Hanna
02-01-2015, 20:47
“Chuyến bay ngày hôm nay đă trôi qua một cách b́nh thường như bao chuyến bay khác. Nhưng chỉ có điều là, sau khi trở về nhà, ḿnh vẫn c̣n suy ngẫm, suy ngẫm về cách ứng xử của hai con người khác nhau. Họ đă làm thay đổi ư nghĩ chủ quan của ḿnh đối với họ.
Hàng ngày chúng ta vẫn thường thấy rất nhiều những bài học, lời răn dạy của cuộc sống xuất hiện trên đài, báo, sách vở hay mạng xă hội. Những bài học đó đọc nhiều đều khiến chúng ta thuộc ḷng hoặc ăn sâu vào tâm trí, như kim chỉ nam trong những hành vi ứng xử của cuộc sống. Chúng ta c̣n biết dạy cả trẻ con những điều lư thuyết đó.
Nhưng thực tế th́ sao? Khi bản thân chúng ta va vấp, tiếp cận trực tiếp với những t́nh huống cụ thể th́ có làm được như thế không? Hay vẫn áp dụng sai? Bản thân tôi cũng vậy. Cứ tưởng rằng lư thuyết ḿnh đă biết hết và có phần tự hào v́ sự "hiểu biết" của ḿnh. Nhưng cuối cùng th́, chính đồng nghiệp là người đă "dạy" tôi. Ở đây không phải là những người ở vị trí cao hơn hay làm việc lâu năm hơn, mà lại là những đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn rất nhiều. Chính ư thức, suy nghĩ của họ đă bộc lộ rơ vẻ đẹp tâm hồn, đằng sau một h́nh thức rất b́nh thường, hay một định kiến mà bấy lâu nay mọi người vẫn dành cho họ. Mọi sự khéo léo giả tạo trước sau ǵ cũng sẽ bị nhận ra. Chỉ có sự chân thành, thật tâm mới chiếm được trọn vẹn t́nh cảm của mọi người. Cái đó giá trị hơn gấp nhiều lần một vẻ đẹp kiêu sa mà thoạt nh́n ai cũng phải ngưỡng mộ.
Câu chuyện thứ nhất, về cô bé tiếp viên làm ở khoang hành khách hạng thương gia. Trước đây, nhân một chuyến bay cùng cô, không biết do thiếu hiểu biết hay bất cẩn, cô đă có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cả tổ. Từ đó, mọi người có suy nghĩ không tốt về cô. Tôi cũng v́ thế, không có thiện cảm mấy với em. Và hôm nay, đi bay lại cùng em, tôi vẫn giữ một thái độ hết sức b́nh thường, không ghét, không quư. Em mới lên làm hạng thương gia, chưa quen với quy tŕnh của chặng đường bay ngắn. Khách th́ đông, thời gian bay lại ngắn. Nếu là một tiếp viên thạo việc, th́ điều đó không vấn đề ǵ. Thậm chí, tôi sẽ c̣n dư thời gian để xuống phụ cùng đồng nghiệp ở khoang hạng dưới.
Tôi nhận thấy, em rất cố gắng, chăm chỉ, có ư thức muốn làm thật tốt công việc của ḿnh, nhưng tiếc là em lại không thuộc quy tŕnh phục vụ, không biết cách sắp xếp xe, thứ tự từng công đoạn. Em chủ động nói với tôi về sự thiếu sót của ḿnh. Nh́n cách em làm và thể hiện trong khoang khách, tôi rất thương em. Em như con ong c̣n nhỏ, không biết xây tổ bắt đầu từ đâu và như thế nào. Tôi thấy ḿnh cần phải có trách nhiệm giúp đỡ em. Tôi hướng dẫn, phụ cùng em trong từng công việc. Em luôn mồm nói lời cảm ơn. Vào bếp, tôi chỉ dẫn lại từng động tác em đă làm sai, vừa làm tôi vừa chỉ cho em quy tŕnh đúng. Em theo dơi và học hỏi với một ư thức nghiêm túc. Tự nhiên, tôi không c̣n định kiến với em nữa.
