Romano
01-03-2015, 21:51
LTG: Nếu anh chị em Thiên Chúa Giáo nào đọc bài viết này mà cảm thấy “bị sốc” v́ cho rằng tôi “xét đoán người khác” hay “vạch áo cho người xem lưng” th́ quư vị có bổn phận phải cầu nguyện cho tôi thay đổi cách viết, hay cầu xin Chúa chấm dứt việc làm của tôi. Nếu ai thấy bài viết này đáng cho ḿnh quan tâm hay cần quảng bá đến nhiều người khác th́ xin tiếp tay tôi làm điều đó. Tôi xin chân thành cảm ơn quư vị. (HQB)
***
Có một mục sư Việt Nam đàn anh kể tôi nghe về câu chuyện “được Chúa xoa đầu”. Tôi hỏi vị mục sư ấy là nếu tôi kể lại cho quư độc giả của tôi về câu chuyện này có được không? Th́ Người nói: “có sao đâu”.
Số là trong thành phố San Diego, Tiểu Bang California có một mục sư Việt Nam rất thành công về mặt vật chất và chức vụ trong giáo hội Tin Lành. Ông tạo được căn nhà gần một triệu Mỹ kim, ông mời các mục sư và tín hữu trong vùng đến để xem nhà mới của ông. Trong lúc gọi mời mọi người, thông điệp ông muốn gửi ra là “hăy đến để thấy Chúa xoa đầu tôi”. Ư ông muốn nói sự giàu có của ông là một cái phước mà ông cần “khoe ḿnh trong Chúa”.
Khi suy nghĩ kiểu đó và dám nói ra như vậy, tôi nghĩ ông mục sư này đang đi trên mây, bởi lẽ, không lẽ chỉ “ḿnh ên” ông “được Chúa xoa đầu” c̣n quư mục sư, tín hữu chân chính khác th́ “bị Chúa đá đít?”. Thảo nào mà ông vừa giữ chức cao trọng trong giáo hội lại vừa có dư th́ giờ để tạo ra nhiều tiền mua chung cư cho “đám dân nghèo” và “những kẻ bị Chúa đá đít” mướn, cũng không có chi là lạ.
Một ông “mục sư” khác được xem là thất bại trong chức vụ bởi phạm nhiều thứ lăng nhăng lắm. Ông ta cứ đ̣i các con phải mua xe đắt tiền, loại “luxury” để ông lái hầu cho mấy mục sư (bạn đồng lao) không khinh ông. Tôi không biết trường Kinh Thánh nào đă đào tạo ông này và nhà thờ hay giáo phái nào đă “rờ đầu” tấn phong chức vụ cho ông? Làm sư mà c̣n dốt đến thế. Tư cách và nhân cách của con người mới đáng trọng chứ đâu phải do lái xe sang trọng? Người có nhân cách và tư cách th́ không ai cướp được hay hạ được cái tư cách hay nhân cách của họ. Nhân cách hay tư cách là của ḿnh có được và chính ḿnh mới tự đánh mất nó… Chứ không do người khác ban tặng hay do giáo hội rờ đầu phong cho, hoặc do lái xe “xịn”, ở nhà lầu th́ mới có được, như đă nói. Vật chất chỉ là phương tiện sống của con người chứ đó không phải là thước đo về mặt đạo đức của con người.
Có những thành phần, hễ mở miệng ra là nói toàn chuyện “thiêng liêng”. Có dịp là họ nói “Chúa, Chúa hay a-men!, hoặc mô-Phật” không ngớt lời, đố ai bằng? Thế mà khi cần dở thủ đoạn gian dối th́ kể cả những người từng ngồi tù v́ các tội cũng chưa chắc qua mặt được họ.
Đối với tôi, ai cũng có thể phạm tội hay có lỗi lầm, nhưng khi đă phạm tội th́ phải biết ăn năn, hoặc khi bị bắt quả tang th́ phải cúi đầu nhận lănh chứ cứ mượn bụt giảng, hay toà giảng, hay sử dụng khuôn viên nhà thờ, chùa chiền, thánh thất để nói chuyện “ơn phước Trời cho hay Chúa ban” th́ tôi thật sự rùng ḿnh. Đây là thành phần thích nói chuyện đạo đức ngoài môi, thích làm thương mại trong những nơi thờ tự của các tôn giáo mà người đời gọi là “cái đám buôn thần, bán thánh”.
