Romano
12-14-2014, 11:49
Phá hàng rào dây thép gai, tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để mở hàng quán; đi xe máy trên đường cao tốc hoặc thả rông vật nuôi…là những ǵ đang xảy ta trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đă thông xe toàn tuyến từ ngày 21.9.2014, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông đối với các phương tiện ô tô hướng từ Lào Cai, Yên Bái về Hà Nội và ngược lại.
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái dài gần 81 km (từ Km109+750 đến Km190+420). Trước đây, gói thầu A6 (nằm trên địa bàn 8 xă của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đă thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 14.6.2014.
Ngay sau đó, hai bên đường đă xuất hiện 18 điểm người dân tự ư cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để mở hàng quán, bán nước mui cho các xe tải.
Nhận được phản ánh từ phía đơn vị thi công và chủ đầu tư, UBND huyện Văn Yên đă có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lư dứt điểm các trường hợp vi phạm thuộc gói thầu A6.
Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương và phía nhà thầu đến vận động, người dân chỉ tháo dỡ tạm thời hệ thống cấp nước mui, khi đoàn kiểm tra đi qua, họ lắp đặt trở lại và tiếp tục kinh doanh.
Đến nay, không những sự việc trên giảm đi mà lại có chiều hướng gia tăng.
Cụ thể, ghi nhận tại thời điểm tháng 7/2014, trên đoạn đường này có 18 điểm người dân bán nước mui và mở hàng quán th́ nay đă lên tới 24 điểm, chủ yếu là ở địa bàn các xă Châu Quế Thượng và Châu Quế Hạ.
Đặc biệt, nhiều chủ quán không chỉ tháo hàng rào bảo vệ mà c̣n lấn chiếm hành lang an toàn của tuyến đường, điển h́nh như tại lư tŕnh Km140+788, Km 146+500, Km147+100…
Bên cạnh đó, nhiều đoạn người dân c̣n tự ư tháo dỡ hàng rào dây thép gai, đi xe máy trên đường cao tốc hoặc thả rông vật nuôi trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đáng lưu ư, nhiều hộ dân c̣n ngang nhiên cản trở đơn vị thi công, không cho dựng hàng rào bảo vệ nhằm thuận tiện cho việc bán hàng ăn uống và bán nước mui, điển h́nh như ở các điểm thuộc lư tŕnh Km189+500, Km189+700, Km189+130, Km180…
Tương tự như trên, tại đoạn đường chạy qua địa bàn huyện Trấn Yên cũng có hơn 20 điểm hàng quán và nước mui. Chỉ riêng đoạn chạy qua xă Bảo Hưng dài chưa đầy 2 km (Km116 – Km117+900) đă có 16 điểm bán cơm, nước mui hai bên đường cao tốc. Đây được coi là đoạn giữa của cả tuyến đường nên các lái xe hay dừng để nghỉ, ăn uống.Theo ông Nguyễn Văn Khương, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tại các vị trí này, do các xe tải chở hàng nặng, đặc biệt là xe chở quá tải trọng dừng đỗ lâu nên nguy cơ bị lún rất cao, ảnh hưởng đến chất lượng nền đường đang được sử dụng.
Hơn nữa, việc các xe tải thường dùng nước làm mát bánh xe, khi dừng lại khiến nước chảy lênh láng mặt đường, ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông khác.
Cùng với đó, nhiều xe đỗ bên vệ đường, sau khi nghỉ ngơi, lấy nước mui xong, tiếp tục lưu thông th́ bùn đất ở các bánh xe tải rơi đầy mặt đường chính và kéo cả đoạn dài, trời mưa th́ gây trơn trượt, trời nắng th́ gây bụi.
Trước thực trạng này, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đă có công văn yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, kiên quyết yêu cầu các hộ dân đang kinh doanh bán hàng giải khát, bán nước mui xe trên phạm vi hành lang an toàn giao thông của tuyến đường cao tốc phải tháo dỡ các lều, quán và cam kết không được tái phạm hành vi kinh doanh nói trên.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tiến hành xác minh, xem xét xử lư nghiêm đối với các trường hợp cắt rào chắn, phá đường hộ lan hai bên đường cao tốc theo đúng quy định của pháp luật.
Công văn cũng chỉ rơ; “Địa phương nào c̣n tiếp tục để xảy ra hiện tượng nêu trên th́ Chủ tịch UBND của địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”.
Ông Nguyễn Quảng Ngăi, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận hành và bảo tŕ đường cao tốc Việt Nam khẳng định: Những hành động thiếu suy nghĩ của một số hộ dân như trên có thể được coi là phá hoại tài sản quốc gia. Đây là cái gốc của những nguy cơ tiềm ẩn gây ra mất an toàn giao thông trong quá tŕnh đơn vị đang khai thác.
