PDA

View Full Version : Tâm sự của Thu Phương về quá khứ và hiện tại


vuitoichat
03-11-2015, 12:04
Vietbf.com - Nói về quá khứ và hiện tại của ca sĩ Thu Phương cả 2 người chồng trong đời cô ,cho nên Thu Phương tâm sự rằng quá khứ có tiếc nuối không ? và hiện tại có măn nguyện không? th́ cô trả lời một chữ là "không" nghĩa là quá khứ hiện tại mang con số 0 ......

Nhưng câu trả lời "không" của Thu Phương làm mọi người khó hiểu v́ sao Thu Phương không bằng ḷng hiện tại cũng như quá khứ , và để t́m hiểu về câu trà lời "không" th́ cùng Vietbf.com tham khảo bài báo dưới đây về tam sự của Thu Phương.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=748376&stc=1&d=1426075267
Ca sĩ Thu Phương

Thu Phương chia sự nghiệp của ḿnh làm 3 cột mốc: rời Hải Pḥng lên Hà Nội, rồi sau đó là rời Hà Nội vào Tp.HCM, và cuối cùng là sang Mỹ. “Dán mác” vào những đoạn đường làm nghề ấy của chị là hai người đàn ông: Huy MC và Dũng Taylor, nhưng nữ ca sĩ đất Cảng cho rằng, họ đều là người đến sau trong sự nghiệp của ḿnh. Và giờ đây, khi sóng gió đă qua, người hát “Ḍng sông lơ đăng” ước chi ḿnh lơ đăng để ít ra, có thể lăng quên…

Không nghĩ ở đâu đó ḿnh sẽ có tất cả

- Chị c̣n nhớ không, về sự bắt đầu nghề hát của ḿnh?

- Tuổi thơ của tôi là chuỗi ngày chứng kiến những khó khăn vất vả của gia đ́nh, chứng kiến t́nh yêu văn nghệ của bố. Chính bố là người truyền đam mê nghệ thuật sang ba anh em chúng tôi (anh trai là ca sĩ Quang Minh hiện đang hoạt động nghệ thuật tại Tp.HCM, em gái Kim Oanh một thời đi hát nhưng hiện làm công việc kinh doanh tại Sài G̣n - PV). 10 tuổi tôi tham gia sinh hoạt lớp múa, hát tại Nhà văn hóa Thiếu nhi Hải Pḥng.

Năm 1986, Đoàn Ca nhạc nhẹ thuộc Nhà hát Tuổi trẻ về Hải Pḥng tuyển sinh cho lớp đào tạo diễn viên, tôi đă bước lên sân khấu, đứng trước mặt NSND Trần Hiếu và các nghệ sĩ nổi tiếng khác, cất tiếng hát. Tôi bắt đầu bước vào nghề như vậy.

Ngày 25/9/1986, tôi đặt chân tới Hà Nội, năm đó tôi 14 tuổi, chính thức trở thành diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ và học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Bên cạnh niềm hân hoan được thỏa sức với đam mê, tôi bắt đầu những năm tháng cố gắng, có khi đến quá sức với một đứa trẻ để học và làm nghề. Đó cũng là những năm tháng đầu đời đầy nước mắt.

Những năm tháng dự báo trước cho một giọng hát, một con người và một đời người của ngày hôm nay.

- Nhiều người đều mặc định tên chị gắn với những bài ca về Hà Nội và những bản t́nh ca của Việt Anh. Với riêng ḿnh, chị thấy ḿnh thuộc về những bài hát như thế nào?

- Tôi thấy tâm hồn ḿnh nhạy cảm, và luôn thấy ḿnh dường như vĩnh viễn thiếu một điều ǵ đó để vin vào rồi ung dung với cuộc đời. Cũng chính v́ vậy tôi luôn thấy ḿnh thuộc về những thứ không thuộc về ḿnh. Và một cách t́nh cờ, tôi thấy bản thân ḿnh trong những tác phẩm của nhạc sĩ Việt Anh. Nhưng tôi không bao giờ hỏi tác giả về những lư do của từng ca khúc. Đúng ra là hai chúng tôi chưa bao giờ nói về điều này.

- Thế khi hát những bản nhạc ngoại cùng Huy MC, chị t́m thấy điều ǵ?

- Thời kỳ đầu của sự nghiệp, chúng tôi gắn liền tên tuổi, phong cách với lớp trẻ. Chúng tôi ảnh hưởng nhiều đến họ bởi những khát vọng, niềm tin tươi sáng của tuổi trẻ. Phải nói, đó là một giai đoạn ngọt ngào trong sự nghiệp, mà bây giờ mỗi khi nhắc lại, tôi cảm thấy ḿnh đă sống và chia sẻ cùng khán giả của ḿnh từng phút giây.

