Hanna
01-04-2015, 10:16
Đội cứu hộ máy bay QZ8501 đă có ngày làm việc thứ 8. Ngày 4.1, họ đă vớt thêm một thi thể và mảnh vỡ thứ 5 của chiếc máy bay xấu số. Như vậy, cho đến giờ phút này, số thi thể được t́m thấy là 31 người, trong đó mới chỉ có 6 người được nhận dạng. Hiện đội t́m kiếm vẫn phải tiếp tục đối mặt với những con sóng lớn trên biển Java.Các nhân viên cứu hộ làm việc trên tàu khu trục RSS Persistence của Singapore đă vớt thi thể thứ 31 trôi trên biển Java thuộc lănh hải Indonesia, theo thông báo của Bộ quốc pḥng Singapore.
Hải quân Singapore đă nhận sự chấp thuận của Indonesia để tham gia đoàn t́m kiếm cứu nạn đa quốc gia.
Hiện chưa xác định giới tính của nạn nhân thứ 31 vừa được trục vớt, theo tin từ đài Channel News Asia. Thi thể này sẽ được chuyển đến Pangkalan Bun để lo hậu sự.
Trong một diễn biến khác, việc phát hiện mảnh vỡ thứ năm từ máy bay QZ8501 xảy ra giữa lúc có tin rằng chuyến bay định mệnh chở 162 nhân mạng này là trái phép
Giới chức Indonesia cũng khẳng định rằng họ phải cho một xe tự hành dưới nước để tạm thời đ́nh chỉ cuộc t́m kiếm cứu nạn đang do thời tiết xấu. Sóng lớn trên biển
Java và những cơn gió mạnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những thợ lặn.
Khi thời tiết ổn định trở lại, những chiếc máy bay sẽ chuyên chở các thợ lặn đến vùng biển đă được khoanh vùng. Các thợ lặn sẽ tiếp tục lặn sâu xuống biển, t́m kiếm thêm những thi thể và xác máy bay đang c̣n sót lại dưới đáy biển Java.
Giới chức Indonesia cũng cho hay, một xe tự hành hoạt động dưới nước đă được thả xuống biển Java để tham gia cuộc t́m kiếm.
Trong khi đó 17 thợ lặn của Nga cùng với các thiết bị lặn không người lái cũng được huy động.
Hiện có 20 máy bay và 27 tàu có mặt tại biển Java để tham gia t́m kiếm cứu nạn trong ngày 4.1.
Nhà chức trách Indonesia đang nghiên cứu mảnh vỡ thứ 5 vừa thu thập được. Mảnh vỡ này lớn và có kích thước 9.8 x 1.1 x 0.4 m.
Trước đó, họ đă thu thập hai mảnh vỡ lần lượt có kích thước là 9.4 m x 4.8 m, cao 0,5 m và 7.2m x 0.5m tại vùng biển Pangkalan Bun vào ngày 3.1.
Tuy nhiên, truyền thông Indonesia loan tin sự phản đối từ một số gia đ́nh của các nạn nhân.
Hăng AirAsia không được phép thực hiện các chuyến bay của tuyến Surabaya-Singapore vào ngày các Chủ Nhật.
Nhà chức trách Indonesia buộc tội hăng AirAsia đă vi phạm các điều khoản bay khi cho phép chuyến bay QZ8501 khởi hành từ Surabaya đến Singapore vào Chủ Nhật tuần trước (28/12), cũng là ngày máy bay này gặp nạn vào rơi xuống biển Java
Các nhà chức trách Indonesia nói họ sẽ thanh tra lịch tŕnh các tuyến bay khác của hăng AirAsia. Bộ giao thông vận tải Indonesia tuyên bố hăng AirAsia bị tước giấy phép bay tuyến Surabaya-Singapore do vi phạm lịch bay.
Viêc cấm bay sẽ chỉ được giải quyết khi nhà chức trách hoàn tất quá tŕnh điều tra, Tổng Giám Đốc của Cục Hàng Không Indonesia ông Djoko Murjatmodjo cho biết.
Trái ngược với Indonesia, giới chức Singapore cho biết nó đă chấp thuận cho AirAsia bay tuyến Surabaya - Singapore vào ngày chủ nhật sau khi hăng máy bay giá rẻ của Indonesia này bị tước giấy phép bay tuyến này từ nhà chức trách Indonesia.
Cục hàng không Singapore và Tập đoàn Sân Bay Changi của Singapore bảo lưu quan điểm tuyến Surabaya - Singapore cần được tiếp tục thực hiện theo như hiệp định đối tác hàng không giữa hai quốc gia, theo Channel News Asia.
