vuitoichat
12-20-2014, 21:14
Có công nhân đă đoán biết trước khả năng hầm bị sập nhưng không biết là sẽ sập khi nào? Sau khi giải quyết hiện trường, khắc phục hậu quả, Chính phủ sẽ có chỉ đạo về việc điều tra vụ sập hầm, làm rơ trách nhiệm…
Chính phủ sẽ chỉ đạo điều tra, làm rơ trách nhiệm
Liên quan đến vụt sập hầm thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo, làm 12 người bị giam hơn 80h và được giải cứu vào chiều 19/12 như VietNamNet đă thông tin, được biết ngay sau khi cuộc giải cứu thành công bất ngờ, công tŕnh hầm thuỷ điện Đạ Dâng bị lực lượng công an địa phương phong toả, bảo vệ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712143&stc=1&d=1419109698
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712144&stc=1&d=1419109698
Giải cứu thành công 12 công nhân trong vụ sập hầm.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng cho biết, đă đ́nh chỉ thi công công tŕnh, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để điều tra.
“Có rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới liên quan đến vụ sập nghiêm trọng này, cần phải làm rơ nguyên nhân”, ông Hùng khẳng định với P.V VietNamNet ngay tại hiện trường.
Cũng theo ông Hùng, Bộ Xây dựng đă thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tŕnh thuỷ điện Đạ Dâng. Sau khi giải quyết sự cố, khắc phục hậu quả, cơ quan chức năng sẽ điều tra.
“Chính phủ sẽ có chỉ đạo điều tra nguyên nhân, xử lư trách nhiệm các đơn vị liên quan trong vụ việc này”, ông Hùng khẳng định.
Được biết công tŕnh thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có mức đầu tư hơn 475 tỷ USD, do công ty Long Hội làm chủ đầu tư, theo h́nh thức BOO (tức xây dựng – sở hữu – kinh doanh).
Hầu hết các nạn nhân được giải cứu ra khỏi đoạn hầm bị sập sau hơn 80h đều có chung nhận định, có thể vụ sập là do trước đó, lúc rạng sáng 16/12 có 1 máy xúc đă xúc đất cát tại vị trí chân đoạn hầm ở vị trí xảy ra sự cố?
Công nhân Nguyễn Văn Quang, vừa từ cơi chết trở về khẳng định: "Nếu chiều 19/12 chúng tôi chưa được giải cứu th́ có thể sẽ tử vong trong 1 - 2 ngày tới v́ hiện trường bên trong đang có những dấu hiệu sạt lở".
Nhiều lănh đạo sở chỉ huy cứu nạn ngay tại hiện trường trong thời điểm cuộc giải cứu đang diễn ra đều nhận định, khu vực xây dựng thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có nền địa chất yếu.
Có công nhân đoán biết trước sẽ sập hầm
P.V VietNamNet có tiếp xúc với 1 công nhân làm ca vào đêm 15/12 đến rạng sáng 16/12, sau khi thay có vài giờ th́ xảy ra sự cố sập hầm. Người này giấu tên cho biết, tầm 4h sáng 16/12 anh cùng một số đồng nghiệp đang làm việc có phát hiện chân hầm có hiện tường sụt lún, cát bùn trồi sụt từ chân tường ra ngoài.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712145&stc=1&d=1419109698
Gia cố trần và vách hầm để bảo vệ lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712146&stc=1&d=1419109698
Vách hầm nham nhở, lồi lơm đá.
Anh này khẳng định, lúc đó anh có dự đoán hầm sẽ sập nhưng không biết lúc nào? Khoảng 6h sáng 16/12 công nhân này cùng một số người khác thay ca ra về nghỉ ngơi. Tốp công nhân khác vào làm không bao lâu th́ xảy ra vụ sập nghiêm trọng này.
Anh công nhân nói trên thông tin thêm, tốp công nhân bị nạn là những người vào công tŕnh có nhiệm vụ gia cố đường hầm.
