johnnydan9
12-21-2014, 16:56
Ngay trong tối 13.12, khi tàu VP ASPHAL 2 cập cảng G̣ Dầu B, H.Long Thành, Đồng Nai để trả hàng và cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, PV Báo Lao Động & Đời sống đă gặp ông Hà Huy Toàn - thuyền trưởng tàu VP ASPHAL 2...
...để nghe ông kể về giây phút kinh hoàng lúc ông cùng 13 thủy thủ đoàn đối mặt với toán cướp nguy hiểm và lạ lùng nhất mà ông từng chứng kiến trong suốt hàng chục năm làm nghề hàng hải.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712690&stc=1&d=1419180952
Thuyền trưởng Toàn kể lại giây phút 7 tên cướp tấn công buồng lái, cắt bộ đàm.
Cướp nhầm tàu, cướp biển hô: “No good!”
Trước khi chúng tôi có cuộc gặp này, cơ quan chức năng Bộ Công an, PC45 - Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan khác đă có hơn 5 tiếng khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của từng thuyền viên về những giây phút định mệnh. Các cơ quan chức năng cũng đă khám nghiệm pḥng của anh Trần Đức Đạt - thuyền viên bị toán cướp biển tấn công và bị thương nặng, dù sau đó anh đă được trực thăng của Singapore bay ra đưa vào bệnh viện cấp cứu, song vẫn tử vong. Đă trải qua giây phút kinh hoàng được vài ngày, nhưng trên nét mặt của các thuyền viên vẫn lộ rơ sự lo lắng, mệt mỏi.
Ngay cả ông Toàn - thuyền trưởng tàu - cũng chưa hết bàng hoàng. Ông kể: “Sự việc xảy ra bất ngờ và khiến các thuyền viên lo sợ. Tuy nhiên, điều đau buồn nhất đối với chúng tôi là thuyền viên Trần Đức Đạt máy 3 đă không qua khỏi”.
Kể về hành tŕnh tàu bị cướp, ông Toàn nói: Bọn chúng đă cướp nhầm tàu v́ tưởng chúng tôi là tàu chở hàng. Sau khi lên tàu, kiểm tra, bọn chúng kêu lên: “No good!”. “Khi toán cướp lên tàu, anh em chúng tôi có 4 người đang đi ca, 2 người trên buồng lái, 2 người trong buồng máy. Bọn cướp lên tàu giờ nào chúng tôi không xác định, nhưng khi chúng đột nhập vào khu vực buồng lái lúc 5h giờ (giờ Singapore), ngay lập tức chúng khống chế sĩ quan, trực ca và thủy thủ. Do đó, việc báo động an ninh đă không thực hiện được. Quá bất ngờ, chúng tôi không kịp phản ứng ǵ mà chỉ tuân theo những yêu cầu của bọn cướp”, ông Toàn nói.
Ông Toàn kể tiếp: Khi đó, số thuyền viên c̣n lại đang ngủ nên việc xác định chính xác vị trí đột nhập cũng chưa chắc chắn. Với kinh nghiệm 15 năm đi biển, tôi đă cảnh báo, yêu cầu anh em đóng chặt cửa an ninh, triển khai rồng cứu hỏa áp lực cao phía sau lái. Tuy nhiên, do toán cướp tấn công vào thời điểm nhạy cảm - lúc các thủy thủ vệ sinh buồng lái, nên chúng tôi không phản ứng kịp. Theo nhận định của tôi, vụ cướp này và vụ cướp tàu Sunrise 689 (tháng 10.2014) là như nhau, v́ mục tiêu của bọn cướp là hàng hóa, chính là dầu diezen. Khi bọn cướp hỏi tôi về hàng hóa, tôi nói là nhựa đường. Nghe vậy, chúng rất thất vọng và nói “No good!”.