Về phía người dân, không chăn dắt trâu ḅ trên đường cao tốc, không đi bộ, đi xe máy trên đường; không cắt, tháo hàng rào bảo vệ, hệ thống biển báo; không tổ chức bán hàng ăn uống, bán nước mui bên đường… chính là góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho chính ḿnh và cho mọi người.
tm
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái dài gần 81 km (từ Km109+750 đến Km190+420). Trước đây, gói thầu A6 (nằm trên địa bàn 8 xă của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đă thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 14.6.2014.
Ngay sau đó, hai bên đường đă xuất hiện 18 điểm người dân tự ư cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để mở hàng quán, bán nước mui cho các xe tải.
Nhận được phản ánh từ phía đơn vị thi công và chủ đầu tư, UBND huyện Văn Yên đă có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lư dứt điểm các trường hợp vi phạm thuộc gói thầu A6.
Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương và phía nhà thầu đến vận động, người dân chỉ tháo dỡ tạm thời hệ thống cấp nước mui, khi đoàn kiểm tra đi qua, họ lắp đặt trở lại và tiếp tục kinh doanh.
Đến nay, không những sự việc trên giảm đi mà lại có chiều hướng gia tăng.
Cụ thể, ghi nhận tại thời điểm tháng 7/2014, trên đoạn đường này có 18 điểm người dân bán nước mui và mở hàng quán th́ nay đă lên tới 24 điểm, chủ yếu là ở địa bàn các xă Châu Quế Thượng và Châu Quế Hạ.
Đặc biệt, nhiều chủ quán không chỉ tháo hàng rào bảo vệ mà c̣n lấn chiếm hành lang an toàn của tuyến đường, điển h́nh như tại lư tŕnh Km140+788, Km 146+500, Km147+100…
Bên cạnh đó, nhiều đoạn người dân c̣n tự ư tháo dỡ hàng rào dây thép gai, đi xe máy trên đường cao tốc hoặc thả rông vật nuôi trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đáng lưu ư, nhiều hộ dân c̣n ngang nhiên cản trở đơn vị thi công, không cho dựng hàng rào bảo vệ nhằm thuận tiện cho việc bán hàng ăn uống và bán nước mui, điển h́nh như ở các điểm thuộc lư tŕnh Km189+500, Km189+700, Km189+130, Km180…
Tương tự như trên, tại đoạn đường chạy qua địa bàn huyện Trấn Yên cũng có hơn 20 điểm hàng quán và nước mui. Chỉ riêng đoạn chạy qua xă Bảo Hưng dài chưa đầy 2 km (Km116 – Km117+900) đă có 16 điểm bán cơm, nước mui hai bên đường cao tốc. Đây được coi là đoạn giữa của cả tuyến đường nên các lái xe hay dừng để nghỉ, ăn uống.Theo ông Nguyễn Văn Khương, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tại các vị trí này, do các xe tải chở hàng nặng, đặc biệt là xe chở quá tải trọng dừng đỗ lâu nên nguy cơ bị lún rất cao, ảnh hưởng đến chất lượng nền đường đang được sử dụng.
Hơn nữa, việc các xe tải thường dùng nước làm mát bánh xe, khi dừng lại khiến nước chảy lênh láng mặt đường, ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông khác.
Cùng với đó, nhiều xe đỗ bên vệ đường, sau khi nghỉ ngơi, lấy nước mui xong, tiếp tục lưu thông th́ bùn đất ở các bánh xe tải rơi đầy mặt đường chính và kéo cả đoạn dài, trời mưa th́ gây trơn trượt, trời nắng th́ gây bụi.
Trước thực trạng này, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đă có công văn yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, kiên quyết yêu cầu các hộ dân đang kinh doanh bán hàng giải khát, bán nước mui xe trên phạm vi hành lang an toàn giao thông của tuyến đường cao tốc phải tháo dỡ các lều, quán và cam kết không được tái phạm hành vi kinh doanh nói trên.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tiến hành xác minh, xem xét xử lư nghiêm đối với các trường hợp cắt rào chắn, phá đường hộ lan hai bên đường cao tốc theo đúng quy định của pháp luật.
Công văn cũng chỉ rơ; “Địa phương nào c̣n tiếp tục để xảy ra hiện tượng nêu trên th́ Chủ tịch UBND của địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”.
Ông Nguyễn Quảng Ngăi, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận hành và bảo tŕ đường cao tốc Việt Nam khẳng định: Những hành động thiếu suy nghĩ của một số hộ dân như trên có thể được coi là phá hoại tài sản quốc gia. Đây là cái gốc của những nguy cơ tiềm ẩn gây ra mất an toàn giao thông trong quá tŕnh đơn vị đang khai thác.
Về phía người dân, không chăn dắt trâu ḅ trên đường cao tốc, không đi bộ, đi xe máy trên đường; không cắt, tháo hàng rào bảo vệ, hệ thống biển báo; không tổ chức bán hàng ăn uống, bán nước mui bên đường… chính là góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho chính ḿnh và cho mọi người.
tm