sonlumpy
02-26-2015, 13:49
Hôm nay, 26/2, các nhà nghiên cứu Australia tuyên bố đă tạo ra hai động cơ máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ in 3D, thu hút sự chú ư của các nhà sản xuất và công ty kỹ thuật lớn.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Monash ở Melbourne cho rằng, thành công nói trên cho thấy tiềm năng của công nghệ in 3D trong việc sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao. “Đây là một công nghệ đột phá. Chúng ta đă chứng kiến nhiều thành công trong kỹ thuật in sử dụng vật liệu nhựa hay polymer nhưng đây là điều thú vị v́ nó liên quan đến các kim loại và các vật nhẹ như titanium, nickel và aluminium” – Giáo sư Ian Smith, phó phụ trách dự án in động cơ máy bay tại trường Monash, nói.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=745243&stc=1&d=1424958533
Theo ông Smith, đột phá này sẽ mở đường cho việc tạo ra và thử nghiệm các động cơ trong ṿng vài ngày thay v́ vài tháng. “Trước đây bạn phải nung chảy, đúc, khoan, chạm khắc để có được sản phẩm cuối cùng. Nhưng với cách này chúng ta có thể nhanh chóng có được sản phẩm cuối. Lợi thế của công nghệ này là mẫu nhanh và cho ra đời một lượng lớn các nguyên mẫu nhanh. Thứ 2 là có thể tạo ra các bộ phận riêng biệt không thể làm bằng các công nghệ kỹ thuật cổ điển” – ông Smith nói thêm.
Trong khi đó, ông Simon Marriott, Giám đốc điều hành Amaero Engineering, công ty tư nhân do trường Đại học Monash lập ra để thương mại hóa sản phẩm của ḿnh, tiết lộ công ty dự kiến sẽ in các động cơ cho các chuyến bay thử trong ṿng 12 tháng tới và hy vọng được cấp chứng nhận sử dụng trong thương mại trong 2 tới 3 năm tới.
Các kỹ sư tại trường Đại học Monash ở Melbourne và chi nhánh thương mại của trường này hiện đang chế tạo các nguyên mẫu tuyệt mật cho Công ty Boeing, Tập đoàn Airbus, Công ty Raytheon và Công ty Safran – diễn biến được cho là có thể trở thành cứu cánh cho lĩnh vực sản xuất đang gặp khó khăn của Australia. Nước này hiện có tiềm năng rất lớn trong việc thiết lập thị trường động cơ máy bay được in từ công nghệ 3D bởi có 1 trong chỉ 3 máy in 3D kim loại đủ lớn trên thế giới, ngoài Pháp và Đức và là nơi duy nhất sản xuất các vật liệu để sử dụng trong máy in này. Đây cũng là nước đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ liên quan đến kỹ thuật in 3D trong sản xuất.
Theo AFP, công nghệ in 3D được phát minh vào những năm 1980, sử dụng laser để in các vật thể từ kim loại hoặc chất dẻo tùy theo thiết kế kỹ thuật. Gần đây, các máy in 3D kim loại bắt đầu được sử dụng trong ngành công nghiệp y sinh học để tạo ra các bộ phận cơ thể hay các thiết bị y tế, mở ra những triển vọng lớn cho lĩnh vực điều trị cho bệnh nhân.
Trong thời gian gần đây, sự quan tâm tới công nghệ này đă gia tăng một cách nhanh chóng khi các bằng sáng chế cho công nghệ ban đầu sắp hết hạn, mở đường cho sự cạnh tranh làm tăng chất lượng và hạ giá thành của các sản phẩm ra đời từ công nghệ này. Nhà nghiên cứu thị trường Gartner hồi năm ngoái dự đoán chi tiêu toàn cầu cho công nghệ in 3D sẽ tăng từ 1,6 tỉ USD tới khoảng 13,4 tỉ USD vào năm 2018.
VietSN © Sưu tập
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Monash ở Melbourne cho rằng, thành công nói trên cho thấy tiềm năng của công nghệ in 3D trong việc sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao. “Đây là một công nghệ đột phá. Chúng ta đă chứng kiến nhiều thành công trong kỹ thuật in sử dụng vật liệu nhựa hay polymer nhưng đây là điều thú vị v́ nó liên quan đến các kim loại và các vật nhẹ như titanium, nickel và aluminium” – Giáo sư Ian Smith, phó phụ trách dự án in động cơ máy bay tại trường Monash, nói.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=745243&stc=1&d=1424958533
Theo ông Smith, đột phá này sẽ mở đường cho việc tạo ra và thử nghiệm các động cơ trong ṿng vài ngày thay v́ vài tháng. “Trước đây bạn phải nung chảy, đúc, khoan, chạm khắc để có được sản phẩm cuối cùng. Nhưng với cách này chúng ta có thể nhanh chóng có được sản phẩm cuối. Lợi thế của công nghệ này là mẫu nhanh và cho ra đời một lượng lớn các nguyên mẫu nhanh. Thứ 2 là có thể tạo ra các bộ phận riêng biệt không thể làm bằng các công nghệ kỹ thuật cổ điển” – ông Smith nói thêm.
Trong khi đó, ông Simon Marriott, Giám đốc điều hành Amaero Engineering, công ty tư nhân do trường Đại học Monash lập ra để thương mại hóa sản phẩm của ḿnh, tiết lộ công ty dự kiến sẽ in các động cơ cho các chuyến bay thử trong ṿng 12 tháng tới và hy vọng được cấp chứng nhận sử dụng trong thương mại trong 2 tới 3 năm tới.
Các kỹ sư tại trường Đại học Monash ở Melbourne và chi nhánh thương mại của trường này hiện đang chế tạo các nguyên mẫu tuyệt mật cho Công ty Boeing, Tập đoàn Airbus, Công ty Raytheon và Công ty Safran – diễn biến được cho là có thể trở thành cứu cánh cho lĩnh vực sản xuất đang gặp khó khăn của Australia. Nước này hiện có tiềm năng rất lớn trong việc thiết lập thị trường động cơ máy bay được in từ công nghệ 3D bởi có 1 trong chỉ 3 máy in 3D kim loại đủ lớn trên thế giới, ngoài Pháp và Đức và là nơi duy nhất sản xuất các vật liệu để sử dụng trong máy in này. Đây cũng là nước đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ liên quan đến kỹ thuật in 3D trong sản xuất.
Theo AFP, công nghệ in 3D được phát minh vào những năm 1980, sử dụng laser để in các vật thể từ kim loại hoặc chất dẻo tùy theo thiết kế kỹ thuật. Gần đây, các máy in 3D kim loại bắt đầu được sử dụng trong ngành công nghiệp y sinh học để tạo ra các bộ phận cơ thể hay các thiết bị y tế, mở ra những triển vọng lớn cho lĩnh vực điều trị cho bệnh nhân.
Trong thời gian gần đây, sự quan tâm tới công nghệ này đă gia tăng một cách nhanh chóng khi các bằng sáng chế cho công nghệ ban đầu sắp hết hạn, mở đường cho sự cạnh tranh làm tăng chất lượng và hạ giá thành của các sản phẩm ra đời từ công nghệ này. Nhà nghiên cứu thị trường Gartner hồi năm ngoái dự đoán chi tiêu toàn cầu cho công nghệ in 3D sẽ tăng từ 1,6 tỉ USD tới khoảng 13,4 tỉ USD vào năm 2018.
VietSN © Sưu tập