tonycarter
12-30-2014, 19:13
Những mảnh vỡ của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 đă được t́m thấy ngoài khơi đảo Borneo, cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan - Indonesia 160 km về phía Tây
Hăng hàng không AirAsia Indonesia hôm 30-12 xác nhận những mảnh vỡ t́m thấy trên biển Java cùng ngày là của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 mất tích 2 hôm trước đó.
Vớt được 3 thi thể
Tuyên bố của hăng cho biết chiến dịch t́m kiếm, cứu nạn và việc kiểm tra các mảnh vỡ t́m thấy vẫn đang diễn ra, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. AirAsia Indonesia cũng gửi lời chia buồn đến gia đ́nh của 162 người trên máy bay, đồng thời cam kết đưa họ đến TP Surabaya - Indonesia để nhận diện người thân.
Trước đó, ông Henry Bamgbang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn Indonesia, khẳng định: “Là người điều phối hoạt động t́m kiếm, cứu nạn, tôi tin chắc đến 95% rằng những mảnh vỡ và vật thể là của chiếc máy bay xấu số. 5% c̣n lại là v́ bản thân tôi không tận mắt nh́n thấy chúng”. Trong khi đó, quyền Cục trưởng Cục Vận tải hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho phóng viên biết một số mảnh vỡ có màu đỏ và trắng, màu của máy bay AirAsia.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=719116&stc=1&d=1419966762
Những mảnh vỡ của chiếc AirAsia QZ8501 được trưng ra tại
cuộc họp báo tại căn cứ không quân ở thị trấn Pangkalan Bun.
Ảnh: AP
Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện và thu thập thi thể, hành lư, một cánh cửa máy bay, một phao trượt khẩn cấp, bè cứu sinh, áo phao, ống dài màu cam… ngoài khơi đảo Borneo và cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan 160 km về phía Tây.
Chuẩn Đô đốc Dwi Putranto, sĩ quan không quân cấp cao Indonesia, cho biết vị trí phát hiện các thi thể và mảnh vỡ nằm cách nơi máy bay AirAsia QZ8501 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu khoảng 10 km. Khi đó, máy bay đang bay gần đảo Belitung bên trên biển Java. Ông Soelistyo cho biết phi cơ Hercules của không quân Indonesia phát hiện một vùng tối dưới mặt biển được cho là có h́nh dạng một máy bay.
Một đội thợ lặn cùng các túi đựng thi thể đă được đưa đến khu vực nói trên, có độ sâu từ 20-30 m. Theo ông Soelistyo, sẽ sử dụng phương tiện lặn trong trường hợp cần xuống ở những nơi sâu hơn. H́nh ảnh phát trên đài truyền h́nh cho thấy một dây thừng được thả từ trực thăng để nhân viên cứu hộ leo xuống thu thập thi thể người trôi trên biển nhưng công việc này gặp khó khăn bởi các con sóng cao 2 m và gió mạnh.
Đến cuối ngày 30-12, ông Soelistyo cho biết đă có 3 thi thể (2 nữ, 1 nam) được vớt lên và chuyển đến tàu chiến Bung Tomo ở gần đó. Theo ông, số thi thể này c̣n nguyên vẹn và không mặc áo phao cứu hộ. Quan chức này cho biết chiến dịch t́m kiếm, cứu hộ chiếc máy bay xấu số đă phải tạm ngừng do thời tiết xấu và sóng to nhưng sẽ được nối lại ngay khi điều kiện cho phép.
Trước đó, theo người phát ngôn hải quân Manahan Simorangkir, đă có hơn 40 thi thể được vớt lên nhưng sau đó đính chính lại thông tin này không chính xác do có sự sai lệch trong việc trao đổi giữa các sĩ quan hải quân.
Chưa rơ nguyên nhân
Hiện chưa có thông tin về người sống sót dù sự hiện diện của một bè cứu sinh làm dấy lên hy vọng về điều thần kỳ. Khoảng 30 tàu, 21 máy bay của Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ khởi đầu ngày t́m kiếm thứ ba bằng cách tập trung vào khu vực có diện tích 10.000 hải lư vuông trước khi mọi nguồn lực đổ dồn về nơi phát hiện mảnh vỡ và thi thể với mong mỏi t́m thấy người sống sót.
Chiếc QZ8501 mất tích sau khi phi công không được phép bay lên cao hơn để tránh thời tiết xấu do lưu thông đường không khi đó đang dày đặc. Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết lư lịch của hành khách và thành viên phi hành đoàn đă được kiểm tra nhưng không phát hiện điều ǵ khả nghi. Vụ việc đang được xem là một tai nạn chưa rơ nguyên nhân.
Phát biểu khi đến TP Surabaya hôm 30-12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết việc t́m kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với các nhóm t́m kiếm, cứu hộ ở vùng biển gần khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. “Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc t́m kiếm quy mô lớn bằng đường hàng không và đường biển.” - ông Joko Widodo nói. Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn đến gia đ́nh các nạn nhân và động viên họ mạnh mẽ vượt qua khó khăn.
Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành AirAsia, gửi lời chia buồn trong bối cảnh công ty ông đang bị “soi” về an toàn hàng không. Trước thảm kịch nói trên, Tập đoàn AirAsia hầu như không gặp phải sự cố nghiêm trọng nào kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2002. Một quan chức hàng không Ấn Độ nói với Reuters rằng sẽ cho kiểm tra xem AirAsia India có tuân thủ các thủ tục an toàn bay cần thiết hay không. AirAsia India - một liên doanh của AirAsia tại Ấn Độ - bắt đầu bay trong năm nay và đang mở rộng hoạt động.
