Romano
03-11-2015, 11:14
VBF-Sau khi VN được Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đă khiến cho TQ luôn bị cảm giác bất an. Hễ cứ VN có dấu hiệu cần mua bán vũ khí với Mỹ là họ theo dơi rất sát sao rồi đưa ra bàn luận và so sánh các kiểu. Truyền thông Trung Quốc cho rằng, nếu Việt Nam mua được F-16 từ Mỹ sẽ tạo ra ưu thế vượt trội so với J-15 hay Su-30MK2 của Trung Quốc.
Xung quanh việc Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, thời gian qua, một số trang mạng Trung Quốc có bài phân tích, xem nhẹ ảnh hưởng của tiêm kích Su-30MK2 và 6 tàu ngầm Kilo nhưng lại có ư cảnh giác trước việc Việt Nam có thể mua F-16.
Họ cho rằng các máy bay F-16 dù là cũ của Mỹ cũng vượt trội Su-30MK2 hay J-15 của Trung Quốc, vậy thực hư vấn đề này như thế nào?
Vừa vỗ ngực vừa giật ḿnh
Cũng như lâu nay, các vũ khí do Trung Quốc sản xuất luôn được quảng bá là có tính năng ngang ngửa thậm chí vượt trội so với vũ khí của Nga hoặc Mỹ.
Nhưng trong khi vỗ ngực tự hào th́ Trung Quốc cũng không khỏi giật khi ḿnh đề cập đến những vũ khí Mỹ có thể bán cho Việt Nam, trong đó có F-16C/D.
F-16 tuy là hàng cũ nhưng khi được tân trang sẽ có sức mạnh vượt trội và đóng vai tṛ xoay chuyển tương quan về lực lượng không quân ở biển Đông.
Kẻ tám lạng, người nửa cân?
Để làm rơ thực hư vấn đề này, trước hết chúng ta thử so sánh tương quan về tính năng kỹ chiến thuật giữa Su-30MK2 và F-16C/D.
Su-30MK2 là tiêm kích đa năng hạng nặng, 2 động cơ phản lực, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, do 2 phi công điều khiển, có thể dùng để chiếm ưu thế trên không, pḥng không, tuần tra, hộ tống, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, mặt biển,…Tốc độ bay tối đa của Su-30MK2 đạt 2.120 km/h, tầm hoạt động 3.000 km và có thể lên đến hơn 8.000 km khi được tiếp nhiên liệu trên không, trần bay 17.300 m.
C̣n F-16 là nguyên bản là tiêm kích hạng nhẹ do 1 phi công điều khiển với 1 động cơ, có nhiệm vụ ngăn cản máy bay địch bảo vệ không phận.
Những phiên bản sau chuyển thành chiến đấu cơ đa năng sử dụng trong mọi thời tiết có trọng lượng cất cánh 20 tấn. F-16 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.410 km/h, tầm tác chiến trên 550 km và trần bay cao trên 15.000 m.
Đặc biệt nhất, F-16 là máy bay chiến đấu đầu tiên dùng hệ điều khiển “fly by wire” hay c̣n gọi là "bay bằng dây".
Với phương pháp “fly by wire”, máy tính nhận lệnh thi hành, sẽ điều chỉnh thích hợp mọi điều kiện của máy bay theo ư phi công và tạo ổn định với t́nh trạng mới không cần thêm sự can thiệp khác.Được sản xuất từ nửa cuối những năm 1970, cho tới nay F-16 không ngừng được nâng cấp và được trang bị các trang thiết bị điện tử, các bộ cảm biến và tên lửa hiện đại. Đă có hơn 4.500 chiếc F-16 được đưa vào hoạt động với 26 quốc gia sử dụng.
Su-30 bay thử lần đầu tiên năm 1989 và bắt đầu đưa vào sử dụng từ 1996. Đến nay đă có hơn 420 máy bay được sản xuất và c̣n tiếp tục với nhiều phiên bản thích hợp với những nhiệm vụ khác nhau của không quân, hải quân hay bộ binh.
Việt Nam nên tin dùng F-16 hay Su-30 cho sứ mệnh ở Trường Sa?
Với sự tương quan của các thông số như trên th́ rơ ràng F-16 có thể giành chiến thắng trong cuộc đối đầu trên không trước Su-30MK2. Điều này đă được các chuyên gia Nga thừa nhận.
