Romano
03-02-2015, 08:44
Nhiều chuyện đúng là chỉ có ở xứ ta, người ta mua vé máy bay nhưng lại phải đi xe buưt. Lư do th́ rơ yếu kém về tầm nh́n máy bay nên mỗi khi sương mù hay mưa phùn hủy vé mời đi xe buưt. Cùng vietbf.com khám phá vụ việc này.
HÀ NỘI 1-3 - Trừ Nội Bài, các phi trường c̣n lại ở miền Bắc Việt Nam đều chưa có hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh. Đó là lư do mua vé đi máy bay nhưng phải ngồi xe buưt.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=746161&stc=1&d=1425285678
Do thiếu hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh, chỉ cần trời có sương mù hay mưa phùn là nhiều phi trường tại Việt Nam tê liệt. (H́nh: TBKTSG)
Do “thời tiết xấu”, cuối tuần qua, các chuyến bay đến phi trường Cát Bi ở Hải Pḥng đă phải đổi hướng, đáp xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội và hành khách được xe buưt chở về Hải Pḥng.
Những hành khách có chuyến bay từ Cát Bi đi các nơi khác th́ được xe buưt chở đến phi trường Nội Bài rồi mới lên phi cơ tại đó.
Miền Bắc Việt Nam đang trong mùa Đông. Chỉ cần trời có sương mù và mưa phùn, tầm nh́n của phi công bị hạn chế là các hăng hàng không đổi giờ cất cánh, hủy các chuyến bay, hoặc thả hành khách xuống phi trường Nội Bài, rồi bảo hành khách lên xe buưt chở họ tới điểm đến. Hay bảo khách lên xe buưt, chở hành khách đến phi trường Nội Bài rồi mới cho họ lên phi cơ!
Lư do khiến sương mù và mưa phùn có thể làm xáo trộn hoạt động trong lĩnh vực hang không tại Việt Nam là v́ trừ phi trường Nội Bài, các phi trường c̣n lại ở miền Bắc Việt Nam đều không có hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh.
Riêng trong tháng này đă có hai đợt khách mua vé máy bay nhưng phải đi xe buưt. Hồi giữa tháng 2, trước Tết âm lịch vài ngày, hàng loạt chuyến bay của nhiều hăng hàng không từ Sài G̣n đến Thanh Hóa và Hải Pḥng, hoặc ngược lại đă bị hủy do thời tiết xấu.
Lúc đó, đại diện các hăng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air cho biết, lư do những hăng này đồng loạt hủy các chuyến bay từ Sài G̣n đến Thanh Hóa và Hải Pḥng hoặc ngược lại v́ khu vực phi trường Thanh Hóa và Hải Pḥng có sương mù, không bảo đảm an toàn cho việc cất cánh hay hạ cánh.
Nhiều hành khách kể rằng, họ đă lên phi cơ để từ Sài G̣n bay đến Thanh Hóa, Hải Pḥng hoặc ngược lại nhưng sau đó tất cả được đề nghị rời khỏi phi cơ.
Đối với những hành khách có chuyến bay từ Sài G̣n đến Thanh Hóa, Hải Pḥng và muốn rời Sài G̣n ngay trong ngày “thời tiết xấu”, các hăng hàng không chỉ hứa sẽ sắp xếp cho họ lên những phi cơ bay từ Sài G̣n đến Hà Nội rồi họ phải tự t́m phương tiện về Thanh Hóa hay Hải Pḥng. Nếu không chấp nhận giải pháp đó, họ sẽ phải chờ cho đến khi thời tiết đủ tốt để bay thẳng từ Sài G̣n đến Thanh Hóa hay Hải Pḥng.
Đáng chú ư là trong khi nhiều phi trường tại Việt Nam thiếu hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh để duy tŕ sự ổn định và an toàn cho hoạt động trong lĩnh vực hàng không th́ Bộ Giao thông – Vận tải CSVN lại nằng nặc xin chi 18.7 tỉ Mỹ kim để thực hiện dự án xây dựng phi trường Long Thành.
Sau khi dự án này bị nhiều giới phản đối v́ tính khả thi thấp, chi phí quá cao trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, nợ nần chồng chất, Bộ Giao thông – Vận tải CSVN mới vừa “tính toán lại” và chi phí đầu tư cho phi trường Long Thành đă được bớt đi… 2.9 tỉ Mỹ kim, với lư do mức độ chính xác của các tính toán trước đó “chưa cao”. (G.Đ.)