- C̣n Dũng Taylor, anh ấy có vai tṛ thế nào trong sự nghiệp ở Mỹ của chị?

- Anh Dũng rất giỏi trong việc quản lư, điều hành với kinh nghiệm tổ chức biểu diễn nhiều năm. Từ khi có anh ấy, tôi hoàn toàn yên tâm về tất cả, chỉ cần tập trung vào một việc chuyên môn của ḿnh đó là hát. Tôi luôn quyết liệt trong việc thuyết phục cũng như cho anh Dũng thấy rơ quan điểm và ư nghĩa những việc tôi cần làm trong vai tṛ là một nghệ sĩ. Bù lại, tôi luôn lắng nghe những góp ư của anh ấy khi cần cân bằng giữa giải trí và thưởng thức, để điều tiết hợp lư trong việc phục vụ khán giả đúng lúc, đúng chỗ.

- Gần 30 năm đi qua những khúc quanh không hề dễ dàng với một người phụ nữ và nhất là trong nghề hát, chị cảm thấy thế nào về con đường ḿnh đă đi qua?

- Trải nghiệm là quư báu, và không phải ai cũng may mắn có được, nên tôi cảm ơn những sóng gió đă đến trong đời sống của tôi. Cá tính là một phần quan trọng tạo nên số phận mỗi người. Là một người mạnh mẽ, tôi không ngại đương đầu với khó khăn và luôn sẵn sàng thử thách đời sống của ḿnh. Gần 30 năm, v́ vậy đă có tới ít nhất 3 lần quyết liệt thay đổi: rời Hải Pḥng lên Hà Nội, rồi sau đó là rời Hà Nội vào Tp.HCM, và cuối cùng là sang Mỹ…

30 năm - như một bài hát có đủ nốt trầm, nốt bổng. Đầu thập niên 90, tôi là người đầu tiên thành lập nhóm Dicovery, có những chàng trai nhảy bigdance và chuyên hát nhạc nước ngoài. Thời đó, tôi rất tomboy, sôi nổi, yêu đời… Có thể nói, tôi đă có một khởi đầu tốt đẹp khi được khán giả yêu thương, một tương lai mà bao nhiêu ca sĩ mơ ước. Nhưng rồi sóng gió đến, và giai đoạn tới Mỹ có thể coi là một trường đoạn đầy khó khăn mà cá tính đă tạo ra, thử thách tôi. Sau đó, tôi lại nhận được những lời mời, và vẫn được đón chờ trở về để hát, như một người mới…

Qua cơn sóng dữ, tôi cảm thấy ḿnh b́nh lặng hơn, cái b́nh lặng sau khi thấm mệt, nó giúp ḿnh thấm được những mất mát để trân quư hơn hiện tại. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đó là b́nh yên thực sự, ḿnh chỉ đang tạm ổn, đủ để có thể hát và kể lại câu chuyện cuộc đời ḿnh. Và đó là lư do những tác phẩm tôi hát lên như thể hát về chính đời ḿnh. Hóa ra mọi thứ như là đời sống thôi, chẳng có ǵ ghê gớm cả, và 30 năm ấy bất quá cũng chỉ là năm phút của một tác phẩm trên sân khấu mà thôi. Nên tôi vẫn thấy ḿnh c̣n nhiều việc phải làm, nhiều ao ước muốn dành cho khán giả...

Hỏi có tiếc nuối ngày xưa không, th́ tôi nghĩ là không. Nhưng hỏi có măn nguyện với hiện tại không, th́ câu trả lời lại cũng sẽ là không. Chưa bao giờ tôi sống và làm nghề trong tâm thế đó. Nếu để hát bài ca đời ḿnh, chắc tôi sẽ phải đi hết tận cùng cảm xúc: tận cùng của nhớ, tận cùng của mất, tận cùng của hi sinh, và cả tận cùng của khao khát...

- Có giả định: Nếu Thu Phương không đi Mỹ, có thể chị đă trở thành một diva. Thực ra, có lúc nào chị nghĩ đến điều đó chưa?

- Bạn thấy không, các diva thường có chung một điểm ǵ đó giống nhau, mà người ta coi đó là tiêu chí để b́nh xét. Có thể v́ tôi luôn khác biệt nên khi nhắc đến tôi, người ta sẽ khó t́m thấy các tiêu chí đó. Song với tôi, đó lại là một điều tuyệt vời, bởi tôi luôn chiếm một vị trí khác biệt trong ḷng khán giả, và vị trí ấy, tôi thấy nó vừa vặn với ḿnh, không hề áp lực.