Cùng với giá thành rẻ, hệ thống điện tử tiên tiến và đặc biệt, F-16 được coi như một vũ khí đầy “bí ẩn” với Trung Quốc.Tuy nhiên nếu chiến trường là ở Trường Sa th́ mọi chuyện lại khác. Máy bay F-16 có tầm hoạt động chỉ là 550 km, khoảng cách này không đủ để giành ưu thế.
Ngược lại, Su-30MK2 với tầm bay xa, thời gian hoạt động lâu, mang được nhiều vũ khí, có thể vừa đối không vừa đối hải lại là lựa chọn hợp lư hơn. Toàn bộ các đảo, băi mà Việt Nam kiểm soát hiện nay tại Trường Sa đều cách đất liền từ 400 - 600 km.
Việc F-16 của Việt Nam có mặt ở Trường Sa cũng chỉ là sự “vơ đoán” của truyền thông Trung Quốc.
Từ việc Mỹ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đến thời điểm có thể sở hữu F-16 thực sự là một quăng thời gian c̣n rất dài.
Bộ Ngoại giao Mỹ đă nói rơ khi công bố việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là trước mắt, có thể chuyển giao những thiết bị đảm bảo an ninh hàng hải và sẽ xem xét trong từng trường hợp cụ thể.
F-16 dù sao cũng là một máy bay chiến đấu chủ lực của Mỹ, đi kèm với nó là các loại tên lửa và hệ thống radar, tác chiến điện tử… hiện đại. Do đó việc Việt Nam sở hữu F-16 không phải là chuyện có thể trả lời được lúc này.
Chưa kể việc huấn luyện chuyển loại phi công, nhân viên kỹ thuật để khai thác sử dụng máy bay cần rất nhiều thời gian, từ lúc vận hành được đến khi chiến đấu hiệu quả cũng không phải là chuyện đơn giản.Nói như vậy để thấy rằng, chiến lược trước mắt của Việt Nam là các máy bay Su-27/30, Su-22 vẫn đóng vai tṛ quân bài chủ lực bảo vệ Trường Sa. Khi vũ khí tương đồng th́ yếu tố địa lư và con người đóng vai tṛ quyết định.
Báo Trung Quốc đă bỏ quên chi tiết quan trọng, đó là với một loại vũ khí như máy bay chiến đấu, phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh và tŕnh độ của phi công.
Điều này th́ Không quân Việt Nam đă chứng tỏ được qua cuộc chiến trên bầu trời miền Bắc với một lực lượng hùng hậu nhất thế giới như Không quân Mỹ.
tm
Xung quanh việc Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, thời gian qua, một số trang mạng Trung Quốc có bài phân tích, xem nhẹ ảnh hưởng của tiêm kích Su-30MK2 và 6 tàu ngầm Kilo nhưng lại có ư cảnh giác trước việc Việt Nam có thể mua F-16.
Họ cho rằng các máy bay F-16 dù là cũ của Mỹ cũng vượt trội Su-30MK2 hay J-15 của Trung Quốc, vậy thực hư vấn đề này như thế nào?
Vừa vỗ ngực vừa giật ḿnh
Cũng như lâu nay, các vũ khí do Trung Quốc sản xuất luôn được quảng bá là có tính năng ngang ngửa thậm chí vượt trội so với vũ khí của Nga hoặc Mỹ.
Nhưng trong khi vỗ ngực tự hào th́ Trung Quốc cũng không khỏi giật khi ḿnh đề cập đến những vũ khí Mỹ có thể bán cho Việt Nam, trong đó có F-16C/D.
F-16 tuy là hàng cũ nhưng khi được tân trang sẽ có sức mạnh vượt trội và đóng vai tṛ xoay chuyển tương quan về lực lượng không quân ở biển Đông.
Kẻ tám lạng, người nửa cân?
Để làm rơ thực hư vấn đề này, trước hết chúng ta thử so sánh tương quan về tính năng kỹ chiến thuật giữa Su-30MK2 và F-16C/D.
Su-30MK2 là tiêm kích đa năng hạng nặng, 2 động cơ phản lực, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, do 2 phi công điều khiển, có thể dùng để chiếm ưu thế trên không, pḥng không, tuần tra, hộ tống, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, mặt biển,…Tốc độ bay tối đa của Su-30MK2 đạt 2.120 km/h, tầm hoạt động 3.000 km và có thể lên đến hơn 8.000 km khi được tiếp nhiên liệu trên không, trần bay 17.300 m.
