PDA

View Full Version : Vụ máy bay rơi: VN theo dơi sát sao tâm lư phi công trước khi bay


Hanna
03-31-2015, 17:23
VBF- Vụ máy bay rơi của hăng hàng không Germanwings do chính cơ phó gây ra đang muốn nhắc nhở cả TG cần phải thận trọng với cả chính phi công thực hiện chuyến bay. VN cũng nhận ra là công việc này cân fphair thực hiện ngay không thể chậm trễ được.Một phi công dù ở thế giới hay Việt Nam đều trải qua quá tŕnh tuyển chọn, đào tạo rất ngặt nghèo kể cả kỹ năng, thể lực và tâm lư.
Chi bạc tỷ để thành phi công
Để trở thành phi công thực thụ, hàng ngh́n chàng trai, cô gái sẽ phải trải qua những khóa huấn luyện vô cùng khắc nghiệt. Đây cũng là ngành có nhiều áp lực và tỉ lệ chọi lên tới 1/10. Trở thành phi công là ước mơ cháy bỏng của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên con đường thực hiện giấc mơ bay không hề dễ dàng.
Tại Việt Nam, phi công được chia thành phi công dân dụng và phi công quân sự. Đối với phi công dân dụng, thời gian đào tạo trung b́nh khoảng 3-4 năm. Để đào tạo lái chính sẽ phải mất 7-9 năm, trong đó có 2 năm học cơ bản, 1 năm học chuyển loại thành lái phụ. Từ lái phụ lên lái chính phải có hàng ngh́n giờ bay và 5 năm tích lũy kinh nghiệm.Nếu tự túc, chi phí để theo học giấc mơ bay cũng là một con số khổng lồ, dao động từ 1,5-2,5 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, 1,7 tỷ đồng chỉ giúp một người b́nh thường trở thành phi công cơ bản, chưa đủ để đảm nhiệm việc lái máy bay. Sau khóa học, hăng mất thêm nhiều chi phí cả vô h́nh lẫn hữu h́nh để giúp một phi công cơ bản thành phi công khai thác. Thời gian bay càng lâu, phi công càng được tích lũy kinh nghiệm cũng như số giờ bay và trải qua thêm nhiều đợt huấn luyện hằng năm.
Người đứng đầu Vietnam Airlines cho biết chưa thể tính toán được con số chính xác chi phí đào tạo cho một phi công dầy dạn kinh nghiệm nhưng "ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng".