“Qua làm việc tôi thấy đoạn hầm trên, thành vách, chân hầm yếu lắm…Tôi may mắn, nếu ở lại thêm 1h nữa th́ cũng gặp nạn rồi”, người công nhân giấu tên.
Được biết đoạn hầm xảy ra vụ sập có chiều dài thi công khoảng 712m, đă thông thoáng được 600m th́ xảy ra sự cố.
Theo ghi nhận của P.V, những đoạn hầm dù chỉ c̣n hơn 100m nữa th́ thông từ đầu đến cuối hầm nhưng những đoạn đă thông thoáng chưa được gia cố vững chắc. Cụ thể, trong khoảng 500m, từ miệng hầm đến vị trí bị sập, những đoạn kè khung sắt bê tông không nhiều. C̣n lại là phần lớn những đoạn hầm nham nhở, lồi lơm mỏm đá; có những chỗ địa chất là đất th́ bùn đất “đùn” từ chân hầm ra…
Chưa kể nước từ trên trần hầm rỉ xuống như mưa, tạo thành những vũng nước lớn nhỏ khác nhau trong đường hầm.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712147&stc=1&d=1419109698
Bùn, đất đá dọc chân hầm.
Trong quá tŕnh cứu hộ - cứu nạn, các lực lượng vừa phải gia cố đường hầm bằng cách hàn, nối thanh sắt ở vách và trần hầm, đề pḥng khả năng hầm bị sập ở đoạn thực hiện đường hầm phụ giải cứu.
Ngoài ra có 1 phương án đă được sở chỉ huy cứu nạn tại hiện trường tính đến là thiết kế đường ống lớn chạy dài gần 500m từ trong vị trí sập đến miệng hầm. Trường hợp hầm tiếp tục sập th́ lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn có thể chui đường ống này thoát nạn.
Có mặt tại hiện trường, chuyên gia của 1 đơn vị quân đội trao đổi thẳng thắn với đơn vị đại diện đơn vị thi công rằng, việc gia cố hầm thực tế gia cố bằng bê tông tạo khung hầm…cho có, chứ thực tế không tạo được sự vững chắc, an toàn.
Đàm Đệ
Chính phủ sẽ chỉ đạo điều tra, làm rơ trách nhiệm
Liên quan đến vụt sập hầm thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo, làm 12 người bị giam hơn 80h và được giải cứu vào chiều 19/12 như VietNamNet đă thông tin, được biết ngay sau khi cuộc giải cứu thành công bất ngờ, công tŕnh hầm thuỷ điện Đạ Dâng bị lực lượng công an địa phương phong toả, bảo vệ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712143&stc=1&d=1419109698
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712144&stc=1&d=1419109698
Giải cứu thành công 12 công nhân trong vụ sập hầm.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng cho biết, đă đ́nh chỉ thi công công tŕnh, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để điều tra.
“Có rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới liên quan đến vụ sập nghiêm trọng này, cần phải làm rơ nguyên nhân”, ông Hùng khẳng định với P.V VietNamNet ngay tại hiện trường.
Cũng theo ông Hùng, Bộ Xây dựng đă thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tŕnh thuỷ điện Đạ Dâng. Sau khi giải quyết sự cố, khắc phục hậu quả, cơ quan chức năng sẽ điều tra.
“Chính phủ sẽ có chỉ đạo điều tra nguyên nhân, xử lư trách nhiệm các đơn vị liên quan trong vụ việc này”, ông Hùng khẳng định.
Được biết công tŕnh thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có mức đầu tư hơn 475 tỷ USD, do công ty Long Hội làm chủ đầu tư, theo h́nh thức BOO (tức xây dựng – sở hữu – kinh doanh).
Hầu hết các nạn nhân được giải cứu ra khỏi đoạn hầm bị sập sau hơn 80h đều có chung nhận định, có thể vụ sập là do trước đó, lúc rạng sáng 16/12 có 1 máy xúc đă xúc đất cát tại vị trí chân đoạn hầm ở vị trí xảy ra sự cố?