Tôi không được sinh ra trong môi trường thuận lợi để đợi những may mắn đến với ḿnh, những điều có được hôm nay đều do tôi nỗ lực rất nhiều, thay v́ thỏa hiệp. Trong mỗi buổi tŕnh diễn, dù nhận được xưng tụng, th́ tôi vẫn biết ḿnh đang ở đâu và cần phải làm thêm ǵ. Nên dù ở Việt Nam hay Mỹ, tôi không nghĩ ở đâu đó ḿnh sẽ có tất cả.

Kể mà dễ tha thứ, hẳn tôi đă không gặp nhiều sóng gió

- Sự nghiệp của chị gắn với hai người đàn ông. Cả hai người đàn ông đó đều in vào đời chị rơ đến mức khán giả có thể phân định: Thu Phương thời Huy MC và Thu Phương thời Dũng Taylor. Chị mạnh mẽ, cá tính đến vậy mà hai người đàn ông vẫn cứ "dán mác" vào đời chị nhỉ?

- Tôi nghĩ đó là một trong những điều tương đối tự nhiên. Tôi đă có hai cuộc hôn nhân với hai đời sống khác hẳn nhau, với hai người đàn ông có hai cá tính khác hẳn nhau. Trong một hoàn cảnh nào đấy, sự mạnh mẽ của tôi vẫn quyết liệt như vậy, nhưng nó ở hai thái cực khác nhau. Ở cuộc đầu, tôi đă sống với một người khi ḿnh c̣n quá trẻ, lúc ấy kinh nghiệm của cả hai không có bao nhiêu. Cả hai đều thấy đời sống rất đơn giản, đầy hoài băo. Với một người biết rơ điểm xuất phát của ḿnh, biết rơ ḿnh phải nỗ lực rất nhiều, tôi đă sốt ruột và làm rất nhiều điều, nhiều khi vượt quá giới hạn cần thiết, và vô h́nh trung lấy đi cả bổn phận, trách nhiệm của người đàn ông cùng chung sống. Và, tất nhiên công thức nào sẽ cho ra kết quả đó.

Khi người ta muốn thay đổi đời sống, phải có một công thức khác. Dĩ nhiên ḿnh không cố t́nh, mà hoàn cảnh số phận và bản tính đă đưa đẩy ḿnh đến với những điều thuận theo tự nhiên ấy. Đến khi gặp người đàn ông thứ hai, tôi đă phần nào có được kinh nghiệm sống để biết căn chỉnh lại mọi việc. Trong cuộc hôn nhân sau, tôi hoàn toàn ở vào một vế khác: biết ḱm chế bản thân, biết đi chậm lại và lắng nghe để chỉ làm đúng bổn phận trách nhiệm, đúng vai của ḿnh hơn, c̣n lại để người tri kỷ bên cạnh làm những điều mà họ phải làm.

Nói đúng ra, cả hai người đàn ông ấy, họ đều đến sau sự nghiệp của tôi, họ đều bước vào đời sống của tôi, khi tôi đă bắt đầu và có sự nghiệp. Nhưng họ đóng góp một phần quan trọng giúp tôi có thêm tự tin, hưng phấn để làm nghề. Và họ cũng chính là những người có thể khiến tôi sẵn sàng hy sinh sự nghiệp để được b́nh an bên họ, bên tổ ấm của ḿnh.

- Cả hai người đàn ông của chị đều nói Thu Phương là người của gia đ́nh, một “gái đảm” sau khi màn nhung khép lại. Một người phụ nữ như thế v́ sao lại từng có lúc không giữ nổi gia đ́nh nhỉ?

- Các cụ nói không sai chút nào, rằng phụ nữ có tài ba đến đâu, hơn nhau cũng chỉ ở tấm chồng thôi. Tôi đă thấy những tấm gương phụ nữ tài năng, xinh đẹp nữa, nhưng không giữ được người đàn ông của ḿnh. Nên chẳng ai dạy khôn ai được, vẫn là do sự may mắn. Tất nhiên sự may mắn ấy có liên quan rất nhiều đến văn hóa sống, đến nền tảng ḿnh bồi đắp mỗi ngày... Đến bây giờ th́ tôi nghĩ là người phụ nữ cần mang đến cho gia đ́nh ḿnh tổng thể một tinh thần biết vun đắp, biết giữ đúng vai để biết khi nào làm vợ, khi nào làm mẹ, khi nào làm một người t́nh…
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=748377&stc=1&d=1426075267
- Từng định không lấy vợ cho đến khi gặp chị, Dũng Taylor thay đổi, theo chị, là v́ sao?