Đọc đến đây có thể ai đó cho rằng tôi thấy người ta giàu rồi “ganh” chăng? Xin thưa, giàu không phải là cái tội. Ai có nhiều tiền bằng những phương cách làm thương mại chân chính th́ không có ǵ là xấu mà trái lại có khi người khác cũng cần phải học phương cách làm giàu của người đó, nếu ḿnh muốn chọn con đường làm giàu.
Một bác sĩ, một thương gia, một tài tử hay nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều tiền lắm bạc là chuyện b́nh thường. Chứ c̣n nhận ḿnh là “đầy tớ của dân” mà dân th́ nghèo “mạt rệp” c̣n ḿnh th́ giàu “nứt trứng” th́ mới bất thường… Hoặc ai đă “đi tu” rồi, hay “làm từ thiện” mà có nhiều nhà lầu, biệt thự, chung cư cho mướn, xe hơi loại đắc tiền, có công ty, có nhiều tài sản từ Việt Nam ra đến hải ngoại… th́ phải cho người ta thắc mắc chứ?
Kinh Thánh có dạy rằng: “đừng làm theo đời này”, v́ đời này không phải điều nào cũng đúng hay cũng tốt. Cho nên Kinh Thánh khuyến cáo con dân Chúa là: “Đừng làm theo đời này, nhưng hăy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần ḿnh, để thử cho biết ư muốn tốt lành, đẹp ḷng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2)
Làm theo đời này th́ nhiều phần nghịch lại với Thánh Kinh. Thí dụ, ai muốn “phát tài” theo kiểu bất chính th́ dứt khoát phải “loại” Chúa ra khỏi đời sống của ḿnh.
Con dân Chúa vẫn có thể phạm tội nhưng không phải phạm tội triền miên hay theo loại “ủ tội” giống như người ta ủ hèm để nấu rượu. Nếu không loại Chúa ra th́ không thể làm giàu bất chính. Nếu không loại Chúa ra th́ không thể gian dối trong mua bán. Nếu không bỏ Chúa ở nhà th́ khó mà đến sóng bạc để “thử thời vận”. Nếu để Chúa cùng đi trên xe với ḿnh th́ ḿnh không thể đi cùng người khác phái theo kiểu mờ ám, hay người đó không phải là người phối ngẫu của ḿnh. Nếu không “đuổi” Chúa ra khỏi pḥng lạ th́ làm sao phạm tội tà dâm? Nếu “để” Chúa trước mặt th́ khó mà văn tục hay nguyền rủa người khác. Nếu không coi thường sự hiện diện của Chúa trong mỗi buổi thờ phượng Ngài th́ khó mà “làm chứng” về những “ơn phước” thuộc loại xác thịt như: “Cảm ơn Chúa cho con đi về Việt Nam du lịch trở ra b́nh an”, khi ḿnh bất chấp sự rên siết của đồng bào ḿnh ở các trại tỵ nạn đang bị thanh lọc để trả về Việt Nam v́ Liên Hiệp Quốc không t́m thấy lư do họ rời khỏi Việt Nam để tỵ nạn VC là chính đáng. Hoặc “Xin Chúa cho con đi về Việt Nam chơi, con ăn đồ ăn đừng có bị tiêu chảy” trước sự đói nghèo của đồng bào ḿnh. “Xin Chúa cho con biết cách ép giá để mua được cái nhà thiệt rẻ…”. Hay “Xin Chúa cho đội banh của Tin Lành chúng con thắng được đội banh của cộng đồng Công Giáo hay Phật Giáo…” v.v.. và v.v… C̣n nhiều thứ lắm, không thể liệt kê hết trong bài viết này.
Không ít người ở vào chức vụ giảng dạy, lo về phần thuộc linh cho người khác mà cứ loay hoay giảng về sự giàu có và chữa bệnh nhưng lại né tránh đến việc cáo trách tội lỗi. Thành phần này tối ngày cứ hô hào người khác hăy tin Chúa để được Chúa ban phước cho giàu có. Hăy tin Chúa để cầu nguyện chữa bệnh là hết bệnh. Thay v́ giải thích về sự cứu rỗi của Thiên Chúa qua Chúa Cứu Thế Jesus th́ họ lại “chuyên trị” đụng té, xô ngă, giẫy đành đạch… rồi tuyên bố là Chúa Thánh Linh chữa hết bệnh. Khi làm điều này họ đă quên rằng khi cầu xin trái lẽ th́ chắc chắn Chúa sẽ không nhậm lời, nhưng ma quỷ th́ rất khoái và làm sao mà chúng không “ban cho”?
