Log in

View Full Version : Việt Nam sản xuất thành công "Hệ thống cảnh giới và bảo vệ vùng trời Quốc gia"


therealrtz
02-23-2015, 15:33
Quân sự Việt Nam dang phát triển vượt trội, ta đă bắt đầu nghiên cứu, sản xuất thanh công những thiết bị quân sự hiện đại. Một trong số đó là Hệ thống cảnh giới và bảo vệ vùng trời Quốc gia (Hệ thống CGBVVTQG).

Những người thực hiện các dự án ấy đều rất trẻ, thậm chí nhiều người mới rời ghế nhà trường. Khát vọng cháy bỏng về sự phát triển của nền công nghiệp quốc pḥng Việt Nam đă thôi thúc họ nghiên cứu ngày đêm, quên ăn, quên ngủ và đă chế tạo được những sản phẩm đáng tự hào.

Nhiệm vụ tưởng chừng “bất khả thi”

Sở chỉ huy Quân chủng Pḥng không-Không quân (PK-KQ) một ngày làm việc b́nh thường.

Trên màn h́nh của Hệ thống CGBVVTQG có hàng trăm chấm màu vàng, xanh, đỏ nhấp nháy. Đó là những chiếc máy bay đang di chuyển trong vùng trời Việt Nam. Chúng được phân loại rơ ràng: Máy bay trong nước, máy bay quốc tế, máy bay chưa xác định…

Nh́n vào đó, các cán bộ trực có thể h́nh dung một cách rơ ràng “bức tranh trên không” của đất nước, từ đó có phương án xử lư hữu hiệu.
Điều đặc biệt là hệ thống nói trên do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, sản xuất. Đầu tháng 1-2015, hệ thống này đă được chính thức vận hành và cung cấp tới tất cả các đơn vị pḥng không trong toàn quân.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=744508&stc=1&d=1424705609
Vận hành Hệ thống cảnh giới và bảo vệ vùng trời quốc gia do Viettel sản xuất.

Đại tá Bùi Anh Sơn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Quản lư dự án VQ2 (Quân chủng PK-KQ) cho biết, hệ thống CGBVVTQG của Viettel không chỉ thay thế hoàn toàn hệ thống do nước ngoài sản xuất mà c̣n có nhiều tính năng vượt trội.

Hệ thống có ngôn ngữ hiển thị bằng tiếng Việt, nếu cần hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ được đáp ứng kịp thời nên rất tiện lợi.

Hệ thống CGBVVTQG thế hệ trước đây của Việt Nam do một tập đoàn nổi tiếng của nước ngoài sản xuất từ năm 1998.

Các thiết bị phần cứng của hệ thống cũ đă xuống cấp mà không có thiết bị thay thế do phần mềm (được cung cấp bởi đối tác nước ngoài) không thể được cài đặt trên phần cứng mới.

Hơn nữa, nhiệm vụ quốc pḥng-an ninh ngày càng có những yêu cầu mới mà hệ thống cũ không đáp ứng được. Nếu muốn nâng cấp hoặc mua mới th́ số tiền cần bỏ ra sẽ là rất lớn.
V́ thế, vấn đề bức thiết đặt ra là cần phải nội địa hóa, làm chủ công nghệ hệ thống cũ, đồng thời phát triển các giai đoạn tiếp theo.
Bộ Quốc pḥng đă tin tưởng giao nhiệm vụ đầy thách thức này cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Tuy nhiên, khi Viettel nhận nhiệm vụ, không ít người c̣n tỏ ư lo ngại.

Tại một hội thảo lấy ư kiến chuyên gia, có người đă giội thẳng “gáo nước lạnh”: “Việt Nam chưa đủ sức làm dự án này!”.

Ư kiến này không phải không có lư, bởi công nghệ của dự án này quá phức tạp so với sức nghiên cứu, chế tạo của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay tại hội thảo ấy, lănh đạo Viettel đă khẳng khái: “Việt Nam có thể tự nghiên cứu, sản xuất được hệ thống này!”. Bộ Quốc pḥng rất ủng hộ quyết tâm đó.

Đại tá Bùi Anh Sơn nhớ lại, khi được giao nhiệm vụ đề ra yêu cầu cho phía Viettel nghiên cứu, sản xuất, đồng chí cũng đầy hoài nghi, nhất là khi nh́n vào đội ngũ cán bộ, kỹ sư nghiên cứu của Viettel.

