Log in

View Full Version : Bộ trưởng Đinh La Thăng và những lời hứa sau 3 năm nhậm chức


troopy
01-01-2015, 16:43
"Về kết quả thực hiện lời hứa bạn nên hỏi người dân sẽ đúng đối tượng hơn", Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=720374&stc=1&d=1420130603
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Cuối năm nh́n lại, Bộ trưởng đánh giá thế nào về các kết quả đạt được và thấy ấn tượng với điều ǵ nhất?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi nhường quyền đánh giá cho người dân, các đại biểu Quốc hội và giới truyền thông. Tại thời điểm này tôi vẫn chưa thật yên tâm với những ǵ đạt được.

Chẳng hạn, những bức xúc của người dân trong nhiều năm qua với ngành đường sắt phản ánh 2 điều: Nó quá yếu kém và bảo thủ. V́ thế, nói thật là ngay cả tôi cũng thở phào khi những lời khen của hành khách với ngành đường sắt đă xuất hiện ngày một nhiều.

Hay sự duy tŕ mạch kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), liên tiếp từ hơn 13.000 người chết 2 năm trước xuống dưới 9.000 người trong năm 2014. Đây cũng là mức giảm TNGT thấp nhất trong ṿng 10 năm trở lại đây.
Trong năm 2014, Bộ GTVT cổ phần hóa được 53 doanh nghiệp, trong đó nổi lên sự kiện IPO thành công Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Với những ǵ đă đạt được, tôi không muốn và không cho phép bất cứ ai thuộc phạm vi quản lư của ḿnh được chủ quan, tự măn.

Nếu hỏi tôi ấn tượng nhất về điều ǵ trong năm qua, th́ đó chính là sự thay đổi về tư duy, cung cách làm việc, tinh thần đoàn kết của hầu hết cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành.

Có ư kiến cho rằng mấu chốt để có được kết quả đó là do lănh đạo bộ quyết liệt, không khoan nhượng với sự tŕ trệ, yếu kém và tiêu cực. Quan điểm của Bộ trưởng thế nào?

Nếu chỉ nh́n vào thực tế bề nổi th́ dễ dàng đi đến nhận định đó. Bởi v́ chúng ta vẫn quen với cung cách dây dưa đổ trách nhiệm cho nhau, làm cái ǵ cũng cầm chừng, nghe ngóng, sợ mất ḷng cho nên mới coi sự quyết liệt của lănh đạo nào đó như là một phẩm chất nổi trội, đặc biệt, khác thường. Tôi không nghĩ thế.

Lănh đạo phải dám làm, dám chịu, sẵn sàng đương đầu với khó khăn là chuyện đương nhiên. Tôi thích phong cách làm việc như vậy và yêu cầu cấp dưới phải có phẩm chất đó.

Nhưng chỉ thế thôi th́ không thể tạo ra chuyển biến trên diện rộng, duy tŕ liên tục trong nhiều tháng, nhiều năm được. Bất kỳ sự chuyển biến tích cực nào cũng là tổng hợp của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.

Chỉ cần tạo cơ hội bằng sự hiểu biết, bằng các cơ chế hợp lư, bằng sự chân thành trong đăi ngộ cũng như giao phó trách nhiệm… sẽ là nền tảng quan trọng tạo ra mọi sự thay đổi. Tôi cho rằng, yếu tố quyết định để có được những thành công ban đầu là đánh thức được khát vọng cống hiến và ư thức danh dự của cả tập thể giàu ḷng tự trọng.

Khi nhận nhiệm vụ là người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng đă hứa với cử tri cả nước về quyết tâm đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông. Sau hơn 3 năm nhận nhiệm vụ, những lời hứa đó đă được triển khai như thế nào?

Về kết quả thực hiện lời hứa th́ bạn nên hỏi người dân sẽ đúng đối tượng hơn. Chỉ có họ, những người hàng ngày tham gia giao thông, mới đủ khách quan và sự vô tư để đánh giá hiện trạng giao thông bây giờ, so với trước đây.

Nếu bạn hỏi v́ sao tôi lại dám hứa thực hiện một nhiệm vụ chưa thể lường hết một phần khó khăn, tôi sẽ trả lời là nó xuất phát trước tiên từ trách nhiệm của người được Quốc hội trao cho vai tṛ đứng đầu ngành GTVT.

