PDA

View Full Version : V́ sao CNTB dễ 'đi vào ḷng người" hơn CNXH


vuitoichat
12-13-2014, 09:38
Nhiều người cho rằng đây chỉ là câu chuyện ư thức hệ, nhiều người không quan tâm lắm đến CNXH hay CNTB, theo họ th́ đi theo cách tiếp thu cả 2 cái mặt tốt của cả 2 chủ nghĩa. Bên cạnh đó cũng có những người đề xuất nên theo CNTB hoặc cũng có những người đề xuất nên kiên tŕ định hướng CNXH. Tuy nhiên nếu nh́n vào sâu xa thực tế th́ số người ủng hộ đi theo CNTB thường chiếm ưu thế áp đảo so với những người trung lập hay những người đề xuất ủng hộ CNXH. Đó là một sự thật mà chúng ta vốn và vẫn đang phải đối mặt, dù bạn không thích kết quả này th́ nó vẫn tồn tại khách quan xung quanh và những người đi theo CNXH phải chấp nhận sự thật này thay v́ tức giận hay phủ nhận nó. Nói tóm lại một điều đơn giản có thể kết luận đó là CNTB dễ đi vào ḷng người hơn CNXH và được người ta dễ dàng chấp nhận hơn. Khi viết ra những điều này chắc hẳn nhiều người bạn sẽ cảm thấy không hài ḷng với nhận xét của TTCS hoặc cho rằng tôi phản động, nhưng tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên và cái tôi nói là chỉ nêu lên một sự thật hiển nhiên mà thôi.

Một người bạn của TTCS từng đi du học nước ngoài về, cậu ta vốn sinh ra trong một gia đ́nh có truyền thống lư tưởng cách mạng, bản thân cậu ta cũng là người rất tin vào CNCS, khách với đa phần những du học sinh khác, sau khi có xong bằng thạc sĩ nước ngoài thường sẽ t́m cách để ở lại nước ngoài làm việc sinh sống th́ cậu ta sau hơn 7 năm học hành bôn ba lại quyết định trở về Việt Nam làm việc. Nếu như xu thế đi học nước ngoài về thích làm việc cho các công ty tư nhân bên ngoài để hương lương cao th́ cậu ta lại chọn con đường đi làm công chức quèn chỉ hi vọng đóng góp cho đất nước. Chàng trai này nói chung là một người rất có bản lĩnh và đáng để ta khâm phục. Trước khi vào làm trong một cơ quan nhà nước, cậu ta đă từng nói với tôi, cậu ta vừa làm giúp đất nước vừa chống phản động ở bên ngoài để bảo vệ định hướng XHCN ở nước ta, tuy nhiên sau một thời gian làm việc th́ cậu ta đă thừa nhận với TTCS rằng phản động ở đâu, phá hoại định hướng XHCN ở đâu, chẳng phải là các nhóm dân chủ hay con cháu Việt Nam Cộng Ḥa bên Cali mà phản động xét lại ở ngay trong chính môi trường cậu ta làm việc, khi mà chính những người thẻ Đảng c̣n trong túi hoặc có khi vừa tuyên thệ với Đảng xong nhưng mở miệng ra th́ đỏi thay đổi chế độ, đ̣i cải cách thể chế. Phản động hay xét lại chẳng ở đâu xa cả mà ở chính ngay quanh ta v́ bản thân họ những người đó không tin tưởng vào chủ nghĩa xă hội, mà họ tin tưởng vào chủ nghĩa tư bản nhiều hơn. Đây cũng là hiện tượng khá phổ biến ở trong các cơ quan nhà nước. Thậm chí có một anh chàng nọ, vốn làm trong công an, ăn lương nhà nước, hưởng bổng lộc nhà nước nhưng sau khi đi du học Úc về, th́ thấy lợi quên nghĩa, bỏ nhà nước, ra làm cho công ty tư nhân rồi quay ra ca ngợi Chu Hảo, giám đốc NXB Trí Thức v́ những cái ông ta đem về là mục đích phá hoại CNXH ở Việt Nam, TTCS lấy làm tiếc v́ một thời đă từng là đồng chí với loại người treo ảnh Bác Hồ mà lại đi ca ngợi tư bản như vậy.

