PDA

View Full Version : Taxi Uber sắp mở thêm dịch vụ đặt xe sang tại Việt Nam


Romano
01-03-2015, 08:05
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đă có văn bản Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng như gửi Hiệp hội Vận tải Taxi TP.HCM, về hoạt động của Taxi Uber tại Việt Nam, theo Dân Trí.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận định rằng, Công ty Uber là một đơn vị kinh doanh về công nghệ theo Giấy phép kinh doanh đă được UBND TP.HCM cấp và không kinh doanh vận tải. V́ vậy, Uber không phải là đối tượng quản lư của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, hoạt động của Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Uber kư hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong nước theo đúng quy của pháp luật.
Đối với các doanh nghiệp vận tải sử dụng phần mềm Uber, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ. Doanh nghiệp nào nếu không đảm bảo các nghĩa vụ bắt buộc sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Uber phải có trách nhiệm liên đới.
Mặt khác, theo thông tin từ phía Uber, trong năm 2015 công ty này sẽ bổ sung thêm dịch vụ UberExec vào Việt Nam bên cạnh UberBlack truyền thống. UberBlack là tùy chọn gọi xe giá b́nh thường và bạn sẽ đi được các xe như Innova hay Honda City... ở Việt Nam.
UberExec có giá cao hơn, hành khách sẽ được đưa đón bằng Camry, BWM hay Mercedes-Benz. Giá chính thức của UberExec vào khoảng 17.000 đồng cho mỗi cây số, tức cao hơn một chút so với đi taxi c̣n UberBlack vẫn giữ nguyên.
Trên thế giới th́ ngoài Black và Exec th́ Uber c̣n có thêm UberTaxi (cho xe taxi), UberSuv (cho xe Suv, thường là 7 chỗ) và đặc biệt là UberX, dịch vụ xe thấp hơn có giá rẻ hơn rất nhiều so với UberBLack cơ bản.
Đi taxi như đi xe riêng
Nếu so sánh về giá trị của phương tiện th́ chiếc xe Camry 2.4 này hoàn toàn “vượt mặt” xe của các hăng Taxi khác, nên loại h́nh dịch vụ này được nhiều người Hà Nội gọi là Taxi “sang chảnh”.
Đích thân trải nghiệm thử h́nh thức đi taxi này, phóng viên của Dân Trí nhận định cách thức để sử dụng không quá phức tạp, sau khi vào kho ứng dụng tải phần mềm Uber về máy điện thoại, đăng nhập địa chỉ thư điện từ kèm theo mă số thẻ tín dụng (credit card) là có thể gia nhập “cộng đồng Uber”.
Sau khi khởi động phần mềm Uber trên điện thoại di động, khách chọn điểm tới, hệ thống của Uber chỉ cho khách hàng biết phải ấn vào nút yêu cầu gọi xe taxi.
Chỉ khoảng vài phút sau khi gửi yêu cầu, một tài xế Taxi Uber đă trực tiếp gọi điện để xác nhận lại địa điểm đón, lúc này trên màn h́nh điện thoại cũng hiện rơ luôn tên tài xế kèm theo h́nh ảnh chân dung, nhăn hiệu xe và biển số xe để dễ dàng nhận diện.
Thêm vài phút nữa, một chiếc xe Camry màu đen sáng bóng, động cơ 2.4 chầm chậm đỗ trước mặt phóng viên. Do Taxi Uber không dùng phù hiệu, biển bảng và trang trí như các hăng taxi thường làm nên cảm giác khi xe đi tới giống như có tài xế riêng đưa đón.
Nếu so sánh về giá trị của phương tiện th́ chiếc xe Camry 2.4 này hoàn toàn “vượt mặt” xe của các hăng Taxi khác, bởi vậy nên loại h́nh dịch vụ này được nhiều người Hà Nội gọi là Taxi “sang chảnh”.
Mỗi tài xế 1 chiếc iPhone 4S
Vừa bước lên xe, anh tài xế xác nhận lại điểm cần đến. Anh chia sẻ đă hoạt động Taxi Uber hơn nửa năm nay và nhận thấy điều thú vị của Taxi Uber là không cần đến hệ thống tổng đài, điện đàm rườm rà lắp đặt trên xe. Tất cả các tài xế Taxi Uber kết nối với khách hàng đều qua chiếc điện thoại di động.
