PDA

View Full Version : Những yếu tố giúp giá dầu t́m đáy


Romano
01-08-2015, 10:49
ó 3 yếu tố giúp giá dầu có thể t́m đáy và ngừng giảm. Nhưng chưa yếu tố nào thành hiện thực, theo các chiến lược gia Bank of America Marrill Lynch.
3 yếu tố này sẽ không có ǵ ngạc nhiên đối với những ai thường xuyên theo dơi diễn biến thị trường và giá dầu thô. Để t́m được đáy, thị trường dầu cần phải thấy các nước ngoài OPEC cũng như bản thân OPEC giảm sản lượng hoặc nhu cầu toàn cầu tăng mạnh, chiến lược gia hàng hóa Francisco Blanch và đồng nghiệp tại Bank of America Marrill Lynch cho biết hôm thứ Ba 6/1.

Đây là lư do tại sao chưa một yếu tố nào sớm thành hiện thực:

Nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC

Theo ông Francisco Blanch, tuy giá dầu dưới 70 USD/thùng là đủ thấp để khiến một số hoạt động đầu tư phải tạm ngừng trong dài hạn, song đừng hy vọng nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC sẽ giảm trong ngắn hạn. Đó là v́ chi phí hoạt động – mức giá cần thiết để chi trả cho hoạt động hàng ngày và chi phí liên quan – hiện ở mức dưới 40 USD/thùng.

Giá dầu cần giảm xuống dưới chi phí hoạt động trước khi các công ty dầu khí bắt đầu đóng cửa các giếng dầu hiện có.

Sản lượng dầu của OPEC

Giá dầu tiếp tục giảm thê thảm sau quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng của OPEC trong phiên họp ngày 27/11 tại Vienna. Kể từ đó, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Arab Saudi, thành viên chủ chốt của OPEC, sẽ thay đổi quan điểm.

Rơ ràng, nguồn dự trữ tài chính sẽ cao hơn khi giá dầu ở 70-80 USD/thùng so với mức giá 20-30 USD/thùng, nhưng mặt khác, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc gia Arab Saudi, cũng có thể tăng sản lượng thêm 2,8 triệu thùng/ngày khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sụt giảm, kéo giảm điểm ḥa vốn của Arab Saudi xuống thêm 22 USD/thùng, ông Blanch cho biết.

Nhu cầu dầu thô

Giá dầu thấp hơn rốt cuộc sẽ đẩy nhu cầu dầu toàn cầu tăng lên, nhưng điều này sẽ chưa diễn ra ngay. Theo Bank of America Merrill Lynch, sẽ có độ trễ khoảng 6 tháng và nhu cầu tại các nước phát triển sẽ tăng rất hạn chế do áp dụng các biện pháp tăng hiệu quả nhiên liệu.

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là động lực chính thúc đẩy tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2015 và 2016, trong khi cần lưu ư rằng các nước sản xuất dầu đóng góp 50% tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong 10 năm qua. Đây là “số liệu đáng lo ngại khi tăng trưởng kinh tế tại Trung Đông chậm lại và Nga có nguy cơ rơi vào suy thoái”, theo ông Blanch.

Thị trường dầu thô có thể hỗn loạn hơn khi giá dầu đang cố t́m đáy quanh chi phí sản xuất, với khả năng giá dầu WTI xuống dưới 35 USD/thùng trong ngắn hạn và giá dầu Brent xuống 40 USD/thùng.
tm