Sự thôi thúc tôi hành động c̣n từ những cảm nhận đau đớn mang tính cá nhân về t́nh trạng TNGT khủng khiếp diễn ra hàng ngày, không chừa một ai. Rồi nạn ùn tắc ở các thành phố lớn… Chúng đều có nguyên nhân chủ yếu từ sự lạc hậu, xuống cấp, bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông.
Tôi không t́m cách đổ lỗi cho ai, v́ làm thế chẳng ích ǵ và trên thực tế cũng không cần thiết. Thay vào đó, chúng tôi xác định mọi thứ tồn đọng, mọi khó khăn lớn - bé đều là nhiệm vụ của ḿnh, một phần không mong muốn của di sản ḿnh thừa kế, chắc chắn phải giải quyết.

Chúng tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng muốn nâng cấp hạ tầng, giải tỏa ùn tắc giao thông để nhờ thế kéo giảm TNGT xuống, tạo cú hích cho phát triển, trước tiên phải giải tỏa ách tắc, ùn tắc ngay từ trong tư duy, từ mỗi cá nhân.

Cần phải khơi thông không chỉ các nguồn lực rất lớn bao nhiêu năm vẫn c̣n ngủ yên chỉ v́ thiếu cơ chế, thiếu động lực để chảy ra thành ḍng vốn xă hội, mà c̣n khơi thông cả một hệ thống chính sách liên quan đến GTVT, v́ lư do lịch sử, đă ḱm hăm và làm thui chột những ư tưởng sáng tạo có giá trị.

Thật may là mọi việc diễn ra, về cơ bản, đều như chúng tôi mong muốn và được nhân dân ủng hộ.

Qua quan sát, giới truyền thông và người dân đều cho rằng trong mọi vấn đề cần chỉ đạo, hầu như Bộ trưởng đều có thể đưa ra quyết định ngay lập tức như quyết định liên quan đến hệ thống hầm chui dân sinh trong dự án đường dẫn cầu Nhật Tân, chủ trương về hoạt động của xe Taxi Uber… Những quyết định đó thể hiện sự nhạy cảm bẩm sinh của một nhà lănh đạo hay kinh nghiệm cá nhân do rèn luyện?

Tôi chưa bao giờ để ư xem bản thân ḿnh có những năng lực ấy không khi hành động. Tuy nhiên, có một chỗ dựa tinh thần mà tôi tin là tuyệt đối đúng, một chuẩn mực cho mọi hành động có thể đối chiếu ngay lập tức với các quyết định của ḿnh. Đó là lời Bác Hồ đă dạy: “Việc ǵ lợi cho dân, dù nhỏ ta phải hết sức làm. Việc ǵ hại đến dân, dù nhỏ ta phải hết sức tránh”.

Ngồi phân tích, cân đo một vấn đề ǵ đó có thể phải cần thời gian. Nếu mà ngại chịu trách nhiệm th́ c̣n mất nhiều thời gian gấp bội. Sự chậm trễ đưa ra quyết định không chỉ làm mất cảm hứng, mà c̣n mất cơ hội tốt nhất để thực hiện một chủ trương nào đó. Nhưng nếu dựa vào tiêu chí của Bác để xét xem việc đó có lợi cho dân, cho nước hay không th́ vấn đề trở nên đơn giản hơn nhiều.

Những việc như vậy trước sau cũng phải làm, đáng làm, cần làm, làm mà không sợ sai th́ làm sớm ngày nào tốt cho người dân ngày đó. Tốt cho nhiều người dân, tức là tốt cho đất nước. Đó là cơ sở để tôi hành động.
Lấy ngay ví dụ bạn vừa nêu. Một công tŕnh giao thông, dù hiện đại và cấp thiết như cầu Nhật Tân và hệ thống đường dẫn mà vẫn c̣n gây phiền toái cho hàng ngh́n người th́ nhất định thiết kế có vấn đề. Sai th́ phải sửa, không thể khác được, đơn giản vậy thôi.

Hoặc như tranh căi quanh dịch vụ taxi Uber. Nói thật, cho đến khi dư luận xôn xao, bản thân tôi cũng chưa chú tâm hiểu ngọn nguồn bản chất của dịch vụ này. Chỉ biết rằng nhiều người dân hào hứng sử dụng v́ được hưởng lợi từ loại h́nh vận tải mới đó, trong khi một số nước tiên tiến đă cấp phép hoạt động. Đó là những cơ sở quan trọng để nghiên cứu nó thay v́ đưa ngay ra lệnh cấm v́ chưa biết quản lư nó thế nào. Nếu Uber tuân thủ luật pháp, nộp thuế đầy đủ mà người dân được hưởng lợi, th́ tại sao không khuyến khích phát triển?

Câu hỏi cuối cùng, cảm xúc của Bộ trưởng thế nào khi được Quốc hội tín nhiệm rất cao?

Ư nghĩ đầu tiên khi nhận thông tin đó là thời gian sắp tới, trách nhiệm của tôi sẽ nặng nề hơn.

Cảm ơn Bộ trưởng!

VietSN© sưu tập