Romano
01-19-2015, 18:13
Các điều tra viên Indonesia nói vụ tai nạn AirAsia QZ8501 không có vẻ ǵ là do bị khủng bố.
Đây là lần đầu tiên các điều tra viên đưa thông tin sau khi phân tích dữ liệu ghi lại được trong khoang lái.
Điều tra viên thuộc Ủy ban an toàn giao thông, Andreas Hananto nói với BBC rằng có những dấu hiệu cho thấy chiếc phi cơ đă gặp thời tiết xấu.
Chiếc máy bay được cho là đă gặp nạn hôm 28/12 khi bay vào vùng có băo.
Toàn bộ 162 người trên khoang trong hành tŕnh từ Surabaya tới Singapore đều thiệt mạng.
Hôm thứ Hai, người ta đă vớt thêm được hai thi thể nữa, đưa tổng số nạn nhân đă được t́m thấy cho tới nay lên 53 người.
Ông Hananto nói với BBC Tiếng Indonesia rằng các điều tra viên đă nghe toàn bộ nội dung ghi âm dài 2 giờ đồng hồ và xác định rằng "không có giọng nói đe dọa nào trên máy bay".
Nội dung ghi âm cho thấy có vẻ như cơ trưởng đă cố t́m cách chiếm lại quyền kiểm soát máy bay để nhằm phát đi tín hiệu gặp trục trặc, ông nói.Một số thông số lấy được từ bộ ghi âm dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc phi cơ đă đi vào vùng thời tiết xấu.
Cần có thêm những phân tích nữa từ tổng số 1.200 thông số c̣n lại, nhằm xác định xem chính xác điều kiện thời tiết khi đó ra sao và ảnh hưởng của thời tiết đối với động cơ máy bay là ǵ, ông Hananto nói thêm.
Các nhà điều tra mới chỉ ghi lại được một nửa nội dung các đoạn trao đổi trong buồng lái và việc đó cũng sẽ cần được phân tích thêm.
'Sẽ sớm có báo cáo sơ bộ'
Các nhóm t́m kiếm đă t́m được bộ ghi dữ liệu buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay trong tuần trước.
Thân máy bay, được cho là nơi hầu hết các thi thể bị mắc kẹt, cũng đă được xác định vị trí và các nhóm t́m kiếm nay đang t́m cách trục vớt.
Giới chức được trông đợi là sẽ ra báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn vào ngày 28/1.
Hiện vẫn chưa rơ nguyên nhân của vụ tai nạn, dù máy bay khi đó bay vào vùng thời tiết xấu và trao đổi cuối cùng giữa cơ trưởng với trạm kiểm soát lưu không có nội dung đề nghị được bay cao hơn để tránh băo.
Kể từ khi chiếc phi cơ biến mất, công tác t́m kiếm do nhiều quốc gia tham gia đă được triển khai, gồm cả việc t́m kiếm từ trên không và việc triển khai 30 tàu thuyền.
Tuy nhiên, các ḍng hải lưu mạnh, sóng lớn và tầm nh́n hạn chế khiến tiến độ diễn ra chậm chạp.
bbc
Đây là lần đầu tiên các điều tra viên đưa thông tin sau khi phân tích dữ liệu ghi lại được trong khoang lái.
Điều tra viên thuộc Ủy ban an toàn giao thông, Andreas Hananto nói với BBC rằng có những dấu hiệu cho thấy chiếc phi cơ đă gặp thời tiết xấu.
Chiếc máy bay được cho là đă gặp nạn hôm 28/12 khi bay vào vùng có băo.
Toàn bộ 162 người trên khoang trong hành tŕnh từ Surabaya tới Singapore đều thiệt mạng.
Hôm thứ Hai, người ta đă vớt thêm được hai thi thể nữa, đưa tổng số nạn nhân đă được t́m thấy cho tới nay lên 53 người.
Ông Hananto nói với BBC Tiếng Indonesia rằng các điều tra viên đă nghe toàn bộ nội dung ghi âm dài 2 giờ đồng hồ và xác định rằng "không có giọng nói đe dọa nào trên máy bay".
Nội dung ghi âm cho thấy có vẻ như cơ trưởng đă cố t́m cách chiếm lại quyền kiểm soát máy bay để nhằm phát đi tín hiệu gặp trục trặc, ông nói.Một số thông số lấy được từ bộ ghi âm dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc phi cơ đă đi vào vùng thời tiết xấu.
Cần có thêm những phân tích nữa từ tổng số 1.200 thông số c̣n lại, nhằm xác định xem chính xác điều kiện thời tiết khi đó ra sao và ảnh hưởng của thời tiết đối với động cơ máy bay là ǵ, ông Hananto nói thêm.
Các nhà điều tra mới chỉ ghi lại được một nửa nội dung các đoạn trao đổi trong buồng lái và việc đó cũng sẽ cần được phân tích thêm.
'Sẽ sớm có báo cáo sơ bộ'
Các nhóm t́m kiếm đă t́m được bộ ghi dữ liệu buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay trong tuần trước.
Thân máy bay, được cho là nơi hầu hết các thi thể bị mắc kẹt, cũng đă được xác định vị trí và các nhóm t́m kiếm nay đang t́m cách trục vớt.
Giới chức được trông đợi là sẽ ra báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn vào ngày 28/1.
Hiện vẫn chưa rơ nguyên nhân của vụ tai nạn, dù máy bay khi đó bay vào vùng thời tiết xấu và trao đổi cuối cùng giữa cơ trưởng với trạm kiểm soát lưu không có nội dung đề nghị được bay cao hơn để tránh băo.
Kể từ khi chiếc phi cơ biến mất, công tác t́m kiếm do nhiều quốc gia tham gia đă được triển khai, gồm cả việc t́m kiếm từ trên không và việc triển khai 30 tàu thuyền.
Tuy nhiên, các ḍng hải lưu mạnh, sóng lớn và tầm nh́n hạn chế khiến tiến độ diễn ra chậm chạp.
bbc