PDA

View Full Version : Chuyện về 10 nữ dân quân bắn rơi máy bay Mỹ


Hanna
01-04-2015, 13:18
Khó khăn lắm tôi mới t́m gặp được những nhân chứng c̣n lại, như các mẹ Đinh Thị Đặng, Nguyễn Thị Hợp…
Gặp các mẹ, nhắc đến những chiến công xưa, nét mặt các mẹ ai nấy đều rạng ngời. Qua lời kể, một quá khứ gian khổ nhưng oanh liệt dần hiện về.
Sau những thất bại nặng nề trên chiến trường Đường 9-Khe Sanh, đế quốc Mỹ tập trung không quân, hải quân đánh phá ác liệt địa bàn Quảng B́nh (hậu phương trực tiếp của miền Nam).
Để đối phó với âm mưu thủ đoạn mới của kẻ thù, bảo vệ các công tŕnh giao thông quan trọng, như đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 12A và kho tàng trên địa bàn, năm 1967, Đảng ủy, UBND xă Lê Hóa thành lập Phân đội trực chiến súng máy pḥng không 12,7mm.
Phân đội gồm 10 nữ dân quân, do đồng chí Phạm Thị Bích Th́n chỉ huy; các xạ thủ: Hoành, Hợp, Hồng, Duyệt, Cúc, Tạo, Tâm, Châu, Đặng. Địa phương c̣n bố trí hai đồng chí dân quân nam là Cao Đ́nh Lự và Trần Thế Đạm giúp đỡ chị em một số việc trong quá tŕnh hoạt động và tác chiến.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=722014&stc=1&d=1420377513
Các xạ thủ Nguyễn Thị Hợp và Đinh Thị Đặng trong ngày gặp lại.
Tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh, tuổi tác khác nhau, song các chị đều xung phong tham gia lực lượng dân quân, mong được đối mặt và “hạ gục” máy bay Mỹ, chiến đấu lập công, thi đua với các chiến sĩ ngoài mặt trận.
Sau 2 tháng được Ban CHQS huyện trực tiếp huấn luyện, cuối năm 1967, phân đội bước vào trực chiến với hai khẩu đội được bố trí tại Cồn Đinh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn thôn Đồng Lê, xă Lê Hóa.
Hằng ngày, các chị có mặt tại trận địa từ rất sớm, người củng cố lại hầm hào công sự, thay lá ngụy trang mới, người kiểm tra t́nh trạng kỹ thuật của súng đạn, cắt cử người quan sát…
Ngày 18-5-1968, khoảng 8 giờ 30 phút, các nữ dân quân phát hiện có máy bay địch từ hướng Tây di chuyển vào địa bàn, bắt đầu lùng sục t́m mục tiêu đánh phá. Đến đầu xă Lê Hóa, một tốp 3 chiếc F4H lượn ṿng, rồi chiếc đi đầu bất ngờ bổ nhào cắt bom.
Do trận địa được bố trí khéo léo và ngụy trang kỹ, nên địch không phát hiện ra.
Không chỉ vậy, “lũ giặc trời” c̣n không ngờ được rằng, mọi hành động của chúng đều nằm trong tầm ngắm của các nữ pháo thủ.
Khi chiếc thứ hai tiếp tục bổ nhào trút bom, cũng là lúc lá cờ hiệu màu đỏ trong tay Phân đội trưởng Phạm Thị Bích Th́n phất lên phía trước, cùng khẩu lệnh đanh gọn, dứt khoát: “Bắn!”.
Hai khẩu đội đồng loạt nhả đạn, cả trận địa rền vang tiếng súng, đất cát bay mù mịt.
Từng loạt đạn 12,7mm đỏ lừ phóng thẳng lên không trung, chụp lấy “thần sấm”, một chiếc F4H bốc khói, chao đảo rồi lao xuống khu vực xóm Chuối (xă Thanh Hóa) cách trận địa gần 30km.
