Hanna
02-20-2015, 19:58
VBF-VN ḿnh thuộc 1 trong những đất nước có tỷ lệ xuất khẩu lao động vào loại cao trên TG. Phần lớn trong số họ là sang nước ngoài làm việc lao động nặng. Thê nhưng ngay tại Vn cũng có những người Tây họ cũng t́m đường sang VN để lao động nhưng có vẻ như họ không giống đa số dân ḿnh ở Tây.
Ông bà ḿnh có câu “Đất lành chim đậu”. Dải đất h́nh chữ S của Việt Nam tuy chưa sánh vai các cường quốc năm châu.Nhưng hẳn là rất “lành” và không hề thiếu sức hút.Ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Họ đến Việt Nam với những niềm đam mê khám phá. Vượt qua các khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, họ không chỉ có nhiều trải nghiệm đẹp mà c̣n tạo dấu ấn đặc biệt.
Sô-cô-la Pháp trên đất Việt
Thương hiệu sô-cô-la Marou không c̣n lạ trên các quầy hàng, tại các quán cà-phê trên đất Việt cũng như nhiều quốc gia khác. Câu chuyện về hành tŕnh khám phá hương vị sô-cô-la ở xứ nhiệt đới của hai người Pháp Vincent Mourou và Samuel Maruta đầy chất lăng tử và liều lĩnh
Vincent, vốn là chuyên viên quảng cáo từng làm việc tại Mỹ và Anh, t́nh cờ được một nhà nông học cho biết miền Nam Việt Nam đă trồng được cây ca cao. Cái thông tin ít ỏi ấy làm lóe lên trong đầu anh ư tưởng khởi nghiệp tại Việt Nam.
Anh đă thuyết phục được Samuel từ bỏ công việc ngân hàng để đảm nhận vị trí giám đốc tài chính cho dự án ca cao tại Việt Nam. Cả hai đánh giá kinh doanh ca cao tại Việt Nam đầy tiềm năng, dù chưa biết cây ca cao dáng vẻ thế nào chứ đừng nói đến việc sản xuất ra sô-cô-la.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=743848&stc=1&d=1424462300
Họ lên Google gơ chữ “vườn ca cao” để t́m thông tin, sau đó rong ruổi khắp nơi bằng xe máy để t́m kiếm nguồn nguyên liệu. T́m được vùng nguyên liệu rồi, cả hai nhận thấy sản lượng ca cao tại đây chưa đủ cho các thương vụ xuất khẩu, Sam vạch ngay hướng kinh doanh mới là sản xuất sô-cô-la.
Họ t́m hướng dẫn làm sô-cô-la trên internet và thực hành với túi ca cao Việt Nam. Suốt một đêm loay hoay rang, xay, sàng lọc, hai người làm ra được sô-cô-la dạng hạt hương vị thô. Vincent bật cười nhớ lại: “Hương vị của nó như cứ đấm vào mặt”, nhưng bấy nhiêu cũng đủ h́nh thành ư tưởng kinh doanh. Họ muốn tạo ra một loại sô-cô-la nguyên chất (bean- to-bar) giàu tính địa phương theo phương pháp chế biến truyền thống của Pháp.
Đến Việt Nam…
Bộ đôi mày ṃ thử nghiệm làm sô-cô-la ngay tại nhà bếp của Sam, làm tới đâu học tới đó. Chiến dịch “săn lùng ca cao” khởi đầu ở Bà Rịa – Vũng Tàu rồi đến các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai. Vincent và Samuel khám phá ra ca cao ở mỗi tỉnh sẽ cho ra đời sô-cô-la có vị khác nhau. Họ quyết định đặt tên cho mỗi loại sô-cô-la theo địa phương trồng cây ca cao.
Đă bốn năm kể từ khi thương hiệu sô-cô-la Marou ra đời. Vincent đúc kết: “Có ba yếu tố tạo nên thành công của sô- cô-la Marou: chất lượng tốt, câu chuyện tốt và bao b́ tốt”.
Để có được loại sô-cô-la tốt nhất, Marou chấp nhận trả cho nông dân mức giá cao hơn thị trường. Hạt ca cao sau khi thu hoạch phải trải qua quá tŕnh sơ chế kỹ lưỡng mới tạo được sô-cô-la chất lượng tốt. Nông dân sẽ chọn những hạt ca cao to chắc, ủ trong lá chuối, phơi khô chờ nhân viên Marou tới thu mua.