“Kỹ sư của bên ấy (Viettel-PV) phần lớn đều rất trẻ. Nhiều người lần đầu tiên mới được tiếp cận một dự án liên quan đến quốc pḥng-an ninh. Thú thật là mới đầu chúng tôi không tin là họ sẽ làm nên tṛ trống ǵ. Nhưng bây giờ th́ tôi khâm phục họ: Trẻ và tài năng”, Đại tá Bùi Anh Sơn nói.
Trực tiếp thực hiện công tŕnh này là 50 thành viên của Trung tâm Nghiên cứu hệ thống chỉ huy và điều khiển (Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel).

Các cán bộ của trung tâm phần lớn là thế hệ 8x, thậm chí một số người thuộc thế hệ 9x. Trong đó có những cán bộ trẻ đă từ bỏ những công việc rất tốt tại nước ngoài để về Viettel, sát cánh với nhau làm ra những sản phẩm của Việt Nam.

Đại úy QNCN Vũ Tuấn Anh, một chàng trai có vóc người nhỏ bé và đôi mắt sáng, sinh năm 1980, cựu sinh viên Khoa Công nghệ thông tin-Đại học Quốc gia Hà Nội, là kỹ sư trưởng của dự án.

Để tham khảo kinh nghiệm của quốc tế, lănh đạo Viettel, lănh đạo Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel và một vài thành viên của dự án đă rong ruổi cả chục quốc gia.

Tại những nước trên, họ thấy cán bộ nghiên cứu đều trong độ tuổi từ 40 đến hơn 60. “Trong khi đó, cán bộ của ḿnh phần lớn đều dưới 30 tuổi, mặt mũi trẻ măng”, Tuấn Anh cười nói.

“Ḍ đá qua sông”

Hệ thống quản lư vùng trời thế hệ đầu do đối tác nước ngoài nghiên cứu, sản xuất, phải mất tới 5 năm ṛng.

“Tây” giàu kinh nghiệm mà cũng chật vật măi mới xong, ấy vậy mà dự án được lănh đạo tập đoàn yêu cầu chỉ được làm trong khoảng một năm rưỡi. Thách thức lớn đến vậy, những người nghiên cứu vẫn tin ḿnh sẽ thành công.

Tuy thế, khi nhận nhiệm vụ xong, các thành viên của dự án cũng chưa biết chính xác phải bắt đầu từ đâu. Do vậy, phương pháp “ḍ đá qua sông”-nhận diện và giải quyết công việc từng bước-đă được sử dụng.
Nhiệm vụ đầu tiên và có lẽ cũng khó nhất của dự án là phải lấy được dữ liệu đầu vào, tức là phải kết nối được với các trạm ra-đa được bố trí rộng khắp toàn quốc.

Tại Việt Nam có cả ra-đa phục vụ hàng không dân dụng và ra-đa quân sự. Ban dự án quyết định tiếp cận hệ thống ra-đa hàng không dân dụng trước, bởi dễ t́m được đặc tả chung của đài ra-đa (cấu tạo, cơ chế hoạt động) và giao thức kết nối chung (ngôn ngữ để nói chuyện với đài ra-đa này) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Nhưng cái khó là đặc điểm riêng của từng loại đài. Tại Việt Nam có nhiều loại ra-đa của các hăng sản xuất khác nhau. Thời gian trang bị khác nhau nên ngôn ngữ từng đài cũng khác nhau.

Sau khi được cung cấp một vài tài liệu đặc tả của các loại đài ra-đa dân dụng đang được sử dụng, nhóm phấn khởi khẩn trương bóc tách thông tin cần thiết.

Ấy vậy mà sau cả tuần h́ hụi, kết quả là số không. Anh em nghi nghi, hoặc hoặc. Dường như có điều ǵ không đúng?!

Và thật bất ngờ, họ phát hiện ra: Tài liệu mà nhà sản xuất đă cung cấp khi chuyển giao đài ra-đa cho ta không phải là tài liệu của đài ra-đa đó! Như vậy, phải chăng nhà sản xuất chỉ muốn ta biết dùng ra-đa, nhưng không muốn ta hiểu về ra-đa, càng không muốn ta chế tạo được ra-đa?