Như vậy, chính quyền Singapore vẫn cho phép AirAsia bay tuyến Surabaya-Singapore được thực hiện 4 lần/tuần vào các ngày Hai, Tư, Sáu và Chủ Nhật.
Trên thực tế, đường bay trực tiếp Surabaya - Singapore chỉ có thể thực hiện nếu được công nhận là hợp pháp ở cả 2 điểm khởi hành và điểm đến.
Nguyễn Thị Quỳnh Như
(Tổng hợp)
Hải quân Singapore đă nhận sự chấp thuận của Indonesia để tham gia đoàn t́m kiếm cứu nạn đa quốc gia.
Hiện chưa xác định giới tính của nạn nhân thứ 31 vừa được trục vớt, theo tin từ đài Channel News Asia. Thi thể này sẽ được chuyển đến Pangkalan Bun để lo hậu sự.
Trong một diễn biến khác, việc phát hiện mảnh vỡ thứ năm từ máy bay QZ8501 xảy ra giữa lúc có tin rằng chuyến bay định mệnh chở 162 nhân mạng này là trái phép
Giới chức Indonesia cũng khẳng định rằng họ phải cho một xe tự hành dưới nước để tạm thời đ́nh chỉ cuộc t́m kiếm cứu nạn đang do thời tiết xấu. Sóng lớn trên biển
Java và những cơn gió mạnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những thợ lặn.
Khi thời tiết ổn định trở lại, những chiếc máy bay sẽ chuyên chở các thợ lặn đến vùng biển đă được khoanh vùng. Các thợ lặn sẽ tiếp tục lặn sâu xuống biển, t́m kiếm thêm những thi thể và xác máy bay đang c̣n sót lại dưới đáy biển Java.
Giới chức Indonesia cũng cho hay, một xe tự hành hoạt động dưới nước đă được thả xuống biển Java để tham gia cuộc t́m kiếm.
Trong khi đó 17 thợ lặn của Nga cùng với các thiết bị lặn không người lái cũng được huy động.
Hiện có 20 máy bay và 27 tàu có mặt tại biển Java để tham gia t́m kiếm cứu nạn trong ngày 4.1.
Nhà chức trách Indonesia đang nghiên cứu mảnh vỡ thứ 5 vừa thu thập được. Mảnh vỡ này lớn và có kích thước 9.8 x 1.1 x 0.4 m.
Trước đó, họ đă thu thập hai mảnh vỡ lần lượt có kích thước là 9.4 m x 4.8 m, cao 0,5 m và 7.2m x 0.5m tại vùng biển Pangkalan Bun vào ngày 3.1.
Tuy nhiên, truyền thông Indonesia loan tin sự phản đối từ một số gia đ́nh của các nạn nhân.
Hăng AirAsia không được phép thực hiện các chuyến bay của tuyến Surabaya-Singapore vào ngày các Chủ Nhật.
Nhà chức trách Indonesia buộc tội hăng AirAsia đă vi phạm các điều khoản bay khi cho phép chuyến bay QZ8501 khởi hành từ Surabaya đến Singapore vào Chủ Nhật tuần trước (28/12), cũng là ngày máy bay này gặp nạn vào rơi xuống biển Java
Các nhà chức trách Indonesia nói họ sẽ thanh tra lịch tŕnh các tuyến bay khác của hăng AirAsia. Bộ giao thông vận tải Indonesia tuyên bố hăng AirAsia bị tước giấy phép bay tuyến Surabaya-Singapore do vi phạm lịch bay.
Viêc cấm bay sẽ chỉ được giải quyết khi nhà chức trách hoàn tất quá tŕnh điều tra, Tổng Giám Đốc của Cục Hàng Không Indonesia ông Djoko Murjatmodjo cho biết.
Trái ngược với Indonesia, giới chức Singapore cho biết nó đă chấp thuận cho AirAsia bay tuyến Surabaya - Singapore vào ngày chủ nhật sau khi hăng máy bay giá rẻ của Indonesia này bị tước giấy phép bay tuyến này từ nhà chức trách Indonesia.
Cục hàng không Singapore và Tập đoàn Sân Bay Changi của Singapore bảo lưu quan điểm tuyến Surabaya - Singapore cần được tiếp tục thực hiện theo như hiệp định đối tác hàng không giữa hai quốc gia, theo Channel News Asia.
Như vậy, chính quyền Singapore vẫn cho phép AirAsia bay tuyến Surabaya-Singapore được thực hiện 4 lần/tuần vào các ngày Hai, Tư, Sáu và Chủ Nhật.
Trên thực tế, đường bay trực tiếp Surabaya - Singapore chỉ có thể thực hiện nếu được công nhận là hợp pháp ở cả 2 điểm khởi hành và điểm đến.
Nguyễn Thị Quỳnh Như
(Tổng hợp)