PDA

View Full Version : Nghèo không có nghĩa là xấu


Hanna
01-02-2015, 08:26
Một ông vô gia cư nhận được $100 Mỹ kim, sau đó làm mọi người kinh ngạc về cách ông tiêu số tiền này.
Nhiều người trong chúng ta thường lưỡng lự khi đưa tiền cho những người vô gia cư, lo ngại rằng họ sẽ tiêu tiền theo những những cách thức mà chúng ta coi là không khôn ngoan.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=720769&stc=1&d=1420187156

Nhưng có một người, anh Josh Paler Lin, đă mang thành kiến ấy ra thử nghiệm, xem những người không nhà cửa có thật sự dùng tiền cho những hành vi xấu hay không. Và phim video mới của anh đă gây ra kinh ngạc, cho thấy chuyện ǵ đă xảy ra sau khi anh cho một người đàn ông vô gia cư số tiền $100. Đoạn phim được thâu ở Nam California đă thu hút được hơn 10 triệu lượt vào xem trên YouTube khắp thế giới.
Kênh YouTube của Josh Paler Lin đă có hơn 711,000 người ghi danh vào coi, và có những câu trêu đùa trên đó. Lin nghĩ rằng anh muốn thử làm một cuộc thí nghiệm xă hội: Cho một người vô gia cư một số tiền, sau đó bí mật theo dơi người ấy, để xem đương sự sẽ làm ǵ với món tiền.
Và rồi anh thấy chỗ đầu tiên mà ông ấy ghé vào là một tiệm bán bia rượu như người ta thường nghĩ. Ông đi ra với một chiếc túi và mang túi đến một công viên ở gần đó. Đến đây người ta có thể phỏng đoán được chuyện ǵ rồi, đúng không?
Sai: Khi đă vào trong công viên, người đàn ông ấy rút đồ ăn từ trong bao ra, và chia sẻ thức ăn với bạn bè vô gia cư của ông.
Anh Lin, một thanh niên gốc Á Châu nhuộm tóc vàng trên đỉnh theo mốt mới ngày nay, nói với chương tŕnh TODAY trên đài truyền h́nh Mỹ, “Tim tôi se thắt lại.”
Người đàn ông vô gia cư ấy tên là Thomas. Sau khi chứng kiến việc ông Thomas đă làm ǵ với số tiền ấy, anh Lin tiếp xúc ông ấy với máy camera, và giải thích rằng anh đă theo dơi ông. Lin xin lỗi và đưa cho Thomas thêm nhiều tiền hơn.
Thomas cho biết ông đă từ bỏ công việc của ḿnh để có thể chăm sóc cha mẹ đang bị bệnh. Sau khi họ qua đời th́ ông bị mất nhà. Thomas cho biết ông sống trên đường phố từ bốn tháng nay.
Nghe vậy, anh Lin quyết định ra tay hành động. Anh lập một trang web gây quỹ quần chúng, để lạc quyên giúp cho ông Thomas rời khỏi đường phố. Cho đến trước Giáng Sinh vừa qua, những khoản hiến tặng đă lên hơn $50,000.
Lin khẳng định rằng đoạn video ấy không phải là phim được dàn dựng. Anh nói, “Người ta nghĩ rằng tôi đă làm thay đổi cuộc sống của ông ấy. Đối với tôi, đó là hoàn toàn ngược lại. Tôi cảm thấy rằng chính ông ấy mới là người làm thay đổi đời tôi.”

VD

eaglevn
01-02-2015, 13:57
Hơi xạo, tại sao vô tiệm bán bia rượu đề mua đồ ăn mà ko là các tiệm ăn?