Hai chiếc c̣n lại khiếp đảm lao vút lên cao rồi biến mất. Không kịp lau mồ hôi, đất cát lấm lem mặt mũi, các chị ôm chầm lấy nhau vui mừng khôn xiết, đó cũng chính là món quà ư nghĩa mà các chị dâng lên ngày sinh lần thứ 78 của Bác Hồ.
Ngày 24-10-1968, cũng tại chính trận địa súng máy của đội, các chị lại tiếp tục bắn rơi một chiếc F4H của Mỹ.
Như vậy chỉ trong ṿng 5 tháng, Phân đội nữ dân quân xă Lê Hóa đă bắn rơi 2 máy bay Mỹ, khẳng định khả năng tiếp cận nhanh chóng khoa học kỹ thuật, làm chủ vũ khí trang bị; thể hiện quyết tâm biết đánh, biết thắng và ư chí kiên cường, quả cảm của chị em dân quân.
Sau những thắng lợi đó, Phân đội nữ dân quân trực chiến 12,7mm được duy tŕ đến tháng 2-1973, th́ giải thể, sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại ḥa b́nh ở Việt Nam được kư kết.
Về thôn Đồng Lê, xă Lê Hóa hôm nay, chúng tôi t́m gặp ông Hồ Đ́nh Lự, nguyên xă đội phó được giao phụ trách Phân đội nữ dân quân trực chiến 12,7mm năm xưa.
Ông Lự nay đă 79 tuổi, bị bệnh thấp khớp nên đi lại hết sức khó khăn, nhưng trí nhớ của ông th́ vẫn rất minh mẫn.
Ông mang kỷ vật c̣n lại cho chúng tôi xem, đó là một tấm giấy các-tông lót trong ḥm đạn 12,7mm được ông dùng ghi lại tên tuổi, quê quán của các nữ dân quân tham gia trực chiến thời điểm đó.
Tuy đă úa màu, nhưng nét chữ vẫn c̣n rơ nét. Cầm kỷ vật trên tay, giọng ông run run: “Hơn nửa chị em trong số này đă đi xa; số c̣n lại nhiều người cuộc sống đa phần c̣n khó khăn…”.
Theo hướng dẫn của ông, chúng tôi t́m đến gia đ́nh của những chiến sĩ nữ dân quân anh dũng năm xưa c̣n lại, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng đều chung với cái nghèo khó của người dân nơi miền sơn cước.
Tất cả các chị nay đă thành các mẹ, tuổi ngoài 70, già yếu, đi lại khó khăn, sống phụ thuộc vào con cháu…
Tuy vậy, các mẹ đều sống gương mẫu với con cháu và bà con xóm giềng; đều chung một ước nguyện là mong sao được tổ chức họp mặt một lần rồi về nơi chín suối cũng thỏa nguyện.
Chia tay các mẹ, chúng tôi nghĩ, năm tháng sẽ qua đi, nhưng những chiến công mà Phân đội nữ dân quân 12,7mm xă Lê Hóa năm xưa vẫn măi sáng ngời trong trang sử chống Mỹ, cứu nước vẻ vang của quân, dân Quảng B́nh và của cả dân tộc.

Soha

hoaihuong40
01-04-2015, 13:55
cac dong chi vem cai ( TU SUONG )

eaglevn
01-04-2015, 14:11
Ráng hy sinh tính mạng của ḿnh đi nhe các mệ, để bây giờ bọn đại ca và trùm cán bộ đảng viên đảng cướp, thằng nào cũng giàu sụ, ăn trên ngồi trốc, tha hồ vung tiền hút máu từ dân đen xài thỏa thích, c̣n các mệ th́ sao? Hăy tự suy nghĩ trước khi nhắm mắt ĺa đời nhé.

09vuivuituoi
01-04-2015, 15:17
Các Má hy sinh cho Đảng ,bây giờ về già thấy 1 đất nước nhân dân khốn khổ lầm than có hay ho ǵ mà khoe,,,,,Ma gạ qủy khóc đang chờ Các Má dưới Âm Ty đó

tctd
01-05-2015, 02:34
th́ mấy má ḿ được bác hồ minh dzâm cho ăn bo-bo, khoai ḿ rồi .. c̣n phàn nàn ǵ nữa

perry
04-22-2015, 17:07
lúc đó các em cởi chuồng đứng giữa cánh đồng.