Nơi cho ra đời những thanh sô-cô-la Marou là một phân xưởng nhỏ có không đến 20 nhân công nằm ở quận Thủ Đức, TP. HCM. Quan khách tới thăm nơi đây không bắt gặp được h́nh ảnh sản xuất chuyên nghiệp và đại trà nhưng vô cùng thích thú hít hà mùi ca cao nguyên chất được nghiền từ chiếc máy xay cũ kỹ có tuổi đời 80 năm.
Bao b́ Marou được thiết kế với những h́nh ảnh lá, hoa và quả ca cao, những đám mây tượng trưng cho khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của Việt Nam được in lụa theo phương pháp truyền thống với màu mực vàng cổ trang trọng. Lớp vỏ bọc hoàn toàn bằng công nghệ lỗi thời đă ít nhiều nói lên câu chuyện đặc biệt về Marou.
Gốm Âu hồn Việt
Đất G̣ Công, Tiền Giang, không phải là vùng đất nổi danh về gốm sứ trong lịch sử phát triển Nam bộ, nhưng hiện nay, nói về những loại gốm cao cấp có màu men tuyệt đẹp, người ta hay nhắc đến gốm G̣ Công. Người có công tạo dựng tên tuổi cho vùng đất gốm mới mẻ này là chàng rể người Pháp Francois larlov.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=743847&stc=1&d=1424462300
Francois đến Việt Nam theo chương tŕnh trao đổi văn hóa. Vùng đất G̣ Công giàu lịch sử, văn hóa đă khiến anh say mê. T́nh yêu Việt Nam của Francois làm rung động cô gái xứ G̣ tên Phan Thị Thùy Mai. Sau khi kết hôn, chị Mai cùng chồng về vùng Landes bên bờ Đại Tây Dương nước Pháp, chuyên tâm làm gốm sứ.
Năm 2005, hai vợ chồng về Việt Nam, đau đáu với câu hỏi: Tại sao không có một thương hiệu gốm Việt đủ đẳng cấp thuyết phục quốc tế? Anh chị mất hai năm t́m nguồn nguyên liệu, đến những làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Lái Thiêu, Vĩnh Long t́m hiểu nguồn đất, các loại khoáng chất của từng vừng… Tự tay hai vợ chồng cảm nhận loại đất của từng vùng, tự tay xây ḷ nung gốm, pha men, nghiên cứu men.
Một lần về quê vợ ở xứ G̣ Công Tây, Francois phát hiện đất phèn ở vùng này tương tự như đất làm gốm vùng Orthez, Pháp. Người Việt vốn chỉ dùng đất sét làm gốm, chưa nghe nói làm từ đất phèn bao giờ. Hai vợ chồng bắt tay thử nghiệm làm hàng sành từ đất miệt Nam bộ, kết quả trên cả mong đợi. “Đất phèn chứa chất sắt, cho ra vệt nâu tự nhiên khi nung ở nhiệt độ cao, tạo ra ḍng men ngọc chả khác ǵ ḍng gốm long quân cổ hay màu men shino trắng nâu làm say mê những bậc thầy trà dạo của Nhật Bản. Những màu men này chẳng dễ ǵ t́m ở nơi nào khác”, chị Mai chia sẻ.
T́m được đất làm xương gốm chỉ mới là bước khởi đầu. Francois phải vận dụng kiến thức làm gốm đă tích lũy hàng chục năm, phối hợp thêm kinh nghiệm làm gốm ở các quốc gia Nhật, Pháp, Ư… để t́m ra màu men lạ độc đáo của riêng ḿnh.
Các màu men của gốm Đông Gia là sự tương tác hóa học giữa các ô-xít kim loại, các loại trường thạch và nhiệt độ của ḷ nung1.300 độ C, gọi là men hỏa biến. Mỗi loại đất, nhiệt độ nung, thời gian nung cho màu khác nhau, độc nhất vô nhị. Thậm chí, cùng một loại men nhưng đất khác nhau cũng cho ra màu khác.