Không chịu bó tay, các kỹ sư trẻ đă lần t́m tất cả những ǵ liên quan tới các loại ra-đa trong giai đoạn ấy của nhà sản xuất, phân tích đến từng bit thông tin (đơn vị thông tin nhỏ nhất) và thử trong các trường hợp, sau đó, cố gắng phán đoán, suy luận xem những bit thông tin đó chứa đựng dữ liệu ǵ.

Cuối cùng, họ đă giải mă được ra-đa của hàng không dân dụng. Công đoạn lúc đầu tưởng chừng dễ dàng này đă ngốn mất gần một tháng với nhiều đêm trắng.

Đối với ra-đa quân sự th́ c̣n phức tạp hơn v́ không có đặc tả chung.
Các đài ra-đa này là một hệ thống khép kín, hơn nữa, có nhiều loại đài vẫn sử dụng công nghệ analog. Việc đầu tiên của nhóm là phải số hóa tất cả các đài ra-đa công nghệ analog, rồi xử lư thông tin ra-đa. Các đài ra-đa đă dùng nhiều năm nên có sai số khá lớn về mặt cơ khí.

V́ thế, ngoài việc nghiên cứu thuật toán đúng theo mô h́nh chuẩn th́ nhóm c̣n phải tính cả sai số, mà mỗi đài lại có một sai số khác nhau.
Khó khăn tiếp theo là phải xác lập được các thuật toán để loại trừ nhiễu, các tín hiệu giả. Mỗi vật thể bay khi hiển thị trên màn h́nh hệ thống ra-đa chỉ là một chấm nhỏ như hạt vừng, lẫn trong rất nhiều “hạt vừng” khác sinh ra do địa vật (núi, đồi…), mây, mưa, nhiễu khí quyển... và cần phải được lọc riêng.

Hơn nữa, có thể nhiều đài ra-đa cùng phát hiện một mục tiêu. Như thế, nếu không tính toán đủ th́ sẽ bị chồng lấn mục tiêu.

Tài liệu để nghiên cứu, tính toán thiết kế vũ khí, thiết bị quân sự rất thiếu, do các nước đều “giấu”. Các kỹ sư phải mày ṃ từ nhiều nguồn: Sách của quân đội, tài liệu riêng của các giảng viên, các đồng nghiệp mang được từ nước ngoài về, rồi cả t́m hiểu trên internet…

Họ nghiền ngẫm từng chồng sách, tài liệu, sử dụng những thuật toán tiên tiến nhất, xử lư dữ liệu giả lập, sau đó mới xử lư dữ liệu thật, khớp nối các thông tin với nhau để t́m phương án đúng.

Với những nỗ lực phi thường, cuối cùng, hệ thống CGBVVTQG đă được xây dựng xong sau đúng một năm rưỡi.

Thích đương đầu với thách thức

Góp phần làm nên dự án Hệ thống CGBVVTQG có những gương mặt trẻ nhưng đă được tin tưởng giao trọng trách.

Nguyễn Trọng Nhật Quang sinh năm 1988, đă làm trưởng một nhóm nghiên cứu một khâu rất khó ở trong dự án. Là thủ khoa khóa K51, Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), theo chính sách ưu đăi của thành phố Hà Nội, Quang sẽ được nhận thẳng vào công chức.
Tuy nhiên, Quang đă từ chối cơ hội này và đăng kư thi tuyển vào dự án, chấp nhận cạnh tranh ṣng phẳng. Quang tâm sự: “Các kỹ sư công nghệ thông tin luôn mong được thực hiện những công tŕnh đủ thách thức th́ mới có cảm hứng, mới nhanh tiến bộ”.

Để được làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, các kỹ sư phải trải qua những đợt sát hạch rất khắc nghiệt. “Thường th́ từ 1000 ứng viên, chúng tôi chỉ chọn được khoảng 5 người”, Đại tá Nguyễn Đ́nh Chiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, cho biết.