Tôi hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa Thánh Linh (mà anh chị em Công Giáo gọi là Chúa Thánh Thần) chữa bệnh cho con người. Nhưng theo tôi, hễ Chúa nhậm lời là phải hết, chứ không thể vừa tuyên bố hết bệnh, rồi mấy ngày sau hay tuần sau phải đem…chôn.
Phước của Chúa không phải là loại vật chất hay địa vị cao trọng ngoài đời hay trong giáo hội. Phước của Chúa là “từ chết đến bị thương” giống như mấy vị Linh Mục hay Mục Sư ở bên Việt Nam đang xổng lưng giảng về chân lư của Chúa hay cho lẽ công chính, bênh vực người thấp cổ bé miệng, cáo trách tội ác và đang ngồi tù hay đang bị đảng cướp VC đàn áp, cô lập, giam cầm hay thủ tiêu…
Phước của Chúa không phải chờ mỗi ngày Chúa Nhật leo lên bụt giảng hay toà giảng để nói lời thiêng liêng nửa vời và dạy cho người khác những điều mà ḿnh không bao giờ làm được…. Nhưng phước của Chúa là biết chọn vào “con đường hẹp” như lời Chúa Cứu Thế Jesus đă phán: “Hăy vào cửa hẹp, v́ cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được th́ ít.” (Ma-thi-ơ 7:13-14)
Ai có đọc Kinh Thánh (Ma-thi-ơ 5: 3-10) đều biết rơ, trong “bài giảng trên núi” của Chúa Cứu Thế Jesus về tám phước lành, không hề có cái phước nào về vật chất.
Kết luận:
Nếu ai xem sự giàu có mới là “cái phước” hay thích “phát tài” theo kiểu bất chính th́ dứt khoát phải “loại Chúa ra” th́ mới dễ dàng có được. Để đừng ai hiểu lầm, tôi xin nói rơ trong phần kết luận này. Chúa cho những con dân Ngài thành công trên phương diện nào đó như địa vị ngoài xă hội hay sự giàu có… Là để góp phần hầu việc Ngài chứ không để trở thành nô lệ cho sự “thành công” đó. Nếu chúng ta chỉ thích chạy theo danh lợi và của cải đời này; thích ngụp lặn trong bể lợi danh, thích đắm ch́m trong vật chất, dửng dưng trước nỗi khổ hay sự đói nghèo của người khác th́ coi chừng, đó không c̣n là phước mà là cái họa đấy.
hqb
***
Có một mục sư Việt Nam đàn anh kể tôi nghe về câu chuyện “được Chúa xoa đầu”. Tôi hỏi vị mục sư ấy là nếu tôi kể lại cho quư độc giả của tôi về câu chuyện này có được không? Th́ Người nói: “có sao đâu”.
Số là trong thành phố San Diego, Tiểu Bang California có một mục sư Việt Nam rất thành công về mặt vật chất và chức vụ trong giáo hội Tin Lành. Ông tạo được căn nhà gần một triệu Mỹ kim, ông mời các mục sư và tín hữu trong vùng đến để xem nhà mới của ông. Trong lúc gọi mời mọi người, thông điệp ông muốn gửi ra là “hăy đến để thấy Chúa xoa đầu tôi”. Ư ông muốn nói sự giàu có của ông là một cái phước mà ông cần “khoe ḿnh trong Chúa”.
Khi suy nghĩ kiểu đó và dám nói ra như vậy, tôi nghĩ ông mục sư này đang đi trên mây, bởi lẽ, không lẽ chỉ “ḿnh ên” ông “được Chúa xoa đầu” c̣n quư mục sư, tín hữu chân chính khác th́ “bị Chúa đá đít?”. Thảo nào mà ông vừa giữ chức cao trọng trong giáo hội lại vừa có dư th́ giờ để tạo ra nhiều tiền mua chung cư cho “đám dân nghèo” và “những kẻ bị Chúa đá đít” mướn, cũng không có chi là lạ.
