megaup
01-04-2015, 05:34
Cơ quan khí tượng Indonesia tin rằng thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra thảm họa trong vụ chiếc phi cơ số hiệu QZ850 rơi trên biển.
"Dựa trên dữ liệu thu được từ vị trí liên lạc lần cuối cùng của phi cơ Airbus A320, thời tiết là yếu tố 'kích hoạt' trong vụ tai nạn này", AFP dẫn báo cáo trên trang web của Cơ quan Khí tượng và Vật lư địa cầu Indonesia (BMKG) cho hay.
<table style="width: 100%;" class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-1.jpg
</td> </tr><tr><td> H́nh ảnh vệ tinh hôm 28/12, ngày xảy ra thảm họa,cho thấy xung quanh thời điểm máy bay của AirAsia mất tích có các dấu hiệu của cơn băo lớn trong vùng lân cận. Ảnh: NOAA
</td> </tr></tbody></table>
Theo báo cáo của BMKG, QZ8501dường như đă bay vào các đám mây băo. Hiện tượng thời tiết có khả năng xảy ra nhất là đóng băng, khiến động cơ máy bay bị hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những khả năng có thể, được đưa ra dựa trên kết quả phân tích dữ liệu khí tượng hiện có.
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-2.jpg
Chuyến bay QZ8501 của AirAsia, cùng số hiệu với phi cơ mất tích trước đó một ngày, khởi hành từ Surabaya và hạ cánh ở sân bay Changi, Singapore hôm 29/12. Ảnh: Reuters.
Trước đó, tuyên bố của hăng hàng không AirAisia cho hay, cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 đă xin phép nâng độ cao của phi cơ để tránh một cơn băo. Tuy nhiên, đài kiểm soát không thể chấp thuận yêu cầu nâng độ cao lên 9,8 km lên 11,5 km v́ có một phi cơ khác đang hoạt động phía trên. Trong lần liên lạc cuối cùng, phi công xin phép chuyển hướng để tránh thời tiết xấu. Khoảng 40 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc hoàn toàn.
Phi cơ Airbus A320-200, mang số hiệu QZ8501 của hăng hàng không AirAsia, chở 162 người, hôm 28/12 bị rơi xuống biển Java, Indonesia, khi đang trên đường từ Surabaya đến Singapore.
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-3.jpg
Khu vực t́m kiếm dưới nước (màu xanh) trong hôm nay. Đồ họa: Twitter.
Các mảnh vỡ lớn từ xác phi cơ hôm qua được t́m thấy dưới biển, dấy lên hy vọng t́m kiếm, trục vớt các thi thể nạn nhân và xác định vị trí hộp đen máy bay. Cơ quan T́m kiếm và Cứu hộ Indonesia thông báo họ đă vớt được 30 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.
Nhà chức trách Indonesia hôm 2/1 cho biết AirAsia không được phép khai thác chặng bay Surabaya - Singapore vào chủ nhật, ngày xảy ra thảm họa QZ8501. Hăng hàng không hiện bị đ́nh chỉ bay ở chặng này.
Thùy Linh
"Dựa trên dữ liệu thu được từ vị trí liên lạc lần cuối cùng của phi cơ Airbus A320, thời tiết là yếu tố 'kích hoạt' trong vụ tai nạn này", AFP dẫn báo cáo trên trang web của Cơ quan Khí tượng và Vật lư địa cầu Indonesia (BMKG) cho hay.
<table style="width: 100%;" class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-1.jpg
</td> </tr><tr><td> H́nh ảnh vệ tinh hôm 28/12, ngày xảy ra thảm họa,cho thấy xung quanh thời điểm máy bay của AirAsia mất tích có các dấu hiệu của cơn băo lớn trong vùng lân cận. Ảnh: NOAA
</td> </tr></tbody></table>
Theo báo cáo của BMKG, QZ8501dường như đă bay vào các đám mây băo. Hiện tượng thời tiết có khả năng xảy ra nhất là đóng băng, khiến động cơ máy bay bị hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những khả năng có thể, được đưa ra dựa trên kết quả phân tích dữ liệu khí tượng hiện có.
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-2.jpg
Chuyến bay QZ8501 của AirAsia, cùng số hiệu với phi cơ mất tích trước đó một ngày, khởi hành từ Surabaya và hạ cánh ở sân bay Changi, Singapore hôm 29/12. Ảnh: Reuters.
Trước đó, tuyên bố của hăng hàng không AirAisia cho hay, cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 đă xin phép nâng độ cao của phi cơ để tránh một cơn băo. Tuy nhiên, đài kiểm soát không thể chấp thuận yêu cầu nâng độ cao lên 9,8 km lên 11,5 km v́ có một phi cơ khác đang hoạt động phía trên. Trong lần liên lạc cuối cùng, phi công xin phép chuyển hướng để tránh thời tiết xấu. Khoảng 40 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc hoàn toàn.
Phi cơ Airbus A320-200, mang số hiệu QZ8501 của hăng hàng không AirAsia, chở 162 người, hôm 28/12 bị rơi xuống biển Java, Indonesia, khi đang trên đường từ Surabaya đến Singapore.
http://intermati.com/megaup/megaup/01012015/9-3.jpg
Khu vực t́m kiếm dưới nước (màu xanh) trong hôm nay. Đồ họa: Twitter.
Các mảnh vỡ lớn từ xác phi cơ hôm qua được t́m thấy dưới biển, dấy lên hy vọng t́m kiếm, trục vớt các thi thể nạn nhân và xác định vị trí hộp đen máy bay. Cơ quan T́m kiếm và Cứu hộ Indonesia thông báo họ đă vớt được 30 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.
Nhà chức trách Indonesia hôm 2/1 cho biết AirAsia không được phép khai thác chặng bay Surabaya - Singapore vào chủ nhật, ngày xảy ra thảm họa QZ8501. Hăng hàng không hiện bị đ́nh chỉ bay ở chặng này.
Thùy Linh