Log in

View Full Version : 2.300 cuộc thanh tra, chỉ có 1 vụ tham nhũng


troopy
01-04-2015, 01:18
Con số phát hiện 1 vụ sai phạm trong hơn 2.300 cuộc thanh tra ở một địa phương vừa bị “nhắc nhở” đang đặt ra cầu hỏi lớn. Thanh tra không phát hiện sai phạm hay thanh tra nhiều nhưng phát hiện rất ít sai phạm khiến dư luận không khỏi bàn tán.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=721808&stc=1&d=1420334294
Con số phát hiện 1 vụ sai phạm trong hơn 2.300 cuộc thanh tra ở một địa phương vừa bị “nhắc nhở” đang đặt ra cầu hỏi lớn.

C̣n bộc lộ những điểm yếu

Xin được bắt đầu bài viết này bằng thông tin mới nhất được đăng tải rộng răi trong tuần qua, liên quan đến kết quả kiểm tra, giám sát việc thanh tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dẫn nguồn từ báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, mới đây, đoàn công tác số 4 của ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng, chống tham nhũng do ông Nguyễn Ḥa B́nh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao làm Trưởng đoàn đă có buổi làm việc với ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, thông báo kết quả kiểm tra, giám sát việc thanh tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, đoàn đă chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Thanh tra nhiều nhưng phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ít (tổ chức hơn 2.300 cuộc thanh, tra nhưng chỉ phát hiện 1 vụ tham nhũng chuyển Cơ quan điều tra); trong đó, có những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nhưng không chuyển Cơ quan điều tra, gây ra mối hoài nghi lớn trong dư luận; giải quyết các vụ án tham nhũng kéo dài, có vụ trả hồ sơ 2 đến 3 lần trong nhiều năm làm nản ḷng đấu tranh chống tiêu cực; đồng thời, các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đều có dấu hiệu chưa nghiêm.

Việc thu hồi số tiền sai phạm có tỉ lệ chưa cao, hay xử lư trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan để xảy ra sai phạm c̣n hạn chế. Bên cạnh đó, những vụ việc xử lư dở dang kéo dài c̣n nhiều và sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng chưa tốt, nhất là về quan điểm, đánh giá, nhận định chưa thống nhất về tội danh, vụ án nhưng không báo cáo Tỉnh ủy để có hướng giải quyết. Các cơ quan công an, ṭa án, viện kiểm sát, thanh tra, ban nội chính tỉnh đều nhất trí với những đánh giá, nhận xét của đoàn công tác.

Đáng chú ư, con số trên đưa ra trong bối cảnh công tác thanh tra đang bộc lộ những điểm yếu và nặng tính h́nh thức, mà chính Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng phải thừa nhận trước Quốc hội khi đề cập tới công tác pḥng chống tham nhũng năm 2014, khi cho rằng: Việc thực hiện các giải pháp pḥng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chúc, đơn vị c̣n h́nh thức; một số giải pháp pḥng ngừa tham nhũng hiệu quả c̣n triển khai thiếu đồng bộ, kiểm tra đánh giá không thường xuyên nên tác dụng pḥng ngừa c̣n hạn chế.

Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ, việc tự phát hiện hành vi tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị c̣n ỵếu. Cán bộ, công chức, viên chức, người dân tố cáo tham nhũng ít; hiệu quả hoạt động của một số cơ quan, đơn vị có chức năng pḥng chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phát hiện tham nhũng c̣n yếu, số vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lư qua hoạt động của cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra c̣n ít. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng c̣n rất thấp...

Hạn chế v́ chưa xác định được “trọng điểm”?

Khi được PV bản báo tham vấn, nhiều chuyên gia pháp lư cho rằng, những số liệu báo cáo mới chỉ là con số nhỏ của "bề mặt nổi", trên thực tế, c̣n rất nhiều sự vụ mà các cơ quan chức năng, trong đó có thanh tra chưa "sờ tới".

Từng gắn bó nhiều năm trong công tác đào tạo lực lượng thanh tra, thạc sỹ Nguyễn Tất B́nh (giảng viên trường Cán bộ Thanh tra) chia sẻ vói PV báo: Một trong những đặc điểm của hoạt động thanh tra Nhà nước là tính độc lập tương đối so với quản lư Nhà nước. Chính đặc điểm này chi phối đến mô h́nh tổ chức, thẩm quyền và hoạt động của cơ quan thanh.
Tuy nhiên, theo quy định luật Thanh tra, cơ quan thanh tra không có sự độc lập trong việc ra quyết định thanh tra, kết luận thanh tra (trừ trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật) mà thẩm quyền này do người đứng đầu cơ quan quản lư Nhà nước quyết định.

