Log in

View Full Version : Những câu chuyện "khó nói" và cơ cực của lái taxi nữ


therealrtz
02-01-2015, 04:03
Rong ruổi trên những hành tŕnh dài, phía sau vôlăng, những tài xế taxi thường xuyên phải nếm trải sự nghiệt ngă của nghề. Với những “bóng hồng” theo nghề, khó khăn càng nhân lên gấp bội, khi bản thân vừa là trụ cột về kinh tế trong gia đ́nh vừa phải làm tṛn bổn phận của người phụ nữ. Có những người hàng chục năm theo nghề, chưa cái tết nào, họ được vui bữa cơm đầu năm mới cùng gia đ́nh một cách trọn vẹn.

Đón tết trên những cung đường

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=739056&stc=1&d=1422763395
Những “bóng hồng” sau vôlăng taxi luôn phải đối diện với nhiều rủi ro.

Hoàn cảnh chị Hoàng Thị Thanh Hương (41 tuổi, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện đang lái xe cho hăng Taxi Group Hà Nội) khá đặc biệt. Chúng tôi gặp chị lúc chị tranh thủ dừng xe để dùng bữa trưa, khi đồng hồ đă điểm hơn 13h chiều. Cũng phải cố gắng lắm, chị Hương mới dành được cho chúng tôi khoảng thời gian ít ỏi, mà theo chị là “sớm sủa”. “Em thông cảm, công việc của chị là vậy đó, cái nghề này nó buộc chặt ḿnh với những hành tŕnh trên đường, quên cả giờ nghỉ”, chị Hương cho biết.

Dáng người thấp, nhỏ thó nhưng khuôn mặt luôn rạng rỡ nụ cười, đó là bấy nhiêu ấn tượng của chúng tôi khi chị bước ra từ chiếc taxi 7 chỗ có vẻ quá cỡ với ngoại h́nh của chị. Chốt khóa xe, chị đi một ṿng quanh xe kiểm tra lại an toàn. Hỏi ra th́ chị bảo, nghề lái taxi đă rèn cho chị tính cẩn thận, có khi trở thành cầu ḱ quá. “Là phận nữ, lại làm cái nghề nhiều rủi ro, nên tôi phải cẩn thận hơn để pḥng ngừa bất trắc”, chị Hương cho biết.

Không chỉ trong công việc, mà cả trong cuộc sống, sự tỉ mỉ, cẩn thận là không thừa, điều này được minh chứng rơ trong quá tŕnh gần 5 năm theo nghiệp lái taxi, chị Hương chưa để xảy ra sai sót hay sự cố đáng tiếc nào gây ảnh hưởng đến hành khách, công ty cũng như an toàn của bản thân bị đe dọa.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng do hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn, chị Hương phải sớm lao động vất vả. Lập gia đ́nh, chị quyết tâm phải học nghề để có thể nuôi sống bản thân, gia đ́nh. Sau nhiều lần đắn đo, cuối cùng, chị đă học lái xe ôtô. Nghề lái taxi vốn vất vả, nhưng với nữ, sự vất vả đó càng nhân lên gấp bội. Không chỉ chịu sức ép về doanh thu, nhiều tài xế nữ c̣n không được hưởng các chế độ, chính sách chung dành cho người lao động nữ như thai sản, bảo hiểm...

Một ngày làm việc của chị Hương bắt đầu lúc 7h, kết thúc sau 11h đêm. Theo chị Hương, gần 5 năm trong nghề, số lần chị về ăn cơm tối với gia đ́nh và chuyện tṛ cùng các con chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giờ chị về nhà cũng là thời điểm chồng và mấy đứa nhỏ đă sâu giấc từ lâu. Một ḿnh chị lại ḍ dẫm, lụi hụi dọn dẹp rồi mới đi ngủ. Tất cả đều diễn ra trong lặng lẽ để không làm ảnh hưởng tới gia đ́nh. “Biết làm sao, v́ miếng cơm, manh áo thôi thúc mà ḿnh phải kiếm tiền. Số ḿnh đă vất vả rồi, chỉ mong con cái học hành tốt để thoát cảnh lao động chân tay”, chị Hương tâm sự.

Hiện tại, người con trai lớn của chị đă lập gia đ́nh, c̣n cô con gái nhỏ đang học lớp 8. Cuộc sống tại thủ đô luôn trở nên quá sức với vợ chồng chị. Ba người trong gia đ́nh sống trong gian pḥng rộng chừng 10m2. Chồng chị - một nhân viên bảo vệ - lương cũng chẳng đáng là bao, nên mọi chi tiêu, trang trải gia đ́nh đều trông chờ vào thu nhập lái xe của chị. “Tính ra, trung b́nh mỗi tháng chăm chỉ chạy cũng kiếm được gần chục triệu đồng, nếu không có số tiền này, việc học của con gái tôi dễ bị dở dang”, chị Hương nói thêm.

Cũng như nhiều người làm nghề phục vụ khác, càng vào dịp lễ tết, tài xế taxi càng bận rộn. “Từ ngày vào nghề, chưa giao thừa nào tôi được ở bên các con”, chị Hương bùi ngùi kể. Tết năm trước, chị cũng phải chở khách tới 2h30 sáng mùng 1 mới đỗ xe trước cửa nhà, chỉ kịp ăn bát ḿ, chợp mắt một lát lại có khách gọi đi luôn. Khi hỏi tết năm nay ra sao, với nụ cười buồn nhạt trên môi, chị bảo: “Chắc cũng vẫn như năm trước, có khách gọi là đi thôi mà”.

