sonlumpy
03-20-2015, 12:28
Luật về quốc tịch là một trong những bộ luật cơ bản và quan trọng nhất của các quốc gia trên thế giới. Theo nguyên lư luật pháp th́ những quy định liên quan đến quốc tịch phải có giá trị hiệu lực b́nh đẳng đối với tất cả mọi người thuộc diện điều chỉnh của luật, không thể có chuyện ưu đăi quốc tịch cho người giàu và phân biệt đối xử với người nghèo. Vậy mà trong thực tiễn pháp lư ở nhiều nơi trên thế giới lại không vậy, bởi thế mới sinh chuyện tiền bạc có thể chi phối luật.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=750293&stc=1&d=1426854503
Ưu đăi pháp lư của nước nào đó cho những người nước ngoài được coi là có đóng góp to lớn và tích cực cho đất nước ấy đến nay không c̣n là tiền lệ pháp lư riêng lẻ nữa. Nhưng những ưu đăi ấy không đi ngược với tinh thần cơ bản của luật là không có chuyện phân biệt đối xử pháp lư giữa người có tiền và người không có tiền, bất kể người đó là người trong nước hay người nước ngoài.
Không ít nước nhỏ trên thế giới hoặc những quốc gia không nhỏ nhưng không giàu biện rất chuộng biện pháp đổi quốc tịch lấy tiền. Họ ra những luật lệ mới hoặc vận dụng luật hiện hành về quốc tịch theo hướng người nước ngoài có đủ tiền đóng nộp - và khoản tiền này thường khá lớn - th́ có thể được nhập quốc tịch ngay mà không cần phải từ bỏ quốc tịch gốc và không cần phải đến sinh sống hay cư trú thường xuyên ở nơi mà họ có quốc tịch mới. Ở đây không phải luật được đề kháng hoàn toàn trước tác động của tiền mà tiền của chi phối cả nội dung lẫn cách vận dụng luật trong khuôn khổ quốc gia.
Tác động sẽ trở nên phức tạp và tai hại hơn khi đặt quốc gia ấy vào tổng thể quan hệ của nó với các quốc gia khác. Quốc tịch giúp cho người có quốc tịch ấy khả năng lách luật của quốc gia khác mà chỉ với quốc tịch gốc họ không làm nổi. Một trong những hệ quả của việc ấy là sự bất b́nh đẳng và bất công gia tăng. Lập pháp thuộc chủ quyền của quốc gia nhưng rơ ràng thực thi chủ quyền ấy không có nghĩa là có thể ban hành bộ luật mới để lách những bộ luật đă ban hành và đang có hiệu lực.
VietSN© Sưu tập
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=750293&stc=1&d=1426854503
Ưu đăi pháp lư của nước nào đó cho những người nước ngoài được coi là có đóng góp to lớn và tích cực cho đất nước ấy đến nay không c̣n là tiền lệ pháp lư riêng lẻ nữa. Nhưng những ưu đăi ấy không đi ngược với tinh thần cơ bản của luật là không có chuyện phân biệt đối xử pháp lư giữa người có tiền và người không có tiền, bất kể người đó là người trong nước hay người nước ngoài.
Không ít nước nhỏ trên thế giới hoặc những quốc gia không nhỏ nhưng không giàu biện rất chuộng biện pháp đổi quốc tịch lấy tiền. Họ ra những luật lệ mới hoặc vận dụng luật hiện hành về quốc tịch theo hướng người nước ngoài có đủ tiền đóng nộp - và khoản tiền này thường khá lớn - th́ có thể được nhập quốc tịch ngay mà không cần phải từ bỏ quốc tịch gốc và không cần phải đến sinh sống hay cư trú thường xuyên ở nơi mà họ có quốc tịch mới. Ở đây không phải luật được đề kháng hoàn toàn trước tác động của tiền mà tiền của chi phối cả nội dung lẫn cách vận dụng luật trong khuôn khổ quốc gia.
Tác động sẽ trở nên phức tạp và tai hại hơn khi đặt quốc gia ấy vào tổng thể quan hệ của nó với các quốc gia khác. Quốc tịch giúp cho người có quốc tịch ấy khả năng lách luật của quốc gia khác mà chỉ với quốc tịch gốc họ không làm nổi. Một trong những hệ quả của việc ấy là sự bất b́nh đẳng và bất công gia tăng. Lập pháp thuộc chủ quyền của quốc gia nhưng rơ ràng thực thi chủ quyền ấy không có nghĩa là có thể ban hành bộ luật mới để lách những bộ luật đă ban hành và đang có hiệu lực.
VietSN© Sưu tập