03-01-2015 9:42:40 AM
(NV)
HÀ NỘI 1-3 - Trừ Nội Bài, các phi trường c̣n lại ở miền Bắc Việt Nam đều chưa có hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh. Đó là lư do mua vé đi máy bay nhưng phải ngồi xe buưt.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=746161&stc=1&d=1425285678
Do thiếu hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh, chỉ cần trời có sương mù hay mưa phùn là nhiều phi trường tại Việt Nam tê liệt. (H́nh: TBKTSG)
Do “thời tiết xấu”, cuối tuần qua, các chuyến bay đến phi trường Cát Bi ở Hải Pḥng đă phải đổi hướng, đáp xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội và hành khách được xe buưt chở về Hải Pḥng.
Những hành khách có chuyến bay từ Cát Bi đi các nơi khác th́ được xe buưt chở đến phi trường Nội Bài rồi mới lên phi cơ tại đó.
Miền Bắc Việt Nam đang trong mùa Đông. Chỉ cần trời có sương mù và mưa phùn, tầm nh́n của phi công bị hạn chế là các hăng hàng không đổi giờ cất cánh, hủy các chuyến bay, hoặc thả hành khách xuống phi trường Nội Bài, rồi bảo hành khách lên xe buưt chở họ tới điểm đến. Hay bảo khách lên xe buưt, chở hành khách đến phi trường Nội Bài rồi mới cho họ lên phi cơ!
Lư do khiến sương mù và mưa phùn có thể làm xáo trộn hoạt động trong lĩnh vực hang không tại Việt Nam là v́ trừ phi trường Nội Bài, các phi trường c̣n lại ở miền Bắc Việt Nam đều không có hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh.
Riêng trong tháng này đă có hai đợt khách mua vé máy bay nhưng phải đi xe buưt. Hồi giữa tháng 2, trước Tết âm lịch vài ngày, hàng loạt chuyến bay của nhiều hăng hàng không từ Sài G̣n đến Thanh Hóa và Hải Pḥng, hoặc ngược lại đă bị hủy do thời tiết xấu.
Lúc đó, đại diện các hăng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air cho biết, lư do những hăng này đồng loạt hủy các chuyến bay từ Sài G̣n đến Thanh Hóa và Hải Pḥng hoặc ngược lại v́ khu vực phi trường Thanh Hóa và Hải Pḥng có sương mù, không bảo đảm an toàn cho việc cất cánh hay hạ cánh.
Nhiều hành khách kể rằng, họ đă lên phi cơ để từ Sài G̣n bay đến Thanh Hóa, Hải Pḥng hoặc ngược lại nhưng sau đó tất cả được đề nghị rời khỏi phi cơ.
Đối với những hành khách có chuyến bay từ Sài G̣n đến Thanh Hóa, Hải Pḥng và muốn rời Sài G̣n ngay trong ngày “thời tiết xấu”, các hăng hàng không chỉ hứa sẽ sắp xếp cho họ lên những phi cơ bay từ Sài G̣n đến Hà Nội rồi họ phải tự t́m phương tiện về Thanh Hóa hay Hải Pḥng. Nếu không chấp nhận giải pháp đó, họ sẽ phải chờ cho đến khi thời tiết đủ tốt để bay thẳng từ Sài G̣n đến Thanh Hóa hay Hải Pḥng.
Đáng chú ư là trong khi nhiều phi trường tại Việt Nam thiếu hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh để duy tŕ sự ổn định và an toàn cho hoạt động trong lĩnh vực hàng không th́ Bộ Giao thông – Vận tải CSVN lại nằng nặc xin chi 18.7 tỉ Mỹ kim để thực hiện dự án xây dựng phi trường Long Thành.
Sau khi dự án này bị nhiều giới phản đối v́ tính khả thi thấp, chi phí quá cao trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, nợ nần chồng chất, Bộ Giao thông – Vận tải CSVN mới vừa “tính toán lại” và chi phí đầu tư cho phi trường Long Thành đă được bớt đi… 2.9 tỉ Mỹ kim, với lư do mức độ chính xác của các tính toán trước đó “chưa cao”. (G.Đ.)
03-01-2015 9:42:40 AM
(NV)