Lại có trường hợp khác đó là những người tự xưng là theo cộng sản bằng việc thể hiện cái ǵ của nhà nước làm cũng đúng, cái ǵ của Đảng cũng đúng, bảo vệ đến cùng và bảo đó là thanh niên có lư tưởng đỏ. Thực chất đó cũng chỉ là một dạng biến thể của tư tưởng chủ nghĩa tư bản mà thôi, không cần phân biệt đúng hay sai, không cần biết phải trái trắng đen, cứ có lợi th́ ta làm, cái lợi mà TTCS nói ở đây không phải là chỉ tiền bạc, nhiều lúc đó là tính lợi ích gắn liền với những người mà ḿnh bảo vệ bất chấp đúng sai, nó cũng là cái lợi háo danh, muốn thể hiện ḿnh như những người yêu CNXH thực sự mà về bản chất thật sự chẳng hiểu ǵ về CNXH cả. Chính v́ vậy về bản chất thực sự th́ những kẻ bảo vệ mọi thứ bất chấp đúng sai cứ luôn nghĩ Đảng và CP luôn đúng th́ cũng chỉ giống như đám báo chí tuyên truyền phương Tây mà thôi, vẫn là một kiểu biến thể của CNTB, vậy nên trên phương diện này, CNTB vẫn là đi vào ḷng người hơn CNXH nhiều nhiều lần.

Trường hợp thứ 3, phổ biến nhất chính là loại báo chí truyền thông hiện nay, có lẽ nhiều người vốn đă biết gần đây là vụ lùm xùm từ chuyện tuổi của Công Phượng rồi vụ tử tù Hồ Duy Hai hay một số vụ như chiếu phim người lớn trên VTV2. Tất cả những vụ trên kết hợp với các vụ việc báo chí mạng đưa thông tin sai sự thật và bị xử phạt lung tung đều cho thấy một nền truyền thông TBCN. Truyền thông là phải trung thực, là phải khách quan nhưng lại càng phải có đạo đức. C̣n truyền thông hiện nay toàn đưa lên những thứ sát, đạo, dâm, vọng, toàn những thứ mê hoặc ḷng người để nhằm mục đích nâng cao lợi nhuận thông qua việc đưa tin giật gân, gây scandal nhằm mục đích tăng lượng người xem tăng lợi nhuận cho thấy rằng con người ta làm việc trong giới truyền thông không cần quan tâm đạo đức xă hội thậm chí ảnh hưởng của những chương tŕnh này c̣n có thể làm tổn thương đầu óc trẻ nhỏ, khiến cho trẻ nhỏ từ nhỏ đă sống không có đạo đức v́ chúng học theo ai, học theo truyền thông. Như vậy dù mang tiếng là ṭa báo của cơ quan nhà nước, truyền h́nh của nhà nước nhưng bản thân nó đă thành truyền thông TBCN lâu rồi, làm ǵ c̣n cái gọi là CNXH ở đâu nữa. Việc một chương tŕnh truyền h́nh quốc gia lại giao cho cái tập đoàn tư nhân ADT làm bản thân nó đă đang phá hoại cái gọi là định hướng CNXH ở Việt Nam rồi.

Cuối cùng là sách vở, người xưa đi học là học sách vở thánh hiền, là học đạo đức làm người, làm người tốt, làm con hiền cháu thảo. C̣n sách vở chấn hưng dân trí hiện nay từ trong rất nhiều các NXB đưa ra, kể cả NXB trí thức đều là nào dạy làm giàu, dạy con người ta cách thức lấy của kẻ khác đem làm của ḿnh, dạy người ta sống trong thế giới tự do thích làm ǵ th́ làm, tự do kiểu hoang dă của TBCN khi con người ta sẵn sàng làm tổn hại đến nhau trên cả thể xác lẫn tinh thần v́ đơn giản là v́ đây là thế giới tự do. Nhiều hơn nữa là dạy con người ta sống không có đạo nghĩa, bạn có thể xem một cuốn sách dạy làm giàu sẽ thường nói những ǵ, nào là bạn phải quyết tâm, bạn phải làm ông chủ, phải thay đổi nghề nghiệp của ḿnh để được ưu đăi tốt hơn, phải tư duy kiểu giàu có, đă giàu càng muốn giàu hơn, có tham vọng làm giàu. Tất cả đều là dạy con người ta thấy lợi quên nghĩa, sống không có trước sau, chính những sách như vậy đă và đang nhồi nhét làm hỏng tư tưởng của cả một thế hệ trẻ. Thêm nữa là những loại sách nói xấu CNXH, nói rằng CNXH là ảo tưởng, là phi lư như trại súc vật cũng được xuất bản tràn lan, những loại sách như vậy càng làm hỏng con người ta nhiều hơn, làm cho người ta không dám đóng góp cho xă hội, chỉ muốn sống cho ḿnh, hưởng thụ cho riêng ḿnh.

