PDA

View Full Version : Con người phát hiện ra lửa lúc nào?


miro1510
12-16-2014, 08:28
Trong những sự kiện quan trọng của loài người, sự kiện quan trọng nhất là phát minh ra lửa. Hay chính xác hơn, là sự kiểm soát được lửa. Hiện nay, các nhà khảo cổ đang nghiên cứu một hang động cổ ở Israel và họ nói rằng họ đă t́m ra thời điểm con người có thể kiểm soát nó: khoảng 350 ngh́n năm trước, báo cáo nói.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=708853&stc=1&d=1418718466
Các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra những mẩu đá để nhóm lửa đă bắt đầu xuất hiện thường xuyên ở khoảng thời gian đó ở hang động Tabun gần Haifa. Con người đă sử dụng các hang động vào khoảng 500 ngh́n năm trước đây, và họ dường như đă thường xuyên gặp được lửa ở trong khoảng thời gian đó, nhưng họ không t́m hiểu làm thế nào để kiểm soát nó và nhóm lửa theo ư muốn trong một thời gian.
"Trong khi các bằng chứng mới nhất của việc kết hợp giữa lửa với các hoạt động sống lâu đời hơn rất nhiều, các dữ liệu được tŕnh bày ở đây đă chỉ ra rằng ngọn lửa đă xuất hiện thường xuyên và liên tục trong các hành vi của con người 350 ngh́n năm trước đây," Ron Shimelmitz của Đại học Haifa nói. Cả hai câu chuyện về nghiên cứu trên tạp chí Journal of Human evolution sẽ không kết thúc cuộc tranh luận: các nhà khảo cổ nổi tiếng khác nói rằng việc kiểm soát được lửa phải được bắt đầu sớm hơn và đóng một vai tṛ quan trọng trong sự phát triển bộ năo lớn hơn của loài người chúng ta.
VietSN © Sưu Tầm