C̣n F-16 là nguyên bản là tiêm kích hạng nhẹ do 1 phi công điều khiển với 1 động cơ, có nhiệm vụ ngăn cản máy bay địch bảo vệ không phận.
Những phiên bản sau chuyển thành chiến đấu cơ đa năng sử dụng trong mọi thời tiết có trọng lượng cất cánh 20 tấn. F-16 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.410 km/h, tầm tác chiến trên 550 km và trần bay cao trên 15.000 m.
Đặc biệt nhất, F-16 là máy bay chiến đấu đầu tiên dùng hệ điều khiển “fly by wire” hay c̣n gọi là "bay bằng dây".
Với phương pháp “fly by wire”, máy tính nhận lệnh thi hành, sẽ điều chỉnh thích hợp mọi điều kiện của máy bay theo ư phi công và tạo ổn định với t́nh trạng mới không cần thêm sự can thiệp khác.Được sản xuất từ nửa cuối những năm 1970, cho tới nay F-16 không ngừng được nâng cấp và được trang bị các trang thiết bị điện tử, các bộ cảm biến và tên lửa hiện đại. Đă có hơn 4.500 chiếc F-16 được đưa vào hoạt động với 26 quốc gia sử dụng.
Su-30 bay thử lần đầu tiên năm 1989 và bắt đầu đưa vào sử dụng từ 1996. Đến nay đă có hơn 420 máy bay được sản xuất và c̣n tiếp tục với nhiều phiên bản thích hợp với những nhiệm vụ khác nhau của không quân, hải quân hay bộ binh.
Việt Nam nên tin dùng F-16 hay Su-30 cho sứ mệnh ở Trường Sa?
Với sự tương quan của các thông số như trên th́ rơ ràng F-16 có thể giành chiến thắng trong cuộc đối đầu trên không trước Su-30MK2. Điều này đă được các chuyên gia Nga thừa nhận.
Cùng với giá thành rẻ, hệ thống điện tử tiên tiến và đặc biệt, F-16 được coi như một vũ khí đầy “bí ẩn” với Trung Quốc.Tuy nhiên nếu chiến trường là ở Trường Sa th́ mọi chuyện lại khác. Máy bay F-16 có tầm hoạt động chỉ là 550 km, khoảng cách này không đủ để giành ưu thế.
Ngược lại, Su-30MK2 với tầm bay xa, thời gian hoạt động lâu, mang được nhiều vũ khí, có thể vừa đối không vừa đối hải lại là lựa chọn hợp lư hơn. Toàn bộ các đảo, băi mà Việt Nam kiểm soát hiện nay tại Trường Sa đều cách đất liền từ 400 - 600 km.
Việc F-16 của Việt Nam có mặt ở Trường Sa cũng chỉ là sự “vơ đoán” của truyền thông Trung Quốc.
Từ việc Mỹ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đến thời điểm có thể sở hữu F-16 thực sự là một quăng thời gian c̣n rất dài.
Bộ Ngoại giao Mỹ đă nói rơ khi công bố việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là trước mắt, có thể chuyển giao những thiết bị đảm bảo an ninh hàng hải và sẽ xem xét trong từng trường hợp cụ thể.
F-16 dù sao cũng là một máy bay chiến đấu chủ lực của Mỹ, đi kèm với nó là các loại tên lửa và hệ thống radar, tác chiến điện tử… hiện đại. Do đó việc Việt Nam sở hữu F-16 không phải là chuyện có thể trả lời được lúc này.
Chưa kể việc huấn luyện chuyển loại phi công, nhân viên kỹ thuật để khai thác sử dụng máy bay cần rất nhiều thời gian, từ lúc vận hành được đến khi chiến đấu hiệu quả cũng không phải là chuyện đơn giản.Nói như vậy để thấy rằng, chiến lược trước mắt của Việt Nam là các máy bay Su-27/30, Su-22 vẫn đóng vai tṛ quân bài chủ lực bảo vệ Trường Sa. Khi vũ khí tương đồng th́ yếu tố địa lư và con người đóng vai tṛ quyết định.
Báo Trung Quốc đă bỏ quên chi tiết quan trọng, đó là với một loại vũ khí như máy bay chiến đấu, phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh và tŕnh độ của phi công.
Điều này th́ Không quân Việt Nam đă chứng tỏ được qua cuộc chiến trên bầu trời miền Bắc với một lực lượng hùng hậu nhất thế giới như Không quân Mỹ.
tm