3 năm gần đây, h́nh thức đào tạo phi công theo diện "xă hội hóa" dần phổ biến. Người học có thể tự bỏ tiền tham gia trường dạy lái máy bay trong và ngoài nước, sau đó tự xin việc. Chi phí dành cho các khóa học tự túc này đắt đỏ không kém.
Trong nước, hiện có một công ty cổ phần được Cục Hàng không Dân dụng cấp phép đào tạo phi công là Bay Việt, do Vietnam Airlines sở hữu hơn 51% vốn. Theo biểu giá đơn vị này cung cấp, chi phí để một học viên tham gia khóa đào tạo cơ bản vào khoảng 1,9 tỷ đồng. Đến nay, Vietnam Airlines đă tiếp nhận hai khóa phi công do cơ sở này đào tạo.
Đào tạo tâm lư khắc nghiệt
Muốn hiện thực hóa ước mơ chinh phục bầu trời, một nam thanh niên phải vượt qua kỳ sát hạch. Trong đó có kiểm tra sức khỏe như là thử áp suất, ngồi ghế quay. Người dự thi ngồi lên một chiếc ghế và quay tít mù. "Sau khi ghế dừng, bạn vẫn phải tỉnh táo như chưa có chuyện ǵ xảy ra". - Một chàng phi công nói.
Về khía cạnh tâm lư, một phi công cho biết, anh ta từng phải trải qua những bài thi kỳ quặc, chưa bao giờ nghĩ đến trong những phần kiểm tra tâm lư, khả năng tư duy logic, trắc nghiệm tính cách. Anh ta được giáo viên đưa cho một bức tranh rất mù mờ không ra h́nh thù và bắt nh́n thật lâu và bắt trả lời đă nh́n thấy ǵ. Giáo viên luôn đưa ra phương án sai để buộc phi công đồng t́nh. Tuy nhiên, nếu đồng t́nh th́ lập tức rơi vào "bẫy" và bị đánh rớt do bị phát hiện tâm lư dao động, không ổn định.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, một lănh đạo ngành hàng không cho biết việc kiểm tra sức khỏe tâm lư của các phi công là điều bắt buộc. Ngoài kiểm tra định kỳ, c̣n có cả kiểm tra trước khi bay nhằm hạn chế phi công có dấu hiệu trầm cảm hoặc hoang mang, có thể ảnh hưởng tới an toàn bay. Tuy nhiên, dù có kiểm tra đến đâu, cũng rất khó có thể ngăn cản phi công tự tử. Ngay cả các chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới cũng thừa nhận việc này. V́ khi có ư định tự tử, phi công có chủ ư từ trước dễ dàng vượt qua các đợt kiểm tra tâm lư.
Nguồn tin từ Vietnam Airlines, hăng đang triển khai dự án quản lư rủi ro bắt nguồn từ sự mệt mỏi của tổ bay mang tên FRMS (Fatigue Risk Management System). Bắt đầu nghiên cứu từ cuối năm ngoái, dự kiến dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào áp dụng từ đầu năm 2017.
Đây là chương tŕnh do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO xây dựng và yêu cầu các thành viên áp dụng. FRMS h́nh thành dựa trên các nghiên cứu khoa học, cho phép hăng hàng không quản lư rủi ro tiềm ẩn do sự mệt mỏi của người lái và tổ bay có thể gây ra.

Hệ thống áp dụng các nguyên tắc nhằm đảm bảo chuyến bay an toàn khi xuất hiện dấu hiệu cho thấy sự mệt mỏi của tổ bay có thể ảnh hưởng đến chuyến bay và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. FRMS theo dơi tất cả chế độ nghỉ ngơi, ăn ngủ của phi công và tiếp viên, giúp đưa ra lịch bay hiệu quả hơn, tổ bay luôn giữ được sự tỉnh táo nhất khi đang làm việc.
Đại diện Cục hàng không dân dụng Việt Nam cũng vừa cho biết sẽ yêu cầu các hăng “giám sát nghiêm đội ngũ phi công” và thực hiện ngay nguyên tắc “hai người trong buồng lái”. Có nghĩa là khi cơ trưởng hoặc cơ phó ra khỏi buồng lái, sẽ có một người thay thế để giám sát người c̣n lại, hạn chế khả năng gây họa cho hành khách như sự việc kinh hoàng vừa xảy ra tại hăng Germanwings.
vk

Minhrau
04-01-2015, 11:09
Vụ máy bay rơi: việt cộng theo dơi sát sao tâm lư phi công trường sơn trước khi bay cho bảo đăm

vanhong
04-01-2015, 12:06
Bác cáo nói trồng người tới 100 năm ,lâu quá Ngu sao tự-tử.CSVN dù nó có điên củng thuộc loại điên KHÔN kiểu mang rợn,mấy bác nào có đi về đừng lo,khùng -khùng hải quan nó nhốt chơi cho vui để lấy tiền thôi KO.

congluan
04-01-2015, 12:47
Chuyện nầy không cần lo v́ ...Tâm lư phi công và đám tiếp viên hàng không việt cộng là làm sao mang hàng lậu về càng nhiều càng tốt sau mỗi chuyến bay ....đối với bọn nầy đây là một "nghề" béo bở hốt bạc....bọn chúng không ngu dại ǵ "đi chết" sớm đâu.