"Về mặt tổ chức, người đứng đầu cơ quan thanh tra do thủ trưởng cơ quan quản lư Nhà nước trực tiếp bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức. Tổ chức cơ quan thanh tra như vậy đă quá chú trọng bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ của thủ trưởng cơ quan quản lư Nhà nuớc đối với hoạt động thanh tra, mà không chú ư đến tính độc lập tương đối của hoạt động này. Chính sự lệ thuộc thái quá vào ngựi đứng đầu đă làm mất đi tính khách quan, làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, làm cho công cụ thanh tra kém đi độ sắc bén trong hoạt động quản lư Nhà nước", thạc sỹ B́nh nhận định.

Trong khi đó, theo ông Vũ Việt Hà, giảng viên khoa Nhà nuớc và pháp luật - Học viện Hành chính, có thể thấy rơ, sự phụ thuộc quá lớn của các cơ quan thanh tra Nhà nuớc vào cơ quan quản lư Nhà nước cùng cấp cả về tổ chức, nhân sự, kinh phí, trong việc xây dựng chương tŕnh, kế hoạch thanh tra, trong quá tŕnh tiến hành thanh tra cũng như giai đoạn kết thúc, kết luận và kiến nghị xử lư.

Điều này phần nào ảnh hưởng đến tính chủ động và độc lập trong hoạt động thanh tra. Các cuộc thanh tra thường kéo dài, không đáp ứng được yêu cầu khẩn trương, kịp thời của công tác quản lư Nhà nước. Hàng năm, số lượng Đoàn thanh tra không thực hiện đúng tiến độ theo quy định pháp luật và phải chuyển sang năm sau để tiếp tục thực hiện chiếm tỉ lệ khá cao.

Cũng theo ông Hà, thực trạng trên bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: Việc chuẩn bị trước khi tiến hành thanh tra c̣n hạn chế, việc nắm thông tin về nội dung thanh trạ chưa đầy đủ, việc khảo sát xây dựng đề cương chưa được coi trọng đúng mức dẫn đến đề cương, kế hoạch thanh tra chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm, v́ vậy khi tiến hành thanh tra gặp nhiều khó khăn trong khâu thẩm tra, xác minh, kết luận.

Bên cạnh đó, khi tiến hành thanh tra chưa tiên lượng được phần việc và tính phức tạp của nó nên không chủ động để thực hiện...'

Ngoài ra, c̣n do những trường hợp cản trở, chống đối, bất hợp tác của đối tượng thanh tra thể hiên thông qua rất nhiều thủ đoạn tinh vi như: Không cung cấp, cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin tài liệu, tẩu tán, tiêu hủy chứng cứ, cố t́nh dây dưa kéo dài thời gian làm việc, hoặc tạo ra nhiều khó khăn, cản trở hoạt động của đoàn thanh tra... Nhưng những hành vi này hầu như không bị xử lư hoặc không xử lư được v́ thiếu chế tài. V́ vậy, nó làm cho hoạt động thanh tra gặp rất nhiều khó khăn.

Theo nhận định của các chuyên gia pháp lư, nhiều cuộc thanh tra mang tính h́nh thức, đội ngũ làm công tác thanh tra có tâm lư né tránh, ngại va chạm, xử lư các vấn đề phát hiện qua thanh tra chưa nghiêm túc, kiên quyết nên hiệu quả công tác thanh tra chưa cao.

Mặt khác, các sai phạm phát hiện đuợc qua thanh tra chủ yếu thiếu sót thủ tục, giá trị xử lư thấp, không đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa trong quản lư Nhà nước.

VietSN© sưu tập

NongDan
01-04-2015, 02:43
chống tham nhũng như Ông Tập Cận B́nh th́ ở VN chưa có ông nào dám làm.

chu9chin
01-04-2015, 04:41
hehehehehe.......... chắc là lộn rồi ....phải viết ngược lại là trong 2300 thằng chỉ có 1 thằng ít ăn v́ bao tử không tốt................. ................

WildCatAZ
01-04-2015, 05:40
2.300 cuộc thanh tra, chỉ có 1 vụ tham nhũng Cuối cùng sau khi thanh tra vẫn còn nguyên 2300

giau2608
01-04-2015, 14:01
2.300 cuộc thanh tra, chỉ có 1 vụ tham nhũng Cuối cùng sau khi thanh tra vẫn còn nguyên 2300

:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy::hafppy:

Hay là nó chi cho ông thanh tra ít quá

seaside230
01-04-2015, 21:53
cái lũ Việt Cộng ác ôn họp báo " kính thưa toàn dân VN, chúng tôi ăn cứt, uống nước đái toàn dân nên chúng tôi trở nên ngu ngốc như vậy đó"....nhưng tiền đầy túi chúng tôi là được rồi, đúng là lũ ác ôn.....