Romano
12-12-2014, 20:59
Ước ǵ sắp tới dịch vụ này sẽ có mặt tại Việt Nam, nhất là khi dễ dàng nhận thấy từ xưa đến nay, Việt Nam chúng ta ngại xin lỗi & ngại cảm ơn
Giờ đây, khi cảm thấy khó khăn khi mở miệng nói câu “Xin lỗi”, người Nhật có thể t́m đến rất nhiều công ty cung cấp loại dịch vụ kỳ lạ này.
Hiện nay, ngày càng có nhiều người dân Nhật Bản t́m người “cúi đầu” thay cho ḿnh, nhất là trong những trường hợp họ cảm thấy sợ hăi, xấu hổ hoặc không có kiên nhẫn đối diện với người ḿnh cần xin lỗi.
Dịch vụ này rất đa dạng, từ việc nhân viên chuyên nghiệp sẽ đóng giả làm “thân chủ” của ḿnh, người nhà của “thân chủ” một cách công khai cho đến lén lút, tùy vào sự chấp nhận và mức độ khó tính của đối phương. Và tất nhiên, cái giá của việc hạ ḿnh xin lỗi “giùm” này không hề rẻ chút nào.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=706552&stc=1&d=1418417955
Các công ty hiện đang vô cùng ăn khách trên thị trường hiện nay đều có một bảng giá chi tiết cho ḿnh. Nổi bật trong số đó, có thể kể đến công ty Shazaiya Aiga Pro với 5 triệu đồng/gặp mặt xin lỗi, 2 triệu/gọi điện hoặc gửi mail; công ty Nihon Shazai Daikokao 700 ngàn đồng/giờ làm bất kỳ chuyện ǵ. Đặc biệt, công ty Yokohama Benriya Natchan cung cấp dịch vụ vừa xin lỗi vừa… khóc, đảm bảo làm vui ḷng cả những người đang vô cùng tức giận.
Theo thống kê, những “vai diễn” mà nhân viên của các công ty này thường xuyên phải “hóa thân” là cha mẹ đến trường bảo lănh con cái hoặc gặp người yêu của con ḿnh để… năn nỉ chia tay, vợ chồng xin phép nghỉ bệnh cho nhau... Đa phần khách hàng trực tiếp đến thuê dịch vụ là phụ nữ ở độ tuổi 20-40 tuổi gặp rắc rối với vấn đề gia đ́nh hoặc tiền bạc.Một số ư kiến cho rằng, dịch vụ “xin lỗi” này là một ư tưởng cực kỳ thông minh, giúp giảm thiểu áp lực cuộc sống cho con người trong xă hội hiện đại, đặc biệt là cho những phụ nữ đang phải chịu quá nhiều gánh nặng từ các giá trị đạo đức truyền thống của Nhật Bản.
Tuy nhiên, cũng có những quan điểm trái chiều khẳng định cách các công ty này đang làm đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức, nhân văn giữa con người với con người. Ngay cả lời “xin lỗi” cơ bản những vấn đề cá nhân của ḿnh mà nhiều người cũng không thể tự giải quyết với nhau th́ họ sẽ không thể ư thức được những sai lầm của bản thân để sửa đổi.
tm
Giờ đây, khi cảm thấy khó khăn khi mở miệng nói câu “Xin lỗi”, người Nhật có thể t́m đến rất nhiều công ty cung cấp loại dịch vụ kỳ lạ này.
Hiện nay, ngày càng có nhiều người dân Nhật Bản t́m người “cúi đầu” thay cho ḿnh, nhất là trong những trường hợp họ cảm thấy sợ hăi, xấu hổ hoặc không có kiên nhẫn đối diện với người ḿnh cần xin lỗi.
Dịch vụ này rất đa dạng, từ việc nhân viên chuyên nghiệp sẽ đóng giả làm “thân chủ” của ḿnh, người nhà của “thân chủ” một cách công khai cho đến lén lút, tùy vào sự chấp nhận và mức độ khó tính của đối phương. Và tất nhiên, cái giá của việc hạ ḿnh xin lỗi “giùm” này không hề rẻ chút nào.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=706552&stc=1&d=1418417955
Các công ty hiện đang vô cùng ăn khách trên thị trường hiện nay đều có một bảng giá chi tiết cho ḿnh. Nổi bật trong số đó, có thể kể đến công ty Shazaiya Aiga Pro với 5 triệu đồng/gặp mặt xin lỗi, 2 triệu/gọi điện hoặc gửi mail; công ty Nihon Shazai Daikokao 700 ngàn đồng/giờ làm bất kỳ chuyện ǵ. Đặc biệt, công ty Yokohama Benriya Natchan cung cấp dịch vụ vừa xin lỗi vừa… khóc, đảm bảo làm vui ḷng cả những người đang vô cùng tức giận.
Theo thống kê, những “vai diễn” mà nhân viên của các công ty này thường xuyên phải “hóa thân” là cha mẹ đến trường bảo lănh con cái hoặc gặp người yêu của con ḿnh để… năn nỉ chia tay, vợ chồng xin phép nghỉ bệnh cho nhau... Đa phần khách hàng trực tiếp đến thuê dịch vụ là phụ nữ ở độ tuổi 20-40 tuổi gặp rắc rối với vấn đề gia đ́nh hoặc tiền bạc.Một số ư kiến cho rằng, dịch vụ “xin lỗi” này là một ư tưởng cực kỳ thông minh, giúp giảm thiểu áp lực cuộc sống cho con người trong xă hội hiện đại, đặc biệt là cho những phụ nữ đang phải chịu quá nhiều gánh nặng từ các giá trị đạo đức truyền thống của Nhật Bản.
Tuy nhiên, cũng có những quan điểm trái chiều khẳng định cách các công ty này đang làm đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức, nhân văn giữa con người với con người. Ngay cả lời “xin lỗi” cơ bản những vấn đề cá nhân của ḿnh mà nhiều người cũng không thể tự giải quyết với nhau th́ họ sẽ không thể ư thức được những sai lầm của bản thân để sửa đổi.
tm