PDA

View Full Version : Nữ quân nhân Việt Nam Cộng Ḥa


Gibbs
04-22-2015, 12:10
Trong quân lực Việt Nam Cộng Ḥa có sự đóng góp to lớn của những nữ sĩ quan. Họ phục vụ trong thầm lặng hậu cần cũng như đóng góp trong nhiều nhiềm nhiệm vụ nguy hiểm mặc dù là phái yếu nhưng không v́ thế mà ḷng yêu nước của họ kém phái mạnh.


i08HpuqfNbc
Trong thời kỳ đầu, người Nữ quân nhân Quân đội VNCH được gọi là Nữ trợ tá hay Nữ phụ tá khi Quân đội Quốc gia VN c̣n nằm trong khuôn khổ Liên hiệp Pháp. Giai đoạn Chính quyền Quốc gia lớn mạnh, Quân đội trưởng thành cũng là lúc Ngành Nữ trợ tá chính thức thành lập từ năm 1952.

hQIc4iyHJyA

Ngày 5/1/1965, ngành Nữ trợ tá được cải danh là Đoàn Nữ quân nhân và chính thức thành lập theo sắc lệnh số 003/QT/SL với danh xưng là Đoàn Nữ quân nhân, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu. Cơ sở của Đoàn được đặt ở đường Nguyễn Văn Thoại (nay là đường Lư Thường Kiệt), bên cạnh là Trường đào tạo Nữ quân nhân. Đoàn trưởng đầu tiên kiêm Chỉ huy trưởng Trường huấn luyện là Thiếu tá Trần Cẩm Hương.

Đoàn Nữ quân nhân cũng đă lớn mạnh chung với bước phát triển của Quân lực. Tuy quân số khiêm tốn khoảng 10.000 người so với Nam quân nhân.

Biển Mặn do nữ ca sĩ Kim Loan tŕnh bày
iexTJkvHlJE

Nữ quân nhân tuỳ theo tŕnh độ văn hoá, t́nh nguyện gia nhập để theo học các khoá sĩ quan, hạ sĩ quan hay binh sĩ tại Trường Nữ quân nhân và các quân trường chuyên môn.

Thanh Nữ Cộng Ḥa
eYVTFtGX4HQ

Sĩ quan Nữ quân nhân có khoảng 600 người (kể cả Chuẩn uư). Có người đă thăng lên cấp tá, cao nhất là Đại tá Trần Cẩm Hương.

Tia_qthinh
04-22-2015, 14:35
Coi oai hùng hơn đám hộ lư vỏ thị sáu, nguyên thị thập, mạt thi bưởi nhiều !