Log in

View Full Version : Chuyên gia hàng không: Máy bay AirAsia mất tích đă bay quá chậm


Romano
12-29-2014, 08:52
Chiếc máy bay mất tích của hăng hàng không AirAsia có thể đă bay quá chậm khi gặp phải thời tiết xấu và điều này khiến máy bay bị nạn, theo nhận định của nhiều chuyên gia hàng không.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=718066&stc=1&d=1419843166
Chuyên gia hàng không: Máy bay AirAsia mất tích đă bay quá chậm
Máy bay của hăng hàng không AirAsia – Ảnh: Reuters
Kênh truyền h́nh 9 News (Úc) đưa tin trong lúc Indonesia tái khởi động hoạt động t́m kiếm chiếc máy bay vào đầu ngày 29.12, nhiều chuyên gia hàng không đă nghĩ đến các yếu tố như thời tiết, vận tốc và hệ thống radar trên máy bay khi đánh giá và phỏng đoán những ǵ có thể đă xảy ra cho chuyến bay QZ8501.
Geoffrey Thomas, một chuyên gia hàng không và là biên tập viên của trang tin về hàng không Airlineratings.com, đă thảo luận với một số cơ trưởng máy bay và đưa ra nhận định cho rằng chuyến bay QZ8501 đă gặp thời tiết xấu, nhưng phi công đă để máy bay bay quá chậm khi cố tránh thời tiết xấu.
“Nhiều phi công cho rằng phi hành đoàn trong lúc tăng độ cao để cố tránh cơn băo đă bay quá chậm và do đó máy bay bị chết máy trên không, giống với trường hợp chuyến bay AF447 của Air France bị rơi hồi năm 2009”, ông Thomas cho biết.
Chiếc Airbus mang số hiệu AF447 của hăng hàng không Air France đă rơi ở Đại Tây Dương hồi năm 2009 khi đang trên đường đi từ Brazil sang Pháp.
“Máy bay đă bay quá chậm, với tốc độ chỉ khoảng 100 knot, tức khoảng 185 km/giờ và đây là tốc độ rất chậm. Bay chậm ở độ cao như vậy là cực kỳ nguy hiểm”, chuyên gia hàng không này nói, đồng thời khẳng định có trong tay dữ liệu đo đạc cho thấy điều này.
Reuters dẫn lời một quan chức giao thông Indonesia cho hay trước khi mất tích, phi công trên máy bay đă đề nghị đổi hướng sang một "lộ tŕnh bay bất thường" trước khi mất liên lạc với mặt đất.
Máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753,6 m) và đă đề nghị được bay lên mức 38.000 feet (11.582,4) với lư do tránh mây.
“Máy bay có thể đă bị cuốn vào một luồng gió cực lớn thổi lên hoặc thứ ǵ đó như vậy. Có sự cố nghiêm trọng ǵ đó đă xảy ra”, ông Thomas phỏng đoán.
“Chiếc máy bay cơ bản đă bay quá chậm khi bay lên độ cao đó và cánh máy bay sẽ không nâng được nó ở vận tốc như vậy, rồi th́ bạn sẽ bị chết máy”, chuyên gia này giải thích.
Ngoài ra, ông Thomas c̣n cho rằng chiếc Airbus A320 của AirAsia đă không được trang bị hệ thống radar hiện đại.
Radar của A320 đôi khi có thể gặp sự cố khi máy bay bay trong băo, theo ông Thomas. Hệ thống radar mới nhất, vốn đă được hăng hàng không Qantas (Úc) sử dụng đầu tiên năm 2002, có thể cung cấp các số liệu chính xác và hoàn chỉnh về một cơn băo, nhưng hệ thống này chỉ được trang bị cho A320 vào năm 2015.
Hoàng Uy
Theo Thanhnien