Như vậy chỉ từ 4 hiện tượng phổ biến TTCS đă nêu ra ở trên, các bạn có thể thấy rằng CNTB đang thực sự đi vào ḷng người hơn CNXH. Tuy nhiên lư do làm sao CNTB đi vào ḷng người hơn CNXH đơn giản lắm, đó là CNTB dạy cho con người ta tự tư tự lợi, c̣n CNXH dạy con người ta sống v́ ḿnh, sống v́ xă hội. Khác nhau chỉ là 2 chữ tư lợi và lợi tha mà thôi, con người ta sinh ra vốn đă có cả xấu lẫn tốt nhưng bản chất vẫn là thiện, v́ vậy Khổng Tử có nói nhân chi sơ tính bản thiện. Tuy nhiên học tốt th́ khó mà học xấu th́ dễ, v́ học tốt bạn phải biết hi sinh lợi ích cá nhân, c̣n học xấu th́ là tăng thêm hưởng thụ cá nhân. Vậy nên nếu không được giáo dục từ nhỏ th́ sẽ rất dễ bị nhiễm thói hư tật xấu. Chính v́ vậy người xưa mới có câu người không v́ ḿnh th́ trời tru đất diệt. Đă là con người phải sống v́ ḿnh, c̣n nếu không sống v́ ḿnh th́ họ là ǵ, họ là thánh nhân là thánh hiền rồi. Họ nào phải con người b́nh thường đâu, nhưng trước khi thành thánh hiền, họ cũng là con người, cũng có đủ cả tật xấu, nhưng họ chịu sửa, kiên quyết sửa th́ họ liền thay đỏi. Chỉ khác là con người không chịu sửa chỉ lo hưởng thụ. Chính v́ như vậy đă là người ai chẳng thích sống v́ ḿnh, bản thân TTCS cũng thế, đă là tự tư tự lợi th́ nhất định phải thích CNTB v́ nó dạy ta tự tư tự lợi, chiếm đoạt của người khác để hưởng thụ mà. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là TTCS phủ nhận không có CNXH, CNXH hoàn toàn có, có thể đi lên được nhưng phải đến khi nào mới có thể đi lên được, đó chính là khi con người giác ngộ cái gọi là lư tưởng cách mạng. Mà nói lư tưởng cách mạng nghe nó sâu xa quá, triết lư quá, đơn giản là họ hiểu tự tư tự lợi chỉ có hại, chỉ có lợi tha mới lợi ích xă hội và lợi ích chính ḿnh. Cái gọi là giác ngộ này thông thường chỉ có hai con đường mà thôi, một là đến khi hoàn cảnh sống thay đổi, đến khi mà mâu thuẫn quá lớn và con người ta từ trong hoàn cảnh khổ cực đó nhận ra chính ḿnh đă sai th́ họ mới chịu thay đổi. Vậy nên Marx – Engels – Lenin đều khẳng định họ không sáng tạo ra CNXH hay CNCS, mà bản thân CNCS đă tồn tại sẵn rồi, nó sẽ thành hiện thực tuy nhiên để đến lúc CNCS từ h́nh thành cho đến khi phổ biến theo con đường phát triển của nhân loại th́ sẽ là cả một thời gian dài đầy đau khổ. Khi mà con người cảm thấy rằng sự phá hoại của CNTB đă đến mức không thể chịu được, môi trường phá hoại, bệnh dịch tràn lan, ḷng người điên đảo và chiến tranh liên miên th́ họ mới hiểu CNTB là thứ bệnh dịch thảm họa cần phải thay thế. Con đường thứ hai thông qua giáo dục, đó là dạy con người ta bỏ hết tư tưởng tự tư tự lợi, bỏ hết ích kỷ hại nhân, sống v́ xă hội, v́ cái chung th́ lúc đó họ thấu hiểu rồi, họ biết CNTB cần phải thay đổi rồi th́ họ sẽ đi theo và xây dựng CNXH mà thôi. Con đường thứ hai là từ cá nhân đă hiểu rồi, thấy rồi th́ phải giáo dục lại cho tập thể, như vậy việc đi lên CNXH hay CNCS không c̣n xa vời và nó cũng không đầy đau khổ và nghiệt ngă như con đường thứ nhất. Chính v́ vậy việc ra đời các học thuyết Marx- Lenin chỉ có một nhiệm vụ thôi, đó là làm cho con đường xây dưng CNXH bằng phẳng, ít chông gai và nhanh chóng hơn chứ không phải ông Marx hay ông Lenin sáng tạo ra cái gọi là CNCS ở đây.

