PinaColada
01-02-2015, 02:50
Hăng hàng không AirAsia của Malaysia đă đưa ra một giả thuyết mới cho vụ tai nạn thảm khốc mà máy bay QZ8501 gặp phải, đó là chiếc máy bay đă bị đánh vỡ bởi các cơn sóng khi đang cố gắng hạ cánh trên mặt biển.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=720647&stc=1&d=1420167010
Nhân viên kéo họ trục vớt thi thể của các nạn nhân chuyến bay QZ8501
Theo các chuyên gia hàng không, chiếc máy bay QZ8501 có thể đă được viên phi công nhiều kinh nghiệm của AirAsia hạ cánh thành công xuống biển để tránh băo nhưng điều không may đă xảy ra khi các con sóng lớn trên biển đă đánh ch́m chiếc máy bay xấu số.
Chiếc hộp đen của chiếc Airbus chở 162 hành khách từ Indonesia đến Jakarta đến giờ vẫn chưa định vị được.
Giả thuyết mới nhất là cơ trưởng Irivanto đă cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống biển sau khi chiếc Airbus va phải một cơn băo lớn.
“Thiết bị định vị khẩn cấp (ELT) sẽ làm việc khi bị tác động, cho dù máy bay rơi xuống mặt đất, mặt biển hay sườn núi. Và theo phân tích của tôi, thiết bị này đă không hoạt động v́ không có sự tác động mạnh nào cả. Điều này cho thấy có khả năng cơ trưởng đă hạ cánh được xuống mặt biển" - Dudi Sudibyo, một biên tập viên cao cấp của tạp chí hàng không Angkasa nhận định.
Tuy nhiên, có những giả thuyết khác từ không ít chuyên gia hàng không.
Căn cứ trên các số liệu thu lượm được từ cơ quan điều tra, chuyên gia phân tích hàng không của Indonesia Gerry Soejatman cho rằng chiếc máy bay đă leo lên độ cao với tốc độ nhanh đến mức "không một viên công nào có thể làm được", rồi bất ngờ rơi tụt xuống biển theo chiều thẳng đứng "giống như ném một miếng kim loại xuống đất".
Chuyên gia hàng không Úc- Peter Marosszeky, từ đại học NSW, trả lời với Sydney Morning Herald rằng với tốc độ cực thấp, chỉ khoảng 61 knot (tương đương 110km/h), điều này có thể nhận định chiếc máy bay gần như lao thẳng xuống biển. Điều này lư giải tại sao người ta phát hiện ra mảnh vỡ máy bay chỉ cách nơi mất liên lạc radar có 10km.
Và cả hai chuyên gia này đều đồng ư một nhận định là chiếc Airbus đă cắm thẳng xuống mặt biển và cho rằng thời tiết băo chính là yếu tố khiến dẫn đến biểu đồ bay khó hiểu của chiếc máy bay.
Trong khi đó, ông Soejatmanbị thuyết phục với giả thuyết gây ra tai nạn là chiếc máy bay đă bị thời tiết kéo giật lên không rồi ném phịch xuống biển.Ông cho biết các số liện ṛ rỉ cho thấy chiếc máy bay đă lấy độ cao với một tốc độ không tưởng - 6.000 - 9.000 ft/phút "và anh không thể thực hiện điều đó với chiếc Airbus 320".
"Thường th́ chỉ có thể lấy được 1.000 - 1.500ft, hoặc cao nhất là 3.000ft. Nhưng rồi máy bay lại rơi với tốc độ khó tin là 11.000ft mỗi phút, với độ rơi nhanh nhất có thể là 24.000 ft mỗi phút - đây là số liệu cao hơn hẳn so với chiếc Airbus 330 của AirFrance rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009, giết chết 228 hành khách".
Ông Marosszeky đồng ư làtốc độ lấy độ cao đạt 6000ft mỗi phút chứng tỏ là "có tác động của thời tiết" v́ với tốc độ đó chỉ có thể xảy ra với các chiến đấu cơ phản lực.
Trong khi đó, các quan chức chính phủ vẫn chưa xác định được những ǵ đă xảy ra đối với máy bay QZ8501 sau khi cất cánh được 40 phút từ Surabaya đến Singapore. Nỗ lực của các thợ lặn tham gia t́m kiếm Hộp đen vẫn chưa có kết quả, khi thời tiết ngày càng xấu đi đă cản trở hoạt động của các đội t́m kiếm. Nếu t́m được Hộp đen, mọi bí ẩn nhiều khả năng sẽ được giải mă, khi nó chứa dữ liệu quan trọng của máy bay.
