Log in

View Full Version : AirAsia Indonesia phủ nhận QZ8501 “bay chui“


Hanna
01-05-2015, 09:35
Một khả năng mới được đưa ra là hăng hàng không AirAsia Indonesia đă tắc trách khi không đưa bản thông tin dự báo thời tiết cho phi công điều khiển máy bay QZ8501 hôm 28/12/2014, trước thời điểm cất cánh.
Theo Jakarta Post, nghi vấn được đưa ra sau thông báo hôm 3/1 về việc AirAsia đă vi phạm lệnh bay khi để QZ8501 cất cánh chặng Surabaya - Singapore. Trong khi, đúng ngày xảy ra thảm kịch, lịch tŕnh bay không hề có tên QZ8501.
Chuyến bay QZ8501 hôm 28/12/2014 đă gặp phải sự cố và rơi xuống biển Java chỉ sau hơn 40 phút cất cánh trong hành tŕnh kéo dài 2 giờ đồng hồ tới Singapore, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 162 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn.
Theo những thông tin ṛ rỉ từ văn bản được Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG) chính thức tŕnh lên Bộ trưởng Giao thông nước này, ông Ignatius Jonan hôm 31/12/2014, phi công lái chuyến bay QZ8501 đă không nhận được bản báo cáo dự báo thời tiết trước thời điểm cho máy bay cất cánh.
“Hăng AirAsia nhận được bản dự báo thời tiết của BMKG vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/12”, người đứng đầu BMKG, ông Andi E. Sakya cho biết.
Trong khi đó, máy bay QZ8501 đă khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda tại thành phố Surabaya vào lúc 5h35 cùng ngày.
Ngoài ra, một nhân viên điều hành chuyến bay (FOO) của AirAsia cũng chỉ nhận được bản dự báo thời tiết sau khi chuyến bay QZ8501 bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 6h17.
Cựu nhân viên điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, bà Ruth Hanna Simatupang cho hay theo đúng quy định, các phi công phải nhận được bản dự báo thời tiết từ BMKG ít nhất là 10 phút trước khi cho máy bay cất cánh.
“Theo đúng quy định, mỗi lần phi công chuẩn bị thực hiện chuyến bay, họ phải xem các bản dự báo thời tiết từ BMKG. Làm sao một chuyến bay có thể thực hiện hành tŕnh khi không có thông tin từ BMKG?”, bà Simatupang chia sẻ.
Tuy nhiên, theo bà Simatupang, khả năng chuyến bay đă cất cánh vào sáng sớm do đó phi công không nhận được thông tin dự báo thời tiết.
“Chuyến bay khởi hành vào lúc sáng sớm và phi hành đoàn đă phải chuẩn bị mọi công tác sẵn sàng cho chuyến bay trước thời điểm khởi hành ít nhất 2,5 giờ đồng hồ bởi đây là một chuyến bay quốc tế. Đó chính là lư do tại sao FOO không nhận được bản dự báo thời tiết từ BMKG”, bà Simatupang nói.
Tuy nhiên, ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia đă phủ nhận nghi vấn trên.
“Hăng AirAsia Indonesia luôn cân nhắc thận trọng các bản dự báo thời tiết của BMKG trước mỗi chuyến bay”, ông Widyatmoko cho biết.
Cũng theo ông Widyatmoko, trạm khí tượng của BMKG tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta thường gửi báo cáo thông qua ḥm thư điện tử với tần suất 4 lần/ngày và gửi tới trung tâm điều hành của AirAsia Indonesia.
“Những bản báo cáo này được gửi tới pḥng điều hành chuyến bay tại tất cả các trung tâm của hăng AirAsia Indonesia như Jakarta, Medan, Surabaya, Bandung và Denpasar. Sau đó, chúng được in ra và đưa cho phi công”, theo giám đốc điều hành AirAsia Indonesia.
Trong khi đó, bản đồ dự báo thời tiết của BMKG hôm 28/12/2014 cho thấy chuyến bay QZ5801 trên hành tŕnh từ Surabaya-Singapore đă khởi hành đúng ngày trời nhiều mây. Do đó, khả năng các đám mây tích mưa dày đặc là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch thương tâm.
C̣n Bộ Giao thông Indonesia hiện đang nghi ngờ AirAsia đă vi phạm lệnh bay hôm 28/12. Tuy nhiên, Giám đốc phục trách an ninh và an toàn của AirAsia Indonesia, ông Achmad Sadikin đă phủ nhận chuyến bay QZ5801 “bay chui”.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Jakarta Post, nhật báo tiếng Anh tại Indonesia. Tờ báo này đă giành được một số giải thưởng lớn trong nước và hiện được xem là "nhật báo tiếng Anh hàng đầu" tại Indonesia.

Theo Infonet