Romano
01-19-2015, 18:17
Theo NLĐO-Thứ Hai, 22:11 19/01/2015
Bỏ ra hàng tỉ đồng mua căn hộ chung cư cao cấp nhưng nhiều người thất vọng v́ chất lượng dịch vụ và cách quản lư của chủ đầu tư
Bà H.A, một cư dân sống ở lầu 25 ṭa nhà Ruby- khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl (phường 22, quận B́nh Thạnh, TP HCM), cho biết sau gần 6 năm sống ở đây, điều bà không hài ḷng nhất chính là... chủ đầu tư. Đây là khu căn hộ được xếp vào dạng 5 sao, thời điểm bà mua giá lên tới 2.000-2.500 USD/m2 nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong quảng cáo, phải đến khi vào ở mới thấm thía...
Thẳng tay thu phí
Theo lời bà H.A, lúc đầu chủ đầu tư quảng cáo dự án có phục vụ du thuyền (do nằm sát bờ sông Sài G̣n), sân tennis... nhưng đến khi vào ở, ngay nhà cộng đồng cũng không có. Từ năm 2009 đến 2012, cư dân nơi đây phải đóng phí quản lư với giá 18.700 đồng/m2 (gồm cả thuế GTGT). Với căn hộ có diện tích 150 m2, mỗi tháng phải đóng phí quản lư 2,8 triệu đồng, chưa kể phí giữ ô tô khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.
“Hồ bơi là hạng mục có trong dự án lại bị chủ đầu tư “độc chiếm”. Muốn vào bơi, cư dân phải mua vé tập thể dục 2 triệu đồng/tháng, kể cả trẻ em. Chủ đầu tư lư giải bán vé hồ bơi đại trà sẽ gây quá tải. Điều này thật phi lư. Hồ bơi là một tiện ích có trong dự án, chủ đầu tư không thể lập luận như vậy để tận thu” - bà H.A bức xúc.
Sau khi ban quản trị (BQT) đại diện cho cư dân ở khu căn hộ này được thành lập vào năm 2012, hàng loạt các khoản thu chi không rơ ràng, tùy tiện sử dụng phí quản lư mới được hé lộ dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Về sau, chủ đầu tư nhượng bộ, hạ phí quản lư từ 18.700 đồng/m2 c̣n 14.850 đồng/m2. Gần chục tỉ đồng chủ đầu tư chi cho các khoản không cần thiết đă được BQT thu hồi.
Hiện nay, mâu thuẫn lợi ích giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Lan SSG (SSG) tại Saigon Pearl vẫn chưa kết thúc. Mới đây, cư dân các ṭa nhà tiếp tục tố chủ đầu tư tận thu ở tầng hầm đậu xe và chỉ đóng một phần nhỏ phí bảo tŕ trong tổng số nợ hơn 5 tỉ đồng. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi BQT chung cư dọa sẽ cắt điện, nước khu vực chủ đầu tư đang sở hữu buộc UBND phường 22, quận B́nh Thạnh phải tổ chức cuộc họp ḥa giải nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại...
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=731715&stc=1&d=1421691469
Khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl được xếp vào dạng 5 sao nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong... quảng cáo
Thót tim với thang máy, chuông báo cháy
Nhiều cư dân của chung cư cao cấp R. (phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) đến giờ vẫn chưa hết bức xúc mỗi khi nhắc đến chuyện thang máy ở nơi đây. Chung cư R. đưa vào hoạt động từ tháng 11-2011 với 8 thang máy được lắp đặt tại 3 lô A, B và C. Từ khi vận hành, các thang máy đều hoạt động trong t́nh trạng không an toàn. Rất nhiều trường hợp thang máy rơi tự do khi đang vận chuyển, đóng mở không theo ư người sử dụng hoặc thường xuyên bị hỏng...
Bà Thanh Mai, ngụ tại lô C, cho biết đă mua căn hộ nơi đây với giá hơn 6 tỉ đồng. Sau khi xảy ra nhiều sự cố, cư dân ở chung cư liên tục phản ánh nhưng chủ đầu tư không giải quyết. Cư dân phải nhờ một công ty luật can thiệp, dọa kiện ra ṭa, măi đến giữa năm 2014, chủ đầu tư mới đồng ư thay hệ thống thang máy khác. Đến nay, chung cư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT do chủ đầu tư cứ phớt lờ.