Mỗi tài xế khi tham gia công việc này, trên buồng lái đều được trang bị một chiếc điện thoại iPhone 4s có cài đặt sẵn phần mềm Uber. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu gọi xe, phần mềm này sẽ tự gửi yêu cầu đến chiếc xe gần nhất, tài xế cũng ngay lập tức nhận được thông tin về địa điểm, tên và số điện thoại của khách hàng để liên hệ.
Khi thắc mắc tại sao lại dùng những chiếc xe đắt tiền để chở khách hàng, anh cho hay: “Đây là đặc trưng của loại h́nh này, trong nhóm anh em tôi quen biết cùng tham gia làm dịch vụ Taxi Uber không chỉ dùng Camry chở khách mà c̣n có cả các loại xe sang trọng hơn như Lexus, Mercedes đều có giá tiền trên 1 tỉ đồng”.
Hỏi anh về thời gian đầu lái xe Taxi Uber, khách hàng có dè chừng hoặc đề pḥng hay không, anh này chia sẻ rằng, thực tế Taxi Uber c̣n an tâm hơn cả Taxi b́nh thường v́ khi gọi xe, khách hàng đă được hệ thống gửi h́nh ảnh, tên tuổi, biển số và số điện thoại xe. Bởi vậy, giữa khách hàng và tài xế đă có một sự liên kết, trong trường hợp khách hàng quên đồ có thể gọi điện trực tiếp cho tài xế mà không cần gọi tới tổng đài.
“Khi kư hợp đồng để làm lái xe Taxi Uber, chúng tôi đều phải nộp hồ sơ lái xe gốc để làm căn cứ đảm bảo, cũng không lái xe nào đi lấy đồ khách để quên trên xe v́ rất dễ bị phát hiện”, anh tài xế nói.
Đối với khách hàng sử dụng Taxi Uber nếu bất lịch sự, chửi bới lái xe hoặc có những hành động khiếm nhă th́ khi kết thúc chặng đường tài xế có quyền đánh giá vào mức “1 sao”. Nếu liên tiếp bị các tài xế phản ánh như vậy, hệ thống Uber sẽ ngừng ngay hoạt động của tài khoản khách hàng bị phản ánh.
Tài xế cũng có quyền đánh giá khách hàng
Sau khi kết thúc chặng hành tŕnh, tài xế ấn kết thúc trên chiếc điện thoại gắn trên xe, trên màn h́nh điện thoại của cũng ngay lập tức hiện lên số tiền cần phải thanh toán.
Số tiền mà phóng viên phải trả cho quăng đường vừa đi chỉ nhỉnh hơn 45.000 đồng một chút, được đánh giá so với mức giá di chuyển thông thường trên các hăng Taxi hiện tại đă rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là chỉ ngang như đi xe ôm.
Khách hàng chọn dịch vụ Taxi Uber hầu hết đều là người đă đi làm, có công việc ổn định, khoảng trên 30 tuổi và có sử dụng thẻ tín dụng. Khách hàng khi chọn Taxi Uber c̣n v́ sự sang trọng của phương tiện, được đưa đón giống như xe riêng của ḿnh, trong khi giá cả lại phải chăng.
Đặc biệt khi sử dụng dịch vụ này, cả khách hàng và tài xế đều có quyền đánh giá nhau khi kết thúc mỗi cuộc hành tŕnh.
Mức đánh giá lớn nhất là 5 sao, nhỏ nhất là 1 sao, các tài xế Taxi Uber khi chở khách phải có thái độ nhă nhặn và đưa khách đi bằng cung đường ngắn nhất. Đối với các tài xế có chỉ số đánh giá của khách hàng thấp dưới 3 sao sẽ bị nhắc nhở, nếu thấp dưới mức quy định mà công ty đưa ra sẽ phải dừng ngay công việc.
Ngược lại, các tài xế khi chở khách hàng của ḿnh sau khi kết thúc hành tŕnh cũng sẽ được chấm điểm theo thang từ 1 đến 5 sao.
Đối với khách hàng sử dụng Taxi Uber nếu bất lịch sự, chửi bới lái xe hoặc có những hành động khiếm nhă th́ khi kết thúc chặng đường tài xế có quyền đánh giá vào mức “1 sao”. Nếu liên tiếp bị các tài xế phản ánh như vậy, hệ thống Uber sẽ ngừng ngay hoạt động của tài khoản khách hàng bị phản ánh.
Hiện có vô số Taxi Uber đang "nằm vùng", bằng mắt thường th́ không thể phát hiện ra nếu không "đăng nhập" vào cộng đồng Uber.
Tổng hợp từ Dân Trí

NongDan
01-03-2015, 08:23
thật đáng tiếc vẫn c̣n có những lănh đạo phản đối Uber.