- Đúng là Dũng từng nói anh ấy sẽ không xây dựng gia đ́nh v́ cuộc t́m kiếm người phụ nữ như ư anh ấy chắc là khó quá. Đến khi gặp tôi, nh́n thấy cách chăm sóc con cái, sự khát khao trẻ nhỏ và bản năng người phụ nữ trong tôi, cách tôi nh́n nhận giá trị cuộc sống, trân trọng gia đ́nh…, anh ấy đă bị “thu phục”. Tôi nói với anh Dũng:

Người phụ nữ là người mang đến tinh thần cho một gia đ́nh, chính người nữ phải tạo ra một gia đ́nh mà mỗi khi người đàn ông trở về, họ được sống đúng là ḿnh, được làm đúng vai tṛ của ḿnh, được thấy ḿnh là "khủng khiếp" nhất (cười)…

- Trong 10 năm chung sống, có bao giờ “quá khứ huy hoàng” của Dũng Taylor làm cho đời sống chung trở nên xáo trộn?

- Tôi đă nghĩ về điều đó rất nhiều, kể cả đến bây giờ vẫn nghĩ. Người ta bảo yêu th́ yêu luôn quá khứ của nhau, yêu luôn cả cái xấu của họ, nhưng tôi không tin điều đó. Tôi chỉ cố gắng sống làm sao để giữa hai người không bao giờ phải nói lời xin lỗi với nhau hay cần phải dùng đến hai chữ "tha thứ". Bởi tất cả những điều đáng tiếc, ḿnh có thể bỏ qua, nhưng không bao giờ quên được.

Tôi rất nể những người phụ nữ có thể quên. Kể mà dễ tha thứ, hẳn tôi đă không gặp nhiều sóng gió. Nên tôi vẫn thường nhắc anh Dũng và cả ḿnh rằng, tự mỗi người hăy luôn phải uyển chuyển vai tṛ của ḿnh và cố gắng hết sức. Đó là thử thách ḿnh đặt ra cho cuộc sống, nhưng đồng thời nó cũng mang đến sự hưng phấn, nhắc nhở rằng ḿnh chớ lơ là nó. Nên dù làm vợ, làm mẹ, làm một nghệ sĩ, hay một người t́nh, trong suốt 24 tiếng/ngày, tôi đều dồn hết sức lực, tâm trí cho mỗi việc.

- Có thể làm được tất cả, trừ… sự tha thứ?

- Khi có điều ǵ đó khiến chúng ta cảm thấy phải nói lời xin lỗi với nhau, chúng ta phải nghĩ về sự tha thứ để có thể tiếp tục b́nh yên, sự nỗ lực cho điều đó khủng khiếp lắm. Chúng ta phải làm gấp bao nhiêu lần mới khỏa lấp được điều đó. Vết thương giống như vết đinh đóng vào tường, đinh có thể nhổ đi, nhưng lỗ hổng th́ vẫn c̣n đó. Nghĩ về những điều đó, tôi càng thương anh Dũng hơn. Bởi ít nhiều, anh ấy phải chịu áp lực từ quá khứ đè nặng của tôi. Tôi biết anh sẽ phải yêu tôi nhiều hơn, phải cố gắng nhiều hơn để bù đắp cho tôi. Đó cũng là lư do tôi và anh Huy bây giờ luôn dành cho nhau sự cư xử chân thành và quư mến tối đa, để làm sao tất cả cảm thấy những mất mát đă qua không vô nghĩa. Đời sống đă dạy tôi rằng, sự tế nhị là rất quan trọng. Ḿnh sống được với một người tinh tế, cuộc đời của ḿnh luôn b́nh yên. Và chỉ có hai điều thôi, tất nhiên may mắn là yếu tố rất quan trọng, nhưng sự tế nhị chính là yếu tố góp vào sự may mắn đó.

Nếu lơ đăng, tôi đă không khổ

- Được biết việc nuôi dạy con cái của chị rất thành công ở Mỹ. Con gái của chị từng được Tổng thống Mỹ khen thưởng v́ thành tích học tập…

- Đó là con gái Thanh Thảo của tôi, năm nay cháu đang học kỳ 2 của lớp 9. Hai con lớn của tôi - con trai 21 tuổi đàn giỏi, hát hay nhưng đang học thiết kế, c̣n Thanh Thảo có ước mơ trở thành ca sĩ giống mẹ. Tôi tôn trọng mọi sở thích của các cháu.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=748378&stc=1&d=1426075267
- Chị đă nuôi dạy các con thế nào?