Tôi vui v́ đă giúp được em, công việc cũng v́ thế mà trôi chảy. Sau chuyến bay này, em sẽ biết làm tốt hơn. Điều đó mới quan trọng. Hành khách tuy lúc đầu nh́n thấy em c̣n ngượng ngập, thao tác chưa chuyên nghiệp, sự không hài ḷng thể hiện ra khuôn mặt họ. Nhưng nhờ sự thay đổi rất tự nhiên, cùng sự nhiệt t́nh của em và hỗ trợ kịp thời của tôi ở ngoài khoang khách đă thay đổi t́nh thế.
Câu chuyện thứ hai, về cô bé làm ở khoang hành khách hạng phổ thông. Sau khi kết thúc chuyến bay, trên đường từ máy bay ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh, chúng tôi nói chuyện vui vẻ. Chủ đề của chúng tôi thường xoay quanh những câu chuyện đă xảy ra trong khoang khách. Một cô bé mách "tội" hành khách. Rồi cô kể về "thành tích" của ḿnh trong cách ứng xử với một khách nước ngoài. Chỉ v́ chuyến bay trễ 10 phút mà hành khách đó đă có những lời nói thô tục, phản cảm dành cho cô.
Có thể hành khách đó ức chế từ một công đoạn nào đó của chuyến bay hoặc là từ những chuyến bay trước đó, nhưng tôi thực sự sốc khi nghe kể về những lời của hành khách. Đứng trước t́nh huống như vậy, người ta thường có hai cách ứng xử khác nhau. Một là, sẽ t́m cách rút lui, không "đối đầu" với hành khách, nhưng sẽ mang cục tức trong người suốt thời gian sau đó. Hai là, sẽ ở lại để "đương đầu" và dùng những lời lẽ chí lư để "phản công" cho bơ tức. Nhưng cô bé đă làm một việc hoàn toàn khác. Cô vô cùng mềm dẻo, sử dụng những ngôn từ lịch sự, nhưng cũng rất "cứng rắn" để hành khách đủ hiểu họ đang làm một việc vô cùng sai trái, không xứng với văn hoá giao tiếp lịch sự. Tôi thật bất ngờ về cách dùng từ của cô và khả năng tiếng Anh rất tốt. Cô đă b́nh tĩnh xử lư t́nh huống, không thốt ra bất kể lời nào khiến hành khách bắt lỗi. Tôi thán phục cô bé. Thường chỉ những tiếp viên lâu năm hoặc những người bản lĩnh mới có thể ứng xử được như vậy.
Tự nhiên, những h́nh ảnh cô bé hiện về trong trí nhớ tôi. Khi trong giờ phục vụ, tôi bước xuống hạng phổ thông, h́nh ảnh em cười tươi đưa ly nước cho khách đă khiến tôi chú ư. Đôi khi, chúng ta vẫn được nghe những lời phàn nàn từ phía hành khách rằng, thái độ phục vụ của tiếp viên chưa thật tốt, vẫn c̣n thiếu vắng những nụ cười, th́ việc một tiếp viên khi bước ra khoang khách là nở nụ cười như em đă khiến cho bất kể hành khách nào được em phục vụ cũng cảm thấy hài ḷng.
Chưa dừng lại ở đây, em tiếp tục kể cho tôi về một t́nh huống khác em gặp trong một chuyến bay đường dài. Khi phục vụ, em đưa ly nước cho một hành khách ở trong, th́ khách bên ngoài vô t́nh quờ tay làm rớt hết nước vào áo của ḿnh. Dù không phải lỗi của em, nhưng em đă rối rít xin lỗi và làm hết sức ḿnh để trợ giúp hành khách đó. Em mang áo của khách vào pḥng vệ sinh, lấy nước sạch gột rửa, rồi hong khô. V́ hành khách chặng bay này nổi tiếng khó tính, nên em đă dám chắc nhận một phiếu kỷ luật khi thấy hành khách không thể hiện nét mặt ǵ, yêu cầu em đưa tờ nhận xét. Em buồn rầu thuật lại sự việc cho tiếp viên trưởng chuyến bay. Tiếp viên trưởng cũng có suy nghĩ giống em về kết cục không mấy sáng sủa của sự việc này.
Thật bất ngờ, khi nhận lại phiếu nhận xét từ tay hành khách, ngoài sức tưởng tượng của mọi người, đó lại là một thư khen. Em như trút được gánh nặng. Lúc đó mọi người mới hiểu hết được sự cố gắng của em. Và hành khách chính là người đánh giá, nhận xét đúng về em. Họ không chê trách hành động "có lỗi", mà họ khen ngợi thái độ của em. Em đă rất tận tâm và cuối cùng có phần thưởng xứng đáng.
Trên đường ra ô tô của cơ quan, tôi cố t́nh đợi để đi sóng bước cùng em, nghe em kể nốt câu chuyện của ḿnh. Em nói rằng, em luôn luôn làm mọi việc từ tâm của ḿnh, kể cả với hành khách là những người xa lạ. Tôi thực sự cảm động trước câu nói của em. Một cô bé c̣n ít tuổi, khuôn mặt b́nh thường, không dễ ǵ có thể gây sự chú ư của người khác, nhưng lại làm người khác có thể xúc động đến chảy nước mắt bởi những hành động, cử chỉ vô cùng có t́nh người của ḿnh.
Để minh chứng cho lời nói của ḿnh, em kể, chuyến đó có một hành khách tàn tật không phải ở chân, mà là ở cả hai tay. Khách đó đi một ḿnh. Các bạn có thể tưởng tượng, khi đă không có tay th́ khách sẽ ăn thế nào? Cả một chuyến bay có thời gian tương đối dài, chẳng nhẽ khách sẽ nhịn đói? Các bạn biết không, cô bé của chúng ta đă mang thức ăn đến và cầm th́a bón từng miếng cho hành khách, trước sự chứng kiến của bao người. Và hành khách đó đă ... khóc.
Họ khóc v́ cảm động. Em làm việc đó không v́ muốn nổi bật, mà trái tim em mách bảo cần phải làm như thế. Nghe em kể đến đây, tôi thấy ḷng ḿnh như chùng lại. Tôi cảm nhận được tấm ḷng đôn hậu của em. Trên xe, khi mọi người hỏi chúng tôi đă nói chuyện ǵ mà say sưa thế? Em khiêm tốn trả lời, nếu kể th́ e, em sẽ là người khoe khoang.
Vậy, tôi sẽ là người thay em kể những câu chuyện này ra đây, để mọi người thấy được rằng, bên cạnh những điều chưa được, th́ đội ngũ tiếp viên chúng ta có rất nhiều h́nh ảnh đẹp, rất nhiều con người giàu ḷng nhân ái, yêu thương hành khách, biết ứng xử, để lại dấu ấn tốt đẹp trong ḷng hành khách và đồng nghiệp”.
Nữ tiếp viên Cẩm Tú
Hàng ngày chúng ta vẫn thường thấy rất nhiều những bài học, lời răn dạy của cuộc sống xuất hiện trên đài, báo, sách vở hay mạng xă hội. Những bài học đó đọc nhiều đều khiến chúng ta thuộc ḷng hoặc ăn sâu vào tâm trí, như kim chỉ nam trong những hành vi ứng xử của cuộc sống. Chúng ta c̣n biết dạy cả trẻ con những điều lư thuyết đó.
Nhưng thực tế th́ sao? Khi bản thân chúng ta va vấp, tiếp cận trực tiếp với những t́nh huống cụ thể th́ có làm được như thế không? Hay vẫn áp dụng sai? Bản thân tôi cũng vậy. Cứ tưởng rằng lư thuyết ḿnh đă biết hết và có phần tự hào v́ sự "hiểu biết" của ḿnh. Nhưng cuối cùng th́, chính đồng nghiệp là người đă "dạy" tôi. Ở đây không phải là những người ở vị trí cao hơn hay làm việc lâu năm hơn, mà lại là những đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn rất nhiều. Chính ư thức, suy nghĩ của họ đă bộc lộ rơ vẻ đẹp tâm hồn, đằng sau một h́nh thức rất b́nh thường, hay một định kiến mà bấy lâu nay mọi người vẫn dành cho họ. Mọi sự khéo léo giả tạo trước sau ǵ cũng sẽ bị nhận ra. Chỉ có sự chân thành, thật tâm mới chiếm được trọn vẹn t́nh cảm của mọi người. Cái đó giá trị hơn gấp nhiều lần một vẻ đẹp kiêu sa mà thoạt nh́n ai cũng phải ngưỡng mộ.