Mỗi sản phẩm gốm Đông Gia đều được anh chị trân trọng như một tác phẩm. Gốm sứ Đông Gia góp mặt trong nhiều triển lăm hàng thủ công cao cấp, được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Anh Quốc đón nhận.
vk
Ông bà ḿnh có câu “Đất lành chim đậu”. Dải đất h́nh chữ S của Việt Nam tuy chưa sánh vai các cường quốc năm châu.Nhưng hẳn là rất “lành” và không hề thiếu sức hút.Ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Họ đến Việt Nam với những niềm đam mê khám phá. Vượt qua các khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, họ không chỉ có nhiều trải nghiệm đẹp mà c̣n tạo dấu ấn đặc biệt.
Sô-cô-la Pháp trên đất Việt
Thương hiệu sô-cô-la Marou không c̣n lạ trên các quầy hàng, tại các quán cà-phê trên đất Việt cũng như nhiều quốc gia khác. Câu chuyện về hành tŕnh khám phá hương vị sô-cô-la ở xứ nhiệt đới của hai người Pháp Vincent Mourou và Samuel Maruta đầy chất lăng tử và liều lĩnh
Vincent, vốn là chuyên viên quảng cáo từng làm việc tại Mỹ và Anh, t́nh cờ được một nhà nông học cho biết miền Nam Việt Nam đă trồng được cây ca cao. Cái thông tin ít ỏi ấy làm lóe lên trong đầu anh ư tưởng khởi nghiệp tại Việt Nam.
Anh đă thuyết phục được Samuel từ bỏ công việc ngân hàng để đảm nhận vị trí giám đốc tài chính cho dự án ca cao tại Việt Nam. Cả hai đánh giá kinh doanh ca cao tại Việt Nam đầy tiềm năng, dù chưa biết cây ca cao dáng vẻ thế nào chứ đừng nói đến việc sản xuất ra sô-cô-la.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=743848&stc=1&d=1424462300
Họ lên Google gơ chữ “vườn ca cao” để t́m thông tin, sau đó rong ruổi khắp nơi bằng xe máy để t́m kiếm nguồn nguyên liệu. T́m được vùng nguyên liệu rồi, cả hai nhận thấy sản lượng ca cao tại đây chưa đủ cho các thương vụ xuất khẩu, Sam vạch ngay hướng kinh doanh mới là sản xuất sô-cô-la.
Họ t́m hướng dẫn làm sô-cô-la trên internet và thực hành với túi ca cao Việt Nam. Suốt một đêm loay hoay rang, xay, sàng lọc, hai người làm ra được sô-cô-la dạng hạt hương vị thô. Vincent bật cười nhớ lại: “Hương vị của nó như cứ đấm vào mặt”, nhưng bấy nhiêu cũng đủ h́nh thành ư tưởng kinh doanh. Họ muốn tạo ra một loại sô-cô-la nguyên chất (bean- to-bar) giàu tính địa phương theo phương pháp chế biến truyền thống của Pháp.
Đến Việt Nam…
Bộ đôi mày ṃ thử nghiệm làm sô-cô-la ngay tại nhà bếp của Sam, làm tới đâu học tới đó. Chiến dịch “săn lùng ca cao” khởi đầu ở Bà Rịa – Vũng Tàu rồi đến các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai. Vincent và Samuel khám phá ra ca cao ở mỗi tỉnh sẽ cho ra đời sô-cô-la có vị khác nhau. Họ quyết định đặt tên cho mỗi loại sô-cô-la theo địa phương trồng cây ca cao.
Đă bốn năm kể từ khi thương hiệu sô-cô-la Marou ra đời. Vincent đúc kết: “Có ba yếu tố tạo nên thành công của sô- cô-la Marou: chất lượng tốt, câu chuyện tốt và bao b́ tốt”.
Để có được loại sô-cô-la tốt nhất, Marou chấp nhận trả cho nông dân mức giá cao hơn thị trường. Hạt ca cao sau khi thu hoạch phải trải qua quá tŕnh sơ chế kỹ lưỡng mới tạo được sô-cô-la chất lượng tốt. Nông dân sẽ chọn những hạt ca cao to chắc, ủ trong lá chuối, phơi khô chờ nhân viên Marou tới thu mua.
