PDA

View Full Version : Cộng Ḥa khước từ gói 4 ngàn tỷ Đôla của Obama


Hanna
02-04-2015, 19:50
HOA THỊNH ĐỐN – Tổng Thống Obama đă tŕnh bày một dự thảo ngân sách gần $4,000 tỷ Mỹ kim. Ngân sách này được “soạn thảo để đưa nền kinh tế tầng lớp trung lưu đi vào thế kỷ 21,” thông qua những chương tŕnh mới, được tài trợ bằng những mức thuế cao hơn đánh vào giới nhà giàu.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=740081&stc=1&d=1423079447
Ông Obama nói về ngân sách hôm thứ Hai. (Getty Images)

Ngân sách không thể được thông qua bởi Quốc Hội do phe Cộng Ḥa kiểm soát. Nhưng số tiền ấy kêu gọi các khoản tín dụng thuế mới, và những sáng kiến khác dành cho giáo dục, chăm sóc trẻ em, nghỉ phép ăn lương, và hạ tầng liến trúc, với những khoản tăng thuế phát xuất từ việc trám lại một số chỗ sơ hở.
Kế hoạch này bao gồm một chương tŕnh công tŕnh công cộng thuộc kiến trúc hạ tầng, với ngân sách $478 tỷ Mỹ kim, dành cho cho đường sá, cầu cống, và hệ thống chuyên chở. Chương tŕnh này được tài trợ bởi những khoản thuế thu nhập ngoại quốc. Tổng Thống Obama cũng muốn chấm dứt một biện pháp được dùng để tự động cắt giảm chi tiêu cho hết thảy các cơ quan chính phủ.
Trong một bài diễn văn đọc tại Bộ Nội An, ông Obama nói, “Tôi muốn làm việc với Quốc Hội, để thay thế việc thắt lưng buộc bụng một cách khờ dại, bằng những khoản đầu tư thông minh làm cho Hoa Kỳ thêm vững mạnh. Tôi sẽ không chấp nhận một ngân sách tiếp tục khóa lại nơi những khoản cắt giảm chi tiêu tự động. Thứ ngân sách này sẽ có hại cho nền an ninh của chúng ta, và không tốt cho sự tăng trưởng của chúng ta.”
Quốc Hội do phe Cộng Ḥa kiểm soát nói rằng những đề nghị của tổng thống liên quan đến quá nhiều khoản tăng thuế và những chương tŕnh chi tiêu mức cao. Một số đề nghị đă bị ṛ rỉ ra ngoài, trước khi được loan báo vào hôm thứ Hai.
Don Stewart, một phát ngôn viên của lănh tụ khối đa số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Ḥa – Kentucky), nói, “Trong bài diễn văn T́nh Trạng Quốc Gia của Tổng Thống Obama, ông nói rằng các đề nghị trong ngân sách của ông sẽ chứa đầy những ư tưởng có tính cách thực tế, chứ không có tính cách đảng phái. Điều đó không đúng.”
Các đề nghị ngân sách của tổng thống thời nay là những văn kiện vừa có tính cách chính trị, vừa có nội dung kế toán, thường bị những phe phái chống đối tuyên bố “đă chết trước khi đến” trong Quốc hội. Hậu quả quả là một loạt các hóa đơn chi tiêu, tạm thời tài trợ cho chính phủ. Quốc Hội đă tài trợ cho chính phủ liên bang cho đến cuối năm tài khóa vào tháng Chín, với một ngoại lệ: Bộ Nội An (DHS). Phe Cộng Ḥa muốn đính kèm các điều kiện vào chi tiêu DHS, đẩy lùi các hành động hành pháp của Tổng Thống Obama. Những hành động này sẽ làm tạm hoăn những vụ trục xuất có mức ưu tiên thấp, đối với những di dân sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Hôm thứ Hai, ông Obama đến trụ sở DHS, để đi một ṿng thăm trung tâm hoạt động của cơ quan này, và kêu gọi Quốc Hội tài trợ cho DHS. Ông cố gắng tŕnh bày các đề nghị kinh tế của ḿnh như là có tầm quan trọng đối với nền an ninh quốc gia. Ông nói rằng hàng ngàn viên chức Tuần Tra Biên Giới, nhân viên rà soát an ninh phi trường, nhân viên quan thuế, thành viên Pḥng Vệ Duyên Hải, và viên chức Sở Mật Vụ, đều sẽ không được trả lương, nếu chi tiêu của chính phủ sẽ hết hạn vào cuối tháng này.
Nhưng các nghị sĩ Cộng Ḥa nói rằng nó ông Obama đang chơi tṛ chính trị với ngân sách. Cory Fritz, một phát ngôn viên của chủ tịch Hạ Viện John Boehner (Cộng Ḥa – Ohio), nói, “Những người Mỹ đang t́m các giải pháp thực tế, chứ không t́m những tṛ biểu diễn nguy hiểm.” Fritz nói rằng họ “hành động một cách mạnh mẽ để thông qua một dự luật cấp tài trợ cho Bộ Nội An, và ngăn chặn việc hành động hành pháp quá đà của Tổng Thống Obama, và bây giờ th́ đến lượt của Thượng Viện.”