PDA

View Full Version : Video khám phá lăng Khải Định, lăng mộ tốn kém nhất nhà Nguyễn


Gibbs
03-23-2015, 09:53
Khám phá bí mật lăng của Khải Định. Lăng khởi công ngày 4 tháng 9 năm 1920 do Tiền quân Đô thống phủ Lê Văn Bá là người chỉ huy và kéo dài suốt 11 năm mới hoàn tất.

YpVkP-MZ2Ss

Sơ yếu lư lịch Khải Định
Khải Định hay Nguyễn Hoằng Tông là vị Hoàng đế thứ 12 triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, ở ngôi từ 1916 đến 1925. Hoàng đế Khải Định bị đánh giá là một vị hoàng đế chỉ ham chơi bời, cờ bạc. Ông tự sáng chế ra những bộ y phục mới cho ḿnh và cho cả quan hộ vệ. Ông c̣n rất chuộng trang điểm, ăn mặc ḷe loẹt, không tuân theo y phục hoàng bào truyền thống của các Hoàng đế và thường bị đả kích trên báo chí đương thời.


Khải Định có xây cất nhiều công tŕnh, trong đó nổi tiếng nhất chính là lăng của ông. Lăng Khải Định khác hẳn các lǎng tẩm xưa nay và đă trở thành vấn đề thảo luận của nhiều người, cả dư luận chung và trong giới chuyên môn kiến trúc. Nhiều người chê lăng Khải Định có kiến trúc lai căng, nhưng lại có ư kiến cho là độc đáo và khác lạ.

Khải Định ở ngôi được 10 năm th́ bị bệnh nặng và mất vào ngày 20 tháng 9 năm Ất Sửu tức 6 tháng 11 năm 1925, thọ 40 tuổi. Lăng của vua Khải Định hiệu Ứng Lăng, tại làng Chân Chữ, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên.