therealrtz
01-19-2015, 14:21
Tại TPHCM, Uber tiếp tục mở các lớp tập huấn, “chiêu dụ” chủ xe, tài xế, thậm chí khẳng định “bao” tiền phạt nếu tài xế bị TTGT, CSGT xử lư...
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đă phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Trong lần làm việc mới đây, lănh đạo Bộ GTVT đă đề nghị Uber cung cấp danh sách các đối tác tại Việt Nam để đối chiếu xem có hợp lệ với các điều kiện kinh doanh vận tải hay không.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=731595&stc=1&d=1421677296
Buổi tập huấn và tuyển dụng “chớp nhoáng” của Uber chiều 15/1.
V́ hiện nay, ở Việt Nam có năm loại h́nh kinh doanh vận tải (taxi, vận tải khách tuyến cố định, xe hợp đồng, buưt, hàng hóa - PV). Để hoạt động hợp lệ, Uber chỉ có thể bán công nghệ cho doanh nghiệp thuộc năm loại h́nh kinh doanh vận tải này. Tuy nhiên, đại diện Uber chưa tiết lộ đối tác và khẳng định chỉ kư hợp đồng với doanh nghiệp vận tải thương mại có giấy phép kinh doanh.
Trong khi dư luận đang chờ Uber công bố đối tác th́ ngày 15/1 vừa qua, Uber thông báo đến nhiều tài xế, chủ xe: “Nếu bạn có thể giới thiệu thêm một chủ xe mới gia nhập Uber và chủ xe đó chạy được ít nhất 10 chuyến trong ṿng 7 ngày kể từ ngày kích hoạt tài khoản, Uber sẽ thưởng cho người giới thiệu 500 ngh́n đồng…”.
Từ thông tin này, PV đă “đột nhập” vào một lớp tuyển dụng, đào tạo “chớp nhoáng” của Uber tại Press Cafe, số 14 đường Alexandre De Rhodes (TP HCM). Tại đây, chúng tôi ghi nhận, có khoảng 60 – 70 chủ xe đang được đại diện Uber tập huấn.
“Bao tiền” nộp phạt cho chủ xe?
Sáng 18/1, khi chúng tôi liên lạc với Uber để hỏi thông tin về việc tại sao phía Uber chấp nhận chi trả tiền phạt cho chủ xe khi bị TTGT lập biên bản, cũng như việc tổ chức đào tạo tài xế Uber ở quán cafe... th́ người phụ nữ đại diện cho phía Uber từ chối trả lời.Người này hẹn chúng tôi một buổi khác sau khi đă hỏi ư kiến của ông Karun Aya, Giám đốc truyền thông của Uber châu Á - Thái B́nh Dương.
Liên quan đến thông tin một chủ xe taxi Uber đ̣i đánh hành khách ngày 14/1, như PV đă đưa tin, đại diện Uber cho biết, chủ chiếc xe BKS 51F-004.04 không hăm dọa hành khách. Có thể là một lời nói của tài xế nào đó, nhưng phía Uber chưa xác định được cụ thể là ai. Đại diện Uber c̣n cho biết thêm, các chủ xe Uber bị lập biên bản hành chính từ đầu tới nay hiện vẫn chưa bị xử phạt, mức xử phạt và có bị phạt hay không vẫn c̣n đang chờ cơ quan chức năng thẩm định.
Ngày 18/1, trao đổi với PV, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP HCM cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt tại các khu vực trọng điểm của thành phố, TTGT đang kiểm tra các DN, HTX có liên quan đến Uber.
Riêng trường hợp HTX Cơ giới vận tải thủy bộ quận 8, do bà Đinh Thị Lệ làm Giám đốc, vừa qua báo chí phát hiện thu hút rất nhiều chủ xe đến “làm thủ tục” để tham gia Uber, TTGT đă vào cuộc để điều tra, xác minh. Cũng theo ông Việt, TTGT thành phố đang khẩn trương thu thập nhiều thông tin liên quan về việc Uber mở các lớp tập huấn, “chiêu dụ” chủ xe, tài xế, “bao” phạt... Sắp tới, Thanh tra Bộ GTVT cũng đă có kế hoạch tăng cường, phối hợp với TTGT thành phố kiểm tra, xử lư Uber.
Cước Uber không rẻ
Tiếp xúc với nhiều hành khách từng đi taxi Uber, chúng tôi được biết, giá của loại h́nh vận tải này không hề rẻ mà thậm chí c̣n đắt hơn nhiều so với các hăng taxi truyền thống. Trường hợp của anh N.V.Q, đi từ số 4 Phạm Ngọc Thạch (quận 1) đến sân bay đă phải thanh toán số tiền là 172 ngh́n đồng, trong khi đó theo hành khách này, lẽ ra anh chỉ phải trả khoảng 90 ngh́n đồng nếu đi taxi Vinasun hoặc Mai Linh...
Anh Nguyễn Thanh Ḥa, tài xế taxi Vinasun khẳng định: “Từ Nguyễn Biểu (quận 5) đi Sân bay Tân Sơn Nhất, khách chỉ phải trả khoảng 130 ngh́n đồng, từ chợ Bến Thành đi Sân bay là 120 ngh́n đồng, Phạm Ngọc Thạch c̣n thấp hơn nhiều... Các mức giá như anh nói là quá chát, nhất là trong điều kiện xăng dầu đang giảm giá mạnh”.
“Đi taxi Uber, ngoài tiền cước theo tính km, hành khách c̣n phải trả phí đặt chỗ, phí mở cửa, phí thời gian hành tŕnh... và chịu luôn tiền vé cầu đường tại các trạm thu phí. Đơn cử như phí chờ hành tŕnh, hành khách sẽ phải trả thêm từ 600 đồng/phút trở lên (tùy loại xe thường hay xe sang)”, một tài xế Uber tiết lộ.