Chúng không tin, bắt thủy thủ đưa đi kiểm tra mở hàng và chúng càng thất vọng hơn khi loại hàng hóa này chỉ có phương tiện chuyên dụng mới chuyên chở được, bởi nhiệt độ hàng hóa là 138-139 độ C. Sau đó, toán cướp kiểm tra thấy thiếu 4 người nên yêu cầu đi t́m, song chỉ thấy 3 người, c̣n thiếu anh Đạt. Khi tôi nói với chúng là vẫn thiếu một người th́ bọn chúng xua tay nói “OK!”, v́ vậy tôi càng lo lắng và nghĩ thầm là đă có chuyện không hay xảy ra với Đạt rồi.
Bọn cướp bắt chúng tôi dẫn đi kiểm tra, lấy tiền, điện thoại, máy tính của các thuyền viên, rồi chúng nhảy xuống xuồng cao tốc nhỏ lắp máy Yamaha và tẩu thoát. Khi bọn cướp đi rồi, tôi tới nhà ăn thông báo với mọi người, tháo dây trói và phân nhau đi kiếm anh Đạt. Anh Cường - phó 2 - là người t́m thấy anh Đạt đang bị thương, thở mạnh. Chúng tôi sơ cứu cho anh Đạt, rồi điều khiển tàu trở về Sigapore với tốc độ cao nhất.
Vào khoảng 10h20 ngày 7.12, máy bay trực thăng đưa anh Đạt về Singapore cấp cứu trong t́nh trạng bị thương nặng. Tôi đă hy vọng nhiều song cuối cùng vẫn không cứu sống được anh ấy.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712691&stc=1&d=1419180952
Bộ Công an t́m kiếm dấu vết ở khu vực mạn tàu - nơi toán cướp trèo lên tàu.
Toán cướp biển đi chân đất
Theo quan sát, bọn cướp có 7 người, một người ở xuồng không lên tàu, đeo 2 khẩu súng colt ngắn, dao dài 40-50cm, mặc đồ đen, bịt kín mặt chỉ hở 2 con mắt. Khi vào trói tôi, bọn chúng rất b́nh thường, tôi nói với chúng bằng tiếng Anh: “Xin đừng làm ǵ thuyền viên của tôi, tôi sẽ làm theo yêu cầu của các ông”. Về thiệt hại, tàu mất 2 bộ đàm cầm tay, một số thuyền viên trên tàu mất máy tính xách tay, điện thoại cảm ứng, đồng hồ. Bọn chúng lấy cả những đôi giày rách, dép đă cũ v́ chúng đi chân đất.
Anh Phạm Tuấn Anh - một thành viên của tàu - kể lại: “Ngay khi lên tàu, bọn cướp dùng súng, dao khống chế chúng tôi và buộc tôi điều khiển tàu trong t́nh trạng tay bị trói. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.
Sau khi bị cướp, tàu về VN lúc 22h ngày 12.12 và neo tại khu vực H6, TP.Vũng Tàu. Lúc 9h sáng 13.12, hoa tiêu đă dẫn tàu cập cảng Đồng Nai. Đến 13h cùng ngày, Bộ CA lên tàu làm việc, lấy lời khai và một số bằng chứng c̣n lại trên tàu.
Ông Toàn cho biết: Sau khi tiến hành khám nghiệm tàu, đoàn công tác Bộ Công an đă cho tàu tiếp tục trả hàng tại cảng G̣ Dầu B và tiếp tục hải tŕnh đi lấy hàng mới tại Singapore vào ngày 15.12. Ông Dương Quang Chung -Trưởng pḥng An ninh Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP (đơn vị chủ tàu) - cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục của công tác điều tra và giao hàng tại cảng, tàu sẽ tiếp tục hành tŕnh sang Singapore chở hàng. Bước đầu, công ty đă phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đ́nh nạn nhân thiệt mạng và làm việc với cơ quan bảo hiểm.
Đến tối 13.12, đoàn công tác của Bộ Công an, PC45 - CA tỉnh Đồng Nai, Bộ đội Biên pḥng Bà Rịa -Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đă hoàn thành việc khám nghiệm tàu, lấy lời khai thuyền viên và giải phóng tàu VP ASPHAL 2 để tàu tiếp tục trả hàng tại cảng G̣ Dầu B, H.Long Thành, Đồng Nai. Ngày 15.12, tàu VP ASPHAL 2 tiếp tục hải tŕnh tới Sigapore để lấy hàng, sau đó sẽ quá cảnh tại một cảng của Indonesia trước khi trở về Việt Nam.