Ngoài yêu cầu về lư lịch rồi phải giỏi toán học, tin học, khi tuyển người, lănh đạo viện c̣n đặc biệt chú ư đến tư duy, khát vọng và sự nhiệt huyết, sẵn sàng lăn xả v́ công việc trong mỗi ứng viên.
Bởi có những giai đoạn từ viện trưởng cho tới các kỹ sư ở lỳ tại viện cả tháng trời, nghiên cứu, bàn thảo, vùi đầu vào các phép toán.
Sau khi nghiên cứu, chế tạo, họ mang các khí tài đến trận địa để thử nghiệm, nhận được góp ư, lập tức quay về hiệu chỉnh, thậm chí sửa thiết kế, rồi chỉ vài ngày sau đă đem thiết bị quay lại.

Vũ Tuấn Anh không hiểu sao ḿnh lại trụ vững sau hàng tuần thức đêm. “Dường như những thách thức từ công việc đă tiếp thêm năng lượng cho chúng tôi”, Tuấn Anh chia sẻ.

Chỉ đến khi hệ thống được thử nghiệm thành công, Tuấn Anh mới lăn ra ốm mất một tuần.

Hệ thống CGBVVTQG đang được đưa vào sử dụng trong toàn quân.
Nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu.

Các kỹ sư trẻ của Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel đă nghiên cứu giai đoạn tiếp theo của dự án với nhiều tính năng hiện đại hơn, trong đó có các chức năng chỉ huy điều khiển, chỉ thị mục tiêu, bắn tự động...
Cùng với đó, các sản phẩm cực kỳ hiện đại như ra-đa công nghệ mới, máy bay không người lái cũng đă được các bộ phận nghiên cứu của viện dần hoàn thiện.

Trong tương lai không xa, một "hàng rào công nghệ hiện đại" sẽ được thiết lập để bảo vệ đất nước.

Trong đó, nhất cử nhất động của máy bay, tàu bè, hoạt động ở vùng trời, vùng biển của Việt Nam đều được quản lư, thậm chí cả người di chuyển ở khu vực biên giới cũng sẽ được hiển thị trên màn h́nh ra-đa.

Đến nay, Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel đă quy tụ được rất nhiều cán bộ nghiên cứu trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng. Qua mỗi sản phẩm, họ lại trưởng thành hơn về kiến thức và kinh nghiệm.

Rồi đây việc tự chủ vũ khí, công nghệ quốc pḥng của Việt Nam dần trở thành hiện thực.

thearealrtz ©VietSN

laingo10
02-23-2015, 15:42
việt cộng cái ǵ cũng nhất thế giới, những dụng cụ tren, có bao nhiêu con ốc do chính vc làm vậy???

NongDan
02-23-2015, 15:56
cứ bỏ tiền đi mua th́ lănh đạo mới có cơ hội "gian lận".

th3imit8tor
02-23-2015, 15:56
Việt Nam ngày nay cái ǵ cũng NHẤT thiên hạ.MỊ dân đễ BÁN NƯỚC cũng đứng NHẤT. Đúng là 1 lũ KHĨ TRƯỜNG SƠN.

tctd
02-23-2015, 16:59
việt cộng lúc nào cũng "nhất cư" .. khỏi cần phải nói nhiều

anhhaila
02-23-2015, 19:04
trong đó, nhất cử nhất động của máy bay, tàu bè, hoạt động ở vùng trời, vùng biển của Việt Nam đều được quản lư, thậm chí cả người di chuyển ở khu vực biên giới cũng sẽ được hiển thị trên màn h́nh ra-đa.
ngoại trừ tất cả những ǵ của tàu khựa

kentto
02-23-2015, 22:58
Thiệt không vậy?

hmta1982
02-24-2015, 00:17
việt cộng cái ǵ cũng nhất thế giới, những dụng cụ tren, có bao nhiêu con ốc do chính vc làm vậy???
:) :) :)
Tui cung cấp "Ốc" cho tụi nó đó (mua @Home Depot) :hafppy: :hafppy: :hafppy: Chứ cái đám khỉ này tụi nó đâu có biết làm đâu :nana:

cha12 ba
02-24-2015, 00:36
hết tết rồi, nổ lớn quá....các bác coi cái h́nh làm kiểng này, cái mouse USB không cắm dây:
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=744508&stc=1&d=1424705609

Wipe-out-VC
02-24-2015, 06:06
mẹ kiếp câY căm Xe đạp c̣n làm chưa Xong ở đó bàY đặt chế rada