Nơi cho ra đời những thanh sô-cô-la Marou là một phân xưởng nhỏ có không đến 20 nhân công nằm ở quận Thủ Đức, TP. HCM. Quan khách tới thăm nơi đây không bắt gặp được h́nh ảnh sản xuất chuyên nghiệp và đại trà nhưng vô cùng thích thú hít hà mùi ca cao nguyên chất được nghiền từ chiếc máy xay cũ kỹ có tuổi đời 80 năm.
Bao b́ Marou được thiết kế với những h́nh ảnh lá, hoa và quả ca cao, những đám mây tượng trưng cho khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của Việt Nam được in lụa theo phương pháp truyền thống với màu mực vàng cổ trang trọng. Lớp vỏ bọc hoàn toàn bằng công nghệ lỗi thời đă ít nhiều nói lên câu chuyện đặc biệt về Marou.
Gốm Âu hồn Việt
Đất G̣ Công, Tiền Giang, không phải là vùng đất nổi danh về gốm sứ trong lịch sử phát triển Nam bộ, nhưng hiện nay, nói về những loại gốm cao cấp có màu men tuyệt đẹp, người ta hay nhắc đến gốm G̣ Công. Người có công tạo dựng tên tuổi cho vùng đất gốm mới mẻ này là chàng rể người Pháp Francois larlov.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=743847&stc=1&d=1424462300
Francois đến Việt Nam theo chương tŕnh trao đổi văn hóa. Vùng đất G̣ Công giàu lịch sử, văn hóa đă khiến anh say mê. T́nh yêu Việt Nam của Francois làm rung động cô gái xứ G̣ tên Phan Thị Thùy Mai. Sau khi kết hôn, chị Mai cùng chồng về vùng Landes bên bờ Đại Tây Dương nước Pháp, chuyên tâm làm gốm sứ.
Năm 2005, hai vợ chồng về Việt Nam, đau đáu với câu hỏi: Tại sao không có một thương hiệu gốm Việt đủ đẳng cấp thuyết phục quốc tế? Anh chị mất hai năm t́m nguồn nguyên liệu, đến những làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Lái Thiêu, Vĩnh Long t́m hiểu nguồn đất, các loại khoáng chất của từng vừng… Tự tay hai vợ chồng cảm nhận loại đất của từng vùng, tự tay xây ḷ nung gốm, pha men, nghiên cứu men.
Một lần về quê vợ ở xứ G̣ Công Tây, Francois phát hiện đất phèn ở vùng này tương tự như đất làm gốm vùng Orthez, Pháp. Người Việt vốn chỉ dùng đất sét làm gốm, chưa nghe nói làm từ đất phèn bao giờ. Hai vợ chồng bắt tay thử nghiệm làm hàng sành từ đất miệt Nam bộ, kết quả trên cả mong đợi. “Đất phèn chứa chất sắt, cho ra vệt nâu tự nhiên khi nung ở nhiệt độ cao, tạo ra ḍng men ngọc chả khác ǵ ḍng gốm long quân cổ hay màu men shino trắng nâu làm say mê những bậc thầy trà dạo của Nhật Bản. Những màu men này chẳng dễ ǵ t́m ở nơi nào khác”, chị Mai chia sẻ.
T́m được đất làm xương gốm chỉ mới là bước khởi đầu. Francois phải vận dụng kiến thức làm gốm đă tích lũy hàng chục năm, phối hợp thêm kinh nghiệm làm gốm ở các quốc gia Nhật, Pháp, Ư… để t́m ra màu men lạ độc đáo của riêng ḿnh.
Các màu men của gốm Đông Gia là sự tương tác hóa học giữa các ô-xít kim loại, các loại trường thạch và nhiệt độ của ḷ nung1.300 độ C, gọi là men hỏa biến. Mỗi loại đất, nhiệt độ nung, thời gian nung cho màu khác nhau, độc nhất vô nhị. Thậm chí, cùng một loại men nhưng đất khác nhau cũng cho ra màu khác.
Mỗi sản phẩm gốm Đông Gia đều được anh chị trân trọng như một tác phẩm. Gốm sứ Đông Gia góp mặt trong nhiều triển lăm hàng thủ công cao cấp, được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Anh Quốc đón nhận.
vk