Log in

View Full Version : Một người thành đạt ở SG


Hanna
02-17-2015, 20:08
VBF-Đây là câu chuyện về 1 người thành đạt ở SG bằng chính đôi tay và trí óc của ḿnh. Cũng là tấm gương đáng để cho chúng ta học hỏi. Vậy cuộc sống của ông và gia đ́nh có ǵ đáng chú ư?1. Sau khi viết Hỏi đáp Non nước xứ Quảng và nhất là chuyên luận Người Quảng Nam, khiêm tốn mà nói, nhiều bạn đọc biết… tôi đích thị là dân Quảng Nam (!). Hiểu về người Quảng Nam như thế nào cho đúng? Câu hỏi “trầm trọng” này c̣n tranh luận chán chê, hơn ai hết “Quảng Nam hay căi” vốn là đặc tính cố hữu đă ngàn đời máu thịt của con dân Ngũ Hành Sơn. Này nhá, chỉ xin nêu một thí dụ, trong lúc cả nước nh́n về Quảng Nam đều ngưỡng mộ danh xưng “Ngũ phụng tề phi”, thế nhưng không đồng t́nh lại chính… người Quảng Nam.

Oái oăm chưa?

Bởi lẽ, trong tâm thức của họ đă nghĩ rằng, dù văn hay chữ tốt, thi đỗ đạt, ra làm quan nhưng không để lại công nghiệp ǵ cho đời sau liệu có đáng để hậu thế ca ngợi? Ai dám nói một cách “xóc óc” đến thế? Xin thưa, chính Tiến sĩ Huỳnh Thúc Kháng chứ nào phải ai khác. Chính nhà Quảng Nam học Nguyễn Văn Xuân chứ nào phải ai khác. Căi và dám căi đến cỡ đó, tôi nghĩ rằng, chỉ có thể là con dân đích thực của vùng đất “rượu hồng đào chưa nhắm đă say”.
Đôi khi, tôi tự hỏi, liệu chừng tính cách “Quảng Nam hay căi” khi nhập cư vào Sài G̣n có phải là một lợi thế? Đi t́m câu trả lời này ở đâu? Sinh thời, nhà văn Nguyễn Quang Sáng thường bảo: “Tao khoái nhậu với những người không phải là dân viết văn, làm thơ. Tṛ chuyện với người khác ngành nghề, nếu họ giỏi cũng được học nhiều điều”.

Do đó, với câu hỏi trên, tôi nghĩ cách tốt nhất vẫn nên gặp các doanh nhân xứ Quảng đă thành danh tại Sài G̣n. Với đặc thù công việc phải tính toán “đồng tiền liền khúc ruột” th́ lúc giao thiệp, làm ăn ở một vùng đất năng động, du nhập nhiều cư dân vùng miền khác nhau, tính cách hay căi ấy có va chạm không?

Và tôi đă t́m gặp anh Ba Phong - tức Nguyễn Quang Tiên. Từ năm 1973, anh vào Sài G̣n học Đại học Vạn Hạnh, tham gia Chi đoàn Vườn Xoài hoạt động bí mật tại nội thành, sau này làm Tổng giám đốc Tổng công ty Bến Thành. Có lần họp đồng hương, tôi hỏi, nếu chọn lấy một vài doanh nhân tiêu biểu của Quảng Nam “ăn nên làm ra” tại Sài G̣n, chọn ai? Mọi người kể ra vài người, trong số đó có anh. Sự thừa nhận của đồng hương, tôi nghĩ, cũng có giá trị không khác ǵ những huân chương mà Nhà nước đă trao tặng cá nhân, đơn vị anh.

2. Nghe tôi đặt vấn đề về tính cách “Quảng Nam hay căi”, anh Ba Phong thủ thỉ tâm sự: “Khi mới giải phóng, có lần về quê, nhà tôi ở trước cái chợ của xă, có một anh cán bộ xă đến chơi, anh ấy chỉ cái chợ, nói chắc nịch: “Nay mai, xă ra lệnh dẹp bỏ cái chợ này”. Tôi hỏi tại sao. Anh ta bảo: “Ở chợ chỉ tập hợp những người ăn không ngồi rồi, lười biếng lao động”.

Tôi ngạc nhiên quá: “Dẹp chợ rồi, người dân quanh năm chỉ biết trồng lúa lấy đâu ra thịt, cá, rau mà ăn?”. Anh ta nói: “Đất rộng thênh thang, tha hồ tăng gia sản xuất. Việc ǵ phải tụ tập cả ngày ngoài chợ?”. Nói tới nói lui một hồi, anh ta đuối lư bèn phang luôn một câu: “Do nhà của ông ngay trước chợ nên ông bảo vệ cái chợ chứ ǵ?”.