- therealrtz ©VietSN
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đă phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Trong lần làm việc mới đây, lănh đạo Bộ GTVT đă đề nghị Uber cung cấp danh sách các đối tác tại Việt Nam để đối chiếu xem có hợp lệ với các điều kiện kinh doanh vận tải hay không.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=731595&stc=1&d=1421677296
Buổi tập huấn và tuyển dụng “chớp nhoáng” của Uber chiều 15/1.
V́ hiện nay, ở Việt Nam có năm loại h́nh kinh doanh vận tải (taxi, vận tải khách tuyến cố định, xe hợp đồng, buưt, hàng hóa - PV). Để hoạt động hợp lệ, Uber chỉ có thể bán công nghệ cho doanh nghiệp thuộc năm loại h́nh kinh doanh vận tải này. Tuy nhiên, đại diện Uber chưa tiết lộ đối tác và khẳng định chỉ kư hợp đồng với doanh nghiệp vận tải thương mại có giấy phép kinh doanh.
Trong khi dư luận đang chờ Uber công bố đối tác th́ ngày 15/1 vừa qua, Uber thông báo đến nhiều tài xế, chủ xe: “Nếu bạn có thể giới thiệu thêm một chủ xe mới gia nhập Uber và chủ xe đó chạy được ít nhất 10 chuyến trong ṿng 7 ngày kể từ ngày kích hoạt tài khoản, Uber sẽ thưởng cho người giới thiệu 500 ngh́n đồng…”.
Từ thông tin này, PV đă “đột nhập” vào một lớp tuyển dụng, đào tạo “chớp nhoáng” của Uber tại Press Cafe, số 14 đường Alexandre De Rhodes (TP HCM). Tại đây, chúng tôi ghi nhận, có khoảng 60 – 70 chủ xe đang được đại diện Uber tập huấn.
“Bao tiền” nộp phạt cho chủ xe?
Sáng 18/1, khi chúng tôi liên lạc với Uber để hỏi thông tin về việc tại sao phía Uber chấp nhận chi trả tiền phạt cho chủ xe khi bị TTGT lập biên bản, cũng như việc tổ chức đào tạo tài xế Uber ở quán cafe... th́ người phụ nữ đại diện cho phía Uber từ chối trả lời.Người này hẹn chúng tôi một buổi khác sau khi đă hỏi ư kiến của ông Karun Aya, Giám đốc truyền thông của Uber châu Á - Thái B́nh Dương.
Liên quan đến thông tin một chủ xe taxi Uber đ̣i đánh hành khách ngày 14/1, như PV đă đưa tin, đại diện Uber cho biết, chủ chiếc xe BKS 51F-004.04 không hăm dọa hành khách. Có thể là một lời nói của tài xế nào đó, nhưng phía Uber chưa xác định được cụ thể là ai. Đại diện Uber c̣n cho biết thêm, các chủ xe Uber bị lập biên bản hành chính từ đầu tới nay hiện vẫn chưa bị xử phạt, mức xử phạt và có bị phạt hay không vẫn c̣n đang chờ cơ quan chức năng thẩm định.
Ngày 18/1, trao đổi với PV, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP HCM cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt tại các khu vực trọng điểm của thành phố, TTGT đang kiểm tra các DN, HTX có liên quan đến Uber.
Riêng trường hợp HTX Cơ giới vận tải thủy bộ quận 8, do bà Đinh Thị Lệ làm Giám đốc, vừa qua báo chí phát hiện thu hút rất nhiều chủ xe đến “làm thủ tục” để tham gia Uber, TTGT đă vào cuộc để điều tra, xác minh. Cũng theo ông Việt, TTGT thành phố đang khẩn trương thu thập nhiều thông tin liên quan về việc Uber mở các lớp tập huấn, “chiêu dụ” chủ xe, tài xế, “bao” phạt... Sắp tới, Thanh tra Bộ GTVT cũng đă có kế hoạch tăng cường, phối hợp với TTGT thành phố kiểm tra, xử lư Uber.
Cước Uber không rẻ
Tiếp xúc với nhiều hành khách từng đi taxi Uber, chúng tôi được biết, giá của loại h́nh vận tải này không hề rẻ mà thậm chí c̣n đắt hơn nhiều so với các hăng taxi truyền thống. Trường hợp của anh N.V.Q, đi từ số 4 Phạm Ngọc Thạch (quận 1) đến sân bay đă phải thanh toán số tiền là 172 ngh́n đồng, trong khi đó theo hành khách này, lẽ ra anh chỉ phải trả khoảng 90 ngh́n đồng nếu đi taxi Vinasun hoặc Mai Linh...
Anh Nguyễn Thanh Ḥa, tài xế taxi Vinasun khẳng định: “Từ Nguyễn Biểu (quận 5) đi Sân bay Tân Sơn Nhất, khách chỉ phải trả khoảng 130 ngh́n đồng, từ chợ Bến Thành đi Sân bay là 120 ngh́n đồng, Phạm Ngọc Thạch c̣n thấp hơn nhiều... Các mức giá như anh nói là quá chát, nhất là trong điều kiện xăng dầu đang giảm giá mạnh”.
“Đi taxi Uber, ngoài tiền cước theo tính km, hành khách c̣n phải trả phí đặt chỗ, phí mở cửa, phí thời gian hành tŕnh... và chịu luôn tiền vé cầu đường tại các trạm thu phí. Đơn cử như phí chờ hành tŕnh, hành khách sẽ phải trả thêm từ 600 đồng/phút trở lên (tùy loại xe thường hay xe sang)”, một tài xế Uber tiết lộ.
- therealrtz ©VietSN