Một ông “mục sư” khác được xem là thất bại trong chức vụ bởi phạm nhiều thứ lăng nhăng lắm. Ông ta cứ đ̣i các con phải mua xe đắt tiền, loại “luxury” để ông lái hầu cho mấy mục sư (bạn đồng lao) không khinh ông. Tôi không biết trường Kinh Thánh nào đă đào tạo ông này và nhà thờ hay giáo phái nào đă “rờ đầu” tấn phong chức vụ cho ông? Làm sư mà c̣n dốt đến thế. Tư cách và nhân cách của con người mới đáng trọng chứ đâu phải do lái xe sang trọng? Người có nhân cách và tư cách th́ không ai cướp được hay hạ được cái tư cách hay nhân cách của họ. Nhân cách hay tư cách là của ḿnh có được và chính ḿnh mới tự đánh mất nó… Chứ không do người khác ban tặng hay do giáo hội rờ đầu phong cho, hoặc do lái xe “xịn”, ở nhà lầu th́ mới có được, như đă nói. Vật chất chỉ là phương tiện sống của con người chứ đó không phải là thước đo về mặt đạo đức của con người.
Có những thành phần, hễ mở miệng ra là nói toàn chuyện “thiêng liêng”. Có dịp là họ nói “Chúa, Chúa hay a-men!, hoặc mô-Phật” không ngớt lời, đố ai bằng? Thế mà khi cần dở thủ đoạn gian dối th́ kể cả những người từng ngồi tù v́ các tội cũng chưa chắc qua mặt được họ.
Đối với tôi, ai cũng có thể phạm tội hay có lỗi lầm, nhưng khi đă phạm tội th́ phải biết ăn năn, hoặc khi bị bắt quả tang th́ phải cúi đầu nhận lănh chứ cứ mượn bụt giảng, hay toà giảng, hay sử dụng khuôn viên nhà thờ, chùa chiền, thánh thất để nói chuyện “ơn phước Trời cho hay Chúa ban” th́ tôi thật sự rùng ḿnh. Đây là thành phần thích nói chuyện đạo đức ngoài môi, thích làm thương mại trong những nơi thờ tự của các tôn giáo mà người đời gọi là “cái đám buôn thần, bán thánh”.
Đọc đến đây có thể ai đó cho rằng tôi thấy người ta giàu rồi “ganh” chăng? Xin thưa, giàu không phải là cái tội. Ai có nhiều tiền bằng những phương cách làm thương mại chân chính th́ không có ǵ là xấu mà trái lại có khi người khác cũng cần phải học phương cách làm giàu của người đó, nếu ḿnh muốn chọn con đường làm giàu.
Một bác sĩ, một thương gia, một tài tử hay nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều tiền lắm bạc là chuyện b́nh thường. Chứ c̣n nhận ḿnh là “đầy tớ của dân” mà dân th́ nghèo “mạt rệp” c̣n ḿnh th́ giàu “nứt trứng” th́ mới bất thường… Hoặc ai đă “đi tu” rồi, hay “làm từ thiện” mà có nhiều nhà lầu, biệt thự, chung cư cho mướn, xe hơi loại đắc tiền, có công ty, có nhiều tài sản từ Việt Nam ra đến hải ngoại… th́ phải cho người ta thắc mắc chứ?
Kinh Thánh có dạy rằng: “đừng làm theo đời này”, v́ đời này không phải điều nào cũng đúng hay cũng tốt. Cho nên Kinh Thánh khuyến cáo con dân Chúa là: “Đừng làm theo đời này, nhưng hăy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần ḿnh, để thử cho biết ư muốn tốt lành, đẹp ḷng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2)
Làm theo đời này th́ nhiều phần nghịch lại với Thánh Kinh. Thí dụ, ai muốn “phát tài” theo kiểu bất chính th́ dứt khoát phải “loại” Chúa ra khỏi đời sống của ḿnh.
