Log in

View Full Version : Câu chuyện về Ken Grossman, tỷ phú bia thứ 3 của Mỹ


PinaColada
01-22-2015, 22:08
Ken Grossman đang trở thành tỷ phú bia thứ 3 của Mỹ, đă bắt đầu từ một nguời chuyên cất những chai bia trong tủ lạnh của bà ngoại đến việc trở thành ông chủ của thuơng hiệu bia Sierra Nevada lớn thứ hai ở Mỹ

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=733861&stc=1&d=1421964533

Sierra Nevada đă bán đuợc 1 triệu thùng bia trong năm 2014, tuơng đuơng 331 triệu chai bia, doanh thu đạt đuợc 250 triệu đô la Mỹ. Nó là một thương hiệu bia có giá trị hơn 1 tỷ đô la Mỹ dựa trên giá trị doanh nghiệp để kinh doanh và thu nhập truớc lăi suất, thuế và khấu hao.

“ Kiếm tiền vừa đủ”

Joe Thompson, chủ tịch tập đoàn Independent Beverage của Mỹ nhận xét rằng “ Sierra Nevada là một thương hiệu tốt. Nó là một trong những nguời chơi lâu dài và có giá trị hơn cả 1 tỷ đô la”. Trong khi đó, Grossman lại rất khiêm tốn v́ đối với ông giá trị thuơng hiệu ấy quá cao: “Tôi không muốn đi sâu vào kinh doanh để cố gắng kiếm đuợc hàng tấn tiền. Tôi đă kiếm tiền vừa đủ và hoàn toàn cảm thấy thoải mái và không muốn ǵ hơn nữa”. Grossman có ư định sẽ để con gái và con trai tiếp quản công ty sau khi ông đă hoàn thành xong các dự án của ḿnh.

Grossman là tỷ phú bia thứ 3 của Mỹ, cùng với Jim Koch- ông chủ của Boston Beer Co, với tài sản khoảng 1,3 tỷ đô la Mỹ và Dick Yuengling, chủ sở hữu của Pottsville, Pennsylvania’s D.G có tài sản 2,6 tỷ đô la Mỹ.

Kết nối cá nhân quan trọng hơn thuơng hiệu

Sinh ra và lớn lên ở Los Angeles, Grossman bắt đầu tự làm bia từ mùa hè 1969 sau khi kết thúc năm thứ nhất trung học. Dù lúc đó việc làm bia tại nhà là bất hợp pháp và Grossman c̣n quá trẻ để hiểu chuyện. V́ thế mẹ chính là nguời đă giúp Grossman t́m ra cách giải quyết để tránh khỏi những rắc rối với pháp luật. Điều này đă đuợc ông chia sẻ trong cuốn sách ““Beyond the Pale: The Story of Sierra Nevada Brewing Co.” xuất bản năm 2013.

Năm 1980, Grossman bắt đầu bán những chai bia lúa mạch Sierra Nevada đầu tiên và trong suốt 34 năm qua, chưa bao giờ doanh thu bán hàng của công ty giảm.

“Khách hàng th́ thích kết nối với những nguời sản xuất hơn bởi họ là những nguời nấu món ăn cho họ, làm bia cho họ - sự kết nối cá nhân th́ quan trọng hơn thương hiệu”, Grossman chia sẻ.

Bạch Điệp (theo Bloomberg)