Log in

View Full Version : Những chiêu “móc túi” trắng trợn khách hàng tại cây xăng


Hanna
01-24-2015, 11:07
Ở cây xăng B́nh Chuẩn thường chỉ có một nhân viên bán hàng, nhân viên c̣n lại th́ ngủ gà gật. Đây là thủ thuật tạo sự đông khách giả tạo để dễ thực hiện hành vi gian dối bằng cách bơm nối số - Ảnh: X.An

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=734682&stc=1&d=1422097630

Cách làm ăn gian dối này xảy ra tại cửa hàng xăng dầu tư nhân B́nh Chuẩn, nằm “án ngữ” ngay ngă tư B́nh Chuẩn (thuộc thị xă Thuận An, tỉnh B́nh Dương) nơi có rất nhiều khách hàng công nhân.

Bơm xăng nối số

Cửa hàng xăng dầu B́nh Chuẩn có hai mặt tiền, trong đó mặt tiền đường ĐT743 có ba trụ bơm, phía đường Thủ Khoa Huân có hai trụ bơm. Khoảng 17g ngày 7-1, hai người phụ nữ ghé phía mặt tiền đường ĐT74 của cửa hàng.

Dù khách hàng khá đông nhưng chỉ có một người bơm xăng cho khách, nhân viên c̣n lại ngồi nhởn nhơ nghe điện thoại cạnh trụ bơm, khiến hai người phụ nữ và nhiều khách hàng khác phải xếp hàng chờ đợi.

Đây chính là “thủ thuật” của các nhân viên cây xăng khi tạo sự đông người giả tạo để thực hiện hành vi gian dối.

Cụ thể: sau khi bán 50.000 đồng xăng cho một khách hàng, nhân viên tiếp tục tới bơm xăng cho hai người phụ nữ mà không gạt cần bơm để màn h́nh hiển thị về số 0 như quy định.

Hai người phụ nữ mua 30.000 đồng, lợi dụng lúc khách hàng không quan sát, nhân viên cây xăng dừng bơm khi màn h́nh dừng tại con số “70.000 đồng”.

Như vậy, nhân viên cây xăng bán 50.000 đồng cho khách hàng trước đó, cộng với 30.000 đồng bán cho hai người phụ nữ, đáng lẽ đồng hồ phải hiện con số 80.000 đồng chứ không phải 70.000 đồng.

Hai khách hàng nữ bị nhân viên cây xăng ăn bớt ngay trước mặt 10.000 đồng mà không hề hay biết. Theo điều tra, nhân viên thực hiện hành vi gian dối nói trên là Dương Văn Tâm (c̣n có tên gọi khác là “Sim”).

Cùng thủ thuật tương tự, lúc 17g17 ngày 7-1, một nhân viên là Lâm Trường Vĩ tới bơm xăng cho một nữ khách hàng, sau khi đă bán tổng cộng 40.000 đồng cho hai khách hàng trước đó.

Nhân viên này cũng không chịu bấm màn h́nh về 0 mà tiếp tục bơm nối số. Kết cục là nữ khách hàng này bị Vĩ ăn chặn một nửa số xăng. Sau khi lừa nữ khách hàng, Vĩ thản nhiên tiếp tục bơm xăng nối số cho người khác mà không bấm về 0.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong khoảng từ 16g-17g ngày 7-1, đă có ít nhất năm khách hàng bị “móc túi” một cách trắng trợn tại cây xăng B́nh Chuẩn.

Khách hàng bị gian lận phần lớn là nữ, do không quan sát việc bơm xăng của nhân viên, trong khi các nhân viên này cố t́nh bơm nối số để khách hàng khó theo dơi.

Clip thủ đoạn móc túi khách hàng trắng trợn tại cây xăng

Theo quy định, nhân viên cây xăng bán xong cho khách hàng này phải bấm về số 0 rồi mới được bán tiếp cho khách hàng khác. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhân viên cửa hàng xăng dầu B́nh Chuẩn bán liên tiếp cho sáu khách hàng mới chịu bấm về số 0.

Cấu kết với nhau

Ngoài “chiêu” bơm nối số, các nhân viên bán xăng tại đây c̣n ăn cắp trắng trợn xăng của khách hàng bằng thủ thuật xóa số trên cột bơm trước khi khách hàng kịp kiểm tra.

Thủ thuật này được thực hiện vào lúc vắng, chỉ có khách mua lẻ, không thể thực hiện việc bơm nối số như lúc đông khách.

Chiều 7-1, một khách hàng dừng xe trước cây xăng B́nh Chuẩn và giơ năm ngón tay ra dấu. Lúc này một nhân viên đứng dậy bơm xăng cho khách, nhân viên c̣n lại ngồi sát cột bơm quan sát.

Liếc nh́n thấy người phụ nữ loay hoay mở bóp lấy tiền, nhân viên cây xăng lập tức ngừng bơm. Người phụ nữ trả tờ 200.000 đồng và được thối lại ba tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng.

Tại phía cột bơm xăng, nhân viên c̣n lại vội vă bấm trả đồng hồ về số 0, trong khi đồng hồ dừng ở con số “30.126 đồng”. có nghĩa là hai nhân viên móc nối với nhau “móc túi” của khách hàng gần 20.000 đồng.

Sau khi được Tuổi Trẻ cung cấp các đoạn clip ghi nhận các nội dung trên, ông Mai Thành Phương - chủ doanh nghiệp tư nhân xăng dầu B́nh Chuẩn - thừa nhận hành vi sai trái của các nhân viên dưới quyền.

Ông Phương nói đă phổ biến cho các nhân viên phải trả màn h́nh về 0 rồi mới được tiếp tục bán xăng cho khách, tuy nhiên các nhân viên nói trên không thực hiện. Theo ông Phương, “đây chỉ là hành động của một số nhân viên, chứ không phải chủ trương của cửa hàng”.

Chúng tôi đặt vấn đề nếu cửa hàng không có chủ trương, tại sao việc các nhân viên gian lận của khách diễn ra khá lộ liễu nhưng chủ cửa hàng không phát hiện, xử lư?

Ông Phương phân trần khoảng nửa tháng trước, ông cũng có nghe phản ảnh về việc nhân viên của ḿnh ăn bớt xăng nên lắp camera quan sát nhưng vẫn chưa phát hiện được sai phạm.

Nhiều chiêu tṛ gian lận

Theo Chi cục Quản lư thị trường tỉnh B́nh Dương, trong năm 2014 đă xử lư 19 vụ vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn tỉnh, phạt tiền và truy thu gần 1,6 tỉ đồng, tịch thu nhiều tang vật vi phạm.

Trong đó, phát hiện một vụ vi phạm về đo lường khá nghiêm trọng tại doanh nghiệp tư nhân Sang Giàu (địa chỉ tại khu phố B́nh Đức, P.B́nh Ḥa, thị xă Thuận An).

Tại cây xăng này, cơ quan chức năng phát hiện trụ bơm xăng được cài đặt thêm bộ chỉ số điện tử (c̣n gọi là “chip điện tử”) để điều chỉnh lượng xăng bơm cho khách hàng, có sai số lên tới hơn 8%.

Cây xăng bị xử phạt 100 triệu đồng và truy thu 669 triệu đồng thu lợi bất chính, bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu trong sáu tháng...
XUÂN AN - BÁ SƠN

NongDan
01-24-2015, 11:39
nhanh tay nhanh mắt chỉ khách nào cao thủ mới phát hiện được.