PDA

View Full Version : Bị tín nhiệm hạng “rác”, Nga có nguy cơ mất 30 tỷ USD


PinaColada
01-15-2015, 22:33
BizLIVE - Các quan chức và chuyên gia vừa cảnh báo quyết định hạ bậc tín nhiệm Nga của Standard and Poor's có thể khiến nước này "chảy máu" 30 tỷ USD, Thời báo Moscow đưa tin.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=729337&stc=1&d=1421361212
Nếu S&P tiếp tục hạ bậc, điều khoản trong các thỏa thuận vay nợ có thể bị sửa đổi, khiến Nga phải thanh toán nợ sớm hơn. Ảnh: Moscowtimes

Hiện hai cơ quan xếp hạng tín nhiệm thuộc nhóm Big Three là Fitch và Standard and Poor's đang xếp hạng tín nhiệm của Nga trên mức "rác" một bậc.

Trước đó trong tháng 12, tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s tuyên bố có thể hạ định hạng tín nhiệm của Moscow xuống ngưỡng không khuyến nghị đầu tư (junk bond), tức trái phiếu "rác”.

S&P cho biết, cảnh báo hạ điểm tín nhiệm của Nga được đưa ra “dựa trên sự suy giảm nhanh chóng trong mức độ linh hoạt tiền tệ của Nga và ảnh hưởng của nền kinh tế suy yếu đối với hệ thống tài chính của nước này”.

30 tỷ USD sẽ "ra đi"?

Nếu xảy ra, động thái này sẽ đẩy xếp hạng đầu tư của Nga về mức của năm 2004. Nó có thể thổi bùng cơn sốt bán tháo nơi các quỹ đầu tư bảo thủ, vốn không mua trái phiếu bị xếp dưới hạng khuyến nghị đầu tư.

"Giới đầu tư bỏ chạy khỏi tài sản Nga là điều hoàn toàn có thể xảy ra", bà Anna Nesterova, giám đốc công ty đầu tư Capital Center dự đoán.

Các chuyên gia cảnh báo xu hướng này có thể xô đổ thị trường chứng khoán và trái phiếu của Nga.

Các công ty Nga, vốn bị phương Tây chặn kênh tiếp cận thị trường tài chính qua các lệnh trừng phạt, càng "khát" nguồn vốn mới.

Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga - ông Alexei Ulyukayev cho biết nếu S&P tiếp tục hạ bậc, điều khoản trong các thỏa thuận vay nợ có thể bị sửa đổi, khiến Nga phải thanh toán nợ sớm hơn.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=729338&stc=1&d=1421361212
Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga - ông Alexei Ulyukayev.

"Nga sẽ phải chịu hậu quả về mặt tài chính. Chúng tôi không thể công bố con số chính xác, nhưng ước tính vào khoảng 20 - 30 tỷ USD", ông Ulyukayev cảnh báo.

Khó tránh khỏi

S&P cho biết có khả năng ít nhất 50% điểm tín nhiệm của Nga sẽ bị giảm xuống ngưỡng “rác” trong ṿng 90 ngày kể từ khi đưa ra thông cáo. Những hăng khác tỏ ra thận trọng hơn.

Tuần trước, Fitch hạ bậc xếp hạng đầu tư của Nga xuống 1 bậc trên mức "rác" kèm triển vọng tiêu cực, cho thấy có khả năng cơ quan này sẽ tiếp tục "trảm" tín dụng Nga trong tương lai. Moody's đang xếp hạng Nga 2 bậc trên mức rác.

Nếu một vài cơ quan nữa xếp tín dụng Nga vào mức rác, điều này sẽ thổi bùng đà tháo vốn khỏi Nga, ông Dmitry Dudkin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty UralSib Capital nhận xét.

"Giá dầu càng giảm, kịch bản này càng dễ xảy ra", ông Dudkin cho hay.

"Quyết định hạ bậc của S&P là không thể tránh khỏi, trong bối cảnh giá dầu giảm sâu, ngân khố Nga th́ hao hụt", chuyên gia Artyomov tại công ty Raiffeisen Capital nhận xét.

LỀ PHƯƠNG
BL