PDA

View Full Version : Lănh đạo chỉ biết chống nhau


vuitoichat
01-02-2015, 19:58
Trước Đại hội Đảng XII mà cả nước chỉ nghe lănh đạo kêu gọi chống nói xấu lănh đạo, chận đứng thông tin chia rẽ nội bộ và không được hoang mang giao động th́ đó là điềm không sáng.

Có người như ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Ḥa “đă thẳng thắn cho rằng, mỗi khi đất nước chuẩn bị có sự kiện chính trị ǵ th́ thông tin trên mạng khiến người dân xôn xao, băn khoăn.”

Ông bảo: “Bây giờ cũng thế. Đề nghị các Bộ chức năng phải ứng phó kịp thời để ổn định chính trị” (trích Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) ngày 29/12/2014).

Nhưng ai, nhóm nào, phe nào trong đảng đă tung các loại tin này để gây bất ổn chính trị, tạo cơ hội vây bè kết cánh hay tạo áp lực để mua chuộc nhau ?

Không thấy ai dám nói thẳng ra tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 29/12/2014, nhưng Bộ trưởng Quốc pḥng Phùng Quang Thanh, theo tin của VOV, đă “đề nghị Bộ Công an, Thông tin Truyền thông cần quản lư tốt an ninh mạng.”

Ông Thanh nói: “Đúng như các đồng chí nói, khi sắp Đại hội, lấy phiếu tín nhiệm, trên mạng lại rộ lên một đợt thông tin nói xấu Đảng, Nhà nước, lănh đạo chủ chốt, gây phân tâm, mất niềm tin trong dân chúng. Đề nghị cần tăng cường công tác quản lư thông tin mạng để khắc phục t́nh trạng này. Ai có khuyết điểm ǵ th́ Ban Kiểm tra trung ương sẽ có trách nhiệm xem xét, làm rơ và xử lư. Trên mạng cứ đưa thông tin tràn lan thế này tôi phân tâm lắm. Tôi giáo dục tư tưởng chính trị trong quân đội rất rơ, nhưng các anh em trẻ đọc các thông tin này th́ sao giữ vững niềm tin. Đề nghị phải có biện pháp chứ không nên thả nổi như hiện nay.”

Khi Quân đội và ngay cả tướng Thanh cũng “phân tâm lắm” th́ “thông tin tràn lan thế này” phải ghê gớm chứ chẳng phải tầm thường.

Bởi v́ chính Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cũng phải “Kiến nghị các cơ quan lănh đạo, chủ đạo báo chí trong thông tin tuyên truyền cần chủ động định hướng cho dư luận, đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu sai trái thù địch và những quan điểm thiếu tính xây dựng.”

Ông Quang không hé răng tiết lộ kẻ nào, hay nhóm nào đứng sau chiến dịch thông tin bất lợi này, nhưng ông đă yêu cầu cần: “Chú trọng kiểm soát chặt chẽ việc truy cập khai thác thông tin qua mạng Internet nhằm hạn chế thấp nhất tác động xấu vào nội bộ và lộ bí mật nhà nước, bí mật nội bộ.”

Ông cảnh giác: “Ta truy cập vào Internet để lấy thông tin th́ đồng thời đối phương cũng lấy được tất cả những thứ trong mạng nội bộ của chúng ta, kể cả USB (Universal Serial Bus, USB). Hơn nữa, thông tin trên mạng rất phong phú, đa dạng, có cả tốt cả xấu, nhưng hết sức chú ư tránh những luận điệu sai trái, thù địch, thông tin độc hại, đả kích, chia rẽ, bôi nhọ, xuyên tạc nội bộ".

Báo Dân Trí (29/12/2014) cũng thông tin Bộ trưởng Công an c̣n yêu cầu: “Nên tập trung kiểm soát việc tung các tài liệu không đúng sự thật về các đồng chí lănh đạo trên mạng, gây chia rẽ nội bộ, nhất là trước thời điểm Đại hội Đảng.”

Ông Quang c̣n cho biết năm 2015: “Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường cấp phép dịch vụ Internet, tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu trên mạng không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, đả kích các lănh đạo, gây chia rẽ nội bộ.”

