PDA

View Full Version : Kết cục bi thảm của người t́nh Vơ Tắc Thiên


PinaColada
01-19-2015, 10:29
Là sủng nam của Vơ Tắc Thiên, nhận được sủng ái vô biên, nhưng Phùng Tiểu Bảo, Thẩm Nam Liêu, hai anh em họ Trương... vẫn không thoát khỏi kết cục bi thảm.

Bị đốt xác, vùi tro xuống bùn sâu

Vơ Tắc Thiên sinh ngày 17/2/625, tên thật của bà là Vơ Chiếu. Vơ Chiếu được đưa vào hậu cung Đường Thái Tông nhà Đường vào khoảng năm 637 và là một Tài nhân, tức là một trong chín người thiếp cấp thứ năm. Thấy tên Vơ Chiếu đẹp, Đường Thái Tông đặt tên cho bà là Mỵ, có nghĩa là "duyên dáng, xinh đẹp", và v́ vậy c̣n được người Trung Quốc gọi là Vơ Mỵ Nương.

Khi Đường Thái Tông băng hà, theo lệ, những phi tần cung nữ phải chết theo nhà vua. Biết được ngày này sẽ đến với ḿnh nên khi Đường Thái Tông lâm trọng bệnh, sự sống chỉ c̣n tính từng ngày, Vơ Chiếu đă khéo xin được cắt tóc đi tu, tránh lệ bị chết theo vua.

Sau khi Đường Thái Tông băng hà, Vơ Tắc Thiên đă bắt đầu cuộc sống cô độc với thân phận ni cô tại ngôi chùa Cảm Nghiệp. Trong những ngày tháng “đen tối” nhất của cuộc đời, trong chính ngôi chùa linh thiêng đó, Vơ Tắc Thiên đă gặp một chú tiểu có tên Phùng Tiểu Bảo.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=731425&stc=1&d=1421663308
Vơ Tắc Thiên là vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Theo sử sách c̣n ghi lại, cả Phùng Tiểu Bảo và Vơ Tắc Thiên đều là người không muốn xuất gia, nhưng do hoàn cảnh nên cả hai đă gặp nhau tại nơi cửa Phật. Lần đầu tiên hai người gặp nhau khi Vơ Tắc Thiên mới 14 tuổi c̣n Phùng Tiểu Bảo cũng chỉ mới 17. Sự thanh vắng và buồn tẻ trong chùa đă khiến cặp đội này trở nên thân thiết và dính với nhau như h́nh với bóng, t́nh cảm ngày càng sâu đậm.

Sau khi Thái Tử Lư Trị lên ngôi Hoàng đế, v́ mê sắc đẹp của Mỵ Nương nên vừa măn tang cha đă đến chùa Cảm Nghiệp t́m người t́nh cũ. Sau đó Mỵ Nương được hoàn tục, tiến cung, lập làm Chiêu Nghi, hiệu Thần phi. Cuộc ra đi của Vơ Tắc Thiên đă khiến cho Phùng Tiểu Bảo cảm thấy hết sức bất ngờ và đau khổ. Để có thể níu kéo được mối t́nh với người đẹp, mặc dù đă xuất gia nhưng Phùng Tiểu Bảo vẫn thỉnh thoảng lén gặp người cũ.

Cũng có nhiều lời đồn thổi rằng, v́ lưu luyến với người t́nh đă ở bên ḿnh trong những ngày tháng hoạn nạn, Vơ Tắc Thiên vẫn qua lại và coi Phùng Tiểu Bảo là người t́nh tri kỷ khó thay thế. V́ vậy, trong những lần lén lút trốn đi gặp nhau, mặc dù đă là một vị ḥa thượng nhưng Phùng Tiểu Bảo vẫn “chung chăn gối” với Vơ Tắc Thiên.

Sau khi lên ngôi Hoàng đế, Vơ Tắc Thiên đă yêu cầu Tiểu Bảo hoàn tục. Để có thể qua mặt được nhiều “tai mắt” trong hậu cung và tránh những điều tiếng, Vơ Tắc Thiên đă giới thiệu rằng người đàn ông này chính là chú họ của ḿnh, đồng thời thay tên đổi họ cho Phùng Tiểu Bảo thành Hứa Hoài Nghĩa.

Sau khi vào cung, nhận được sự sủng ái quá đặc biệt của Vơ Tắc Thiên nên Hứa Hoài Nghĩa đă trở thành một kẻ kiêu ngạo và coi trời bằng vung. Không những thế, hắn c̣n lợi dụng ân sủng từ Vơ Tắc Thiên để mưu lợi cá nhân cho ḿnh. Nhờ tài ăn nói khéo léo cộng với vẻ ngoài bảnh bao công tử, nên sau một vài lần gặp mặt dù đă là người có chồng nhưng Thái B́nh công chúa vẫn bị sức quyến hút của Hứa Hoài Nghĩa làm cho mê mẩn. Ngoài ra, hắn c̣n có một danh sác người t́nh dày đặc. Sử sách Trung Hoa c̣n ghi lại, con rơi con văi của cựu ḥa thượng họ Hứa này cũng đă có tới vài chục người.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=731426&stc=1&d=1421663308
Vơ Tắc Thiên hiền lành khi mới vào cung (tạo h́nh của Phạm Băng Băng).

Biết được thông tin này, Vơ Tắc Thiên vô cùng tức giận. Vào một ngày đẹp trời khi Hứa Hoài Nghĩa vẫn đang say sưa giấc nồng bên gái đẹp, quân của Vơ hoàng đế đă ập đến và lôi tên này ra pháp trường. Không một lời giải thích, không có sự báo trước từ Vơ Tắc Thiên, Hứa Hoài Nghĩa đă bị đánh đến chết bởi một đội quân hùng hậu với gậy sắt trong tay. Không chỉ dừng lại ở đó, xác của Hứa Hoài Nghĩa c̣n được lệnh đốt thành tro rồi vùi xuống bùn sâu.

Ngự y chết thảm sau một đêm ân ái

Thẩm Nam Liêu là một viên quan ngự y nổi tiếng là ôn ḥa, nho nhă, rất hiểu tâm tư, t́nh cảm của Vơ Tắc Thiên, chỉ cần nh́n ánh mắt sắc mặt của hoàng thượng. Không chỉ vậy, hắn c̣n chữa khỏi bệnh ngứa nan y cho Vơ Tắc Thiên nên rất được bà sủng ái.

Đúng lúc Vơ Tắc Thiên đă đến tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe sa sút, anh ta lại luôn ngày đêm tận tâm chăm sóc và ở bên cạnh hoàng thượng. Dần dần Vơ Tắc Thiên rất yêu quư anh ta và cho đăi tẩm (hầu chuyện giường chiếu).

Thẩm Nam Liêu thường xuyên vào cung, bảo sao nghe vậy, xuất thân cũng không phải thấp hèn, đúng ra là đă đủ mọi yếu tố thành nam sủng bậc nhất của hoàng thượng. Nhưng hiềm một nỗi sức khỏe của Thẩm Nam Liêu không tốt, tinh lực không thể sung măn như trai trẻ nên không thể “thỏa măn” được nỗi khát khao của Vơ Tắc Thiên. Cuối cùng vào một đêm đẹp trời, người có y pháp giỏi từng chữa khỏi chứng ngứa nan y cho Vơ hậu nhưng không thể tự chữa nổi mệnh mạch của chính ḿnh, hứng chịu cái chết bất đắc kỳ tử.

Chết không toàn thây

Vơ Tắc Thiên sống cảnh cô đơn lẻ bóng nơi hậu cung khiến Thái B́nh công chúa lo lắng không yên. Đến năm 697, Thái B́nh công chúa đă tiến cử cho mẫu hậu một chàng trai trẻ trung thanh tú, thông hiểu vận luật, giỏi ca múa tên là Trương Xương Tông. Quả nhiên hắn rất được Hoàng đế yêu thích và sủng ái hết mực.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=731427&stc=1&d=1421663308
Tạo h́nh Vơ Tắc Thiên khi về già của Phạm Băng Băng.

Nhằm xây dựng phe cánh lực lượng mưu đồ làm việc lớn, Trương Xương Tông đă nhanh chóng tiến cử anh trai ḿnh là Trương Dịch Chi với Vơ hoàng thượng.

Hai anh em họ Trương đều trở thành sủng nam của hoàng thượng. Ban đầu, mối quan hệ này c̣n lén lút, việc ra vào cung của bọn họ không được công khai. Sau này thấy bất tiện, bà hoàng bèn nghĩ ra một cách, lấy lư do cần sửa sách “Tam giao châu anh” nên cho bọn họ một danh phận chính đáng để có thể công khai đi lại tự do ở nội điện và hậu cung.

Ở bên Vơ Tắc Thiên 8 năm, nhận được ân sủng đặc biệt nên hai anh em họ Trương được phong vô số chức vụ quan trọng như: ty vệ thiếu khanh, Khống Hạc giám nội cung phụng, phụng thần lệnh, lân đài giám, phong hằng quốc công… Hai anh em họ Trương c̣n được Vơ Tắc Thiên sủng ái đến mức, khi biết nữ quan thân tín bên cạnh ḿnh là Thượng quan Uyển Nhi liếc mắt đưa t́nh với Trương Xương Tông, nữ hoàng đă giơ tay phi con dao sắc bén về phía trán của Uyển Nhi ngay khi dùng ngự thiện, khiến Uyển Nhi vội vàng dùng tay che mặt quỳ xuống chân Vơ Tắc Thiên xin được tha tội.

Nhưng dường như h́nh phạt này không hề làm ảnh hưởng xấu ǵ đến nàng. Vết sẹo trên trán Uyển Nhi khi lành giống như một bông mai đỏ thắm. Khuôn mặt vốn đă thanh tú giờ điểm thêm bông mai càng làm nhan sắc nàng kiều diễm hơn xưa. Bản thân Vơ Hậu khi gặp nàng cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nàng. Sau này, Thượng Quan Uyển Nhi cũng một ḷng hầu hạ hoàng thượng, kẻ tung người hứng vô cùng ăn ư nên càng làm cho Vơ Tắc Thiên măn nguyện.

Nhận được sự sủng ái vô biên của Vơ Tắc Thiên, hai anh em họ Trương chuyên quyền hốc hách khiến văn vơ bá quan trong triều cũng khiếp sợ.

Những năm cuối đời Vơ Tắc Thiên đă để bọn họ điều hành hầu hết các việc triều chính. Thần long nguyên niên năm 705, Vơ Tắc Thiên lâm trọng bệnh, các đại thần như Thôi Huyền, Trương Gian vội vă cho nghênh đón Trung Tông Lư Hiển hồi cung phục vị, Vơ Tắc Thiên nằm trên giường bệnh phải truyền ngôi báu lại cho Lư Hiển. Các đại thần đồng thời mưu sát hai anh em Trương Dịch Chi và Trương Xương Tông, sau khi giết chết c̣n cho bêu đầu công khai ở Kiều Nam Thiên Tân. Vậy là hai sủng nam cuối cùng của bà hoàng khét tiếng dâm đăng Vơ Tắc Thiên cũng nhận cái kết đầy thê thảm không toàn thây.


Hà Thanh (Tổng hợp)/Theo Khỏe & Đẹp