Log in

View Full Version : Kíp trưởng ca trực mất điện Tân Sơn Nhất bị xử thế nào?


johnnydan9
12-12-2014, 14:36
Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định, với hành vi vi phạm của ông Lê Trí T́nh bị xử lư theo điều 177, Bộ luật H́nh sự sẽ hợp lư hơn. Như đă thông tin, vào sáng 11/12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ công an đă bắt giữ ông Lê Trí T́nh, kíp trưởng ca trực sự cố mất điện tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để điều tra, xử lư hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông”. Ông T́nh là kíp trưởng ca trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) để xảy ra sự cố mất điện nghiêm trọng kéo dài từ 11h đến 11h40 ngày 20/11 và được coi là sự cố hi hữu nhất từ trước đến nay không chỉ ngành hàng không trong nước mà là có một không hai trên thế giới.
Vụ việc hết sức nghiêm trọng khi hệ thống tín hiệu radar hoàn toàn bị tê liệt, không thể tiếp nhận các chuyến bay đi, đến hoặc qua vùng không phận sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó hàng loạt chuyến bay từ Tân Sơn Nhất không thể cất, hạ cánh. Các ngành chức năng xác định, sự cố này là đặc biệt nghiêm trọng, uy hiếp đến hệ thống an ninh hàng không. Sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT và Bộ công an đă phối hợp vào cuộc điều tra và bước đầu xác định, đây là lỗi chủ quan do con người gây ra.

<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=706252&stc=1&d=1418394969</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất được xem là có một không ai trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Ảnh minh họa.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Liên quan đến vụ việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi, ông Lê Trí T́nh bị bắt để điều tra, xử lư hành vi “vi phạm các quy định về an toàn giao thông” liệu có chính xác? C̣n ai ngoài ông T́nh phải chịu trách nhiệm? Để làm rơ vấn đề này, PV Kiến Thức đă có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định, việc bắt ông Lê Trí T́nh để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông” là không phù hợp. Bởi quy định này là an toàn giao thông đường bộ, c̣n đây là hàng không. Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, với hành vi vi phạm đă gây ra ông Lê Trí T́nh có thể bị xử lư theo điều 177, Bộ luật H́nh sự th́ sẽ hợp lư hơn.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái dẫn giải, theo điều 177, Bộ luật H́nh sự quy định về “Tội vi phạm các quy định về cung ứng điện” nêu rơ:
1. Người nào có trách nhiệm mà thực hiện một trong các hành vi sau đây, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đă bị xử lư kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đă bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà c̣n vi phạm, th́ bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:
a) Cắt điện không có căn cứ hoặc không thông báo theo quy định;
b) Từ chối cung cấp điện không có căn cứ;
c) Tŕ hoăn việc xử lư sự cố điện không có lư do chính đáng.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, th́ bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Người phạm tội c̣n có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
“Bởi thế, xét trên hành vi vi phạm của ông Lê Trí T́nh th́ có thể xử lư theo hành vi vi phạm điều 177 trên có lẽ là phù hợp hơn”, Luật sư Thái nhận định.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=706253&stc=1&d=1418394969</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Luật sư Nguyễn Hồng Thái.</td> </tr> </tbody> </table></center>

Nói về việc ngoài ông Lê Trí T́nh bị xử lư, trong vụ việc này c̣n có ai phải chịu trách nhiệm liên quan, Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định, theo thông tin vụ việc th́ chỉ thấy ḿnh ông Lê Trí T́nh thực hiện sai quy tŕnh.
“Cụ thể, trong thông tin về sự việc nêu rơ: “Sự cố xảy ra vào 11h ngày 20/11, vào thời gian trên, các nhân viên ACC HCM đă thực hiện thao tác ngắt lưới điện gồm 2 nguồn để kiểm tra hệ thống máy phát điện định kỳ. Thời điểm này, 3 hệ thống máy phát điện có 3 máy hoạt động như b́nh thường. Tuy nhiên chỉ 5 phút sau, cả 3 hệ thống lưu điện (UPS) đă thông báo có lỗi. Theo quy tŕnh th́ các nhân viên phải cô lập hệ thống UPS để sửa chữa. Gần 11h20, các nhân viên đă tiến hành đóng lại lưới điện nhưng lúc này, ông T́nh (với chức năng là kíp trưởng ca trực) đă tự động can thiệp vào hệ thống UPS và đă thao tác sai quy tŕnh, dẫn đến hệ thông lưu điện bị mất gây mất điện toàn bộ trung tâm”, v́ thể có lẽ chỉ ḿnh ông T́nh phải chịu trách nhiệm nếu không t́m thấy ai có lỗi liên quan đến vụ việc này”, Luật sư Thái nhận định.

Hải Ninh