Log in

View Full Version : Quan Vn liệu có bị "bất lực"


Hanna
02-08-2015, 12:51
Bất chấp việc giá xăng đă giảm đáng kể xong các nhà xe vận tải lại không chịu giảm giá cước. Họ c̣n có ư định tăng giá vào dịp cuối năm đă gây bức xúc trong dư luận. Liệu có sự làm ngơ của các cơ quan chức năng dẫn đến sự việc trên?Giá cước vận tải của nhiều doanh nghiệp chưa giảm, thậm chí có doanh nghiệp tự ư tăng giá vé dịp Tết. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Ở đây có trách nhiệm của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng “Đăng kư một đằng, bán vé một nẻo”!

Tin tức trên báo Dân trí, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, tính đến hết tháng 1/2015, trên địa bàn TP có 87/99 DN taxi giảm giá cước với mức giảm từ 8-23%, trong đó có DN giảm 3 lần; 52 DN vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định đăng kư giảm giá cũng với mức giảm từ 8-23% (chiếm 67% số lượng các DN vận tải khách liên tỉnh).

TP.Hà Nội cũng đă yêu cầu các DN phải niêm yết giá cước theo quy định và thực hiện theo đúng giá đă đăng kư. Các đơn vị khai thác bến xe phải kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá tại bến xe của ḿnh. Thực tế cho thấy, một số DN vận tải đăng kư một đằng nhưng bán vé thực tế lại một nẻo. V́ vậy, thời gian tới, Sở GTVT sẽ kiểm tra, xử lư, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi vẫn c̣n hàng chục DN vận tải chưa chịu giảm giá cước th́ đại diện Sở GTVT cho hay, đơn vị này đă nhận được một số đề nghị của DN phụ thu dịp Tết, mức phụ thu lên tới 40-60%. Tuy nhiên, năm nay, Sở GTVT không chấp thuận yêu cầu của các DN vận tải khách liên tỉnh xin được phụ thu phục vụ Tết. Cũng theo ông Linh, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lư nghiêm hoạt động vận tải khách sai quy định.

Chủ tịch Hiệp hội ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, hiện tại bản thân người dân cũng đă thấy DN nào giảm, hoặc không giảm để tẩy chay v́ trước tiên hành khách phải là người tiêu dùng thông minh. Hiện nhiều DN đă đầu tư xe chất lượng cao với những dịch vụ rất tốt và không giảm giá nhưng hành khách vẫn lựa chọn. Trong khi đó, nhiều xe giảm giá nhưng chất lượng kém th́ cũng không thể hút khách được.

Cũng theo ông Thanh việc cơ quan quản lư Nhà nước cũng cần thận trọng khi khuyến cáo người dân và các doanh nghiệp tẩy chay các DN không chịu giảm giá cước hoặc giảm nhỏ giọt. V́ việc thu hồi giấy phép kinh doanh phải theo quy định của Luật Doanh nghiệp, do vậy phải t́m hiểu đúng thực chất những anh chây ỳ để xử lư.

Bất lực của nhà quản lư?

Thông tin trên VOV, trước t́nh trạng giá xăng dầu giảm nhiều nhưng một số doanh nghiệp chây ỳ không giảm giá vé, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng nếu cần thiết th́ vận động một cuộc tẩy chay những hăng này.

Đúng là sức ép giảm giá phải từ phía người sử dụng dịch vụ (người tiêu dùng, hành khách đi xe), chứ không trông mong ǵ ở sự tự giác của DN. Thế nhưng cũng phải nghiêm túc xem xét rằng: “Bêu tên hay tẩy chay th́ ở Việt Nam có tác dụng ǵ không?”. Câu trả lời là “Không”. V́ từ trước tới nay, các giải pháp quản lư như niêm yết giá, công khai giá đến nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng… đối với các DN không chấp hành nghiêm túc các qui định pháp luật về giá đều không “xi nhê” ǵ. Bằng chứng là, họ vẫn nhởn nhơ bóp chẹt khách, vẫn không bị tẩy chay hoặc có phải chịu phạt hành chính th́ cũng không nhằm nḥ ǵ so với phần hưởng lợi từ việc “ôm” giá.