Câu chuyện thứ nhất, về cô bé tiếp viên làm ở khoang hành khách hạng thương gia. Trước đây, nhân một chuyến bay cùng cô, không biết do thiếu hiểu biết hay bất cẩn, cô đă có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cả tổ. Từ đó, mọi người có suy nghĩ không tốt về cô. Tôi cũng v́ thế, không có thiện cảm mấy với em. Và hôm nay, đi bay lại cùng em, tôi vẫn giữ một thái độ hết sức b́nh thường, không ghét, không quư. Em mới lên làm hạng thương gia, chưa quen với quy tŕnh của chặng đường bay ngắn. Khách th́ đông, thời gian bay lại ngắn. Nếu là một tiếp viên thạo việc, th́ điều đó không vấn đề ǵ. Thậm chí, tôi sẽ c̣n dư thời gian để xuống phụ cùng đồng nghiệp ở khoang hạng dưới.
Tôi nhận thấy, em rất cố gắng, chăm chỉ, có ư thức muốn làm thật tốt công việc của ḿnh, nhưng tiếc là em lại không thuộc quy tŕnh phục vụ, không biết cách sắp xếp xe, thứ tự từng công đoạn. Em chủ động nói với tôi về sự thiếu sót của ḿnh. Nh́n cách em làm và thể hiện trong khoang khách, tôi rất thương em. Em như con ong c̣n nhỏ, không biết xây tổ bắt đầu từ đâu và như thế nào. Tôi thấy ḿnh cần phải có trách nhiệm giúp đỡ em. Tôi hướng dẫn, phụ cùng em trong từng công việc. Em luôn mồm nói lời cảm ơn. Vào bếp, tôi chỉ dẫn lại từng động tác em đă làm sai, vừa làm tôi vừa chỉ cho em quy tŕnh đúng. Em theo dơi và học hỏi với một ư thức nghiêm túc. Tự nhiên, tôi không c̣n định kiến với em nữa.
Tôi vui v́ đă giúp được em, công việc cũng v́ thế mà trôi chảy. Sau chuyến bay này, em sẽ biết làm tốt hơn. Điều đó mới quan trọng. Hành khách tuy lúc đầu nh́n thấy em c̣n ngượng ngập, thao tác chưa chuyên nghiệp, sự không hài ḷng thể hiện ra khuôn mặt họ. Nhưng nhờ sự thay đổi rất tự nhiên, cùng sự nhiệt t́nh của em và hỗ trợ kịp thời của tôi ở ngoài khoang khách đă thay đổi t́nh thế.
Câu chuyện thứ hai, về cô bé làm ở khoang hành khách hạng phổ thông. Sau khi kết thúc chuyến bay, trên đường từ máy bay ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh, chúng tôi nói chuyện vui vẻ. Chủ đề của chúng tôi thường xoay quanh những câu chuyện đă xảy ra trong khoang khách. Một cô bé mách "tội" hành khách. Rồi cô kể về "thành tích" của ḿnh trong cách ứng xử với một khách nước ngoài. Chỉ v́ chuyến bay trễ 10 phút mà hành khách đó đă có những lời nói thô tục, phản cảm dành cho cô.
Có thể hành khách đó ức chế từ một công đoạn nào đó của chuyến bay hoặc là từ những chuyến bay trước đó, nhưng tôi thực sự sốc khi nghe kể về những lời của hành khách. Đứng trước t́nh huống như vậy, người ta thường có hai cách ứng xử khác nhau. Một là, sẽ t́m cách rút lui, không "đối đầu" với hành khách, nhưng sẽ mang cục tức trong người suốt thời gian sau đó. Hai là, sẽ ở lại để "đương đầu" và dùng những lời lẽ chí lư để "phản công" cho bơ tức. Nhưng cô bé đă làm một việc hoàn toàn khác. Cô vô cùng mềm dẻo, sử dụng những ngôn từ lịch sự, nhưng cũng rất "cứng rắn" để hành khách đủ hiểu họ đang làm một việc vô cùng sai trái, không xứng với văn hoá giao tiếp lịch sự. Tôi thật bất ngờ về cách dùng từ của cô và khả năng tiếng Anh rất tốt. Cô đă b́nh tĩnh xử lư t́nh huống, không thốt ra bất kể lời nào khiến hành khách bắt lỗi. Tôi thán phục cô bé. Thường chỉ những tiếp viên lâu năm hoặc những người bản lĩnh mới có thể ứng xử được như vậy.