Ông nói: “Có thể thấy có rất nhiều loại thông tin như thế, gây tác động rất xấu trong nội bộ, cần lên án và ngăn chặn, giảm thiểu sự độc hại tác động vào nội bộ" (theo VOV 29/12/2014)

Nhưng kẻ nào tung tin và cho ai hứng? Dân th́ chắc là không làm ǵ có các chuyện “thâm cung bí sử” thần kỳ của Lănh đạo để moi ra cho thiên hạ coi, v́ chẳng lợi lộc ǵ mà c̣n mắc họa vào thân.

Chỉ có “người trong nhà” và phải là “lănh đạo” mới biết chuyện của nhau nên đă moi ra cho đàn em đánh phủ đầu để ngăn chặn tham vọng của đối phương hay để pḥng ngừa trước Đại hội Đảng XII.

Ai đang phá ai?

Vậy ai đang đánh ai trong số 4 Lănh đạo hàng đầu và những Ủy viên Trung ương muốn củng cố thế đứng trong các kỳ Đại hội đảng địa phương diễn ra trong năm 2015 ?

Tin nội bộ từ Hà Nội nói rằng, nhiều Ủy viên Trung ương khóa đảng XI không hài ḷng với đường lối lănh đạo thân Trung Quốc của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng, quê Hà Nội, cũng bị chê đă quá già ở tuổi 72 so với chức vụ khi măn nhiệm vào tháng 1/2016.

Ông c̣n bị dèm pha thiếu kiên quyết chống tham nhũng, chủ trương “dĩ ḥa vi quư” và không đủ uy tín để lănh đạo như đă chứng minh tại 2 kỳ Hội nghị Trung ương 6 (không kỷ luật nổi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) và 7 (thất bại trong việc đưa 2 ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội chính Trung ương và ông Vương Đ́nh Huệ, trưởng ban Kinh tế Trung ương vào Bộ Chính trị).

Người thứ hai bị phê b́nh “ba phải” là Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, 67 tuổi vào năm 2016. Ông Sang sinh ra ở Long An, có thêm quyền khi Hiến pháp 2013 sửa đổi được ban hành tháng 11/2013, nhưng chỉ là h́nh thức, lễ trang. Ông cũng là người nói nhiều về chống tham nhũng và dễ thỏa hiệp với những than phiền và chỉ trích của cử tri nhắm vào Đảng và Chính phủ đă thất bại trong công tác chống “quốc nạn” tham nhũng, lăng phí nhưng chính ông lại là một trong số lănh đạo hàng đầu quan trọng của hệ thống th́ không biết ông đang chỉ trích ai?

Đứng hàng thứ ba trong “tứ trụ triều đ́nh” là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, quê Nghệ An, sẽ 70 tuổi vào dịp Đại hội đảng XII. Ông Hùng bị nhiều đảng viên Đại biểu lên án không tích cực đấu tranh để Quốc hội ra Nghị quyết về t́nh h́nh Biển Đông khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN từ ngày 02/05 đến 17/07/2014.

Ông Hùng thường dễ dàng bị dị ứng với nhóm chữ “vấn đề nhạy cảm” khi đụng đến Trung Quốc nên đă mau mắn thỏa hiệp với áp lực chính trị của Bộ Chính trị 16 người, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người “vốn rất thân Trung Quốc” (lời Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh) cầm đầu.

Ông Hùng cũng là người đă đồng ư Quốc hội khoá 13 hơan thảo luận Luật Biểu T́nh theo đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng v́ là vấn đề “nhạy cảm” dễ đụng chạm với Bắc Kinh.

Thế chính trị của Thủ Tướng

Sau cùng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 67 tuổi người Cà Mâu. Ông Dũng đă tạo được uy tín trong nước và nước ngoài khi ông một ḿnh đưa ra nhiều lời tuyên bố bảo vệ chủ quyền lănh thổ và chống hành động chiếm lấn biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, nhất là trong vụ Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (từ 02/05 đến 17/07/2014).

Ông cũng là người đă tạo được cảm t́nh với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước khi ông nói rằng: “Chúng tôi tin rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và là đ̣i hỏi khách quan của xă hội loài người. VN không phải ngoại lệ, không đứng ngoài xu thế này” (nói chuyện tại Viện Koerber (Berlin, CHLB Đức) hôm 15/10.)