Con dân Chúa vẫn có thể phạm tội nhưng không phải phạm tội triền miên hay theo loại “ủ tội” giống như người ta ủ hèm để nấu rượu. Nếu không loại Chúa ra th́ không thể làm giàu bất chính. Nếu không loại Chúa ra th́ không thể gian dối trong mua bán. Nếu không bỏ Chúa ở nhà th́ khó mà đến sóng bạc để “thử thời vận”. Nếu để Chúa cùng đi trên xe với ḿnh th́ ḿnh không thể đi cùng người khác phái theo kiểu mờ ám, hay người đó không phải là người phối ngẫu của ḿnh. Nếu không “đuổi” Chúa ra khỏi pḥng lạ th́ làm sao phạm tội tà dâm? Nếu “để” Chúa trước mặt th́ khó mà văn tục hay nguyền rủa người khác. Nếu không coi thường sự hiện diện của Chúa trong mỗi buổi thờ phượng Ngài th́ khó mà “làm chứng” về những “ơn phước” thuộc loại xác thịt như: “Cảm ơn Chúa cho con đi về Việt Nam du lịch trở ra b́nh an”, khi ḿnh bất chấp sự rên siết của đồng bào ḿnh ở các trại tỵ nạn đang bị thanh lọc để trả về Việt Nam v́ Liên Hiệp Quốc không t́m thấy lư do họ rời khỏi Việt Nam để tỵ nạn VC là chính đáng. Hoặc “Xin Chúa cho con đi về Việt Nam chơi, con ăn đồ ăn đừng có bị tiêu chảy” trước sự đói nghèo của đồng bào ḿnh. “Xin Chúa cho con biết cách ép giá để mua được cái nhà thiệt rẻ…”. Hay “Xin Chúa cho đội banh của Tin Lành chúng con thắng được đội banh của cộng đồng Công Giáo hay Phật Giáo…” v.v.. và v.v… C̣n nhiều thứ lắm, không thể liệt kê hết trong bài viết này.
Không ít người ở vào chức vụ giảng dạy, lo về phần thuộc linh cho người khác mà cứ loay hoay giảng về sự giàu có và chữa bệnh nhưng lại né tránh đến việc cáo trách tội lỗi. Thành phần này tối ngày cứ hô hào người khác hăy tin Chúa để được Chúa ban phước cho giàu có. Hăy tin Chúa để cầu nguyện chữa bệnh là hết bệnh. Thay v́ giải thích về sự cứu rỗi của Thiên Chúa qua Chúa Cứu Thế Jesus th́ họ lại “chuyên trị” đụng té, xô ngă, giẫy đành đạch… rồi tuyên bố là Chúa Thánh Linh chữa hết bệnh. Khi làm điều này họ đă quên rằng khi cầu xin trái lẽ th́ chắc chắn Chúa sẽ không nhậm lời, nhưng ma quỷ th́ rất khoái và làm sao mà chúng không “ban cho”?
Tôi hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa Thánh Linh (mà anh chị em Công Giáo gọi là Chúa Thánh Thần) chữa bệnh cho con người. Nhưng theo tôi, hễ Chúa nhậm lời là phải hết, chứ không thể vừa tuyên bố hết bệnh, rồi mấy ngày sau hay tuần sau phải đem…chôn.
Phước của Chúa không phải là loại vật chất hay địa vị cao trọng ngoài đời hay trong giáo hội. Phước của Chúa là “từ chết đến bị thương” giống như mấy vị Linh Mục hay Mục Sư ở bên Việt Nam đang xổng lưng giảng về chân lư của Chúa hay cho lẽ công chính, bênh vực người thấp cổ bé miệng, cáo trách tội ác và đang ngồi tù hay đang bị đảng cướp VC đàn áp, cô lập, giam cầm hay thủ tiêu…
Phước của Chúa không phải chờ mỗi ngày Chúa Nhật leo lên bụt giảng hay toà giảng để nói lời thiêng liêng nửa vời và dạy cho người khác những điều mà ḿnh không bao giờ làm được…. Nhưng phước của Chúa là biết chọn vào “con đường hẹp” như lời Chúa Cứu Thế Jesus đă phán: “Hăy vào cửa hẹp, v́ cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được th́ ít.” (Ma-thi-ơ 7:13-14)
Ai có đọc Kinh Thánh (Ma-thi-ơ 5: 3-10) đều biết rơ, trong “bài giảng trên núi” của Chúa Cứu Thế Jesus về tám phước lành, không hề có cái phước nào về vật chất.
Kết luận:
Nếu ai xem sự giàu có mới là “cái phước” hay thích “phát tài” theo kiểu bất chính th́ dứt khoát phải “loại Chúa ra” th́ mới dễ dàng có được. Để đừng ai hiểu lầm, tôi xin nói rơ trong phần kết luận này. Chúa cho những con dân Ngài thành công trên phương diện nào đó như địa vị ngoài xă hội hay sự giàu có… Là để góp phần hầu việc Ngài chứ không để trở thành nô lệ cho sự “thành công” đó. Nếu chúng ta chỉ thích chạy theo danh lợi và của cải đời này; thích ngụp lặn trong bể lợi danh, thích đắm ch́m trong vật chất, dửng dưng trước nỗi khổ hay sự đói nghèo của người khác th́ coi chừng, đó không c̣n là phước mà là cái họa đấy.
hqb