Về câu chuyện cước taxi, chị Thanh Nhàn ở quận Hà Đông chia sẻ: Tối 5/1, chị đi từ Nội Bài về trung tâm thành phố. Xếp hết hành lư lên xe, xe chuyển bánh rồi mới hỏi lái xe cước tính thế nào. Sau khi biết giá cước trên chiếc xe ḿnh đi chưa giảm tương ứng với mức giá của các hăng taxi khác hai bên đă xảy ra căi vă. Cuối cùng anh tài xế bảo: “Các chị vẫy xe của tôi chứ tôi có ép các chị đi đâu. Vả lại, tăng hay giảm giá là việc của hăng chứ chúng tôi không có quyền và không hưởng lợi ǵ ở đây cả”. Nghe vừa tức vừa có lư nhưng chị không thể xuống xe giữa đường v́ lúc đó đă hơn 23h. Trao đổi với Chuyên gia kinh tế Vũ Đ́nh Ánh về vấn đề cước vận tải, cụ thể là câu chuyện các cơ quan quản lư yêu cầu các DN taxi phải niêm yết giá trên cửa xe, ông Ánh cho rằng: “Bất khả thi”. Bởi lẽ, những người mắt tinh th́ nh́n được giá niêm yết chứ người mắt kém sao thấy được. Khách soi xong giá th́ cũng chả có taxi nào dừng lại v́ đi qua mất rồi. “Đi taxi là phải vẫy. Đă là vẫy là phải từ xa vẫy lại. Không lẽ, khi taxi đó dừng lại, khách nh́n thấy giá đắt quá th́ phẩy tay cho đi? Các nhà quản lư đă đưa ra một qui định mà không tạo điều kiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Đấy là c̣n chưa áp dụng ư tưởng tất cả taxi đều sơn một màu th́ người tiêu dùng chỉ c̣n biết phân biệt bằng… niềm tin”.

Theo ông Ánh có thể chọn một giải pháp là công bố tất cả giá cước của các hăng taxi A, B, C… trên mạng để người tiêu dùng có sự lựa chọn.

C̣n với xe khách liên tỉnh, dù TP HCM đă “bêu” danh sách hàng chục doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải để răn đe, để người tiêu dùng tẩy chay nhưng có vẻ đây chỉ là giải pháp nhẹ nhàng nhất. Bởi lẽ, những ngày giáp tết rồi mà vẫn có hàng trăm người phải xếp hàng chờ đợi nhiều giờ nhưng không mua được vé xe. Mua được vé xe lúc này đă là tốt lắm rồi chứ mấy ai c̣n nghĩ đến chuyện “tẩy chay”.

Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, theo ông Ánh, phải công khai, minh bạch giá vé để các DN thấy rằng, để hút được khách, để khách không chạy sang các hăng khác th́ phải cạnh tranh bằng giá.

Theo kết luận kiểm tra của Bộ Tài chính mới đây: Tại Hà Nội, Ḥa B́nh vẫn c̣n t́nh trạng một số DN chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu”. Riêng tại Thủ đô Hà Nội, số liệu đoàn kiểm tra cho biết mới có 71 DN đă điều chỉnh giảm giá cước và gửi hồ sơ kê khai lại. Cụ thể: 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giá điều chỉnh giảm từ 4-16,67%; 2 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container, mức giá điều chỉnh giảm 3-4%; 55 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 DN (3 DN kê khai giảm giá 2 lần), mức giá điều chỉnh giảm từ 4-9% so với mức giá kê khai gần nhất.

Đáng chú ư hơn, trong khi nhiều hăng xe không giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu th́ có 3 DN vận tải ở Hà Nội đề nghị phụ thu tăng giá cước trong dịp Tết 2015 với mức tăng từ 20-60%.

Một điều lạ nữa là dù người tiêu dùng đang bị móc túi trắng trợn nhưng Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng chưa hề lên tiếng hay có bất kỳ động thái nào để bảo vệ các hội viên của ḿnh?!

Trả lời trên tờ Lao động, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Ở đây c̣n có trách nhiệm của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. “Tôi không thấy có tiếng nói nào từ họ, từ trước đến nay vai tṛ của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD rất yếu, thể hiện qua các đợt tăng giá sữa, xăng dầu, cước vận tải, họ rất ít lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ NTD. Mà NTD đơn lẻ th́ lấy sức đâu mà lên tiếng được” - bà Lan nói.
vk