Sau khi thoát nạn “kỷ luật” của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị 6, ông Dũng đă có những hoạt động và tuyên bố bắt đúng mạch của dư luận đ̣i dân chủ hóa chế độ và Luật Biểu t́nh.

Tại cuộc chất vấn của Quốc hội ngày 25/11/2011, ông Dũng đă đưa ra 3 lư do cần phải có Luật Biểu t́nh như sau:

Thứ nhất, thực hiện Hiến pháp. Hiến pháp điều 69 quy định công dân được quyền biểu t́nh theo pháp luật. Nhưng chúng ta chưa có luật biểu t́nh. Như vậy chúng ta nên bắt tay nghiên cứu xây dựng luật biểu t́nh. Tôi muốn nói ngắn gọn là căn cứ thực hiện Hiến pháp.

Thứ hai, trên thực tế, các vị đại biểu Quốc hội ngồi đây đều chắc thấy rơ một thực tế trong cuộc sống của chúng ta đă có nhiều cuộc đồng bào ta tụ tập đông người, biểu t́nh, bày tỏ ư kiến, nguyện vọng, kiến nghị với chính quyền. Có thực tế như thế. Nhưng chúng ta chưa có luật để quản lư, điều chỉnh vấn đề này. Do đó, cũng khó cho người dân khi thực hiện quyền mà được Hiến pháp quy định và cũng khó cho quản lư của chính quyền. Đă khó như vậy sẽ nảy sinh những lúng túng trong quản lư, từ đó xuất hiện những biểu hiện mất an ninh trật tự, đă xuất hiện những việc lợi dụng để kích động xuyên tạc gây phương hại xă hội.

Thứ ba, trước thực trạng như thế, Chính phủ đă có báo cáo kiến nghị với Quốc hội khóa trước, Quốc hội khóa trước đă ban hành nghị định để quản lư, điều chỉnh hiện tượng này. Chính phủ đă ban hành nghị định số 38 để quản lư, điều chỉnh hiện tượng này nhưng Nghị định của chính phủ hiệu lực thấp chưa đáp ứng yêu cầu, tầm vóc như hiến pháp quy định và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế cuộc sống đang đặt ra.

Chính phủ mới thấy phải kiến nghị đưa vào chương tŕnh xây dựng luật để chúng ta có bộ luật, một luật biểu t́nh. Luật đó phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm lịch sử, văn hóa, điều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân theo đúng quy định của hiến pháp và pháp luật, đồng thời luật đó có yêu cầu ngăn chặn những việc làm, hành vi gây xâm hại an ninh trật tự, lợi ích của xă hội, nhân dân.”

(Theo báo VNNET,25/11/2011)Tuy nhiên sau đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sin Hùng đă tán thành đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, cơ quan soạn thảo Luật Biểu t́nh, hơan đưa ra Quốc hội trong năm 2014 v́ lư do chưa chuẩn bị xong và được gọi là “nhạy cảm”, nhưng đúng ra là sợ đụng chạm đến Trung Quốc khi người dân xuống đường biểu t́nh chống chính sách chiếm đóng biển đảo Việt Nam của Bắc Kinh như đă diễn ra từ năm 2011.

Nhưng tại kỳ họp của Chính phủ cuối năm 2014 ngày 30/12/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă một lần nữa bác ư kiến của Bộ trưởng Trần Đại Quang và một số nhân viên Nội các xin rút dự luật biểu t́nh khỏi chương tŕnh làm luật của Quốc hội năm 2015.

Bản tin của Chính phủ loan báo sự kiện này như sau:

“Cũng trong công tác xây dựng luật và pháp lệnh, theo Nghị quyết của Chính phủ, trong quư I/2015, dự án Luật Biểu t́nh phải được tŕnh Chính phủ xem xét trước khi tŕnh Quốc hội. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo dự luật này (Bộ Công an) xin rút khỏi chương tŕnh xây dựng luật, pháp lệnh, do biểu t́nh là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp nên cần có thêm thời gian để khảo sát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế.