Nghe điếc luôn con ráy!
Tính cách hay căi, “lư sự” kiểu đó, có thể thất bại khi lập nghiệp ở nơi xa. Tôi nghĩ, cần quan niệm căi là một sự tranh luận. Qua đó, nếu thấy sai, ḿnh cần điều chỉnh cho phù hợp, không bảo thủ, không hậm hực, định kiến. Sống ở Sài G̣n dễ hơn, bởi tính cách của người Sài G̣n có phần thoáng, dù có va chạm, có căi nhau nhưng sau đó không ghim gút, không để bụng.

Đúng thế. Người ở phương Nam chấp nhận tranh luận nhưng sau khi kết thúc, tâm t́nh cởi mở hơn. Tại sao như thế? Giải thích như nhà văn Sơn Nam: “Bạn thân, người cùng nghề phải “đạo nghệ”, “điệu nghệ”. Ta c̣n nghe mấy tiếng “điệu nghệ giang hồ”, thái độ hào hiệp không thành văn bản mà người trong cuộc phải tuân theo”.

Tính cách này do đâu mà có?

3. Theo anh Ba Phong: “Ngày trước ông bà ḿnh từ ngoài Bắc, Trung vào phương Nam khai phá, lập nghiệp ai cũng có tinh thần chấp nhận rủi ro, dám đối đầu với mọi tai ương, bất trắc để tồn tại cho bằng được ở vùng đất dưới sông sấu lội, trên rừng cọp um. Dù trong tay chỉ có dao, mác, cày, cuốc, cù nèo… nhưng sở dĩ tồn tại được v́ ông bà ḿnh biết đùm bọc nhau, có tinh thần “huynh đệ chi binh”.

Muốn được như thế, trước hết phải biết đoàn kết, thương yêu, tin nhau, tôn trọng nhau. Không tin nửa vời. Làm hết ḿnh, chơi cũng hết ḿnh “xả láng sáng về sớm”. Do sự h́nh thành cộng đồng người Việt ở phương Nam có đặc thù riêng nên tạo ra tính cách: Rồng chầu ngoài Huế/ Ngựa tế Đồng Nai/ Nước sông trong chảy lộn sông ngoài/ Thương người xa xứ lạc loài đến đây. Nếu ḿnh thật ḷng, đem tấm ḷng ra đối đăi th́ cũng nhận lại được tấm ḷng”.

Rồi anh kể câu chuyện, chắc chắn nhiều người… không tin: “Ngày nọ, nhân viên đi đ̣i nợ cho ngân hàng bị bệnh gút mà hằng ngày vẫn nhậu. Tôi thấy vậy mới rầy anh ta, nhưng hỏi ra mới biết do chiều nào cũng… lai rai với con nợ. Dù ḿnh là chủ nợ, nhưng lúc đến đ̣i nợ cũng mời bia bọt, ngồi khề khà, lấy chân t́nh ra đối đăi. Mà khi đă hiểu nhau rồi, v́ cái t́nh với nhau, người thiếu nợ sẵn sàng vay đầu này, mượn đầu kia trả cho ḿnh. Bạn thấy đó, ngay cả lúc người ta thiếu nợ, muốn đ̣i được nợ cũng phải đem tấm ḷng ra mà ứng xử. Tính cách người Nam bộ nói chung là vậy”.

Rơ ràng, quan hệ cộng đồng với những con người có tính cách đó thật “dễ sống”.
4. C̣n tôi, thời sinh viên, mới chân ướt chân ráo vào Sài G̣n, một anh bạn đă dạy kinh nghiệm sống lúc c̣n bữa đói bữa no. Anh bảo: “Ở Sài G̣n nên uống cà phê, ăn sáng ở quán cố định, có như thế mới tạo ra sự thân thiện với chủ quán. Nhờ vậy, lần sau nếu thiếu tiền, “kư sổ” th́ họ vui vẻ, không làm khó dễ”. Dần dà, thấy đúng.

Rơ ràng, không chỉ có ḷng mà người Sài G̣n c̣n có t́nh, biết giữ sĩ diện cho người khác.

Anh Ba Phong gật gù đồng t́nh: “Người Sài G̣n tôn trọng sĩ diện, nhưng không sĩ diện hăo. Lúc thất bại, họ chấp nhận chứ không màu mè, tạo ra “hào quang” giả níu kéo, ḷe người khác. Lúc thành công, có tiền th́ họ mặc nhiên cho người khác thấy, chẳng việc ǵ phải giấu diếm. Điều này khác ngoài ḿnh, dù có tiền có của nhưng cũng giả bộ nghèo khó, không dám cho người khác biết. Ở Sài G̣n, ai giàu cũng mặc, họ không đàm tiếu, ṭ ṃ. Người Sài G̣n khi có tiền mua một gói thuốc, không có tiền mua lẻ một điếu cũng thấy b́nh thường, chẳng v́ cái sĩ mà mắc cỡ”.