Một điều đáng lo nữa là thiết bị báo cháy tại một số chung cư cao cấp rất chập chờn. Ông Minh Hoàng, sống ở một chung cư cao cấp khác cũng thuộc quận 7, ngán ngẩm: “Nhiều đêm đang ngủ, bỗng dưng chuông báo cháy reo ầm ĩ. Mọi người nháo nhào gom đồ chạy ra ngoài nhưng chẳng có chuyện ǵ xảy ra. Nguy hiểm nhất là báo cháy giả măi, đến lúc máy báo cháy thật th́ người dân không c̣n quan tâm, hậu quả sẽ khó tưởng tượng nổi”.
Đau đầu với quỹ bảo tŕ
Ở những chung cư cao cấp, số tiền quỹ bảo tŕ rất lớn nên việc chưa thành lập BQT để giám sát, theo dơi việc sử dụng quỹ sẽ gây thiệt tḥi lớn cho cư dân.
Chung cư R. khi chưa có BQT, số tiền hơn 30 tỉ đồng quỹ bảo tŕ do chủ đầu tư sử dụng nhưng chi phí hằng tháng cho các hạng mục nào, cư dân không thể giám sát được. Trong khi đó, khu căn hộ Saigon Pearl có tổng cộng quỹ bảo tŕ của 3 ṭa nhà gần 100 tỉ đồng. Mỗi ṭa nhà có một BQT đứng ra quản lư quỹ bảo tŕ. Một thành viên BQT Saigon Pearl chia sẻ: “Mỗi BQT một ṭa nhà có 7 người, tính ra để vài người quản lư hàng chục tỉ đồng quỹ bảo tŕ như vậy là rất rủi ro. Bài toán với quỹ bảo tŕ đến giờ vẫn đau đầu nhưng đây là tiền của cư dân nên không thể giao cho chủ đầu tư hoặc chính quyền địa phương quản lư”.
Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG
Bỏ ra hàng tỉ đồng mua căn hộ chung cư cao cấp nhưng nhiều người thất vọng v́ chất lượng dịch vụ và cách quản lư của chủ đầu tư
Bà H.A, một cư dân sống ở lầu 25 ṭa nhà Ruby- khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl (phường 22, quận B́nh Thạnh, TP HCM), cho biết sau gần 6 năm sống ở đây, điều bà không hài ḷng nhất chính là... chủ đầu tư. Đây là khu căn hộ được xếp vào dạng 5 sao, thời điểm bà mua giá lên tới 2.000-2.500 USD/m2 nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong quảng cáo, phải đến khi vào ở mới thấm thía...
Thẳng tay thu phí
Theo lời bà H.A, lúc đầu chủ đầu tư quảng cáo dự án có phục vụ du thuyền (do nằm sát bờ sông Sài G̣n), sân tennis... nhưng đến khi vào ở, ngay nhà cộng đồng cũng không có. Từ năm 2009 đến 2012, cư dân nơi đây phải đóng phí quản lư với giá 18.700 đồng/m2 (gồm cả thuế GTGT). Với căn hộ có diện tích 150 m2, mỗi tháng phải đóng phí quản lư 2,8 triệu đồng, chưa kể phí giữ ô tô khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.
“Hồ bơi là hạng mục có trong dự án lại bị chủ đầu tư “độc chiếm”. Muốn vào bơi, cư dân phải mua vé tập thể dục 2 triệu đồng/tháng, kể cả trẻ em. Chủ đầu tư lư giải bán vé hồ bơi đại trà sẽ gây quá tải. Điều này thật phi lư. Hồ bơi là một tiện ích có trong dự án, chủ đầu tư không thể lập luận như vậy để tận thu” - bà H.A bức xúc.