Sau các ư kiến thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rơ Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu t́nh và quyền này do luật quy định, nhưng hiện mới chỉ có Nghị định của Chính phủ quy định. Hiến pháp cũng quy định việc hạn chế quyền của người dân phải do luật định. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, cơ quan chủ tŕ soạn thảo dự thảo luật này, cần nghiên cứu kỹ và chỉ xin lùi thời điểm tŕnh dự án luật bởi việc xây dựng luật này đă được Bộ Chính trị và Quốc hội quyết định. Hơn nữa, việc xin rút dự án luật này ra khỏi chương tŕnh phải có đủ lư lẽ thuyết phục và phải có đủ cơ sở.”

(Bản tin Chính phủ ngày 30/12/2014)

Có tin ông Dũng nuôi tham vọng trở thành Tổng Bí thư đảng, nhưng ông lại không chiếm được cảm t́nh của các “cây cổ thụ bảo thủ” trong đảng người miền Bắc và miền Trung. Nhiều đảng viên lănh đạo c̣n phê b́nh ông Dũng có đầu óc “gia đ́nh trị”, “vây bè kết cánh” theo phương án các “nhóm lợi ích” để tạo thế lực.

Quan chức thứ năm muốn ngấp nghé chiếc ghế Tổng Bí thư là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, 67 tuổi người Thanh Hóa. Nhưng ông Nghị lại bị chê là người có nhiêu mưu mô và thuộc hàng ngũ thân Trung Quốc. Ông Nghị không được giới trí thức và cựu đảng viên lăo thành Cách mạng ủng hộ v́ chính ông đă “điều binh khiển tướng” chống các cuộc biểu t́nh tại Thủ đô Hà Nội của nhân dân chống Trung Quốc và tưởng niệm ghi công các chiến sỹ đă hy sinh chống quân Trung Quốc xâm lược ở Ḥang Sa, Trường Sa và chiến tranh biên giới 1979-1989.

Người thứ sáu đang muốn ḍm ngó chức Thủ tướng là Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, 62 tuổi (năm 2016) gốc người Quảng Nam, nhưng ông Phúc đang bị chê thiếu kinh nghiệm và chưa đủ úy tín trong đảng.

Đó là 6 khuôn mặt nổi cộm đang được các thông tin trong nước trao qua đổi lại vào thời điểm các Tổ chức đảng chuẩn bị Đại hội bầu bán ở địa phương để chọn người dự Đại hội đảng XII. Nhưng không ai biết liệu có ai trong số 6 chóp bu này đă nhúng tay vào việc tung lên mạng các tin nói xấu lănh đạo và chia rẽ nội bộ như lời cáo buộc và báo động của hai Bộ trưởng Quốc pḥng Phùng Quang Thanh và Công an Trần Đại Quang ?

Báo quân đội đánh lạc hướng

Trong khi đó th́ có điều chắc chắn là báo Quân đội Nhân dân trong bài viết “Kiên quyết đẩy lùi những thông tin bất lợi cho đất nước” của Thiện Văn, ra ngày 29/12/2014 đă cố t́nh nói lọai thông tin “nói xấu lănh đạo, gây chia rẽ” không xuất xứ từ nội bộ đảng mà do các mạng báo chống phá đảng trong-ng̣ai cấu kết với nhau thực hiện.

Tác giả mở đầu: “Thời gian qua, các trang mạng hải ngoại và một số trang mạng trong nước có máy chủ ở nước ngoài vẫn ráo riết chống phá cách mạng Việt Nam bằng những thủ đoạn tinh vi, xảo trá, nham hiểm.”

Thiện Văn lập luận: “Một điểm đáng lưu ư nữa là, bên ngoài th́ tỏ vẻ đứng trên lập trường khách quan, sốt sắng "lo lắng cho vận mệnh dân tộc, tương lai đất nước”, nhưng thực chất các “nhà dân chủ”, “nhà báo đấu tranh cho tự do”, "blogger yêu chuộng công lư”, các “nhà đài, nhà mạng” ở hải ngoại lại cố t́nh thông tin, tuyên truyền theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen”. Bằng cách thông tin này, họ cố ư làm cho ranh giới tốt-xấu, thật-giả, đúng-sai, phải-trái lẫn lộn vào nhau, nhằm gây nhiễu nội dung thông tin, đánh lạc hướng dư luận xă hội, đưa công chúng lạc vào một “ma trận thông tin” rối ren, phức tạp. Đây là một kiểu “cài bẫy thông tin” rất tinh vi, nham hiểm, nếu ai thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết và không tỉnh táo, mơ hồ, mất cảnh giác th́ rất dễ bị “sập bẫy”. Khi ấy mưu đồ, dụng ư xấu của họ đă phần nào được hiện thực hóa.”