Theo Hà Anh Chiến
Lao động
...để nghe ông kể về giây phút kinh hoàng lúc ông cùng 13 thủy thủ đoàn đối mặt với toán cướp nguy hiểm và lạ lùng nhất mà ông từng chứng kiến trong suốt hàng chục năm làm nghề hàng hải.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712690&stc=1&d=1419180952
Thuyền trưởng Toàn kể lại giây phút 7 tên cướp tấn công buồng lái, cắt bộ đàm.
Cướp nhầm tàu, cướp biển hô: “No good!”
Trước khi chúng tôi có cuộc gặp này, cơ quan chức năng Bộ Công an, PC45 - Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan khác đă có hơn 5 tiếng khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của từng thuyền viên về những giây phút định mệnh. Các cơ quan chức năng cũng đă khám nghiệm pḥng của anh Trần Đức Đạt - thuyền viên bị toán cướp biển tấn công và bị thương nặng, dù sau đó anh đă được trực thăng của Singapore bay ra đưa vào bệnh viện cấp cứu, song vẫn tử vong. Đă trải qua giây phút kinh hoàng được vài ngày, nhưng trên nét mặt của các thuyền viên vẫn lộ rơ sự lo lắng, mệt mỏi.
Ngay cả ông Toàn - thuyền trưởng tàu - cũng chưa hết bàng hoàng. Ông kể: “Sự việc xảy ra bất ngờ và khiến các thuyền viên lo sợ. Tuy nhiên, điều đau buồn nhất đối với chúng tôi là thuyền viên Trần Đức Đạt máy 3 đă không qua khỏi”.
Kể về hành tŕnh tàu bị cướp, ông Toàn nói: Bọn chúng đă cướp nhầm tàu v́ tưởng chúng tôi là tàu chở hàng. Sau khi lên tàu, kiểm tra, bọn chúng kêu lên: “No good!”. “Khi toán cướp lên tàu, anh em chúng tôi có 4 người đang đi ca, 2 người trên buồng lái, 2 người trong buồng máy. Bọn cướp lên tàu giờ nào chúng tôi không xác định, nhưng khi chúng đột nhập vào khu vực buồng lái lúc 5h giờ (giờ Singapore), ngay lập tức chúng khống chế sĩ quan, trực ca và thủy thủ. Do đó, việc báo động an ninh đă không thực hiện được. Quá bất ngờ, chúng tôi không kịp phản ứng ǵ mà chỉ tuân theo những yêu cầu của bọn cướp”, ông Toàn nói.
Ông Toàn kể tiếp: Khi đó, số thuyền viên c̣n lại đang ngủ nên việc xác định chính xác vị trí đột nhập cũng chưa chắc chắn. Với kinh nghiệm 15 năm đi biển, tôi đă cảnh báo, yêu cầu anh em đóng chặt cửa an ninh, triển khai rồng cứu hỏa áp lực cao phía sau lái. Tuy nhiên, do toán cướp tấn công vào thời điểm nhạy cảm - lúc các thủy thủ vệ sinh buồng lái, nên chúng tôi không phản ứng kịp. Theo nhận định của tôi, vụ cướp này và vụ cướp tàu Sunrise 689 (tháng 10.2014) là như nhau, v́ mục tiêu của bọn cướp là hàng hóa, chính là dầu diezen. Khi bọn cướp hỏi tôi về hàng hóa, tôi nói là nhựa đường. Nghe vậy, chúng rất thất vọng và nói “No good!”.
Chúng không tin, bắt thủy thủ đưa đi kiểm tra mở hàng và chúng càng thất vọng hơn khi loại hàng hóa này chỉ có phương tiện chuyên dụng mới chuyên chở được, bởi nhiệt độ hàng hóa là 138-139 độ C. Sau đó, toán cướp kiểm tra thấy thiếu 4 người nên yêu cầu đi t́m, song chỉ thấy 3 người, c̣n thiếu anh Đạt. Khi tôi nói với chúng là vẫn thiếu một người th́ bọn chúng xua tay nói “OK!”, v́ vậy tôi càng lo lắng và nghĩ thầm là đă có chuyện không hay xảy ra với Đạt rồi.
Bọn cướp bắt chúng tôi dẫn đi kiểm tra, lấy tiền, điện thoại, máy tính của các thuyền viên, rồi chúng nhảy xuống xuồng cao tốc nhỏ lắp máy Yamaha và tẩu thoát. Khi bọn cướp đi rồi, tôi tới nhà ăn thông báo với mọi người, tháo dây trói và phân nhau đi kiếm anh Đạt. Anh Cường - phó 2 - là người t́m thấy anh Đạt đang bị thương, thở mạnh. Chúng tôi sơ cứu cho anh Đạt, rồi điều khiển tàu trở về Sigapore với tốc độ cao nhất.
Vào khoảng 10h20 ngày 7.12, máy bay trực thăng đưa anh Đạt về Singapore cấp cứu trong t́nh trạng bị thương nặng. Tôi đă hy vọng nhiều song cuối cùng vẫn không cứu sống được anh ấy.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=712691&stc=1&d=1419180952
Bộ Công an t́m kiếm dấu vết ở khu vực mạn tàu - nơi toán cướp trèo lên tàu.
Toán cướp biển đi chân đất
Theo quan sát, bọn cướp có 7 người, một người ở xuồng không lên tàu, đeo 2 khẩu súng colt ngắn, dao dài 40-50cm, mặc đồ đen, bịt kín mặt chỉ hở 2 con mắt. Khi vào trói tôi, bọn chúng rất b́nh thường, tôi nói với chúng bằng tiếng Anh: “Xin đừng làm ǵ thuyền viên của tôi, tôi sẽ làm theo yêu cầu của các ông”. Về thiệt hại, tàu mất 2 bộ đàm cầm tay, một số thuyền viên trên tàu mất máy tính xách tay, điện thoại cảm ứng, đồng hồ. Bọn chúng lấy cả những đôi giày rách, dép đă cũ v́ chúng đi chân đất.
Anh Phạm Tuấn Anh - một thành viên của tàu - kể lại: “Ngay khi lên tàu, bọn cướp dùng súng, dao khống chế chúng tôi và buộc tôi điều khiển tàu trong t́nh trạng tay bị trói. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.
Sau khi bị cướp, tàu về VN lúc 22h ngày 12.12 và neo tại khu vực H6, TP.Vũng Tàu. Lúc 9h sáng 13.12, hoa tiêu đă dẫn tàu cập cảng Đồng Nai. Đến 13h cùng ngày, Bộ CA lên tàu làm việc, lấy lời khai và một số bằng chứng c̣n lại trên tàu.
Ông Toàn cho biết: Sau khi tiến hành khám nghiệm tàu, đoàn công tác Bộ Công an đă cho tàu tiếp tục trả hàng tại cảng G̣ Dầu B và tiếp tục hải tŕnh đi lấy hàng mới tại Singapore vào ngày 15.12. Ông Dương Quang Chung -Trưởng pḥng An ninh Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP (đơn vị chủ tàu) - cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục của công tác điều tra và giao hàng tại cảng, tàu sẽ tiếp tục hành tŕnh sang Singapore chở hàng. Bước đầu, công ty đă phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đ́nh nạn nhân thiệt mạng và làm việc với cơ quan bảo hiểm.
Đến tối 13.12, đoàn công tác của Bộ Công an, PC45 - CA tỉnh Đồng Nai, Bộ đội Biên pḥng Bà Rịa -Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đă hoàn thành việc khám nghiệm tàu, lấy lời khai thuyền viên và giải phóng tàu VP ASPHAL 2 để tàu tiếp tục trả hàng tại cảng G̣ Dầu B, H.Long Thành, Đồng Nai. Ngày 15.12, tàu VP ASPHAL 2 tiếp tục hải tŕnh tới Sigapore để lấy hàng, sau đó sẽ quá cảnh tại một cảng của Indonesia trước khi trở về Việt Nam.
Theo Hà Anh Chiến
Lao động