Tự nhiên, những h́nh ảnh cô bé hiện về trong trí nhớ tôi. Khi trong giờ phục vụ, tôi bước xuống hạng phổ thông, h́nh ảnh em cười tươi đưa ly nước cho khách đă khiến tôi chú ư. Đôi khi, chúng ta vẫn được nghe những lời phàn nàn từ phía hành khách rằng, thái độ phục vụ của tiếp viên chưa thật tốt, vẫn c̣n thiếu vắng những nụ cười, th́ việc một tiếp viên khi bước ra khoang khách là nở nụ cười như em đă khiến cho bất kể hành khách nào được em phục vụ cũng cảm thấy hài ḷng.
Chưa dừng lại ở đây, em tiếp tục kể cho tôi về một t́nh huống khác em gặp trong một chuyến bay đường dài. Khi phục vụ, em đưa ly nước cho một hành khách ở trong, th́ khách bên ngoài vô t́nh quờ tay làm rớt hết nước vào áo của ḿnh. Dù không phải lỗi của em, nhưng em đă rối rít xin lỗi và làm hết sức ḿnh để trợ giúp hành khách đó. Em mang áo của khách vào pḥng vệ sinh, lấy nước sạch gột rửa, rồi hong khô. V́ hành khách chặng bay này nổi tiếng khó tính, nên em đă dám chắc nhận một phiếu kỷ luật khi thấy hành khách không thể hiện nét mặt ǵ, yêu cầu em đưa tờ nhận xét. Em buồn rầu thuật lại sự việc cho tiếp viên trưởng chuyến bay. Tiếp viên trưởng cũng có suy nghĩ giống em về kết cục không mấy sáng sủa của sự việc này.
Thật bất ngờ, khi nhận lại phiếu nhận xét từ tay hành khách, ngoài sức tưởng tượng của mọi người, đó lại là một thư khen. Em như trút được gánh nặng. Lúc đó mọi người mới hiểu hết được sự cố gắng của em. Và hành khách chính là người đánh giá, nhận xét đúng về em. Họ không chê trách hành động "có lỗi", mà họ khen ngợi thái độ của em. Em đă rất tận tâm và cuối cùng có phần thưởng xứng đáng.
Trên đường ra ô tô của cơ quan, tôi cố t́nh đợi để đi sóng bước cùng em, nghe em kể nốt câu chuyện của ḿnh. Em nói rằng, em luôn luôn làm mọi việc từ tâm của ḿnh, kể cả với hành khách là những người xa lạ. Tôi thực sự cảm động trước câu nói của em. Một cô bé c̣n ít tuổi, khuôn mặt b́nh thường, không dễ ǵ có thể gây sự chú ư của người khác, nhưng lại làm người khác có thể xúc động đến chảy nước mắt bởi những hành động, cử chỉ vô cùng có t́nh người của ḿnh.
Để minh chứng cho lời nói của ḿnh, em kể, chuyến đó có một hành khách tàn tật không phải ở chân, mà là ở cả hai tay. Khách đó đi một ḿnh. Các bạn có thể tưởng tượng, khi đă không có tay th́ khách sẽ ăn thế nào? Cả một chuyến bay có thời gian tương đối dài, chẳng nhẽ khách sẽ nhịn đói? Các bạn biết không, cô bé của chúng ta đă mang thức ăn đến và cầm th́a bón từng miếng cho hành khách, trước sự chứng kiến của bao người. Và hành khách đó đă ... khóc.
Họ khóc v́ cảm động. Em làm việc đó không v́ muốn nổi bật, mà trái tim em mách bảo cần phải làm như thế. Nghe em kể đến đây, tôi thấy ḷng ḿnh như chùng lại. Tôi cảm nhận được tấm ḷng đôn hậu của em. Trên xe, khi mọi người hỏi chúng tôi đă nói chuyện ǵ mà say sưa thế? Em khiêm tốn trả lời, nếu kể th́ e, em sẽ là người khoe khoang.
Vậy, tôi sẽ là người thay em kể những câu chuyện này ra đây, để mọi người thấy được rằng, bên cạnh những điều chưa được, th́ đội ngũ tiếp viên chúng ta có rất nhiều h́nh ảnh đẹp, rất nhiều con người giàu ḷng nhân ái, yêu thương hành khách, biết ứng xử, để lại dấu ấn tốt đẹp trong ḷng hành khách và đồng nghiệp”.
Nữ tiếp viên Cẩm Tú