Nói tới đây, chị Hương lại nh́n về phía xa. Đă 5 năm rồi, chị chưa được ngồi ăn bữa cơm ngày đầu năm mới với gia đ́nh. “Có người c̣n hàng chục năm không được ăn tết cùng gia đ́nh ấy chứ. Cũng tủi thân lắm, nhưng biết làm sao khi đă trót theo nghề”, chị Hương tâm sự.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=739057&stc=1&d=1422763395
Chị Hoàng Thị Thanh Hương bên chiếc “cần câu cơm”.

Những góc khuất của nghề

Tự thừa nhận nghề lái taxi không phù hợp với nữ, có nhiều nguy hiểm, cám dỗ, bị khách đối xử sỗ sàng, nhưng với nhiều “bóng hồng”, nghề lái taxi giống như một định mệnh. Tiếp xúc với nữ tài xế mới biết, lái taxi dường như là sự lựa chọn cuối cùng của chị em. Có chị do buôn bán vỡ nợ nên vào công ty với hai bàn tay trắng, có chị bươn trải khắp trong Nam ngoài Bắc, không biết làm bao nhiêu nghề rồi giờ coi chiếc xe như mái nhà làm chỗ che nắng, che mưa…

Theo chị Hương, trong số gần 4.000 nhân viên đang làm việc tại hăng, số nhân viên là nam chiếm tới 95%, nữ giới làm nghề lái taxi rất ít. Bởi thế, h́nh ảnh những nữ lái xe taxi cũng đem lại sự thú vị nhất định cho hành khách. “Nhiều hành khách khi trông thấy lái xe taxi là nữ th́ lấy làm lạ. Sau thành quen, nhiều người chủ động gọi đến hăng đề xuất lái xe nữ”, chị Hương nói thêm.

Chị Nguyễn Thị Hải (40 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) - một nữ tài xế taxi khác trên địa bàn Hà Nội - tâm sự, bản thân chị cũng gặp không ít t́nh huống khách hàng có phản ứng về tài xế nữ. Theo chị Hải, nhiều hành khách thích lựa chọn tài xế nữ, nhưng chỉ đi cự ly ngắn. C̣n đi đường dài, khách lại thích t́m đến tài xế nam hơn, v́ họ lo ngại tay lái của xế nữ không vững vàng, đảm bảo. Chuyện taxi nữ bị quỵt tiền không phải là hiếm. Chị Hải kể, thời gian đầu mới vào nghề, do tin tưởng khách, khi khách khất nợ v́ không mang đủ tiền, chị Hải đă đồng ư. Đợi lâu không thấy khách tới trả tiền, t́m tới địa chỉ và số điện thoại được cho, th́ tất cả đều là số “ma”. Chỉ tới lúc đó, chị mới ngậm ngùi nhận ra ḿnh đă bị lừa.

Điều đáng nói, những rủi ro kể trên không phải là hy hữu và không chỉ xảy ra với những nữ tài xế mới vào nghề. Nhưng đó vẫn chưa phải là những rủi ro duy nhất đối với các nữ tài xế taxi. Cũng giống như bao tài xế taxi khác, nghề này luôn tiềm ẩn những nguy hiểm không lường, thậm chí dễ mất cả tính mạng. Với nữ, những nguy hiểm trên càng thường trực. Chị Hải kể, cách đây ít lâu, một người bạn của chị - cũng là tài xế taxi - phải chở khách muộn từ Hà Nội về Ḥa B́nh. Biết là không an toàn, nhưng do chưa đủ định mức của ngày nên nữ tài xế này vẫn đánh liều. Trông khách có vẻ lịch sự, nên chị bỏ qua quy định kiểm tra giấy tờ tùy thân. Nào ngờ, chạy xe đến Xuân Mai (Hà Nội), vị khách này yêu cầu chị dừng xe để đi vệ sinh rồi khống chế và bắt phải đưa hết tiền, tài sản th́ mới thả đi. “Về nghe bạn kể mà ḿnh thót tim, nhưng cũng mừng và động viên v́ cô ấy đă thoát chết trong gang tấc”, chị Hải nói.

Với chị Hương, kinh nghiệm 5 năm lái xe đă giúp chị h́nh thành khả năng nhận biết đối tượng khá tốt. Tuy nhiên, theo chị Hương, các đối tượng ngày càng phức tạp, có nhiều trường hợp dấu hiệu nhận biết không rơ ràng. Chị chia sẻ, với những trường hợp khách không có biểu hiện khác thường, nhưng trên đường đi, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường, cách hay nhất là t́m vào một đồn công an gần đó và nhờ các anh can thiệp.

Chị Hương kể, có lần, chị đưa một nhóm thanh niên về Bắc Ninh, trên đường đi, chị phát hiện nhóm này có biểu hiện lạ. Vượt qua giây phút sợ hăi, chị đă trấn tĩnh và nghĩ ngay ra phương án thoát nạn, đó là nhờ lực lượng công an can thiệp. “Cách làm này cũng phải rất khôn khéo, bởi nếu không đối tượng có dụng ư xấu sẽ manh động, bản thân ḿnh cũng gặp nguy trước”, chị Hương chia sẻ.


- therealrtz ©VieTSN