tonycarter
01-15-2015, 09:56
Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam đă ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công ngoại là cơ trưởng ấn nhầm nút báo động máy bay bị khủng bố trên chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh ngày 16-12-2014.
Theo đó, vào lúc 11 giờ 8 phút 53 giây (giờ UTC, tức hơn 18 giờ Việt Nam) ngày 16-12-2014, chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Thay v́ đặt mă thông báo với kiểm soát viên không lưu về t́nh trạng sự cố kỹ thuật của máy bay đang gặp phải (mă 7700), cơ trưởng Pechanec Marek (người CH Séc) lại đặt mă A7500 khiến máy bay phát tín hiệu bị can thiệp bất hợp pháp.
<table style="WIDTH: 33.05%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 24px" align="center"><tbody><tr><td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=728949&stc=1&d=1421315737</td></tr><tr><td> Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12-2014 - Ảnh: Nguyễn Quyết
</td></tr></tbody></table>
Tổng cộng có 2 lần máy bay VN1266 thông báo bị can thiệp bất hợp pháp, vào các thời điểm 11 giờ 16 phút 20 giây và 11 giờ 24 phút 13 giây. Trong đó, tín hiệu cảnh báo phát đi lần thứ nhất diễn ra trong 16 giây nhưng lần thứ hai kéo dài trong 55 giây. “Cơ trưởng Pechanec Marek đă thực hiện nhiệm vụ không đúng quy tŕnh, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng” - Quyết định nêu rơ hành vi vi phạm của cơ trưởng người nước ngoài.
Hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được đánh giá là xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mă trong quá tŕnh xử lư t́nh huống khẩn nguy. Ông Pechanec Marek đă tự nguyện khai báo sự cố nên được coi là có t́nh tiết giảm nhẹ, mức phạt tiền là 3 triệu đồng.
Cơ trưởng Pechanec Marek sinh năm 1970, quốc tịch CH Séc, bằng lái máy bay được cấp năm 2008 tại CH Séc và có thời hạn đến tháng 3-2015.
Trước đó, như báo Người Lao Động đă thông tin, chuyến bay VN1266 cất cánh từ TP HCM chiều ngày 16-12 gần đến Vinh gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống khoảng 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và xin chuyển sân đến Nội Bài (Hà Nội).
Tuy nhiên, phi công ngoại làm cơ trưởng đă ấn nút báo động nhầm khiến cho mặt đất phải ứng phó với t́nh huống máy bay có thể bị khủng bố. Chuyến bay đă hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.
VNN
Theo đó, vào lúc 11 giờ 8 phút 53 giây (giờ UTC, tức hơn 18 giờ Việt Nam) ngày 16-12-2014, chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Thay v́ đặt mă thông báo với kiểm soát viên không lưu về t́nh trạng sự cố kỹ thuật của máy bay đang gặp phải (mă 7700), cơ trưởng Pechanec Marek (người CH Séc) lại đặt mă A7500 khiến máy bay phát tín hiệu bị can thiệp bất hợp pháp.
<table style="WIDTH: 33.05%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 24px" align="center"><tbody><tr><td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=728949&stc=1&d=1421315737</td></tr><tr><td> Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12-2014 - Ảnh: Nguyễn Quyết
</td></tr></tbody></table>
Tổng cộng có 2 lần máy bay VN1266 thông báo bị can thiệp bất hợp pháp, vào các thời điểm 11 giờ 16 phút 20 giây và 11 giờ 24 phút 13 giây. Trong đó, tín hiệu cảnh báo phát đi lần thứ nhất diễn ra trong 16 giây nhưng lần thứ hai kéo dài trong 55 giây. “Cơ trưởng Pechanec Marek đă thực hiện nhiệm vụ không đúng quy tŕnh, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng” - Quyết định nêu rơ hành vi vi phạm của cơ trưởng người nước ngoài.
Hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được đánh giá là xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mă trong quá tŕnh xử lư t́nh huống khẩn nguy. Ông Pechanec Marek đă tự nguyện khai báo sự cố nên được coi là có t́nh tiết giảm nhẹ, mức phạt tiền là 3 triệu đồng.
Cơ trưởng Pechanec Marek sinh năm 1970, quốc tịch CH Séc, bằng lái máy bay được cấp năm 2008 tại CH Séc và có thời hạn đến tháng 3-2015.
Trước đó, như báo Người Lao Động đă thông tin, chuyến bay VN1266 cất cánh từ TP HCM chiều ngày 16-12 gần đến Vinh gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống khoảng 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và xin chuyển sân đến Nội Bài (Hà Nội).
Tuy nhiên, phi công ngoại làm cơ trưởng đă ấn nút báo động nhầm khiến cho mặt đất phải ứng phó với t́nh huống máy bay có thể bị khủng bố. Chuyến bay đă hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.
VNN