tonycarter
01-21-2015, 02:23
Giới chức Indonesia ngày 20/1 cho biết máy bay QZ8501 của hăng AirAsia đă tăng độ cao quá nhanh trước khi bị khựng lại, và rơi xuống biển Java, khiến 162 người thiệt mạng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=732478&stc=1&d=1421806968
Các điều tra viên đang xem xét phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn.
(Ảnh: AFP)
Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 có thời điểm đă tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi gặp nạn vào ngày 28/12 vừa qua.
Trong khi đó, giới chức Indonesia trước đó cho hay, có một số phi cơ chở khách ở độ cao khác trong khu vực vào thời điểm máy bay AirAsia gặp nạn.
Ông Johan phát biểu: “Tôi nghĩ rằng thậm chí cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút”. Ông nói thêm: “Những chiếc phi cơ chở khách không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như thế”.
“Đối với máy bay thương mại, đây là điều bất thường, bởi chúng thường chỉ lên cao ở vận tốc 0.3km -0,61km/phút”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia khẳng định.
Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của chuyến bay QZ8501 đă yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700 m lên hơn 11.500 m mà không rơ nguyên do.
Bộ trưởng Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay QZ8501 đă lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi màn h́nh radar. Tuy nhiên, ông Jonan không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.
Theo các chuyên gia, việc tăng độ cao quá nhanh có thể khiến chiếc phi cơ rơi vào trạng thái mất cân bằng khí động học. Trước đó, trong vụ tai nạn của máy bay Airbus-A330 thuộc hăng Air France bị rơi tại Đại Tây Dương hồi năm 2009, các nhà điều tra cho biết nó đă tăng độ cao, sau đó rơi vào trạng thái mất cân bằng, khiến các phi công đă không thể khắc phục được t́nh trạng này.
Indonesia đề xuất sửa đổi luật hàng không sau tai nạn AirAsia
Cũng trong phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan đă kiến nghị một số sửa đổi nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không tại buổi chất vấn quốc hội hôm 20/1, chỉ 3 tuần sau vụ tai nạn máy bay của hăng AirAsia
Ông Johan cho biết một số luật mới liên quan đến vấn đề giấy phép và an toàn bay, gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, đă được bổ sung từ sau vụ rơi máy bay.
Ông Johan nói: “Thói quen của các hăng hàng không là bán vé trước khi được cấp phép đường bay. Giờ đây giấy phép đường bay phải được cấp 4 tháng trước chuyến bay, và trước thời điểm đó các hăng sẽ không được phép bán vé”.
Ông Jordan cho hay ông cũng đă bổ sung các quy định về giấy phép đường bay và việc đăng kư không lưu sẽ được thực hiện trực tuyến từ tháng sau. Bộ cũng đă đề xuất tăng lương cho nhóm nhân viên vận hành, như nhân viên kiểm duyệt an toàn và nhân viên bảo tŕ.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đă kêu gọi một cuộc kiểm tra khẩn cấp đối với ngành hàng không Indonesia, được xem là phát triển nhanh trong khu vực nhưng có những hăng hàng không thiếu an toàn bay mọc lên như nấm nhằm phục vụ nhu cầu của giới trung lưu ngày càng đông.
Giới phân tích cho rằng cơ sở hạ tầng đă không c̣n đáp ứng được sự bùng nổ của ngành du lịch hàng không tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này, dẫn đến t́nh trạng quá tải ở các sân bay.
Theo BBC
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=732478&stc=1&d=1421806968
Các điều tra viên đang xem xét phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn.
(Ảnh: AFP)
Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 có thời điểm đă tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi gặp nạn vào ngày 28/12 vừa qua.
Trong khi đó, giới chức Indonesia trước đó cho hay, có một số phi cơ chở khách ở độ cao khác trong khu vực vào thời điểm máy bay AirAsia gặp nạn.
Ông Johan phát biểu: “Tôi nghĩ rằng thậm chí cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút”. Ông nói thêm: “Những chiếc phi cơ chở khách không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như thế”.
“Đối với máy bay thương mại, đây là điều bất thường, bởi chúng thường chỉ lên cao ở vận tốc 0.3km -0,61km/phút”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia khẳng định.
Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của chuyến bay QZ8501 đă yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700 m lên hơn 11.500 m mà không rơ nguyên do.
Bộ trưởng Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay QZ8501 đă lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi màn h́nh radar. Tuy nhiên, ông Jonan không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.
Theo các chuyên gia, việc tăng độ cao quá nhanh có thể khiến chiếc phi cơ rơi vào trạng thái mất cân bằng khí động học. Trước đó, trong vụ tai nạn của máy bay Airbus-A330 thuộc hăng Air France bị rơi tại Đại Tây Dương hồi năm 2009, các nhà điều tra cho biết nó đă tăng độ cao, sau đó rơi vào trạng thái mất cân bằng, khiến các phi công đă không thể khắc phục được t́nh trạng này.
Indonesia đề xuất sửa đổi luật hàng không sau tai nạn AirAsia
Cũng trong phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan đă kiến nghị một số sửa đổi nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không tại buổi chất vấn quốc hội hôm 20/1, chỉ 3 tuần sau vụ tai nạn máy bay của hăng AirAsia
Ông Johan cho biết một số luật mới liên quan đến vấn đề giấy phép và an toàn bay, gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, đă được bổ sung từ sau vụ rơi máy bay.
Ông Johan nói: “Thói quen của các hăng hàng không là bán vé trước khi được cấp phép đường bay. Giờ đây giấy phép đường bay phải được cấp 4 tháng trước chuyến bay, và trước thời điểm đó các hăng sẽ không được phép bán vé”.
Ông Jordan cho hay ông cũng đă bổ sung các quy định về giấy phép đường bay và việc đăng kư không lưu sẽ được thực hiện trực tuyến từ tháng sau. Bộ cũng đă đề xuất tăng lương cho nhóm nhân viên vận hành, như nhân viên kiểm duyệt an toàn và nhân viên bảo tŕ.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đă kêu gọi một cuộc kiểm tra khẩn cấp đối với ngành hàng không Indonesia, được xem là phát triển nhanh trong khu vực nhưng có những hăng hàng không thiếu an toàn bay mọc lên như nấm nhằm phục vụ nhu cầu của giới trung lưu ngày càng đông.
Giới phân tích cho rằng cơ sở hạ tầng đă không c̣n đáp ứng được sự bùng nổ của ngành du lịch hàng không tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này, dẫn đến t́nh trạng quá tải ở các sân bay.
Theo BBC