Tác gỉa của tờ báo Quân Đội bao biện rằng: “Không chỉ lợi dụng những lúc đất nước khó khăn để t́m cách đưa tin theo kiểu "té nước theo mưa", “giậu đổ b́m leo”, mà vào những dịp nước ta tổ chức các sự kiện lịch sử lớn, các trang mạng “ngoài lề” cũng cố t́nh “lôi ra, lục lại, tái diễn” những quan điểm lạc hậu, những chiêu tṛ cũ rích.”

Người viết c̣n vẽ ra muôn h́nh vạn trạng để cáo buộc các mạng báo xă hội trong nước và bên ngoài Việt Nam chứ không phải từ trong nội bộ đảng, là thủ phạm những tin nói xấu lănh đạo và gây chia rẽ trong đảng.

Thiện Văn bày binh bố trận thế này: “Cần phải nhắc lại một điều không mới, nhưng luôn có ư nghĩa thời sự: Một trong những âm mưu mà các thế lực thù địch kiên tŕ theo đuổi là triệt để lợi dụng tính hai mặt của thời đại “thế giới phẳng” để tiến công phá hoại nền tảng tư tưởng-văn hóa của nước ta. Với phương châm “Đầu tư 1USD cho mặt trận tư tưởng-văn hóa hiệu quả hơn đầu tư 10USD cho mặt trận quân sự”, những năm qua, họ đă tiêu tốn hàng triệu USD vào việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và đào tạo nhân lực để h́nh thành “đế quốc thông tin” chĩa thẳng vào Việt Nam nhằm làm chuyển biến hệ tư tưởng, thay đổi hệ giá trị văn hóa, đảo lộn những chuẩn mực đạo đức xă hội ở nước ta.”

Thế rồi, bài viết lại vẽ rắn thêm râu, vẽ rồng thêm cánh để khóac lên đầu những tờ báo và mạng truyền thông của người Việt ở nước ng̣ai và các mạng xă hội dân sự trong nước với lời vu cáo không cần bằng chứng: “Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện có 62 đài phát thanh có chương tŕnh tiếng Việt, 390 báo, tạp chí, 88 nhà xuất bản và 397 trang web, blog, mạng xă hội có máy chủ ở nước ngoài thường xuyên “nuôi dưỡng” nguồn tin và cung cấp, đăng tải những thông tin thiếu thiện chí, bất lợi cho Việt Nam. Hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, những tờ báo, chương tŕnh phát thanh, trang web, blog, mạng xă hội đó dù “bao bọc” với đủ cái tên “thiện chí, mỹ miều”, hay ra vẻ “trung lập, khách quan” th́ cũng có chung một ư đồ là ra sức “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” nhằm xuyên tạc t́nh h́nh kinh tế, xă hội, văn hóa của nước ta, nói xấu chế độ, bôi nhọ Đảng ta; đồng thời cổ xúy lối sống cá nhân vị kỷ và huyễn hoặc, lôi kéo thế hệ trẻ đi t́m “chân trời mới” bằng những viễn cảnh ảo tưởng, xa thực tế.”

Cuối cùng, tác giả kêu gọi: “ Trước những thông tin bất lợi, độc hại nhằm vào nước ta ngày càng nhiều, với tần suất lớn và mật độ dày, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành thông tin và truyền thông vừa diễn ra mới đây, một đồng chí lănh đạo Chính phủ khẳng định: Năm 2015, nước ta sẽ tổ chức kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử trọng đại và tổ chức đại hội Đảng các cấp. Do vậy, càng gần đến các sự kiện lớn cần phải chú trọng đấu tranh, phản bác và làm thất bại những thông tin không đúng sự thật, thông tin bất lợi, gây chia rẽ, nhụt chí trong nhân dân.”

Để kết luận, tác giả Thiện Văn đă làm nhiệm vụ của Công an để xúi Chính phủ: “Bên cạnh đó, cần ra sức khuyến cáo, cảnh tỉnh, cảnh báo cho công chúng những trang tin điện tử, mạng xă hội, blog… chủ ư cung cấp những thông tin tạp nham, vô bổ, trái quan điểm đường lối của Đảng và gây phương hại đến ổn định an ninh tư tưởng, an ninh chính trị quốc gia. Đối với những trang mạng, blog cố t́nh sai phạm, được nhắc nhở nhiều lần mà không chuyển biến, không cầu thị v́ lợi ích quốc gia, dân tộc, th́ phải kiên quyết “đóng cửa” để góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường thông tin ở nước ta.”

Nhưng muốn làm sạch “môi trường thông tin” th́ trước hết, đảng cần làm sáng tỏ tại sao khi Thế giới Cộng sản theo chủ nghĩa Mác-Lênin đă sụp đổ từ năm 1991 mà đảng Cộng sản Việt Nam vẫn c̣n bám lấy để chận đứng đà tiến hoá của dân tộc?

Những lư luận trái chiều và chói tai như “kiên định xây dựng đất nước dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng (Cộngsản)Hồ Chí Minh”, hoặc chủ trương làm “kinh tế thị trường theo định hướng xă hội chủ nghĩa” đă không giải quyết được những khó khăn của đất nước như đă chứng minh sau gần 30 năm đổi mới.

Đảng cũng cần giải thích tại sao đất nước đă độc lập mà dân chưa có tự do, và cụm từ “dân giàu, nước mạnh, xă hội công bằng, dân chủ, văn minh” được thực thi từ sau Đại hội đảng lần thứ X (tháng 04/2006) mà nay đa số trong dân 90 triệu người vẫn c̣n nghèo nàn và chậm tiến nhất trong khu vực; công bằng chưa dành cho dân; dân chủ vẫn c̣n là h́nh thức và lạc hậu vẫn là nỗi ám ảnh triền miên ở Thế kỷ 21?

Như vậy có phải con đường đảng chọn gọi là “quá độ lên xă hội chủ nghĩa” đă không những mơ hồ, ảo tưởng, phù phiếm mà đă chệch hướng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đă nh́n nhận ngày 23/10/2013 rằng: “Đổi mới chỉ là một giai đoạn, c̣n xây dựng CNXH c̣n lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đă có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.”

Vậy mà, cũng chính ông Trọng trong lời phát biểu ngày 27/12/2014 với Hội đồng Lư luận Trung ương vẫn có thể nói như mê sảng rằng: “Các đồng chí cần chủ động tăng cường hơn nữa tổ chức trao đổi đối thoại, lư luận tranh luận khoa học đặc biệt đối với các ư kiến trái chiều, khác nhau ta cũng trao đổi thông qua tăng cường tọa đàm, đối thoại. Đối với các quan điểm sai trái thù địch nhất là liên quan đến cương lĩnh, Hiến pháp đến đường lối cơ bản của Đảng dứt khoát phải đấu tranh phê phán bác bỏ, ở đây đ̣i hỏi người làm công tác lư luận phải có bản lĩnh, tŕnh độ nắm vững tŕnh độ lí luận cơ bản.”

Lư do duy nhất để ông Trọng đ̣i hỏi như thế v́ cả Cương lĩnh và Hiến pháp là hai văn kiện cốt lơi được viết ra chỉ để bảo vệ quyền lănh đạo độc tôn và độc tài cho đảng.

Nhưng cả hai Văn kiện này đă và đang bị nhiều giới đảng viên và trí thức chỉ trích và đ̣i phải thay đổi khi đảng chuẩn bị Đại hội đảng XII.

Nghịch lư của nỗ lực chống tin xấu là chỗ Đảng, Quân đội và Công an đă không dám đả động ǵ đến các hoạt động bành trướng và chiếm đóng biển đảo Việt Nam của Trung Quốc ở Biển Đông, như đang diễn ra ở Trường Sa từ hai năm qua.

Hay là Lănh đạo đảng khi mải mê chống nhau và chống dân đ̣i dân chủ và tự do th́ đă coi Trung Quốc không c̣n là kẻ thù nữa mà là láng giềng tốt, đồng chí tốt nên cứ để cho Bắc Kinh thoải mái làm ăn ở Biển Đông?

Phạm Trần
(Thông luận)