Log in

View Full Version : Mạnh tay "trảm tướng" và mục đích của ông Đinh La Thăng


therealrtz
02-25-2015, 01:55
Thi công chậm chạp, nắm việc lơ mơ là đặc điểm của giám đốc điều hành và Ban Quản lư dự án 2 do Quốc lộ 1, trước t́nh h́nh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng quyết định thay!

Sáng 24-2, ông Đinh La Thăng đă chủ tŕ cuộc họp với các cơ quan, đơn vị chức năng về việc xử lư vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh B́nh Định, Phú Yên và có những quyết định quan trọng.

Thi công chậm chạp, nắm việc lơ mơ

Trước đó, ngay mùng 3 Tết (21-2), Bộ trưởng Đinh La Thăng đă trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nhận định việc thi công ở các dự án này rất chậm chạp. Bộ trưởng chỉ rơ hàng loạt nguyên nhân: Ban Quản lư dự án (QLDA) 2 - đơn vị quản lư các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh B́nh Định và Phú Yên, nắm việc lơ mơ; nhà đầu tư yếu cả năng lực và tài chính; nhà thầu thi công kém cỏi. Do vậy, ngay tại cuộc họp sáng 24-2, bộ trưởng quyết định thay giám đốc điều hành dự án và thay thế Ban QLDA 2 bằng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát lại năng lực các nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nào không đáp ứng th́ loại ngay; đồng thời phối hợp với Ban QLDA 2 kiểm tra lại các thủ tục, công việc thi công tại công trường.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=744876&stc=1&d=1424829325
Công trường thi công các gói thầu nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh B́nh Định trong những ngày Tết vừa qua hầu như không động tĩnh ǵ

“Cần tăng cường lực lượng cho tất cả gói thầu. Đưa ngay Cienco 4 và các nhà thầu thi công đă hoàn thành trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào B́nh Định và Phú Yên thi công các đoạn do Ban QLDA 2 đang quản lư” - ông nhấn mạnh.

QL1 đoạn qua tỉnh B́nh Định dài gần 120 km. Trong đó, dự án phải mở rộng là 83 km, c̣n lại là nâng cấp mặt đường. Trên tuyến này, ngoài dự án nâng cấp, mở rộng QL1 bằng h́nh thức trái phiếu Chính phủ đạt khoảng 41%, vượt 1% so với kế hoạch, 2 dự án BOT Bắc và Nam B́nh Định chỉ đạt 20%, chậm 3% so với phương án điều chỉnh.

Để bù tiến độ chậm trễ, các nhà thầu cam kết thi công xuyên Tết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoại trừ mùng 3 Tết, hôm Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng đi kiểm tra thực tế, toàn tuyến qua B́nh Định hầu như không có động tĩnh ǵ. Ở gói thầu số 7 (từ Km 1153 đến Km 1161+500, thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ) do Tổng Công ty Thành An thực hiện, trên cả đoạn 10 km đă giao mặt bằng chỉ lèo tèo 3 máy đào cũ kỹ, không một bóng công nhân. Tại nhiều vị trí thuộc gói thầu số 4 (dự án BOT Bắc B́nh Định) thuộc địa bàn huyện Hoài Nhơn, nhà thầu cũng chưa hề đưa máy móc vào thi công.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh B́nh Định, địa phương đă hoàn thành 98% khâu giải phóng mặt bằng nhưng việc thi công vẫn rất chậm. “Để bảo đảm tiến độ, Bộ GTVT cũng cần thay ngay những nhà thầu năng lực yếu” - ông Dũng đề nghị.

Sân bay Long Thành: Làm trước 1 đường hạ cánh

Cũng trong sáng 24-2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đă chủ tŕ cuộc họp nghe báo cáo về dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đề xuất giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành chỉ làm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 6,598 tỉ USD (trước đây 7,8 tỉ USD).

Ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lư Bay Việt Nam, cho biết theo phương án 1, đường cất hạ cánh có thể bảo đảm 254.000 lần cất hạ cánh/năm. Nếu tính b́nh quân 150 hành khách/chuyến, công suất tối đa sẽ đạt 38 triệu lượt hành khách/năm.

Giải thích việc chỉ làm 1 đường cất hạ cánh, ông Thắng cho rằng một số sân bay lớn như sân bay quốc tế Kansai của Nhật Bản trong giai đoạn đầu cũng chỉ có 1 đường cất hạ cánh, sau 5 năm mới triển khai giai đoạn 2. Theo ông, với 1 đường cất hạ cánh của sân bay Long Thành, trong trường hợp gặp sự cố th́ sử dụng phương án dự pḥng là giải tỏa hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, mất khoảng 1-2 giờ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ tŕnh gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu rơ tính khả thi, hiệu quả của phương án làm 1 đường cất hạ cánh; rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án và tất cả hạng mục ở giai đoạn 1; kêu gọi tối đa xă hội hóa đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đă được công bố quy hoạch từ năm 2005 và đă một lần bộ tŕnh Quốc hội cho ư kiến. Thời gian qua, Bộ GTVT cũng đă tiếp thu đầy đủ ư kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, đồng thời giải tŕnh làm rơ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư và ACV phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hoàn chỉnh báo cáo dự án Cảng HKQT Long Thành tŕnh Chính phủ ngay trong ngày 24-2. Dự kiến tại phiên họp thứ 35 diễn ra từ ngày 25 đến 27-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ư kiến về dự án này.

thearealrtz ©VietSN

cc4cc
02-25-2015, 15:02
ĐM bè lũ bán nước , muốn cướp đất phi trường Tân Sơn Nhất .