Sau khi ban quản trị (BQT) đại diện cho cư dân ở khu căn hộ này được thành lập vào năm 2012, hàng loạt các khoản thu chi không rơ ràng, tùy tiện sử dụng phí quản lư mới được hé lộ dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Về sau, chủ đầu tư nhượng bộ, hạ phí quản lư từ 18.700 đồng/m2 c̣n 14.850 đồng/m2. Gần chục tỉ đồng chủ đầu tư chi cho các khoản không cần thiết đă được BQT thu hồi.
Hiện nay, mâu thuẫn lợi ích giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Lan SSG (SSG) tại Saigon Pearl vẫn chưa kết thúc. Mới đây, cư dân các ṭa nhà tiếp tục tố chủ đầu tư tận thu ở tầng hầm đậu xe và chỉ đóng một phần nhỏ phí bảo tŕ trong tổng số nợ hơn 5 tỉ đồng. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi BQT chung cư dọa sẽ cắt điện, nước khu vực chủ đầu tư đang sở hữu buộc UBND phường 22, quận B́nh Thạnh phải tổ chức cuộc họp ḥa giải nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại...
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=731715&stc=1&d=1421691469
Khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl được xếp vào dạng 5 sao nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong... quảng cáo
Thót tim với thang máy, chuông báo cháy
Nhiều cư dân của chung cư cao cấp R. (phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) đến giờ vẫn chưa hết bức xúc mỗi khi nhắc đến chuyện thang máy ở nơi đây. Chung cư R. đưa vào hoạt động từ tháng 11-2011 với 8 thang máy được lắp đặt tại 3 lô A, B và C. Từ khi vận hành, các thang máy đều hoạt động trong t́nh trạng không an toàn. Rất nhiều trường hợp thang máy rơi tự do khi đang vận chuyển, đóng mở không theo ư người sử dụng hoặc thường xuyên bị hỏng...
Bà Thanh Mai, ngụ tại lô C, cho biết đă mua căn hộ nơi đây với giá hơn 6 tỉ đồng. Sau khi xảy ra nhiều sự cố, cư dân ở chung cư liên tục phản ánh nhưng chủ đầu tư không giải quyết. Cư dân phải nhờ một công ty luật can thiệp, dọa kiện ra ṭa, măi đến giữa năm 2014, chủ đầu tư mới đồng ư thay hệ thống thang máy khác. Đến nay, chung cư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT do chủ đầu tư cứ phớt lờ.
Một điều đáng lo nữa là thiết bị báo cháy tại một số chung cư cao cấp rất chập chờn. Ông Minh Hoàng, sống ở một chung cư cao cấp khác cũng thuộc quận 7, ngán ngẩm: “Nhiều đêm đang ngủ, bỗng dưng chuông báo cháy reo ầm ĩ. Mọi người nháo nhào gom đồ chạy ra ngoài nhưng chẳng có chuyện ǵ xảy ra. Nguy hiểm nhất là báo cháy giả măi, đến lúc máy báo cháy thật th́ người dân không c̣n quan tâm, hậu quả sẽ khó tưởng tượng nổi”.
Đau đầu với quỹ bảo tŕ
Ở những chung cư cao cấp, số tiền quỹ bảo tŕ rất lớn nên việc chưa thành lập BQT để giám sát, theo dơi việc sử dụng quỹ sẽ gây thiệt tḥi lớn cho cư dân.
Chung cư R. khi chưa có BQT, số tiền hơn 30 tỉ đồng quỹ bảo tŕ do chủ đầu tư sử dụng nhưng chi phí hằng tháng cho các hạng mục nào, cư dân không thể giám sát được. Trong khi đó, khu căn hộ Saigon Pearl có tổng cộng quỹ bảo tŕ của 3 ṭa nhà gần 100 tỉ đồng. Mỗi ṭa nhà có một BQT đứng ra quản lư quỹ bảo tŕ. Một thành viên BQT Saigon Pearl chia sẻ: “Mỗi BQT một ṭa nhà có 7 người, tính ra để vài người quản lư hàng chục tỉ đồng quỹ bảo tŕ như vậy là rất rủi ro. Bài toán với quỹ bảo tŕ đến giờ vẫn đau đầu nhưng đây là tiền của cư dân nên không thể giao cho chủ đầu tư hoặc chính quyền địa phương quản lư”.
Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG