PDA

View Full Version : Vụ máy bay hạ cảnh khẩn: báo nhầm t́nh trạng khủng bố


johnnydan9
12-27-2014, 15:08
Về vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Nội Bài thay v́ sân bay Vinh, Cục Hàng không xác nhận do phi công báo hiệu nhầm t́nh huống khủng bố.

<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=716732&stc=1&d=1419692870</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Sáng nay (27/12) Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận, phi công đă thao tác sai, báo hiệu từ t́nh huống khẩn nguy sang t́nh huống khủng bố ở chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines. Trong chuyến bay có lộ tŕnh từ TP HCM đi Vinh này, máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Nội Bài vào ngày 16/12.
Ông Thanh cho biết: “Qua điều tra, chúng tôi xác định sơ bộ đây là sự cố kỹ thuật không có yếu tố khủng bố như thông tin trước đây. Quá tŕnh điều tra chúng tôi đă căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay”.
Cục trưởng Hàng không cho biết, máy bay gặp sự cố giảm áp suất khiến phi công phải xử lư để cho máy bay hạ cánh khẩn cấp.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=716733&stc=1&d=1419692870</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Ông Lại Xuân Thanh.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Về thông tin báo từ máy bay bị khủng bố khiến mặt đất phải chuẩn bị ứng phó, ông Thanh cho biết: “Phi công không cố ư đặt sai nhưng rơ ràng trên hệ thống đă ghi lại anh ta đặt sang tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố mất 1 phút, sau đấy đă kịp thời điều chỉnh lại. Trong t́nh huống này phải vặn sang tần số khẩn nguy nhưng quá tŕnh đặt th́ anh lại đặt sang tần số khủng bố”.
Trả lời câu hỏi, các phi công, chuyên gia hàng không cho rằng việc nhầm lẫn sẽ rất khó xảy ra, ông Thanh nói: “Trong quá tŕnh điều tra, chúng tôi đă nghiên cứu kỹ t́nh huống xử lư khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp; xử lư t́nh huống cung cấp dưỡng khí cho tổ lái và hành khách. Giai đoạn này hết sức khẩn cấp, nên việc thao tác sai cũng có thể xảy ra”.
Ông Thanh cho biết, khi kết thúc điều tra, Cục sẽ công bố chi tiết, đưa ra mô h́nh mô tả lại quá tŕnh này.
Về xử lư trách nhiệm, hiện Cục chưa kết thúc điều tra nên chưa đưa ra biện pháp xử lư cuối cùng.

Theo Tiền Phong