(TH)
Hăng hàng không AirAsia Indonesia hôm 30-12 xác nhận những mảnh vỡ t́m thấy trên biển Java cùng ngày là của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 mất tích 2 hôm trước đó.
Vớt được 3 thi thể
Tuyên bố của hăng cho biết chiến dịch t́m kiếm, cứu nạn và việc kiểm tra các mảnh vỡ t́m thấy vẫn đang diễn ra, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. AirAsia Indonesia cũng gửi lời chia buồn đến gia đ́nh của 162 người trên máy bay, đồng thời cam kết đưa họ đến TP Surabaya - Indonesia để nhận diện người thân.
Trước đó, ông Henry Bamgbang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn Indonesia, khẳng định: “Là người điều phối hoạt động t́m kiếm, cứu nạn, tôi tin chắc đến 95% rằng những mảnh vỡ và vật thể là của chiếc máy bay xấu số. 5% c̣n lại là v́ bản thân tôi không tận mắt nh́n thấy chúng”. Trong khi đó, quyền Cục trưởng Cục Vận tải hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho phóng viên biết một số mảnh vỡ có màu đỏ và trắng, màu của máy bay AirAsia.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=719116&stc=1&d=1419966762
Những mảnh vỡ của chiếc AirAsia QZ8501 được trưng ra tại
cuộc họp báo tại căn cứ không quân ở thị trấn Pangkalan Bun.
Ảnh: AP
Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện và thu thập thi thể, hành lư, một cánh cửa máy bay, một phao trượt khẩn cấp, bè cứu sinh, áo phao, ống dài màu cam… ngoài khơi đảo Borneo và cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan 160 km về phía Tây.
Chuẩn Đô đốc Dwi Putranto, sĩ quan không quân cấp cao Indonesia, cho biết vị trí phát hiện các thi thể và mảnh vỡ nằm cách nơi máy bay AirAsia QZ8501 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu khoảng 10 km. Khi đó, máy bay đang bay gần đảo Belitung bên trên biển Java. Ông Soelistyo cho biết phi cơ Hercules của không quân Indonesia phát hiện một vùng tối dưới mặt biển được cho là có h́nh dạng một máy bay.
Một đội thợ lặn cùng các túi đựng thi thể đă được đưa đến khu vực nói trên, có độ sâu từ 20-30 m. Theo ông Soelistyo, sẽ sử dụng phương tiện lặn trong trường hợp cần xuống ở những nơi sâu hơn. H́nh ảnh phát trên đài truyền h́nh cho thấy một dây thừng được thả từ trực thăng để nhân viên cứu hộ leo xuống thu thập thi thể người trôi trên biển nhưng công việc này gặp khó khăn bởi các con sóng cao 2 m và gió mạnh.
Đến cuối ngày 30-12, ông Soelistyo cho biết đă có 3 thi thể (2 nữ, 1 nam) được vớt lên và chuyển đến tàu chiến Bung Tomo ở gần đó. Theo ông, số thi thể này c̣n nguyên vẹn và không mặc áo phao cứu hộ. Quan chức này cho biết chiến dịch t́m kiếm, cứu hộ chiếc máy bay xấu số đă phải tạm ngừng do thời tiết xấu và sóng to nhưng sẽ được nối lại ngay khi điều kiện cho phép.
Trước đó, theo người phát ngôn hải quân Manahan Simorangkir, đă có hơn 40 thi thể được vớt lên nhưng sau đó đính chính lại thông tin này không chính xác do có sự sai lệch trong việc trao đổi giữa các sĩ quan hải quân.
Chưa rơ nguyên nhân
Hiện chưa có thông tin về người sống sót dù sự hiện diện của một bè cứu sinh làm dấy lên hy vọng về điều thần kỳ. Khoảng 30 tàu, 21 máy bay của Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ khởi đầu ngày t́m kiếm thứ ba bằng cách tập trung vào khu vực có diện tích 10.000 hải lư vuông trước khi mọi nguồn lực đổ dồn về nơi phát hiện mảnh vỡ và thi thể với mong mỏi t́m thấy người sống sót.
Chiếc QZ8501 mất tích sau khi phi công không được phép bay lên cao hơn để tránh thời tiết xấu do lưu thông đường không khi đó đang dày đặc. Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết lư lịch của hành khách và thành viên phi hành đoàn đă được kiểm tra nhưng không phát hiện điều ǵ khả nghi. Vụ việc đang được xem là một tai nạn chưa rơ nguyên nhân.
Phát biểu khi đến TP Surabaya hôm 30-12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết việc t́m kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với các nhóm t́m kiếm, cứu hộ ở vùng biển gần khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. “Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc t́m kiếm quy mô lớn bằng đường hàng không và đường biển.” - ông Joko Widodo nói. Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn đến gia đ́nh các nạn nhân và động viên họ mạnh mẽ vượt qua khó khăn.
Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành AirAsia, gửi lời chia buồn trong bối cảnh công ty ông đang bị “soi” về an toàn hàng không. Trước thảm kịch nói trên, Tập đoàn AirAsia hầu như không gặp phải sự cố nghiêm trọng nào kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2002. Một quan chức hàng không Ấn Độ nói với Reuters rằng sẽ cho kiểm tra xem AirAsia India có tuân thủ các thủ tục an toàn bay cần thiết hay không. AirAsia India - một liên doanh của AirAsia tại Ấn Độ - bắt đầu bay trong năm nay và đang mở rộng hoạt động.
(TH)