Log in

View Full Version : Cập nhật: Hộp đen máy bay AirAsia QZ8501 sắp hết pin


PinaColada
01-06-2015, 08:04
(Tấm Gương) - Thời tiết hôm nay (6/1) đă tốt hơn rất nhiều. Các thợ lặn và 5 tàu được điều động ra các khu vực ưu tiên để tiếp tục t́m kiếm hộp đen máy bay AirAsia QZ8501. Liên tục cập nhật...

Việc t́m kiếm các hộp đen của máy bay sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Ông Nurcahyo, điều tra viên thuộc Cơ quan Hàng hải quốc gia Indonesia (KNKT), cho biết: "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian v́ pin của hộp đen chỉ duy tŕ được tối đa 30 ngày."

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=723258&stc=1&d=1420531363
Binh sỹ Indonesia chuyển mảnh vỡ của máy bay QZ8501 sau khi trục vớt từ biển Java ngày 4/1. (Ảnh: AFP).
Cho đến nay, tổng cộng 37 thi thể nạn nhân đă được vớt lên bờ. Hiện khoảng 260 nhân viên y tế Indonesia và nước ngoài đang phối hợp tiến hành các thủ tục để nhận dạng nạn nhân qua dấu vân tay và DNA. Ngày 6/1, cảnh sát liên bang Australia đă cử 5 chuyên gia pháp y tới Indonesia giúp nhận dạng các thi thể nạn nhân. Chính phủ Australia cũng cho biết sẵn sàng cử thêm chuyên gia nếu được đề nghị.

Ngày 5/1, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia, Đại tướng Moeldoko đă đề nghị lập một trang web để cung cấp những thông tin cần thiết về chuyến bay QZ8501, thông tin về vụ tai nạn cũng như những tin tức mới nhất về chiến dịch t́m kiếm và thông tin về quyền lợi hoặc những chia sẻ của người thân các nạn nhân.

Đề nghị trên được đưa ra khi ông Moeldoko tới thăm trung tâm xử lư khủng hoảng ở Surabaya. Đại tướng bày tỏ chia buồn với gia đ́nh các nạn nhân trên chuyến bay xấu số, đồng thời cho biết "việc thành lập trang web t́m kiếm là nhằm giúp đỡ các gia đ́nh nạn nhân và xoa dịu nỗi đau của họ."

Đại tướng Moeldoko nêu rơ quân đội Indonesia sẽ tạo điều kiện để các gia đ́nh nạn nhân đến Pangkalan Bun, Trung Kalimantan, nơi xảy ra vụ tai nạn. Hai chiếc máy bay Hercules C-190 và CN-295 được bố trí để đón các gia đ́nh nạn nhân từ sân bay Juanda, Đông Java. Các gia đ́nh người bị nạn có thể làm lễ thả hoa xuống biển tưởng niệm người thân và truy cập vào trang web t́m kiếm AirAsia QZ8501 ngay trên tàu quân sự. Ông Moeldoko cũng khẳng định sẽ tiếp tục duy tŕ lực lượng tham gia các hoạt động t́m kiếm chiếc máy bay mất tích theo sự điều phối chung của Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia.

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan T́m kiếm và Cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho biết thời tiết ngày hôm nay đă tốt hơn rất nhiều; do vậy, các thợ lặn và 5 tàu được điều động ra các khu vực ưu tiên để tiếp tục t́m kiếm hộp đen máy bay.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=723259&stc=1&d=1420531363

Trước đó, tàu tuần tra Indonesia đă t́m thấy được vật thể nghi là đuôi máy bay. Thuyền trưởng Yayan Sofyan cho biết: “Khả năng cao đó là đuôi máy bay”. Tuy nhiên, bên cơ quan Basarnas vẫn chưa chính thức xác nhận việc phát hiện này. Ông Soelistyo nói: "Tôi không nói đó là đuôi máy bay. Đó mới chỉ là nghi ngờ. Chúng tôi đang cố gắng giám định nó".

Theo Cơ quan khí tượng Indonesia, băo nhiệt đới có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới máy bay QZ8501 bị rơi vào ngày 28/12. Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng lớn tới công cuộc trục vớt thi thể các nạn nhân và t́m kiếm hộp đen của máy bay.

Cho tới thời điểm hiện tại, có 37 thi thể hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 được trục vớt, 13 người trong số đó được nhận dạng.

Thuyền trưởng tàu Hải quân Indonesia Banda Aceh, Arief Budiman cho hay, hiện vẫn chưa thể xác định được các mảnh vỡ được lực lượng tìm kiếm phát hiện dưới đáy biển Java liệu có phải là của chiếc máy bay mang số hiệu QZ 8501 gặp nạn hay không.

“Tại địa điểm xác định có mảnh vỡ của máy bay, chúng tôi đã đánh dấu, nhưng chúng tôi cần thời gian để có thể xác nhận chúng có đúng là mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn hay không?”, ông A. Budiman cho biết.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=723260&stc=1&d=1420531363
Các chuyên viên cứu hộ mở rộng địa bàn t́m kiếm mảnh vỡ phi cơ AirAsia trên biển Java. Ảnh REUTERS /Darren Whiteside .
Trong buổi họp báo tối 5-1, Cục Khí tượng, khí hậu và địa lý quốc gia Indonesia cho biết, đã phát hiện mảnh vỡ lớn thứ 5 tại khu vực tìm kiếm chiếc QZ 8501. Mảnh vỡ trên nằm cách không xa các mảnh vỡ được phát hiện trước đó dưới độ sâu 30m. Ngoài ra, theo một số nguồn tin, thiết bị thuỷ âm còn phát hiện ra một vật thể lớn có hình dáng giống như phần đuôi máy bay, nhưng thông tin này chưa được công bố.

Lực lượng tìm kiếm cho biết, 53 tới 57 thợ lặn đang sẵn sàng công tác tìm kiếm, trong đó 17 người đang có mặt trên tàu khảo sát Mahakarya Survey Geo đang ở khu vực tìm kiếm chiêc QZ 8501. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết tại khu vực tìm kiếm chiếc QZ 8501 đang diễn biến phức tạp. “Sóng cao từ 3 đến 4m, tốc độ dòng chảy tới 20-24 hải lý/giờ và có dòng chảy ngầm dưới mặt biển”, ông A. Budiman cho hay.

Tính tới thời điểm hiện tại, trong số 37 thi thể tìm thấy tại khu vực tìm kiếm chiếc QZ 8501 có 17 người đã được xác định danh tính và Cảnh sát Indonesia khẳng định sẽ cố gắng hết sức để xác định danh tính toàn bộ nạn nhân sớm nhất có thể.

Hôm 05/01/2015, các đội cứu hộ mở rộng phạm vi t́m kiếm trên biển Java để cố t́m được các thi thể và mảnh vỡ của máy bay AirAsia bị rơi. Những thi thể và mảnh vỡ này có thể đă bị các ḍng nước mạnh làm trôi dạt, theo RFI.

Hôm nay là ngày thứ mười Indonesia tiến hành cuộc t́m kiếm quy mô, với sự trợ giúp của 9 quốc gia để t́m các thi thể và xác chiếc máy bay Airbus A320 đang nằm ch́m dưới biển. Sau khi gặp điều kiện thời tiết rất xấu trong những ngày qua, những người đặc trách việc t́m kiếm hy vọng là các thợ lặn hôm nay có thể xuống được đáy biển.

Việc t́m kiếm ở ngoài khơi đảo Borneo hôm nay được mở rộng sang phía Đông do các ḍng nước mạnh có thể đă làm trôi dạt các phần khác của máy bay.

Nhiều máy bay đă cất cánh từ Pangkalan Bun, thành phố có sân bay nằm gần nơi máy bay bị rơi, để tiếp tục t́m kiếm bên trên vùng biển này, hy vọng t́m thấy các thi thể bị trôi dạt. Ưu tiên của các đội t́m kiếm hiện nay t́m thi thể các nạn nhân, mà một số khi được t́m thấy vẫn c̣n ngồi cài dây an toàn trên ghế.