- Tôi thừa hưởng sự dạy dỗ và cách chăm sóc con cái giống hệt mẹ ḿnh. Tôi không giáo dục con bằng cách nói mỗi ngày, mà chỉ để ư các cháu sinh hoạt, phát ngôn và hành động, nếu có ǵ chưa ổn th́ căn chỉnh. Gia đ́nh bắt buộc phải có bữa ăn tối cùng nhau, bữa ăn đó do tôi tự tay chuẩn bị. Con trai lớn của tôi có lần thắc mắc tại sao bạn bè ở trường không phải ăn tối như gia đ́nh ḿnh, tôi nói với con, khi nào con có đời sống riêng, tách ra khỏi bố mẹ, lúc đó bố mẹ sẽ uyển chuyển cách sinh hoạt, c̣n bây giờ con phải tuân thủ nguyên tắc gia đ́nh. Anh Dũng c̣n cổ điển hơn tôi v́ anh ấy có một tuổi thơ không có sự ổn định. Nên bây giờ anh ấy hay nhắc các con phải giữ được truyền thống gia đ́nh. Đó cũng là phần tôi thấy ḿnh có nhiều hơn khi ở Mỹ, bởi nếu ở Việt Nam, biết đâu môi trường thay đổi ḿnh lại thấy những sinh hoạt kia là b́nh thường.

- Giờ tôi thấy chị là một ḍng sông, mà không hề lơ đăng!

- Không hề, v́ nếu lơ đăng, tôi đă không khổ. Tôi được như hôm nay là do tôi may mắn có khoảng thời gian đă thay đổi đời sống của ḿnh, cho ḿnh được sống thêm, có thêm và biết thêm những môi trường sống khác, thêm những khát khao để ḿnh cố gắng không ngừng. Những lúc khó khăn nhất trong đời sống, tôi từng nghĩ đó là khủng khiếp nhất rồi. Nhưng đến giờ phút này, khi mọi thứ đă lắng xuống, tạm b́nh yên, tôi lại có những nỗi lo khác, những nỗi sợ khác. Tôi nghĩ, có thể một điều khủng khiếp nào đó ḿnh không chịu đựng được lại đang đón chờ ḿnh ở tương lai th́ sao. Nếu như ḿnh lơ đăng, nếu như ḿnh vô tâm hơn một chút th́ mọi thứ sẽ đơn giản theo cách chuyện ǵ đến sẽ đến. Nhưng tôi không thể phó mặc, bởi ḿnh vẫn phải thực hiện bổn phận trách nhiệm của ḿnh mỗi ngày. Đó cũng có thể là lư do mỗi khi hát lên, tôi thấy từng bài hát của ḿnh vẫn đầy trăn trở. Sự không b́nh yên cũng có giá trị của nó.

- Lúc yếu ḷng, chị thường vịn vào đâu để đứng dậy?

- Những đứa con của tôi.

- C̣n những người đàn ông, họ đứng ở đâu trong đời chị?

- Họ là một phần khi ḿnh nghĩ đến những đứa con, nên thành ra họ cũng là máu mủ ruột thịt. Tôi luôn trân trọng khi nhắc đến người đàn ông đă đi qua, người đàn ông đang ở bên cạnh, bởi họ là cha của những đứa con ḿnh. Họ là những người yêu thương con ḿnh nhất. Tôi nghĩ rất nhiều về điều này. Khi đă có những đứa con, có nghĩa ḿnh sẽ luôn đồng hành cùng họ, dù họ ở bên cạnh hay ở một nơi nào đó khác. Chúng ta chẳng thể lăng quên họ, dù muốn hay không. Đó cũng là điều tôi nghĩ đến sau cùng, sau tất cả những bổn phận và trách nhiệm của một ngày.

Người ḿnh nh́n thấy sau cùng của một ngày chính là người đàn ông bên cạnh. Lúc đó có lẽ đă mệt nhoài, nhưng ḿnh có thể cầm tay họ chỉ để nói một câu “Good Night”. Và mỗi ngày sẽ trôi qua như thế. Sẽ may mắn nếu người đó là bố của con ḿnh...

Theo Đẹp

Tia_qthinh
03-11-2015, 13:18
Quá khứ ǵ của một con hải pḥng VC ca sỉ xóm vắng, đói quá phải la cà mánh mung hát ḥ ! không cần tâm sự củng biết thúi như hủ mắm tôm, nay lại cùng thằng đen heo đem nhửng tệ nạn từ xứ VC qua Mỷ để ăn bám.