Rồi anh hỏi tôi: “Bạn có nhớ ngoài ḿnh không?”. Thấy tôi gật đầu, anh nói tiếp: “Nếu ở ngoài ḿnh, một người ăn nhậu đến bết xà lết lập tức bị làng xóm chê cười, đánh giá tư cách. Nhưng ở Sài G̣n lại có cái nh́n thoáng hơn, và cho đó là người thật ḷng, chơi hết ḿnh, không giữ kẽ. Âu cũng do văn hóa vùng miền, do điều kiện thiên nhiên và cuộc sống tạo nên”.

Ai cũng bảo: “Ở Sài G̣n dễ sống”. Do đâu? Có lần nhà văn Sơn Nam cho rằng sở dĩ như thế v́ Sài G̣n được thế mạnh là nhờ có vị trí khá tốt để thiết lập bến cảng, giao lưu với nhiều nguồn văn hóa và những người làm dịch vụ thường dễ kiếm tiền.

Trao đổi về ư kiến này, anh Ba Phong tâm đắc: “Đúng vậy, nhưng tôi muốn nói thêm rằng, bên cạnh vị trí thuận lợi th́ yếu tố con người rất quan trọng. Chính con người làm gia tăng thêm giá trị của vị trí ấy và cũng chính con người và vị trí ấy lại thu hút ngày càng thêm nhiều nguồn lực từ nơi khác đến để tạo nên sự phồn hoa của Sài G̣n. Bạn biết đấy. Từ bao giờ người Sài G̣n đă h́nh thành văn hóa tiêu dùng “có là xài”, có khi vay mượn thêm mà tiêu dùng. Mà việc phục vụ tiêu dùng ở Sài G̣n luôn có thái độ ứng xử thân thiện - chính điều đó đă tạo nên một thị trường năng động, ṿng vốn quay nhanh, tạo điều kiện cho các loại h́nh dịch vụ phát triển. Chính việc phát triển các loại h́nh dịch vụ đă kích thích và làm cho môi trường xă hội ngày càng văn minh hơn”.
5. Dù bất kỳ vùng đất nào, yếu tố con người, tính cách con người vẫn là quan trọng nhất.

Vậy người Sài G̣n th́ thế nào?

Không dám kết luận, nhưng tôi tin rằng, những người phương xa đến Sài G̣n cư ngụ đều “nhập gia tùy tục”. Mà nghĩ cho cùng, vùng miền nào cũng chẳng quan trọng ǵ. Cốt lơi vẫn là phải giữ cho bằng được truyền thống văn hóa của người Việt ngàn đời thống nhất. Lập nghiệp ở Sài G̣n, chắc hẳn có lúc nhiều người lại nhớ đến bài thơ Trăn trở trong đêm vắng của Lư Bạch: “Trước giường trăng sáng rọi/ Ngỡ mặt đất phủ sương/ Ngẩng đầu nh́n trăng sáng/ Cúi đầu nhớ cố hương” *.

“Quê cha đất tổ, ai cũng nhớ, cũng yêu. Tuy nhiên, tôi đă gắn bó và lớn lên với Sài G̣n cùng gia đ́nh, sự nghiệp, bạn bè. C̣n nhớ, ngay sau năm 1975, đoàn công tác xây dựng chính quyền cơ sở chúng tôi đến với các hộ bà con chen chúc trên kênh Nhiêu Lộc, sống trên sàn gỗ kê thưa thớt, bên dưới là ḍng nước đen ng̣m. Nay mỗi lần đi qua đó, thấy cao ốc vươn cao soi ḿnh bên ḍng kênh xanh, tôi rạo rực xúc động như những lần về Đà Nẵng đứng trên cầu nhìn qua bên kia sông Hàn với biết bao đổi thay tự hào” - anh Ba Phong trầm ngâm tâm sự.

Lúc chia tay anh, đường Đồng Khởi đă lên đèn. Gió từ sông thổi vào mát rượi. Thành phố đă vào Xuân…



(*) Tĩnh dạ tư. Phiên âm: Sàng tiền minh nguyệt quang/ Nghi thị địa thượng sương/ Cử đầu vọng minh nguyệt/ Đê đầu tư cố hương
vk

Tia_qthinh
02-18-2015, 03:14
Toàn nhửng thằng nẩu nằm vùng VC, thứ hèn hạ khốn kiếp , trá h́nh với dạng SV Vạn hạnh cùng đám thầy chùa đi biểu t́nh để chống phá chính phủ ! chẳng có ǵ hay ho với lủ nầy ! nhờ VC cho nó đổi đời ! sao không về xứ quảng của nó để ăn sạn mà sống !!