Công nhân Nguyễn Văn Quang, vừa từ cơi chết trở về khẳng định: "Nếu chiều 19/12 chúng tôi chưa được giải cứu th́ có thể sẽ tử vong trong 1 - 2 ngày tới v́ hiện trường bên trong đang có những dấu hiệu sạt lở".
Nhiều lănh đạo sở chỉ huy cứu nạn ngay tại hiện trường trong thời điểm cuộc giải cứu đang diễn ra đều nhận định, khu vực xây dựng thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có nền địa chất yếu.
Có công nhân đoán biết trước sẽ sập hầm
P.V VietNamNet có tiếp xúc với 1 công nhân làm ca vào đêm 15/12 đến rạng sáng 16/12, sau khi thay có vài giờ th́ xảy ra sự cố sập hầm. Người này giấu tên cho biết, tầm 4h sáng 16/12 anh cùng một số đồng nghiệp đang làm việc có phát hiện chân hầm có hiện tường sụt lún, cát bùn trồi sụt từ chân tường ra ngoài.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712145&stc=1&d=1419109698
Gia cố trần và vách hầm để bảo vệ lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712146&stc=1&d=1419109698
Vách hầm nham nhở, lồi lơm đá.
Anh này khẳng định, lúc đó anh có dự đoán hầm sẽ sập nhưng không biết lúc nào? Khoảng 6h sáng 16/12 công nhân này cùng một số người khác thay ca ra về nghỉ ngơi. Tốp công nhân khác vào làm không bao lâu th́ xảy ra vụ sập nghiêm trọng này.
Anh công nhân nói trên thông tin thêm, tốp công nhân bị nạn là những người vào công tŕnh có nhiệm vụ gia cố đường hầm.
“Qua làm việc tôi thấy đoạn hầm trên, thành vách, chân hầm yếu lắm…Tôi may mắn, nếu ở lại thêm 1h nữa th́ cũng gặp nạn rồi”, người công nhân giấu tên.
Được biết đoạn hầm xảy ra vụ sập có chiều dài thi công khoảng 712m, đă thông thoáng được 600m th́ xảy ra sự cố.
Theo ghi nhận của P.V, những đoạn hầm dù chỉ c̣n hơn 100m nữa th́ thông từ đầu đến cuối hầm nhưng những đoạn đă thông thoáng chưa được gia cố vững chắc. Cụ thể, trong khoảng 500m, từ miệng hầm đến vị trí bị sập, những đoạn kè khung sắt bê tông không nhiều. C̣n lại là phần lớn những đoạn hầm nham nhở, lồi lơm mỏm đá; có những chỗ địa chất là đất th́ bùn đất “đùn” từ chân hầm ra…
Chưa kể nước từ trên trần hầm rỉ xuống như mưa, tạo thành những vũng nước lớn nhỏ khác nhau trong đường hầm.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712147&stc=1&d=1419109698
Bùn, đất đá dọc chân hầm.
Trong quá tŕnh cứu hộ - cứu nạn, các lực lượng vừa phải gia cố đường hầm bằng cách hàn, nối thanh sắt ở vách và trần hầm, đề pḥng khả năng hầm bị sập ở đoạn thực hiện đường hầm phụ giải cứu.
Ngoài ra có 1 phương án đă được sở chỉ huy cứu nạn tại hiện trường tính đến là thiết kế đường ống lớn chạy dài gần 500m từ trong vị trí sập đến miệng hầm. Trường hợp hầm tiếp tục sập th́ lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn có thể chui đường ống này thoát nạn.
Có mặt tại hiện trường, chuyên gia của 1 đơn vị quân đội trao đổi thẳng thắn với đơn vị đại diện đơn vị thi công rằng, việc gia cố hầm thực tế gia cố bằng bê tông tạo khung hầm…cho có, chứ thực tế không tạo được sự vững chắc, an toàn.
Đàm Đệ