Romano
02-03-2015, 21:36
Để tiện cho việc trao đổi bài vở, khi học tṛ xin được “kết bạn” trên Facebook của tôi, tôi đều đồng ư v́ thấy thực sự cần thiết.
Gia đ́nh các em đều khá giả nên em nào cũng có một chiếc máy vi tính, hoặc điện thoại di động để vào Facebook, nên tôi nghĩ đăng những thông tin liên quan đến việc học trên Facebook là hợp lư.Những lúc có điểm kiểm tra, bài tập, điểm thi, tôi lại thông báo trên Facebook của ḿnh cho các em tham khảo. Hoặc nếu các em có thắc mắc ǵ về bài tập, nếu đang online, tôi sẽ giải đáp ngay.
Tuy nhiên, suốt một học kỳ, hiếm khi các em quan tâm đến những ǵ liên quan đến việc học mà tôi đăng tải trên Facebook và thường hay hỏi lại trong giờ học. Thậm chí, chưa có em nào thắc mắc ǵ về bài vở trong lúc tôi và các em cùng online.
Nhiều lần tôi nhắn tin hỏi các em “có cần thắc mắc ǵ về tin học th́ thầy sẽ giải đáp liền”, nhưng các em vẫn im thin thít (có lẽ đang bận chat). Vậy mà, đến khi vào lớp học, các em lại hỏi dồn dập đến nỗi tôi không kịp trả lời.
Ngoài giờ học, thậm chí ngay cả trong giờ học, các em đều online.
Nhiều lúc tôi tự hỏi, học tṛ lên Facebook làm ǵ? Câu hỏi ấy kích thích sự ṭ ṃ của tôi và tôi đă thử vào “tường nhà” của các em xem sao.
Kết quả cho thấy các em vào Facebook chỉ để chơi, buôn chuyện, comment (b́nh luận), đăng bài nhí nhố chứ chưa thực sự hiểu Facebook c̣n để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm học tập quư báu. Các em có thói quen vào xem h́nh, clip của mọi người rồi comment một cách dung tục, kèm theo những ngôn từ trên mạng “khó hiểu”, nếu clip và h́nh ảnh đó không hợp mắt các em.Nhiều em đăng những bức h́nh phản cảm của chính ḿnh hoặc sao chép ảnh lên trên “tường nhà”, kèm theo những ḍng status “câu khách” để tăng số lượng “like”. Một số học sinh nữ th́ viết những ḍng yêu đương ủy mị, giận hờn, nhớ thương này nọ.
Kinh khủng hơn, có một số em nam thích vào các trang web xem phim “đen” rồi comment, chia sẻ liên kết về trang của ḿnh. Một số bạn bè trên Facebook của các em hầu như cũng thế.
Mạng xă hội là con dao hai lưỡi, nếu không làm chủ được ḿnh, không khéo ḿnh sẽ bị đứt tay.
Ở tuổi các em, do kinh nghiệm sống c̣n non nớt, thích theo trào lưu nên thấy ai “tiên phong” cái ǵ trên mạng là bắt chước, đua đ̣i, dễ bị sa ngă. Bằng chứng là vụ “Anh không đ̣i quà”, hiện đang có rất nhiều clip phiên bản do các học sinh quay lại và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả Facebook.
V́ vậy, gia đ́nh cần quan tâm đến các em nhiều hơn từ đời thực đến thế giới ảo, để khi phát hiện những hành vi tiêu cực nhen nhóm là có thể dập tắt kịp thời.
Đặc biệt, nếu phụ huynh nào có Facebook th́ nên “kết bạn” với con để có thể theo dơi những hoạt động của các em trên mạng xă hội.
tm
Gia đ́nh các em đều khá giả nên em nào cũng có một chiếc máy vi tính, hoặc điện thoại di động để vào Facebook, nên tôi nghĩ đăng những thông tin liên quan đến việc học trên Facebook là hợp lư.Những lúc có điểm kiểm tra, bài tập, điểm thi, tôi lại thông báo trên Facebook của ḿnh cho các em tham khảo. Hoặc nếu các em có thắc mắc ǵ về bài tập, nếu đang online, tôi sẽ giải đáp ngay.
Tuy nhiên, suốt một học kỳ, hiếm khi các em quan tâm đến những ǵ liên quan đến việc học mà tôi đăng tải trên Facebook và thường hay hỏi lại trong giờ học. Thậm chí, chưa có em nào thắc mắc ǵ về bài vở trong lúc tôi và các em cùng online.
Nhiều lần tôi nhắn tin hỏi các em “có cần thắc mắc ǵ về tin học th́ thầy sẽ giải đáp liền”, nhưng các em vẫn im thin thít (có lẽ đang bận chat). Vậy mà, đến khi vào lớp học, các em lại hỏi dồn dập đến nỗi tôi không kịp trả lời.
Ngoài giờ học, thậm chí ngay cả trong giờ học, các em đều online.
Nhiều lúc tôi tự hỏi, học tṛ lên Facebook làm ǵ? Câu hỏi ấy kích thích sự ṭ ṃ của tôi và tôi đă thử vào “tường nhà” của các em xem sao.
Kết quả cho thấy các em vào Facebook chỉ để chơi, buôn chuyện, comment (b́nh luận), đăng bài nhí nhố chứ chưa thực sự hiểu Facebook c̣n để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm học tập quư báu. Các em có thói quen vào xem h́nh, clip của mọi người rồi comment một cách dung tục, kèm theo những ngôn từ trên mạng “khó hiểu”, nếu clip và h́nh ảnh đó không hợp mắt các em.Nhiều em đăng những bức h́nh phản cảm của chính ḿnh hoặc sao chép ảnh lên trên “tường nhà”, kèm theo những ḍng status “câu khách” để tăng số lượng “like”. Một số học sinh nữ th́ viết những ḍng yêu đương ủy mị, giận hờn, nhớ thương này nọ.
Kinh khủng hơn, có một số em nam thích vào các trang web xem phim “đen” rồi comment, chia sẻ liên kết về trang của ḿnh. Một số bạn bè trên Facebook của các em hầu như cũng thế.
Mạng xă hội là con dao hai lưỡi, nếu không làm chủ được ḿnh, không khéo ḿnh sẽ bị đứt tay.
Ở tuổi các em, do kinh nghiệm sống c̣n non nớt, thích theo trào lưu nên thấy ai “tiên phong” cái ǵ trên mạng là bắt chước, đua đ̣i, dễ bị sa ngă. Bằng chứng là vụ “Anh không đ̣i quà”, hiện đang có rất nhiều clip phiên bản do các học sinh quay lại và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả Facebook.
V́ vậy, gia đ́nh cần quan tâm đến các em nhiều hơn từ đời thực đến thế giới ảo, để khi phát hiện những hành vi tiêu cực nhen nhóm là có thể dập tắt kịp thời.
Đặc biệt, nếu phụ huynh nào có Facebook th́ nên “kết bạn” với con để có thể theo dơi những hoạt động của các em trên mạng xă hội.
tm