Ngày 5/1, Bộ GTVT Indonesia ra lệnh cho lănh đạo các cơ quan phụ trách vận tải hàng không, sân bay đ́nh chỉ công tác các quan chức liên quan vụ máy bay Airbus 320-200 số hiệu QZ8501 của AirAsia Indonesia rơi xuống biển sáng 28/12/2014, khiến 162 người trên khoang thiệt mạng.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=723261&stc=1&d=1420531363
Một số ghế ngồi trên máy bay QZ8501 được t́m thấy hôm 5-1. Ảnh: Reuters .
Bộ GTVT Indonesia cũng cam kết sẽ đ́nh chỉ bất kỳ hăng hàng không trong nước nào vi phạm nội dung giấy phép bay của họ, Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không - Bộ GTVT, ông Djoko Murjatmodjo, nói với báo giới ngày 5/1. Trước đó, AirAsia Indonesia bị đ́nh chỉ tuyến bay Surabaya-Singapore với lư do đă vi phạm lịch bay (cho QZ8501 bay vào Chủ nhật).

Một tàu hải quân Indonesia ngày 5/1 cho biết họ đă t́m thấy một bộ phận giống đuôi chiếc máy bay AirAsia gặp nạn. Đuôi máy bay chính là phần chứa thiết bị ghi âm và dữ liệu chuyến bay. Ông Bambang Soelistoyo, Giám đốc Cơ quan T́m kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, thông báo tại cuộc họp báo hôm 5/1 rằng, trong ngày, thêm 3 thi thể được t́m thấy, nâng tổng số lên 37.

Tư lệnh Không quân Indonesia, tướng Moeldoko, cho biết, thân nhân các hành khách sẽ được giúp đỡ để bay đến Pangkalan, thị trấn gần hiện trường tai nạn nhất, sau đó được đưa bằng tàu hải quân đến địa điểm tai nạn trên biển Java, để họ rải hoa xuống biển cho người thân, nhằm giúp họ vơi đi nỗi buồn, cảm giác mất mát.

Ông Moeldoko cho biết, thi thể các nạn nhân sẽ được nhận dạng dù được t́m thấy trong bất kỳ t́nh trạng nào. Tổng cộng 260 bác sĩ trong nước và quốc tế đang làm việc để nhận dạng các thi thể bằng kỹ thuật xác định vân tay, răng và ADN trong xương.

Sắp định vị hộp đen máy bay AirAsia QZ8501

Reuters đưa tin tàu tuần tra hải quân Indonesia t́m thấy vật thể được cho là đuôi của máy bay QZ8501, nơi đặt hộp đen ghi dữ liệu bay.

Hiện các tàu và máy bay đang rà soát khu vực phía Bắc biển Java để t́m kiếm thi thể nạn nhân cũng như mảnh vỡ của chuyến bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn ngày 28/12 của AirAsia.

Yayan Sofyan, thuyền trưởng của tàu tuần tra hải quân Indonesia nói: "Chúng tôi đă t́m thấy một vật thể có khả năng rất lớn là phần đuôi máy bay". Việc phát hiện phần đuôi đem theo hy vọng có thể thấy được chiếc hộp đen ghi âm thanh buồng lái cũng như dữ liệu về chuyến bay xấu số.

Hiện nay, lực lượng t́m kiếm đă thu thập được 5 mảnh vỡ lớn của chiếc máy bay AirBus A-320-200 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia gặp nạn ngày 28/12 ngoài khơi đảo Borneo.

Quá tŕnh đang gặp phải một số khó khăn do thời tiết biển động bất chấp lực lượng t́m kiếm đa quốc gia bao gồm cả Mỹ và Nga đang cố gắng tiếp cận đáy biển.

Trong khi tạm ngừng t́m kiếm trên mặt biển, một nhóm thợ lặn đă tiếp cận được những mảnh vỡ chính của máy bay dưới đáy biển trục vớt được 1 thi thể, cùng với 6 thi thể khác nổi trên mặt biển nâng số nạn nhân đă được vớt lên 37 người, tính đến sáng 6/1.

Chiếc máy bay Airbus A320-200, mang số hiệu QZ8501 của AirAsia chở 162 hành khách và phi hành đoàn, đă rơi xuống Biển Java, Indonesia, khi đang trên hành tŕnh từ Surabaya đến Singapore sáng 28/12.

Các hành khách trên chuyến bay gồm 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Anh. Phi hành đoàn gồm 6 người Indonesia và 1 người Pháp.

P.V
Tổng hợp