Hàn Giang (theo Daily Mail )
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=720647&stc=1&d=1420167010
Nhân viên kéo họ trục vớt thi thể của các nạn nhân chuyến bay QZ8501
Theo các chuyên gia hàng không, chiếc máy bay QZ8501 có thể đă được viên phi công nhiều kinh nghiệm của AirAsia hạ cánh thành công xuống biển để tránh băo nhưng điều không may đă xảy ra khi các con sóng lớn trên biển đă đánh ch́m chiếc máy bay xấu số.
Chiếc hộp đen của chiếc Airbus chở 162 hành khách từ Indonesia đến Jakarta đến giờ vẫn chưa định vị được.
Giả thuyết mới nhất là cơ trưởng Irivanto đă cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống biển sau khi chiếc Airbus va phải một cơn băo lớn.
“Thiết bị định vị khẩn cấp (ELT) sẽ làm việc khi bị tác động, cho dù máy bay rơi xuống mặt đất, mặt biển hay sườn núi. Và theo phân tích của tôi, thiết bị này đă không hoạt động v́ không có sự tác động mạnh nào cả. Điều này cho thấy có khả năng cơ trưởng đă hạ cánh được xuống mặt biển" - Dudi Sudibyo, một biên tập viên cao cấp của tạp chí hàng không Angkasa nhận định.
Tuy nhiên, có những giả thuyết khác từ không ít chuyên gia hàng không.
Căn cứ trên các số liệu thu lượm được từ cơ quan điều tra, chuyên gia phân tích hàng không của Indonesia Gerry Soejatman cho rằng chiếc máy bay đă leo lên độ cao với tốc độ nhanh đến mức "không một viên công nào có thể làm được", rồi bất ngờ rơi tụt xuống biển theo chiều thẳng đứng "giống như ném một miếng kim loại xuống đất".
Chuyên gia hàng không Úc- Peter Marosszeky, từ đại học NSW, trả lời với Sydney Morning Herald rằng với tốc độ cực thấp, chỉ khoảng 61 knot (tương đương 110km/h), điều này có thể nhận định chiếc máy bay gần như lao thẳng xuống biển. Điều này lư giải tại sao người ta phát hiện ra mảnh vỡ máy bay chỉ cách nơi mất liên lạc radar có 10km.
Và cả hai chuyên gia này đều đồng ư một nhận định là chiếc Airbus đă cắm thẳng xuống mặt biển và cho rằng thời tiết băo chính là yếu tố khiến dẫn đến biểu đồ bay khó hiểu của chiếc máy bay.
Trong khi đó, ông Soejatmanbị thuyết phục với giả thuyết gây ra tai nạn là chiếc máy bay đă bị thời tiết kéo giật lên không rồi ném phịch xuống biển.Ông cho biết các số liện ṛ rỉ cho thấy chiếc máy bay đă lấy độ cao với một tốc độ không tưởng - 6.000 - 9.000 ft/phút "và anh không thể thực hiện điều đó với chiếc Airbus 320".
"Thường th́ chỉ có thể lấy được 1.000 - 1.500ft, hoặc cao nhất là 3.000ft. Nhưng rồi máy bay lại rơi với tốc độ khó tin là 11.000ft mỗi phút, với độ rơi nhanh nhất có thể là 24.000 ft mỗi phút - đây là số liệu cao hơn hẳn so với chiếc Airbus 330 của AirFrance rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009, giết chết 228 hành khách".
Ông Marosszeky đồng ư làtốc độ lấy độ cao đạt 6000ft mỗi phút chứng tỏ là "có tác động của thời tiết" v́ với tốc độ đó chỉ có thể xảy ra với các chiến đấu cơ phản lực.
Trong khi đó, các quan chức chính phủ vẫn chưa xác định được những ǵ đă xảy ra đối với máy bay QZ8501 sau khi cất cánh được 40 phút từ Surabaya đến Singapore. Nỗ lực của các thợ lặn tham gia t́m kiếm Hộp đen vẫn chưa có kết quả, khi thời tiết ngày càng xấu đi đă cản trở hoạt động của các đội t́m kiếm. Nếu t́m được Hộp đen, mọi bí ẩn nhiều khả năng sẽ được giải mă, khi nó chứa dữ liệu quan trọng của máy bay.
Hàn Giang (theo Daily Mail )