PDA

View Full Version : Dân Trung Quốc than bị người châu Phi đến 'cướp' việc


PinaColada
01-07-2015, 07:40
Trung Quốc mới đây đă vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, Nhưng mức sống và thu nhập của phần lớn người dân thậm chí c̣n thấp hơn nhiều nước trên thế giới. Và ngay trên sân nhà, dân TQ cũng bị người châu Phi vược mặt tại nhiều tỉnh thành.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=723814&stc=1&d=1420616411

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn 20% người châu Phi tại 50 quốc gia hiện đang định cư ở Quảng Châu và Quảng Đông, Trung Quốc, kiếm được đến 30.000 CNY trong một tháng, gấp nhiều lần so với thu nhập trung b́nh của cư dân địa phương người Hán.

Trong số những người tham gia khảo sát tiết lộ, công việc kinh doanh của họ tại một số tỉnh thành Trung Quốc phát triển khá ổn định. Nhiều người cho rằng, hàng hóa tại Quảng Châu có chất lượng tốt và dễ sinh lời nhưng người dân Trung Quốc lại không biết tận dụng điều này. Họ khẳng định các công ty của ḿnh trung b́nh mỗi tháng đạt lợi nhuận từ 50-100% tại Quảng Châu.

“Một chiếc áo mua tại Quảng Châu sẽ có giá 50 CNY và tại nước tôi nó sẽ được mua với mức giá gấp đôi là 100 CNY. Các sản phẩm may mặc, gốm sứ, đồ thủ công mỹ nghệ hay hàng điện tử cũng là mặt hàng được ưa chuộng”, một người châu Phi tiết lộ.

Việc người nước ngoài chiếm lĩnh một phần kinh tế, khiến các quan chức địa phương lo sợ sẽ xảy ra xung đột giữa cư dân dân địa phương với công dân các nước. Xie Xiaodan, Phó thị trưởng đồng thời là giám đốc văn pḥng thành phố Quảng Châu, đă kêu gọi các cơ quan chức năng, cảnh sát tích cực đảm bảo an toàn và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người ngoại quốc.

Xie bác tin đồn rằng Quảng Châu đă chấp nhận cho hơn 600.000 người châu Phi và nhiều nước khác cư trú trong thành phố. Theo số liệu thống kê từ các cơ quan xuất nhập cảnh, thành phố này hiện đang có hơn 120.000 cư dân nước ngoài thường trú, bao gồm 16.000 người đến từ châu Phi.

Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc sinh sống và làm việc ngày càng nhiều, họ đóng vai tṛ quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, và thường chiếm lĩnh các vị trí có thu nhập cao với mức sống vượt xa các thành phần c̣n lại. Ngược lại, người Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với nạn thất nghiệp, buộc nhiều người trong số họ phải di cư đến các khu vực bất ổn như Tân Cương, Tây Tạng để sinh sống.


Hàn Giang (theo Reuters)
MTG