Qua đó bạn thấy rằng giáo dục là quan trọng, mà giáo dục ngày nay phải là triệt để dạy con người ta bỏ tư tưởng, tự tư tự lợi, phải biết sống v́ mọi người, v́ xă hội th́ lúc ấy CNXH hay CNCS mới thực sự đi vào ḷng người. C̣n hiện nay vẫn c̣n giáo dục là con người phải sống v́ ḿnh v́ bản thân th́ cái đi vào ḷng người sẽ là CNTB và CNXH sẽ chỉ là một ảo tưởng thôi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đă chỉ ra điều này từ rất lâu nên mới viết muốn xây dựng CNXH th́ việc đầu tiên mấu chốt chính là quét sạch Chủ Nghĩa Cá Nhân, vậy chủ nghĩa cá nhân là ǵ, là tư tưởng tự tư tự lợi, chỉ nghĩ cho bản thân. Hiện nay tư tưởng này rất phổ biến, tư tưởng tự tư tự lợi làm cho con người ta điên đảo, đảo điên cả xă hội này, làm cho họ mê hoặc không nh́n ra chân tưởng sự thật. Nhà bác học Einstein đă từng nói trí tuệ là tỷ lệ nghịch với cái tôi cá nhân, cái tôi càng lớn th́ trí tuệ càng nhỏ và ngược lại. Điều này là hoàn toàn chính xác, thánh nhân xưa cũng dạy như thế, càng nghĩ về bản thân th́ ta càng u mê, mê hoặc. Ngày nay có những kẻ ngu si mê muội mà không biết, cả ngày chỉ nghĩ về bản thân, đầu óc ngu mê không tỉnh ngộ, tự ḿnh viết ra những đám văn chương u tối, những lư luận sai lầm để chứng minh Marx sai, những kẻ như vậy không thiếu. Tự bản thân cho rằng ḿnh là thông minh mà không hiểu cái ngu dốt của ḿnh, viết những lư luận sáo rỗng, nghe th́ có lư nhưng thực chất chỉ là thứ vứt đi, hy vọng chứng minh Marx sai để chứng tỏ cái tôi cá nhân, chứng tỏ cái danh của ḿnh. Những loại lư luận như vậy không đáng để nói, tiêu biểu ở Việt Nam có lẽ là viện VERP và NXB Trí Thức. Thậm chí có kẻ, v́ quá u mê, đọc Marx không hiểu, không nh́n được cái nh́n của người giác ngộ, cho rằng ḿnh phải, bảo người trái, gán cho Marx những cái ông không nói mà do kẻ đó tự tưởng tượng mà ra rồi cho rằng ḿnh là thiên tài. Những kẻ u mê như vậy thật đáng thương, măi măi chỉ sống trong cái thế giới nhỏ bé là cái ta của hắn mà không thể vượt thoat ra được t́m hiểu về thế giới bao la ngoài kia tươi đẹp và rộng lớn biết bao. Tiếc thay những lư luận u mê như vậy lại dễ đi vào ḷng người hiện nay v́ bản thân người hiện nay đang được giáo dục theo CNTB, khi mà hàng ngày truyền thông giáo dục dạy họ tự tư tự lợi th́ họ sẽ u mê điên đảo theo. Chính v́ vậy họ tin theo những thứ lư luận u mê để tự khép ḿnh sống trong cái mê muội điên đảo ấy. Tiếc là người học Marx chân chính thấy cả xă hội điên đảo mê muội trong CNTB nhưng lại bị xem là người say trong cảnh thực, mà thực sự họ lại là người thức trong cảnh mê mà thôi. Cái xă hội này đă đảo điên v́ CNTB lắm rồi, con người đă đảo điên v́ CNTB lắm rồi, trong cái xă hội đảo điên này chính làm việc tốt th́ khó, làm việc xấu th́ dễ, bạn làm việc tốt, không ai biết bạn, họ c̣n cho rằng bạn bị điên mới làm thế, c̣n bạn làm việc xấu, hay rồi cả xă hội tung hê bạn, bạn được lên báo chí, được cả nước biết đến. Đảo điên đến thế rồi mà bạn c̣n ko từ bỏ CNTB sao, c̣n bám chấp vào nó làm ǵ, v́ đơn giản bạn có tự tư tự lợi, chỉ nghĩ về ḿnh nên bạn bám chấp vào nó.

Vậy qua bài viết nay TTCS muốn nói rằng, nếu muốn xây dựng CNXH không ǵ hơn bắt đầu từ nay phải tiếp nhận giáo dục của thánh hiền, phải bỏ cái tư tưởng tự tư tự lợi đi mới đến được CNXH chân thật. Bố của TTCS là bạn học với chú Lê Đức Đoàn, người công dân ưu tú của thủ đô, bố từng kể chú Đoàn là người Marxists lắm, từ khi c̣n học đại học đă luôn tin tưởng vào CNXH, đă luôn muốn sống theo đạo đức CNXH, v́ vậy trong nền giáo dục CNXH đă xây dựng được một con người như thế. Nhưng TTCS hi vọng sau này sẽ không chỉ có một chú Đoàn như vậy, mà mọi người đều giống như chú Đoàn đều sống và làm việc đạo đức như thế th́ CNXH ở trong tay bạn chứ chẳng ở đâu xa xôi hay lư tưởng trên sách vở nữa.

Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014

Nguyễn Thanh Tùng

(Blog Đôi Mắt)